Một cách để kết nối với người dùng trên Facebook vào năm 2018 mà không cần tăng ngân sách quảng cáo là tạo và tham gia thường xuyên trong các Facebook Group (Nhóm Facebook). Nhóm Facebook cung cấp cho người theo dõi của bạn địa điểm để tập hợp xung quanh thương hiệu hoặc chủ đề của bạn nhưng vẫn gần gũi với họ. Để làm Social Media Marketing trên nhóm Facebook, dưới đây là một số mẹo cần lưu ý.

10 mẹo làm Social Media Marketing trên Facebook Group

1. Đặt mục tiêu

Trước khi bạn làm bất cứ điều gì, hãy đặt mục tiêu cho nhóm của bạn. Bạn muốn bắt đầu và duy trì một Nhóm Facebook như thế nào? Thương hiệu của bạn sẽ được hưởng lợi ra sao? Hãy nghĩ về điều này thông qua phễu Marketing:

  • Nhận thức về thương hiệu:  Bạn có đang cố gắng thu hút những người không biết gì về thương hiệu hoặc sản phẩm bạn cung cấp?
  • Cân nhắc: Bạn đang cố gắng tăng kết nối của mình với những người biết thương hiệu, sản phẩm bạn cung cấp, nhưng chưa chuyển đổi hoặc thực hiện bước tiếp theo?
  • Ủng hộ:  Bạn đang cố gắng tăng kết nối của mình với những người đã là khách hàng, để khuyến khích họ chia sẻ với bạn bè, tương tác nhiều hơn và mua nhiều hơn từ thương hiệu của bạn?

Khi bạn đặt mục tiêu của mình, hãy lưu ý đến mô hình SMART:

10 mẹo làm Social Media Marketing trên Facebook Group

Mục tiêu của bạn nên là:

  • Specific (Cụ thể):  Mục tiêu không phải “Tăng tương tác Facebook” mà là “Tăng tương tác Facebook thêm 10%”.
  • Measurable (Có thể đo lường):  Đảm bảo bạn có hệ thống đo lường hoạt động đúng cách để bạn có thể theo dõi quá trình đạt tới mục tiêu của mình.
  • Attainable (Có thể đạt được):  Đặt ra mục tiêu luôn khiến bạn trở nên căng thẳng và hối hả, nhưng không nên để quá xa tầm với của bạn. Bạn cũng cần đảm bảo rằng bạn có đủ tài nguyên để đạt được mục tiêu của mình với các Nhóm trên Facebook. 
  • Relevent (Có liên quan):  Mục tiêu của bạn cần phải có nội dung liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Tại sao bạn muốn tăng tương tác trên Facebook? Điều này thực sự giúp ích gì cho thương hiệu của bạn?
  • Kịp thời (Timebound):  Đặt gia những thời gian, thời hạn cụ thể cho từng mục tiêu – bạn hãy giới hạn cho mục tiêu của mình trong thời gian là bao lâu ví dụ như trong 1 tháng, 1 năm hay lâu hơn một chút…. bằng cách này chúng ta sẽ hoàn thành nhanh hơn và có kỷ luật hơn để hoàn thành mọi việc đúng hạn. 

2. Cung cấp các giá trị đích thực

Các thành viên trong nhóm Facebook của bạn sẽ được hưởng lợi như thế nào? Tại sao họ muốn tham gia ngay từ đầu? Bạn phải cung cấp giá trị thực, liên tục cho các thành viên của Nhóm Facebook của bạn. Dưới đây là một số ví dụ:

  • Hỗ trợ từ thương hiệu của bạn: một chủ đề cụ thể
  • Hỗ trợ từ các thành viên khác lại: một chủ đề cụ thể
  • Giao dịch độc quyền và / hoặc bật mí về thương hiệu
  • Influencer Q & A
  • Nội dung video độc quyền

Ban đầu bạn có thể có nhiều thành viên, nhưng bạn sẽ mất họ nhanh chóng nếu bạn không cho họ lý do để ở lại, hoặc nếu bạn liên tục spam thành viên bằng các nội dung một chiều, chỉ tập trung về thương hiệu.

3. Tình trạng Nhóm Facebook: Công khai, Kín, hoặc Bí mật?

Tiếp theo, đã đến lúc chọn nếu bạn muốn Nhóm Facebook của mình được đặt chế độ công khai, kín hoặc bí mật.

