Ngành Digital Marketing: Hiểu và nắm vững về các vị trí công việc phổ biến

11 Thg 01
Content Writer

Content Writer

Thanh Thanh

Ngành Digital Marketing mở ra một thế giới đa dạng với nhiều vị trí công việc hấp dẫn, đòi hỏi kiến thức chuyên sâu và sự sáng tạo. Vậy hiện nay, các doanh nghiệp đang cần tuyển dụng các vị trí trong ngành marketing như thế nào?

1. Tổng quan thị trường digital marketing

Thế hệ Z, được biết đến là "thế hệ kết nối" hay "những đứa trẻ trong thời đại chấm com" dự kiến sẽ chiếm 21% trong nguồn lao động và đóng góp 30% vào lực lượng tiêu dùng tại Việt Nam với 15 triệu người vào năm 2025. Sự phổ biến của internet và công nghệ 4.0 đang thúc đẩy thế hệ này hướng đến tiêu chuẩn công dân toàn cầu và quan tâm đặc biệt với những ngành nghề liên quan đến công nghệ số (digital marketing).

Ngành Digital Marketing: Hiểu và nắm vững về các vị trí công việc phổ biến - Ảnh 1.

Dự kiến vào năm 2024, thị trường digital marketing ước tính đạt 1.320 tỷ USD, với thị trường quảng cáo tìm kiếm chiếm đa số với 550,9 tỷ USD. Hoa Kỳ dự kiến là quốc gia tạo ra nhiều chi tiêu quảng cáo nhất với 298 tỷ USD vào năm 2024. Vào năm 2028, 60% tổng chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số sẽ được tạo thông qua thiết bị di động; 78% được tạo thông qua quảng cáo có lập trình.

2. Digital marketing là làm gì?

Ngày nay, các phương thức marketing truyền thống đang mất đi hiệu quả trước sự phát triển như vũ bão của Internet. Digital Marketing trở thành xu hướng sáng tạo trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, nhờ vào ưu thế tiếp cận khách hàng với chi phí thấp và khả năng tương tác mạnh mẽ. Đây được xem là giải pháp mới, trở thành "đôi cánh" không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh của nhiều doanh nghiệp.

Ngành Digital Marketing ngày càng trở thành địa điểm hấp dẫn cho các cử nhân, nhiều doanh nghiệp sẵn sàng chi trả số tiền lớn để thu hút nhân tài trong lĩnh vực này. Thu nhập trung bình cho các vị trí trong ngành này ở mức khoảng 7000$/năm và có xu hướng tăng liên tục tại Việt Nam, tạo nên một sân chơi thuận lợi cho những cá nhân muốn theo đuổi sự nghiệp trong ngành Digital Marketing.

Ngành Digital Marketing: Hiểu và nắm vững về các vị trí công việc phổ biến - Ảnh 2.

Tận dụng internet và mạng xã hội để quảng bá, truyền thông về sản phẩm dịch vụ là mục tiêu của một nhân viên Digital Marketing. Bạn sẽ được tiếp cận với nhiều vị trí ở nhiều mảng khác nhau như SEO, SEM, Email Marketing, Content Marketing, Social Media Marketing và quảng cáo trên các nền tảng số như Google Ads và Facebook Ads.

3. Các vị trí trong ngành Digital Marketing

3.1. Cấp thực tập sinh

Gia nhập lĩnh vực digital marketing, bạn có thể bắt đầu từ việc làm cộng tác viên viết nội dung, quản trị Facebook fanpage đến thực tập trong agency quảng cáo. Bạn cũng có thể tự học trên Internet và thực hành như viết blog, chạy quảng cáo hay sản xuất video. Giai đoạn này thường kéo dài 3-6 tháng, là cơ hội tốt cho sinh viên năm cuối hoặc mới tốt nghiệp. Mặc dù mức lương thực tập thường không cao, nhưng bạn sẽ nhận được nhiều giá trị đến từ kinh nghiệm và kiến thức trong quá trình thực tập và làm việc. Mức lương của vị trí intern thường dao động từ 3 - 5 triệu VNĐ và nhiều doanh nghiệp sẽ có thêm mức thưởng đạt KPIs.

Digital Marketing Assistant: Chịu trách nhiệm từ việc làm việc với các đối tác đến quản trị mạng xã hội, hỗ trợ các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số và đảm bảo các hoạt động diễn ra suôn sẻ.

