Các bước chạy thử nghiệm Social Media dễ áp dụng

09 Thg 04

Thử nghiệm Social Media giúp bạn kiểm tra, phân tích dữ liệu và đánh giá hiệu quả chiến dịch truyền thông xã hội để xem xét kết quả tốt nhất. Trong bài viết dưới đây, MarketingAI giới thiệu tới bạn 6 bước đơn giản để chạy thử nghiệm social media với hàng loạt ý tưởng có thể áp dụng ngay dành riêng cho bạn.

Thử nghiệm Social Media sao cho thành công?

Có thể bạn sẽ gặp khó khăn trong việc chạy thử nghiệm social media nếu bạn không xác định được điểm bắt đầu và điểm đến. Dưới đây là hướng dẫn từng bước để bạn thực hiện tốt.

thử nghiệm social media
1. Đặt mục tiêu

Cũng như với hầu hết các kế hoạch, điều quan trọng là bắt đầu bằng cách đặt ra các mục tiêu của mình. Tại sao?

Hãy tưởng tượng tình huống sau đây. Cả hai bài đăng trên mạng xã hội đều được đăng lên blog với một tiêu đề khác nhau.
- Bài đăng A đã nhận được 100 lượt like, 100 lượt chia sẻ, 10 lần click và 5.000 lần hiển thị.
- Bài đăng B nhận được 10 lượt like, 10 lượt chia sẻ, 100 lần click và 1.000 lần hiển thị.

Bạn nghĩ bài nào là tốt hơn?

Tôi nghĩ rằng nó phụ thuộc vào mục tiêu của bạn! Nếu bạn nghĩ social media dành cho sự tương tác , bạn sẽ thích Post A. Nhưng nếu bạn nghĩ social media là để thúc đẩy lưu lượng truy cập, có lẽ bạn sẽ thích Post B.

Dưới đây là danh sách các mục tiêu truyền thông xã hội mà bạn có thể chọn:

  • Tiếp cận (hoặc số lần hiển thị)
  • Tương tác (Thích, nhận xét và chia sẻ)
  • Truy cập 
  • Chuyển đổi
  • Doanh thu 

Đối với chúng tôi, mục tiêu bao quát của chúng tôi về social media là tham gia và xây dựng thương hiệu. Vì vậy, chúng tôi tập trung vào việc tiếp cận, tương tác hơn so với lưu lượng truy cập, khách hàng tiềm năng hoặc doanh thu từ social media.

Mỗi bài đăng trên mạng xã hội đôi khi có mục tiêu vi mô riêng. Ví dụ: mặc dù mục tiêu nói chung của chúng tôi là sự tham gia và đa số bài đăng của chúng tôi có ý nghĩa để tạo cam kết. Nhưng bên cạnh đó chúng tôi có một số bài viết có ý nghĩa để hướng tới lưu lượng truy cập, chẳng hạn như 2 bài dưới đây.

2. Động não để đưa ra ý tưởng

Một khi bạn đã đặt mục tiêu, bạn đã sẵn sàng để đưa ra những ý tưởng. Trong khi bạn đang suy nghĩ về những ý tưởng mới, bạn nên hình thành nên một giả thuyết xung quanh ý tưởng đó. Đây là form mà chúng ta sử dụng:


- Nếu chúng ta (ý tưởng thử nghiệm),
thì (kết quả mong đợi),
bởi vì (giả định).

=> Nếu chúng ta đặt nội dung hàng đầu từ các trang Facebook khác,
thì chúng ta có thể tăng lượt tiếp cận Facebook lên 10%,
bởi vì chúng ta có nội dung được chứng minh là phổ biến.

 

Đơn giản như "Việc lưu giữ nội dung hàng đầu của bên thứ ba sẽ làm tăng phạm vi tiếp cận của chúng tôi trên Facebook."
Dưới đây là một vài gợi ý để đưa ra các ý tưởng thử nghiệm social media:

  • Đọc các bài viết trên blog để có thêm ý tưởng
  • Theo dõi các xu hướng truyền thông xã hội
  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và các leader trong ngành (theo dõi và học hỏi các công ty hoạt động tốt trong ngành)

3. Ưu tiên

Bước tiếp theo là ưu tiên các ý tưởng của bạn. Một khung ưu tiên chúng ta có thể sử dụng tại Buffer là điểm ICE của GrowthHackers .

ICE là viết tắt của Impact, Confidence, và Ease.

