Chủ Nhật, Tháng Một 24, 2021
Hotline: 0914.418.789
Email: marketingai@admicro.vn
  • PR
  • Cho nhà quản lý
  • Case Study
  • Chuyển đổi số
  • Góc nhìn Admicro
Marketing Admicro
  • Login
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
No Result
View All Result
Marketing Admicro
No Result
View All Result
Home Cho nhà quản lý

10 Nguyên tắc đầu tư giúp bạn thành công trong kinh doanh và cuộc sống

Giang Bởi Giang
Th8 4, 2020
trong Cho nhà quản lý
0
Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram

Nhiều người do không nắm vững nguyên tắc đầu tư nên không những kinh doanh thất bại, mà ngay cả cuộc sống cũng thất bại. Nhiều người may mắn hơn thành công lần thứ 1, thành công lần thứ 2, nhưng thất bại lần thứ 3 ..mất trắng. Nắm vững nguyên tắc đầu tư sau đây sẽ giúp bạn thành công một cách bền vững, nếu không ít nhất nó cũng giúp bạn tránh được rất nhiều thất bại.

nguyên tắc đầu tư

Mục Lục:

  • 1 Đầu tư là gì?
  • 2 1. Không bỏ tất cả trứng vào 1 giỏ
  • 3 2. Không bỏ trứng vào quá nhiều giỏ
  • 4 3. Đầu tư từng bước
  • 5 4. Đầu tư vào bản thân
  • 6 5. Đầu tư vào điểm mạnh, hạn chế tối đa đầu tư vào điểm yếu
  • 7 6. Đầu tư tốt nhất là đáp ứng được cả ngắn hạn lẫn dài.
  • 8 7. Đầu tư vào ngành đang tăng trưởng, không đầu tư vào ngành suy thoái.
  • 9 9. Nếu muốn lợi nhuận cao thì đầu tư tập trung, nếu muốn phân bố rủi ro và lợi nhuận thấp thì đầu tư giàn trải
  • 10 10. Rủi ro cao thì lợi nhuận cao, rủi ro thấp thi lợi nhuận thấp.

Đầu tư là gì?

Trong tài chính, đầu tư là việc bỏ tiền ra mua một tài sản hay thứ gì đó để nó sẽ tạo ra thu nhập hoặc tăng giá cao hơn trong tương lai. Đầu tư theo nghĩa tổng quát: là bỏ thời gian, công sức, tiền bạc vào thứ gì đó để ban sẽ nhận được một giá trị nào đó lớn hơn. Giá trị này có thể là tiền bạc, kiến thức, niềm vui, đôi khi là hạnh phúc.

Các nguyên tắc sau đây được rút ra từ những huyền thoại đầu tư chứng khoán thế giới. Không chỉ áp dụng tốt trong đầu tư kinh doanh mà nếu linh hoạt đưa các nguyên tắc này vào hoạt động marketing, truyền thông, quảng cáo cũng sẽ giúp các chiến dịch của doanh nghiệp suôn sẻ, phòng ngừa tối đa các rủi ro tiềm ẩn. 

1. Không bỏ tất cả trứng vào 1 giỏ

Điều này có nghĩa là không đầu tư hết vào 1 thứ duy nhất, vào 1 lần duy nhất. Có lẽ bạn nghe quen quen, nhưng thật ra bạn không thực hành nó triệt để. Bạn có 100 triệu thì lại bỏ ra hết 100 triệu để kinh doanh. Hãy giữ lại một ít đề phòng trường hợp thất bại thì bạn còn có thể dùng số tiền còn lại gỡ gạ. 

Nguyên tắc này được minh chứng ngay bởi quảng cáo Facebook trong thời gian vừa qua. Các doanh nghiệp lựa chọn Facebook là kênh duy nhất để quảng cáo và bán hàng được phen lao đao khi anh Mark đổi thuật toán. Ảnh hưởng của thuật toán mới đã làm cho giá quảng cáo tăng, quảng cáo gặp lỗi khi target theo location (không thể target khách hàng theo location) và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh. Bài học rút ra là: hãy kết hợp đa kênh trong việc kinh doanh và làm truyền thông quảng cáo. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro tiềm ẩn và tiếp cận với những tập khách hàng mới từ đó gia tăng thêm cơ hội bán hàng. 

