10 Cách Thu Hút Khách Hàng Tiết Kiệm Dành Cho Doanh Nghiệp Vừa Và Nhỏ

15 Thg 07

Hầu hết các doanh nghiệp nhỏ thường gặp nhiều khó khăn hoặc thất bại, không phải vì khách hàng không muốn mua sản phẩm của họ, mà bởi vì khách hàng thậm chí không hề biết về sản phẩm/dịch vụ...

Hầu hết các doanh nghiệp nhỏ thường gặp nhiều khó khăn hoặc thất bại, không phải vì khách hàng không muốn mua sản phẩm của họ, mà bởi vì khách hàng thậm chí không hề biết về sản phẩm/dịch vụ của họ và doanh nghiệp thì không biết cách thu hút khách hàng hiệu quả.

Đối với nhiều doanh nghiệp nhỏ, Marketing và quảng cáo là một vấn đề lớn vì nó tốn kém khá nhiều chi phí. Tuy nhiên, vẫn có 1 số cách đơn giản, hiệu quả mà tiết kiệm chi phí để thu hút khách hàng mà các doanh nghiệp nhỏ có thể tham khảo và sử dụng.

Cách thu hút khách hàng trong kinh doanh hiện nay

Thực tế cho thấy các phương pháp truyền thông Marketing phổ biến (như đài phát thanh, truyền hình, tạp chí và báo chí) thường quá “đắt đỏ” đối với các doanh nghiệp nhỏ. Một shot quảng cáo dài 30 giây trên đài phát thanh và truyền hình có thể tốn chục triệu tới hàng trăm triệu đồng. Đây thực sự là một điều rất khó khăn cho các doanh nghiệp nhỏ về bài toàn chi phí để có thể cạnh tranh được với các “ông lớn” đổ tiền vào bảng quảng cáo ngoài trời, báo chí, phát thanh, truyền hình…

giữ chân khách hàng cũ và cách thu hút khách hàng mới

Làm thế nào để giữ chân khách hàng cũ và cách thu hút khách hàng mới? Nguồn ảnh: peerbits.com

Bởi vì hầu hết các doanh nghiệp nhỏ không thể tìm thấy khách hàng mà họ cần để duy trì kinh doanh, nhiều doanh nghiệp nhỏ đã phá sản vì họ không thể bán đủ sản phẩm và dịch vụ. Trước những khó khăn như vậy, làm thế nào đến các doanh nghiệp nhỏ nhưng có thể thu hút đủ khách hàng để duy trì kinh doanh? Nhờ Internet, hiện nay có nhiều tùy chọn quảng cáo miễn phí hoặc rẻ tiền, và không kém phần thú vị cho các doanh nghiệp nhỏ.

Cách thu hút khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ nên dùng

1. Truyền miệng (Word of Mouth)

Đây chắc chắn là hình thức Marketing và quảng cáo lâu đời nhất được các doanh nghiệp sử dụng kể từ thuở xa xưa. Tuy nhiên, hình thức này mang lại kết quả chậm và ít tin cậy hơn so với các cách Marketing truyền thống, thế nhưng nó vẫn hoạt động rất tốt.

Khi khách hàng hài lòng với sản phẩm hoặc dịch vụ, họ có xu hướng tự nhiên là chia sẻ trải nghiệm này với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, hàng xóm và đôi khi là cả những người lạ. Làm khách hàng hài lòng là một trong những cách thu hút khách hàng hiệu quả nhất mà một doanh nghiệp nhỏ có thể có. Khách hàng hài lòng trở thành những người truyền bá, ủng hộ và bảo vệ tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.