Biểu đồ từ Facebook giải thích các thuộc tính của nhóm Công khai, Kín và Bí Mật

Thực chất, bạn nên chọn chế độ nhóm Kín hoặc bí mật. Điều này có vẻ không hợp lý lắm, đặc biệt nếu mục tiêu của bạn là tăng nhận thức về thương hiệu, nhưng việc chọn một trong các chế độ nhóm đó sẽ đảm bảo mức độ độc quyền và quyền kiểm soát quản trị của bạn. Việc này sẽ làm cho Nhóm Facebook trở nên hấp dẫn và thúc đẩy người dùng thông thường trở thành thành viên của Nhóm.

4. Nhóm Facebook không phải là một diễn đàn bán hàng

Hãy ghi nhớ điều này: Nhóm Facebook của bạn không phải là diễn đàn bán hàng! Bất cứ lúc nào bạn đề cao việc bán hàng, cũng là lúc bạn đang mất dần thành viên. Nhóm Facebook của bạn là nơi để các thành viên đặt câu hỏi và liên lạc với nhau và với doanh nghiệp. Thế nhưng điều này không có nghĩa là bạn không bao giờ có thể quảng bá chính mình trong Nhóm Facebook. Doanh nghiệp có thể đưa ra các chủ đề hội thoại, cuộc trò chuyện chạm vào đúng nổi đau để giải quyết nhu cầu của khách hàng, một cách tự nhiên, tình cờ, không tạo áp lực.

5. Hãy để chính họ nói

Bạn không nên tham gia vào mọi cuộc trò chuyện trong nhóm của bạn. Hãy để mọi người nói về chủ đề mà họ thực sự mong muốn. Nếu cuộc trò chuyện diễn ra suôn sẻ, trôi chảy và không bao gồm câu hỏi bạn cần trả lời ngay lập tức, hãy dừng lại. Hãy để chính khách hàng tự tạo câu chuyện.

6. Bắt đầu với Thử thách (Challenge)

Ví dụ về FlyChallenge trên Facebook

Đây là một cách thú vị để bắt đầu một Nhóm Facebook. Công khai các Challenge này qua email, các kênh xã hội hoặc trong cửa hàng của bạn nếu có. Các Challenge có giới hạn về thời gian sẽ khiến mọi người tham gia ngay lập tức và hào hứng, đặc biệt nếu có giải thưởng đính kèm.

7. Cung cấp phần thưởng độc quyền

Và nói về giải thưởng … Lưu trữ một lần tlê ng hàng tháng hoặc chia sẻ mã giảm giá trong Nhóm Facebook của bạn. Điều này sẽ thúc đẩy sự tương tác và cũng cung cấp cho mọi người thêm động lực để tham gia và kiểm tra lại.

8. Xây dựng sự kiện Online và Offline

Sử dụng Nhóm Facebook của bạn để xây dựng nhận thức về các sự kiện Offline và ngược lại.

facebook nhóm sự kiện bài ví dụ

Bạn cũng có thể tổ chức các cuộc hội thoại hàng tuần hoặc hàng tháng và bắt đầu trong Nhóm Facebook của bạn để “tạo đà”. Đẩy mạnh thương hiệu của những cuộc hội thoại, sự kiện này với tên doanh nghiệp bạn, và hé lộ về các chủ đề tiếp theo để tăng tương tác.

9. Ghim bài đăng

Ghim bài đăng lên đầu Nhóm Facebook của bạn để giữ cho các thành viên mới và cũ biết về nguyên tắc của bạn, các liên kết quan trọng và quản trị viên của bạn là ai. Lưu ý rằng bài đăng được ghim này thực hiện một số điều sau:

  • Dùng để chào đón các thành viên
  • Giới thiệu cho thành viên biết điều gì sẽ xảy ra
  • Nói với các thành viên những gì được chấp nhận và không được chấp nhận
  • Liên kết với tài nguyên bên ngoài
  • Kể tên các quản trị viên và giải thích họ là ai
  • Lời cảm ơn các thành viên đã tham gia

10. Có dàn Admin nhiệt tình

Hãy đảm bảo rằng bạn có những Admin (quản trị viên) chuyên nghiệp, những người đóng góp và trả lời thường xuyên, gần gũi với các khách hàng. Ngoài ra, bạn có thể có nhiều cộng tác viên khác nhau, hỗ trợ nhiều công việc khác.

Kết luận

Hãy nghĩ về nhóm Facebook của bạn như một khu vườn cần được từ từ gieo và chăm sóc thường xuyên, chứ không phải là một cây bạn có thể trồng một lần và để phát triển hoang dã một cách tự nhiên. Càng nhiều người tương tác với nội dung và với nhau trong Nhóm Facebook của bạn thì càng có nhiều khả năng họ sẽ thấy nội dung này trên News Feed Facebook của họ.