2. Không bỏ trứng vào quá nhiều giỏ

Nhiều người thấy nguyên tắc số 1 là phân bố tài sản để chống rủi ro, nên quay ra bỏ trứng vào nhiều giỏ. Chưa thành công mảng này đã đầu tư mảng khác. Khi bạn đầu tư cùng lúc nhiều lĩnh vực thì thời gian sẽ bị chia nhỏ ra, dẫn đến việc mỗi lĩnh vực không được nghiên cứu sâu, do đó không có cái nào hiệu quả, ko có cái nào đạt được mức xuất sắc. Kết quả nhận được thường là trung bình đối với người có năng lực, thường là rất tệ đối với người có khả năng trung bình. Bạn có thuộc trường hợp này?

3. Đầu tư từng bước

Tiến hành đầu tư từng bước, nếu tốt thì tăng đầu tư, xấu thì giảm hoặc rút đầu tư chuyển sang lĩnh vực khác. Không đầu tư hết 1 lần vì nếu thất bại sẽ mất trắng. Đây gọi là bước thử nghiệm

Bạn muốn kinh doanh lĩnh vực đó nhưng không biết mình làm có tốt hay không, hãy khoan mở shop, khoan đăng ký doanh nghiệp, mà hãy mua một ít sản phẩm về, rồi tranh thủ bán cho người quen, người thân, bạn bè. Làm Fanpage viết bài quảng cáo chạy 1 ngày 50K thôi, chạy trong 1 tháng xem bán đc không. Xem mình có khả năng tư vấn khách chốt đơn không, xem mình có xử lý được tình huống bán hàng hay không.
Bạn chỉ đầu tư 1.5 tr để chạy ads thôi, có thể mua lẻ vài sản phẩm nếu nơi bán sỉ đòi hỏi bạn phải mua số lượng lớn.

Trong 1 tháng bạn sẽ nghiệm ra mình có thích lĩnh vực đó hay không, nếu có thì đầu tư tiếp số tiền lớn hơn để mua số lượng lớn. Nếu không thì chuyển sang lĩnh vực khác. Bạn đang làm một nghề mà muốn chuyển nghề khác? Hãy đi học thêm, hãy đọc sách lĩnh vực đó một thời gian để xem bản thân có thích hợp hay không, nếu có bỏ nghề cũ, quyết định theo nghề mới

4. Đầu tư vào bản thân

Bạn phải luôn nhớ đầu tư vào bản thân đầu tiên, đừng bỏ bê nó. Trau dồi kiến thức cho bản thân, làm có tiền thì thưởng cho bản thân điều yêu thích. Dù sau này có thành công hay thất bại, bạn vẫn dựa vào bản thân mình nhiều nhất. Nếu thành công, bạn cần nhiều kỹ năng để điều hành hơn, để làm nhiều việc cao hơn, nếu thất bại bạn cần sửa, làm lại. Thiếu kiến thức thì không làm được. Tương tự như với việc kinh doanh, bạn phải đầu tư vào sản phẩm, sản phẩm tốt thì mới giúp doanh nghiệp phát triển lâu dài.

5. Đầu tư vào điểm mạnh, hạn chế tối đa đầu tư vào điểm yếu

Điểm yếu thường khó khắc phục, điểm mạnh thường dễ phát triển. Chỉ cần bỏ công sức ít ra là có thể tăng điểm mạnh lên nhiều mà vui nữa. Còn khắc phục điểm yếu của bạn phải bỏ công sức rất lớn mà nó chỉ giải quyết đc 1 ít hoặc không tiến bộ nào.

Lưu ý: nhiều bạn hiểu sai điểm yếu. Ví dụ nếu bạn chưa biết tối ưu ads bạn cho là đó là điểm yếu → sai. Điểm yếu là cái bạn làm hoài tốn nhiều công sức mà nó vẫn yếu, điểm yếu không phải là cái chưa biết, mà là cái có học đi học lại cũng không thể giỏi

Ví dụ tôi có điểm yếu là không khéo giao tiếp, tôi đọc qua nhiều sách về giao tiếp, trực tiếp đi gặp khách hơn 4 năm. Kết quả mặc dù cũng có cải thiện 1 ít so với lúc trước, nhưng vẫn yếu giao tiếp.