  • Bước đầu tiên và quan trọng nhất là bán sản phẩm hoặc dịch vụ thực sự chất lượng và mang lại giá trị tuyệt vời cho bất kỳ ai sử dụng chúng. Hầu hết mọi người mua sản phẩm hoặc dịch vụ để giải quyết một vấn đề hoặc đáp ứng nhu cầu nào đó. Không có gì sẽ làm cho một khách hàng hạnh phúc hơn và hài lòng hơn là nhận được một sản phẩm có thể làm cho một vấn đề khó khăn biến mất.
  • Trải nghiệm khách hàng tuyệt vời. Bạn có thể phát triển một doanh nghiệp thành công trên dịch vụ khách hàng tuyệt vời. Mọi người thích mua sản phẩm và dịch vụ từ các doanh nghiệp tôn trọng họ. Mọi người thích được chú ý và đối xử tốt và sẽ luôn trở lại để tận hưởng trải nghiệm tuyệt vời đó một lần nữa.
  • Cung cấp cho khách hàng của bạn một lý do để quảng cáo và làm Marketing cho bạn. Đôi khi, quảng cáo truyền miệng không tự động xuất hiện mà bạn phải động viên hoặc khuyến khích khách hàng làm điều đó.
Marketing truyền miệng là cách thu hút khách hàng hiệu quả

WOM - Marketing truyền miệng là cách thu hút khách hàng hiệu quả. (Ảnh: Fordham News)

Bạn có thể tham khảo chương trình giới thiệu hoặc phần thưởng cho khách hàng hiện tại. Càng nhiều người khách hàng giới thiệu đến bạn, càng nhiều sản phẩm, dịch vụ sẽ được giảm giá hoặc miễn phí cho họ. Phần thưởng phải đủ lớn để kích thích sự quan tâm và khiến họ phải hành động. Đó là phương pháp win-win.

Ví dụ như tạo mã code cho khách hàng. Nếu họ tiêu càng nhiều tiền thì tổng số tiền được giảm giá càng nhiều. Do vậy, họ sẽ giới thiệu dịch vụ cho gia đình, bạn bè, hàng xóm dưới mã của họ để đạt nhiều lợi ích hơn.

2. Dùng thử miễn phí

Tất cả mọi người đều yêu thích và bị thu hút bởi quà tặng miễn phí. Lợi ích của việc tặng sản phẩm miễn phí:

  • Khách hàng biết tới sự tồn tại của sản phẩm.
  • Để khách hàng dùng miễn phí đem lại cho bạn cơ hội để chứng minh giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ
  • Đây còn là cách thu hút khách hàng đến cửa hàng, cung cấp cho khách tiềm năng cách trải nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ mà không gặp rủi ro hay tốn bất kỳ khoản tiền nào. 

Hầu hết mọi người đều mềm lòng khi thấy từ "miễn phí". Trong tâm trí của họ, đó là một cơ hội để thưởng thức hoặc sử dụng một cái gì đó mới mà không cần tốn tiền. Tuy nhiên, bạn phải chắc chắn rằng những thứ miễn phí không tồn tại mãi mãi. Ngay từ đầu, hãy xác định số người được sử dụng miễn phí hoặc bao nhiêu ngày ưu đãi diễn ra. Và không phải tất cả mọi người sẽ nhận được sản phẩm miễn phí, vì yếu tố khan hiếm càng khiến nó rất hấp dẫn.

3. Khuyến mại, giảm giá

Cũng giống như công cụ miễn phí, việc giảm giá là cách thu hút khách hàng hiệu quả. Mọi người thường thấy giảm giá là một cơ hội lớn để tiết kiệm tiền và tận hưởng một sản phẩm hoặc dịch vụ với mức tiền bỏ ra thấp hơn. Trong thực tế, giảm giá thường khiến khách hàng mua nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ hơn so với kế hoạch ban đầu của họ. Họ thích tận dụng cơ hội bởi vì các sản phẩm sẽ không còn giá này vào ngày mai. Ngoài ra, cung cấp các chương trình giảm giá cũng là một cách mạnh mẽ để quảng bá thương hiệu của bạn.