- Tác động: Tác động có thể có của ý tưởng về chỉ số được chọn (ví dụ: tăng phạm vi tiếp cận lên 10 %)

- Độ tin cậy: Mức độ tự tin của bạn về sự thành công của thử nghiệm (ví dụ như ba công ty đã thành công với ý tưởng này)

- Dễ: Số lượng tài nguyên cần thiết (ví dụ: không có thiết kế hoặc kỹ thuật cần thiết)

Đối với mỗi thí nghiệm, cho mỗi yếu tố một điểm số từ một đến 10. Điểm số tổng thể được xác định bằng cách lấy trung bình của ba điểm. Bạn nên bắt đầu với thử nghiệm có điểm số cao nhất.

Dưới đây là hai ví dụ đơn giản về việc chấm điểm của ICE:

Thử nghiệm A

Nội dung thứ ba hàng đầu của Curating sẽ làm tăng phạm vi tiếp cận của chúng tôi trên Facebook.
Tác động = 6
Độ tin cậy = 8
Dễ = 8
Nói chung = 7,3

Thử nghiệm B

Hợp tác với những micro-influencer sẽ tăng khả năng tiếp cận Instagram của chúng tôi.
Tác động = 8
Độ tin cậy = 4
Dễ = 3
Nói chung = 5
Dựa vào điểm số ICE, tôi sẽ chạy thử nghiệm A trước khi thử nghiệm B.
Mặc dù quá trình này có thể tốn ít thời gian ngay từ đầu nhưng điều này rất quan trọng. Nó sẽ giúp bạn suy nghĩ qua chi tiết thử nghiệm (chẳng hạn như số liệu nào cần theo dõi) và tối đa hóa tác động của bạn với các nguồn lực bạn có.
Sau một thời gian, bạn sẽ có thể xây dựng được một trực giác tốt về tiềm năng của ý tưởng mà không cần phải ghi lại từng ý tưởng.

4. Kiểm tra

Bây giờ bạn đã sẵn sàng để kiểm tra các ý tưởng hàng đầu của mình. Tuy nhiên, có một vài điều bạn cần chú ý khi thử nghiệm social media:

  • Kiểm tra để đánh giá và hiểu được những gì đang tạo ra sự khác biệt (Lý tưởng nhất): Xem các số liệu phù hợp để đo lường kết quả của thử nghiệm của bạn. Đây là mục tiêu mà bạn đặt ra sẽ hữu ích. Ví dụ: nếu bạn muốn tối đa hoá khả năng tiếp cận trên các kênh social media của mình, bạn sẽ chọn đạt hoặc hiển thị qua nhấp chuột.
  • Chạy chỉ một thử nghiệm social media tại một thời điểm. Tương tự như điểm đầu tiên ở trên, làm như vậy cho bạn biết thí nghiệm nào là cần thiết. (Khi bạn cảm thấy tiến bộ, bạn có thể chạy nhiều thử nghiệm đồng thời miễn là bạn hiểu chúng sẽ ảnh hưởng như thế nào đến số liệu).
  • Chạy mỗi thử nghiệm ít nhất một tuần cho các thử nghiệm social media nhỏ hơn. Điều này không hoàn toàn khoa học nhưng tôi tin rằng một tuần là đủ để nhìn thấy kết quả, Đối với các thử nghiệm lớn hơn như chuyển chiến lược xã hội của bạn sang nhiều chiến dịch video khác, bạn có thể thử nghiệm nó trong một tháng hay một quý. Thí nghiệm càng lớn thì thời gian thử nghiệm càng dài.

5. Phân tích và học tập

Cuối cùng, bạn cần phân tích kết quả của mình để xem liệu thử nghiệm của bạn có thành công hay không.

Dưới đây là một số câu hỏi mà bạn có thể tham khảo:

  • Liệu chiến dịch đã đạt kết quả như mong đợi? Tại sao?
  • Các yếu tố khác góp phần vào thành công hay thất bại?
  • Tôi có thể học bất cứ điều gì khác từ thử nghiệm này không?

6. Lặp lại

Bạn vừa lên kế hoạch, chạy, và phân tích một cuộc thử nghiệm social media. Cho dù bạn có thử nghiệm thành công hay không, khi lặp lại bước bốn (thử nghiệm) và bước năm (phân tích và học hỏi) liên tục. Mục tiêu truyền thông xã hội của bạn có thể đã thay đổi hoặc bạn đã nắm được chiến thuật cho riêng mình. Hãy đánh giá lại các mục tiêu của bạn, động não các ý tưởng mới, và thử nghiệm chúng. 