Digital Marketing Intern: Bạn có thể chọn một kỹ năng cụ thể để nghiên cứu và phát triển như SEO, Content Marketing, hoặc quảng cáo trên các nền tảng như Facebook, Google, Tik-Tok, Zalo. Mục tiêu là nâng cao kiến thức và kỹ năng trong lĩnh vực lựa chọn.

Ngành Digital Marketing: Hiểu và nắm vững về các vị trí công việc phổ biến - Ảnh 3.

Social Media Intern: Hiểu cách hoạt động trên các nền tảng xã hội cơ bản (Facebook, Instagram, LinkedIn, YouTube, WordPress). Bạn sẽ thực hành triển khai nội dung phù hợp trên các kênh này, sử dụng các công cụ đo lường, phân tích và đánh giá thông dụng để đảm bảo hiệu suất tốt.

Account Intern: Là cầu nối trực tiếp giữa khách hàng và doanh nghiệp, Account Intern đảm nhận các nhiệm vụ như tham gia các buổi họp, trao đổi và giao tiếp với khách hàng để chăm sóc, đàm phán và tối ưu hóa doanh thu từ mối quan hệ đối tác.

3.2. Cấp nhân viên và chuyên viên

Khi đã có kinh nghiệm và thành thạo trong một lĩnh vực cụ thể của digital marketing, bạn có thể dấn thân vào một mảng cụ thể. Với kinh nghiệm trên 1 năm, bạn sẽ nhận mức lương khoảng 9 - 15 triệu VNĐ.

a. Mảng Social Media

Social Media Marketer: Quản lý các trang mạng xã hội, xây dựng content, đăng, chia sẻ và quản trị kênh.

Social Media Strategist: Tập trung vào nghiên cứu khách hàng và lên chiến lược.

Social Video Producer: Sản xuất nội dung video cho mạng xã hội.

b. Mảng SEO

SEO Specialist: Chịu trách nhiệm về các khía cạnh liên quan đến technical và non-technical về SEO.

SEO Content Writer: Viết nội dung chuẩn SEO

c. Mảng Content Marketing

Copywriter: Viết content quảng cáo, thiên về ideas, slogan, tagline… Nhiều Copywriter có kinh nghiệm còn tham gia vào quá trình lên chiến lược.

Conversion Copywriter: Vị trí viết content để bán hàng

Content Writer: Nhiệm vụ chính là viết content đa lĩnh vực và nền tảng (website, ebook, email…). Ngoài ra, họ còn nghiên cứu từ khoá, đối thủ, phân phối content, đo lường, theo dõi hiệu quả.

Content Strategist: Tập trung nhiều vào việc lên chiến lược content marketing.

Email Marketing Specialist: Vị trí này đòi hỏi bạn phải biết lên chiến lược, triển khai nội dung và theo dõi hiệu quả.

Ngành Digital Marketing: Hiểu và nắm vững về các vị trí công việc phổ biến - Ảnh 4.

d. Mảng E-Commerce

E-Commerce Executive: Vị trí phụ trách liên quan đến sàn thương mại điện tử, có thể là phân tích dữ liệu (eCommerce Data Analyst) hoặc lên chiến lược và đo lường hiệu quả (Ecommerce Digital Strategist).

Affiliate marketing: Yêu cầu nhiều về kỹ năng đối ngoại và lên chiến lược, liên quan đến cả online, offline và branding. Mục đích của vị trí này là làm thế nào để đưa về nhiều lợi ích nhất cho cả hai bên.

e. Mảng Performance

Performance Marketing Specialist: Lên kế hoạch và triển khai các hoạt động marketing tập trung tạo ra hiệu quả.

PPC Specialist: Chạy quảng cáo trả phí trên các kênh như Google Ads hay Bing Ads.

Facebook Ads Specialist: Chạy quảng cáo trả phí trên Facebook và Instagram .

TikTok Ads Specialist: Chạy quảng cáo trả phí trên TikTok.

Paid Search Analyst: Phân tích dữ liệu liên quan đến quảng cáo Google Ads hay Bing Ads.

Conversion Rate Optimization Specialist: Người có chuyên môn về tối ưu hoá tỷ lệ chuyển đổi trên website, quảng cáo trả phí và landing page.

Growth Strategist: Lên chiến lược về tăng trưởng.