Cách thu hút khách hàng bằng một chương trình sale off - giảm giáCách thu hút khách hàng bằng một chương trình giảm giá. (Ảnh: Coherent Path)

4. Thu hút khách hàng bằng một cuộc thi

Hầu hết mọi người đều thích cảm giác chiến thắng, không chỉ vì phần thưởng mà còn là cảm giác may mắn và đánh bại người khác. Ví dụ, bạn đang kinh doanh đám cưới và bán áo cưới, phụ kiện cô dâu và những thứ khác liên quan. Vậy khách hàng mục tiêu của bạn là các cặp đôi chuẩn bị lên xe hoa. Tổ chức một cuộc thi và các giải thưởng bao gồm một chiếc váy cưới thiết kế hoặc một chuyến đi tuần trăng mật được tài trợ đầy đủ chẳng hạn. 

Cách thu hút khách hàng bằng một cuộc thi

Cách thu hút khách hàng bằng một cuộc thi. (Ảnh: Sprout Social)

Để truyền bá thông tin về cuộc thi, bạn có thể sử dụng các thức truyền miệng trên các mạng xã hội. Cách thu hút khách hàng trên Facebook và Instagram đã và đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng thành công. Các cặp vợ chồng tơng lai sẽ bắt đầu nói về cuộc thi, tạo sự chú ý và truyền bá miễn phí cho bạn. Mặc dù phần lớn mọi người trong số đó sẽ không giành được giải thưởng, họ vẫn sẽ quan tâm đến việc tìm hiểu thêm về các sản phẩm và dịch vụ của bạn.

5. Trang web chính thức

Kể cả các doanh nghiệp nhỏ cũng cần các trang web, ngay cả khi thông tin không có nhiều. Do sức ảnh hưởng lớn từ Internet, thế giới của chúng ta giờ đã kết nối hơn bao giờ hết. Khi mọi người muốn tìm một sản phẩm hoặc dịch vụ, hầu hết mọi người sử dụng Internet ngay lập tức.

Website là cách thu hút khách hàng tiềm năng đáng đầu tư

Website là cách thu hút khách hàng tiềm năng mua hàng online. (Ảnh: Colorlib)

Sở hữu trang web riêng không còn là một thứ xa xỉ mà chỉ các công ty lớn mới có thể sở hữu. Internet đã giúp tất cả mọi người có thể lập trang web riêng và có khả năng mọi người tìm kiếm và biết tới. Thậm chí, với tài khoản email của Google, bạn có thể thiết lập một trang web với mô tả ngắn gọn về doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Quan trọng hơn, khi lập trang web, bạn nên bao gồm thông tin liên lạc của bạn (địa chỉ, số điện thoại và email). Một trang web giống như một bảng quảng cáo hoặc tờ báo của riêng bạn. Nó có chi phí thấp để duy trì và sẽ mang lại rất nhiều lợi ích.

6. Được liệt kê trên các Local Directory (danh mục địa phương) phổ biến

Từ xa xưa trước khi có điện thoại di động, có những cuốn sách rất lớn được gọi là 'Những Trang Vàng' (Yellow Pages). Tất cả mọi người và mọi doanh nghiệp thường có số điện thoại và địa chỉ của họ được liệt kê trong Trang Vàng. Bởi trước đây, số lượng điện thoại bàn rất ít, nên thường rất dễ dàng có được tên và số điện thoại của ai đó chỉ trong cuốn sách này. Ngày nay, bạn không thể làm điều đó. Nhờ Internet, các doanh nghiệp nhỏ có thể được liệt kê miễn phí trên các danh mục địa phương.

Khi một doanh nghiệp nhỏ được đăng ký trên một danh mục địa phương, mọi người trên khắp thế giới có thể tìm thấy nó trên bản đồ và xem được các thông tin liên lạc (ví dụ như trên Google Maps, Apple Maps…). Bạn không phải trả bất cứ gì để đăng ký trên các thư mục này. Một số trong những danh mục phổ biến nhất hiện có Google Maps, Google Places, Yahoo Local và Bing Places . Như bạn có thể thấy, tất cả các danh mục này được điều hành bởi Internet toàn cầu.