Tổng hợp các ý tưởng thử nghiệm social media

Để giúp bạn bắt đầu chạy thử nghiệm social media, đây là một danh sách các ý tưởng tuyệt vời để bạn thử. Một số quả treo thấp, trong khi một số khác lại cần nhiều nỗ lực:

Thời gian đăng

  • Đăng bài khi những người theo dõi của bạn online
  • Đăng bài khi người theo dõi của bạn đang ngoại tuyến
  • Đăng trong thời gian đi làm
  • Đăng trong thời gian ăn trưa
  • Đăng vào cuối tuần

Tần suất đăng

  • Đăng ít
  • Đăng thêm

Tiêu đề và bản nháp

  • Viết tiêu đề ngắn
  • Viết tiêu đề dài
  • Viết các tiêu đề dài dòng thật (hoặc các câu chuyện )
  • Sử dụng hiệu ứng xã hội (social proof) trong bài đăng của bạn
  • Thêm biểu tượng cảm xúc (emoji)
  • Tùy chỉnh bài đăng của bạn cho từng nền tảng social media

Nội dung

  • Đăng câu hỏi
  • Hỏi ý kiến ​​về một chủ đề thịnh hành
  • Chia sẻ tin tức nóng hổi trong ngành
  • Chia sẻ bài viết về lãnh đạo tư tưởng
  • Chia sẻ các thống kê thú vị, có liên quan
  • Chia sẻ trích dẫn truyền cảm hứng
  • Đăng các cuộc phỏng vấn
  • Lưu trữ một Câu hỏi thường trực
  • Đăng video hậu trường
  • Chia sẻ văn hoá công ty của bạn
  • Sử dụng lại các bài đăng hàng đầu
  • Thăm dò đối tượng của bạn
  • Chia sẻ những bài đăng top đầu
  • Đặt hashtag
  • Chủ nhà tặng quà và mời mọi người bình luận
  • Chủ nhà tặng quà và mời mọi người gắn thẻ một người bạn
  • Chủ nhà tặng quà và mời mọi người chia sẻ bài đăng của bạn
  • Tổ chức một sự trao đổi với các nhãn hiệu khác
  • Kỷ niệm các sự kiện quốc gia hoặc quốc tế
  • Tạo hình ảnh khổng lồ trên hồ sơ Instagram của bạn với nhiều bài đăng

Đa phương tiện

  • Quản lý nội dung của bên thứ ba
  • Đăng hình ảnh tự giải thích
  • Đăng ảnh sản phẩm của bạn
  • Đăng thông tin
  • Đăng ảnh GIF
  • Đăng ghi âm
  • Đăng video trình chiếu
  • Đăng video hướng dẫn hoặc lời khuyên
  • Đăng ảnh hoặc video 360 độ
  • Live
  • Livestream một sự kiện
  • Live-tweet một sự kiện

Video

  • Tải video trực tiếp lên nền tảng social media như YouTube
  • Tạo video cảnh quan
  • Tạo video vuông (hoặc hộp thư)
  • Tạo ảnh chân dung
  • Tạo video ngắn 10-15 giây
  • Tạo video dài 20-30 phút
  • Thêm chú thích vào video
  • Thêm nhạc vào video
  • Sử dụng video làm ảnh bìa cho Facebook

Quảng cáo

  • Tăng bài đăng hàng đầu của bạn
  • Sử dụng hiệu ứng/đánh giá của xã hội (social proof) trong bài đăng của bạn
  • Sử dụng ảnh của một người
  • Kiểm tra định dạng quảng cáo băng chuyền
  • Kiểm tra định dạng quảng cáo video
  • Câu chuyện thử nghiệm quảng cáo
  • Kiểm tra quảng cáo Facebook Messenger
  • Theo dõi quảng cáo Facebook của bạn

Hợp tác

  • Chia sẻ nội dung do người dùng tạo
  • Chia sẻ câu chuyện khách hàng
  • Đưa ra chương trình hợp tác với các micro-influencer
  • Tạo một mẩu nội dung với micro - influencer và chia sẻ lợi ích với nhau
  • Tổ chức tiếp quản phương tiện truyền thông xã hội
  • Thực hiện trao đổi xã hội
  • Tổ chức các sự kiện truyền thông xã hội với một thương hiệu khác
  • Tổ chức họp với các chuyên gia trong ngành của bạn
  • Thuê một cơ quan cho một chiến dịch truyền thông xã hội

Cộng đồng

  • Bắt đầu cuộc trò chuyện qua Twitter
  • Tạo (và liên kết) Nhóm Facebook
  • Tạo nhóm LinkedIn

Khác

  • Ghim bài đăng
  • Trả lời tất cả các lượt đề cập
  • Sử dụng Facebook Messenger
  • Tạo một chatbot trên Facebook Messenger
  • Sử dụng công cụ quản lý social media
  • Sử dụng công cụ phân tích hiệu quả social media
  • Sử dụng tính năng đối tượng ưa thích của Facebook
  • Giảm thời gian giảm giá
  • Hỏi CEO của bạn (hoặc một đồng nghiệp nổi tiếng trong ngành của bạn) để chia sẻ bài đăng của bạn

Hà Nguyễn - MarketingAI

Theo blog.bufferapp.com

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.