Ngành Digital Marketing: Hiểu và nắm vững về các vị trí công việc phổ biến - Ảnh 5.

f. Các vị trí khác

Digital Marketing Strategist: Tập trung vào việc xây dựng chiến lược, ra quyết định và đo lường hiệu quả.

Marketing Coordinator: Vị trí này khá là rộng và thường chịu trách nhiệm nhiều mảng khác nhau, không chỉ dừng lại ở digital marketing mà còn cả marketing truyền thống như tổ chức sự kiện. Marketing Coordinator phổ biến ở công ty mà vừa có hoạt động online vừa có offline.

Account Executive: Nhiệm vụ chính là liên hệ tư vấn, thực hiện và quản lý thực thi dự án cho khách hàng.

Brand Strategist: Lên chiến lược phát triển thương hiệu.

Digital Marketing Analyst: Chuyên về phân tích dữ liệu trên tất cả các kênh từ website đến social media.

Web Designer: Vị trí này liên quan đến thiết kế website, đôi khi cũng có thể được phân công quản trị website, đặc biệt với các công ty nhỏ.

Web Developer: Biến ý tưởng của Web Designer thành hiện thực.

Digital Media Planner: Tối ưu hóa việc xuất hiện của các nội dung quảng cáo trên các kênh truyền thông khác nhau (podcast, email…) nhằm tiếp cận được tối đa đến đối tượng mục tiêu của chiến dịch

Graphic Designer: Tạo các nội dung hình ảnh, video sáng tạo cho quảng cáo, email, blog post…

3.3. Cấp quản lý (Manager)

Đến một giai đoạn nào đó, bạn sẽ có cơ hội đảm nhận vai trò leader để phát triển cả kỹ năng chuyên môn lẫn kỹ năng mềm. Sau một thời gian ở vị trí này, bạn có thể nhận ra liệu mình thích hợp hơn với vai trò chuyên gia chuyên sâu (specialist) hay với vai trò quản lý (management/generalist). Các vị trí ở cấp quản lý có thể kể đến: Digital Marketing Manager, Social Media Manager, Content Marketing Manager, Growth Manager, Social Media Manager, Paid Advertising Manager, Account Manager, Digital Marketing Lead, Brand Manager, Ecommerce Marketing Manager, Demand Generation Manager, Marketing Operations Manager, Paid Search Manager, SEO Manager.

Mức lương ở cấp quản lý, bao gồm leader và trưởng phòng Digital Marketing sẽ dao động từ 15 - 20 triệu VNĐ, nhiều doanh nghiệp còn sẵn sàng chi trả 40 triệu/tháng khi bạn có năng lực.

Ngành Digital Marketing: Hiểu và nắm vững về các vị trí công việc phổ biến - Ảnh 6.

3.4. Cấp Senior/ C-Level

Ở vị trí Senior/ C-Level trong lĩnh vực digital marketing, bạn là người lãnh đạo cuối cùng, có trách nhiệm dẫn dắt tổ chức và thúc đẩy tăng trưởng thông qua việc chuyển đổi hoạt động kinh doanh truyền thống thành mô hình kinh doanh kỹ thuật số. Trong vai trò này, bạn đặt trọng tâm đặc biệt vào việc tạo ra giá trị mới bằng cách sử dụng thông minh các công cụ, nền tảng, công nghệ, dịch vụ và quy trình kỹ thuật số. Điển hình là các vị trí: Chief Digital Officer (CDO), Country Manager, Managing Director, VP Digital Marketing, Digital Marketing Director, Head of Growth, Chief Marketing Officer, VP of Marketing, Head of Digital Marketing, Director of Communications, Director of Growth Marketing, Director of Brand, Director of Content, Creative Content Director, Director of Digital Marketing.

Khi bạn phấn đấu lên được cấp quản lý cấp cao, từ cấp bậc Phó Giám đốc đến Giám đốc, mức lương sẽ dao động từ 30 triệu VNĐ trở lên, thậm chí có thể lên tới 100 triệu VNĐ/tháng.

Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ là hành trang quý báu giúp bạn vững bước hơn khi dấn thân vào ngành Digital Marketing - một lĩnh vực mở ra nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp trong môi trường kinh doanh số ngày càng phát triển.

(Số liệu mức lương chỉ mang tính chất tham khảo và có thể thay đổi tuỳ từng công ty, doanh nghiệp)

Thanh Thanh - MarketingAI

Tổng hợp

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.