7. Phương tiện truyền thông xã hội

Phương tiện truyền thông xã hội đang thay đổi cách thức kinh doanh được thực hiện. Mặc dù hiện nay có một số nền tảng truyền thông xã hội trên toàn thế giới, nhưng Facebook đang dẫn đầu cộng đồng xã hội lớn nhất thế giới. Tính đến quý 1 năm 2018, Facebook đã có 2,19 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Các mạng truyền thông xã hội phổ biến như Facebook chính là nơi khách hàng tiềm năng của bạn tập trung và điều đó hoàn toàn có nghĩa là bạn cũng nên đăng ký doanh nghiệp của mình trên Facebook. Các phương tiện truyền thông xã hội như Facebook và Twitter giúp mọi người dễ dàng nói về doanh nghiệp của bạn. Họ có thể chia sẻ về các sản phẩm và dịch vụ của bạn và điều này cho phép bạn dễ dàng tương tác với họ.

8. Quảng cáo trực tuyến

Ngày càng có nhiều người phụ thuộc vào Internet để biết thông tin. Số lượng người xem YouTube cao hơn là họ xem truyền hình. Nhiều người hơn đọc các trang web tin tức và tạp chí trực tuyến hơn báo và tạp chí in. Các công ty đều đã nhận ra sự thay đổi này và đang đầu tư nhiều hơn vào quảng cáo trực tuyến hơn là các quảng cáo truyền thống.

Chỉ với lượng ngân sách hàng ngày nhỏ, các doanh nghiệp có thể thu hút hàng ngàn khách hàng tiềm năng để mua sản phẩm và dịch vụ. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn biết rằng quảng cáo trực tuyến sẽ hoạt động tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn nếu bạn có trang web cho doanh nghiệp của mình.

9. Phát tờ rơi

Nghe có vẻ khó tin, tờ rơi vẫn là một cách đơn giản nhưng hiệu quả để quảng bá và quảng cáo doanh nghiệp của bạn. Tờ rơi thường phù hợp nhất cho các doanh nghiệp nhỏ nhắm mục tiêu khách hàng trong một khu vực cụ thể (chẳng hạn như khuôn viên trường đại học, khu dân cư, văn phòng và khu vực công nghiệp). Để thực hiện phương pháp quảng cáo này, bạn không cần phải đầu tư vào các tờ thông tin tốn kém. Nếu bạn có số tiền giới hạn, tốt nhất bạn nên tập trung nhiều hơn vào thông điệp bạn muốn gửi chứ không phải trên hình ảnh, đồ họa hoặc màu sắc.

Phát tờ rơi - Cách thu hút khách hàng tiết kiệm

Phát tờ rơi - Cách thu hút khách hàng tiết kiệm, hiệu quả. (Ảnh: ignomisou.gr)

Trong thực tế, bạn có thể thiết kế một đơn giản cho chính mình bằng cách sử dụng bất kỳ mẫu miễn phí nào trong PowerPoint hoặc các công cụ thiết kế miễn phí như Canva, PicMonkey. Bạn có thể tự mình phân phát các tờ rơi này hoặc thuê một số trợ giúp từ bên ngoài. Đặt tờ rơi trên những chiếc xe đang được đỗ và cửa ra vào nhà thường là tốt nhất. Bạn cũng có thể gặp một số người quan tâm có thể muốn biết thêm về doanh nghiệp của bạn và đặt câu hỏi. Đó sẽ là thời điểm tuyệt vời để áp dụng quảng cáo truyền miệng.

10. Tham gia vào công việc tình nguyện

Làm công việc tình nguyện thường là một cơ hội bị bỏ qua để đẩy mạnh thương hiệu. Hãy tham gia vào công việc tình nguyện trong cộng đồng, tài trợ cho một sự kiện hoặc cung cấp sản phẩm, dịch vụ miễn phí. Nếu bạn sử dụng phương pháp này, hãy nhớ đảm bảo rằng tất cả các khoản đóng góp, tài trợ và hỗ trợ đều được thực hiện dưới tên doanh nghiệp chứ không phải của một cá nhân nào. Đó chính là hoạt động CSR, một trong những cách thu hút khách hàng không thể thiếu của một thương hiệu.

Trang Ami – MarketingAI

Theo Small Starter

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.