6 thành phần cơ bản của Digital Audit

09 Thg 04

Trong bài viết trước, bạn đã biết sơ qua về khái niệm Digital Audit cũng như tầm quan trọng của Digital Audit trong việc đo lường hiệu quả chiến dịch marketing. Hãy tiếp tục cùng Marketing AI khai phá về Digital Audit thông qua 6 thành phần cơ bản của Digital Audit sau đây.

6 thành phần cơ bản của Digital Audit

Digital Audit được cấu thành từ 6 thành phần cơ bản là Độ tiếp cận (Reach), Cấu trúc (Architecture), Nội dung (Content), Chuyển đổi (Conversion), Tích hợp (Integration), và Đo lường (Measurement). Dưới đây là bảng tóm tắt về 6 thành phần cơ bản này:

6 thành phần cơ bản trong digital audit

Giờ hãy cùng đi vào phân tích từng yếu tố cơ bản để xem liệu chúng có vai trò gì trong Digital Audit, và làm sao để ứng dụng từng yếu tố trong Digital Audit.

Tiếp cận (Reach)

Tiếp cận (Reach) là độ phủ thông qua tiếp cận tự nhiên và trả phí trên các kênh digital marketing

  • Sử dụng các công cụ đo lường dộ tiếp cận tự nhiên cho thương hiệu của bạn dựa trên các từ khóa về thương hiệu hay ngành nghề trên các máy tìm kiếm phổ biến như Google.
  • Trên kênh email marketing, bạn có thể phân tích hiệu quả tiếp cận dựa trên các tỉ lệ mở email, tỉ lệ click,...
  • Trên kênh social media: bạn có thể dựa trên các chỉ số như lượng like, lượng follower, lượt xem kênh, lượt xem nội dung (video, hình ảnh,...). Và đừng quên so sánh hiệu quả giữa các kênh social media với nhau thông qua các chỉ số như lượng like, bình luận, chia sẻ.
  • Trên kênh PPC, quảng cáo hiển thị, hay quảng cáo trên di động: bạn có thể đo lường hiệu quả dựa trên lượng impression và CTR.

Cấu trúc (Architecture)

Cấu trúc (Architecture) trong Digital Audit chính là cách sắp xếp giữa các kênh digital marketing, cũng như chức năng của từng kênh.

Để đánh giá hiệu quả Digital Audit thông qua cấu trúc, bạn có thể xét đến website của thương hiệu và tự đặt ra các câu hỏi như:

  • Các thành phần graphic trên website đang được sử dụng cho mục đích gì?
  • Thông tin có được trình bày rõ ràng và thu hút được sự chú ý hay không?
  • Các yếu tố khác như tốc độ tải trang, lượt click, thời gian xem website có ổn không?
  • Các trang social media của bạn có được cấu trúc tốt hay không?
  • Trang thông tin, thẻ mô tả, các đường link,... có được tối ưu hay không?

Nội dung (Content)

Nội dung (Content) có liên quan đến hai yếu tố chính trong Digital Audit, đó là quá trình và "tài sản". Để đo lường hiệu quả nội dung trong Digital Audit, hãy đánh giá dựa trên các câu hỏi gợi ý sau:

  • Bạn có chiến lược nội dung rõ ràng hay không?
  • Việc sản xuất nội dung có được tuân theo một quy trình nào đó không?
  • Liệu có công cụ nào đo lường hiệu quả làm content marketing, hay chỉ ra những mặt cần khắc phục trong công việc này hay không?
  • "Khối tài sản" nội dung của bạn đồ sộ đến đâu? Nội dung của bạn đang được thể hiện dưới những dạng nào? (bài viết, video, ảnh, file âm thanh, ứng dụng,...)
>>> Xem thêm: Content Audit là gì? Trọn bộ công cụ và hướng dẫn thực hiện Content Audit cho người mới bắt đầu

Chuyển đổi (Conversion)

Tỉ lệ chuyển đổi (conversion) là yếu tố rõ ràng nhất đo đếm độ hiệu quả của lượng người ghé thăm trang của bạn. Hãy xét các câu hỏi gợi ý sau để tính toán hiệu quả chuyển đổi:

  • Các kênh digital marketing có đang được sắp xếp tối ưu theo mô hình phễu chuyển đổi hay không?
  • Bạn có cho hiển thị form điền thông tin nào trên website, trang Facebook, hay trang blog của bạn hay không? Tỉ lệ để lại thông tin trong form và tỉ lệ thoát form là bao nhiêu?
  • Bạn đã cài nút CTA trên website, trang Facebook, hay blog của bạn hay chưa?

Tích hợp (Integration)

Nếu như các yếu tố trên thiên về digital marketing, tích hợp (integration) chính là "sợi chỉ đỏ" kết nối các điểm chạm online và offline lại.

  • Độc giả có đường dẫn đến các kênh social media của thương hiệu từ website hay không? (và ngược lại)
  • Giữa các kênh social media có một sự kết nối nào hay không?
  • Các hoạt động offline có sự kết nối nào tới các kênh digital marketing hay không? (VD: print ads, show trình diễn,...)

Đo lường (Measurement)

Bước cuối cùng và cũng là quan trọng nhất trong Digital Audit đó là đo lường (measurement) dựa trên các số liệu đã tổng hợp được. Dưới đây là một vài câu hỏi gợi ý dành cho bạn:
  • Bạn đã xác định mục tiêu rõ ràng cho chiến lược digital marketing của mình, như nhận diện thương hiệu, nâng tầm ảnh hưởng, tương tác, hay đưa ra hành động hay chưa?
  • Bạn sử dụng những chỉ số nào để theo dõi hiệu quả chiến lược?
  • Bạn có đang sử dụng công cụ báo cáo nào không? Tần suất đo lường và báo cáo cụ thể ra sao? Liệu bạn có thể đưa ra các hành động dựa trên báo cáo hay không?

Kết luận

Hy vọng với 6 yếu tố cơ bản này, bạn đã có định hướng rõ ràng trong việc đo đếm hiệu quả chiến lược digital marketing của mình, cũng như so sánh với các đối thủ khác. Từ bảng Digital Audit, bạn có thể đưa ra các quyết định cải thiện hoạt động digital marketing như tăng số lượng khách hàng/doanh thu, hay tối ưu chi phí chạy quảng cáo,...

Trang Tran - Marketing AI

Theo SocialMediaExplorer.com

Xem thêm 10 cách đo lường hiệu quả nội dung thông dụng  
Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.