Điểm mạnh của tôi là phân tích, phân tích ads thì biết nó hiệu quả hay không hiệu quả do đâu, phân tích hành vi con người thì biết họ sẽ hành động vì động cơ gì, phân tích khách hàng thì biết đc khách này sẽ ký hợp đồng hay chỉ muốn dò giá. Phân tích Facebook thì cho ra bài “thấu hiểu giải thuật phân phối của Facebook’ hơn 1.500 like

Nếu tôi đầu tư thời gian phân tích hơn nữa, sẽ có nhiều kết quả hay hơn nữa

6. Đầu tư tốt nhất là đáp ứng được cả ngắn hạn lẫn dài.

Ngăn hạn giúp bạn sống qua ngày, dài hạn giúp bạn sống bền vững. Nếu bạn làm phải một ngành A để nuôi sống hiện tại, rồi lại lo đầu tư cho ngành B tương thì đa phần là thất hại hoặc bạn sẽ rất vất vả. Thời gian của bạn bị chia ra, bạn không có nhiều thời gian đầu tư cho ngành B nên nó dậm chân không tiến được, bạn phải làm ngành A mà bạn không thích không muốn, bạn sẽ nhiều khả năng bị lẩn quẩn ở ngành đó mãi, không thoát ra được.

Nếu không đạt được điều tốt nhất như trên thì bạn làm điều này: khi không có tiền thì đầu tư ngắn hạn, khi có tiền thì chuyển sang đầu tư dài hạn

7. Đầu tư vào ngành đang tăng trưởng, không đầu tư vào ngành suy thoái.

Có thể bạn đã nghe quen nhưng liệu biết đâu là ngành tăng trưởng, đâu là ngành suy thoái? Về biểu hiện ngành tăng trưởng: đa số người kinh doanh trong ngành đó kinh doanh nhẹ nhàng mà sống khỏe. Nếu đa số phải rất chật vật để sống thì đó là ngành suy thoái

Về logic: ngành tăng trưởng là ngành xuất hiện gần đây, hoặc nhờ một sự thay đổi của công nghệ, pháp luật mà nó mới phát triển gần đây
Ví dụ: nhờ có công nghệ, điện thoại ai cũng có một cái, lạp ai cũng có một cái mà Facebook phát triển. Nhờ Facebook phát triển ai cũng xài fb mà bán hàng trên facebook phát triển, quảng cáo trên facebook phát triển

Chúng ta mở cửa kinh tế, công ty nước ngoài vào thuê lao động giá rẻ ở VN, nhu cầu lao động cho nước ngoài tăng trưởng ( tại việt nam hoặc xuất khẩu )

Ngược lại về ngành suy thoái: nhu cầu đột ngột giảm mạnh vì công nghệ hoặc vì pháp luật hoặc đã giảm dần vì các sản phẩm thay thế khác.

Biểu hiện của nó là những người kinh doanh trong ngành đa số sẽ chật vật, cạnh tranh nhiều, phải giảm giá nhiều mà sống lay lắt.
Ví dụ: từ khi VN bắt buộc đội mũ bảo hiểm, thì nhu cầu về cái mũ vải đã đột ngột giảm sút, vì họ ko muốn và ko thể mang cùng lúc 2 cái mũ, mũ bảo hiểm đã thay thế luôn nón vải. Thế nên nhu cầu về mũ giảm mạnh. 

Lúc trước đồng hồ là để coi giờ nhưng kể từ khi có smartphone, smartphone đã có chức năng coi giờ. Đồng hồ bây giờ chỉ còn lại chức năng thời trang, trang sức mà thôi. Nhưng nó lại không như trang sức vòng vàng hay bạc, bán đi bán lai vẫn còn giá trị. Đồng hồ mua rồi xài rồi không còn giá trị như lúc đầu. Nhu cầu lúc trước mua đồng hồ để coi giờ và trang sức nay chỉ còn lại nhóm người mua để trang sức thôi. Dĩ nhiên sẽ bị suy thoái.

9. Nếu muốn lợi nhuận cao thì đầu tư tập trung, nếu muốn phân bố rủi ro và lợi nhuận thấp thì đầu tư giàn trải

Trong lúc kinh tế tăng trưởng, sẽ có một số ngành tăng trưởng vượt bậc, hãy tập trung đầu tư vào đó, ví dụ đầu tư 80% số tiền bạn có vào đó. Còn lại 20% gửi ngân hàng làm tiền dự phòng hoặc mua vàng chờ lên giá.

Nếu bạn đầu tư giàn trải, đầu tư nhiều ngành, nhiều doanh nghiệp thì tỉ suất lợi nhuận không cao, bạn không có nhiều thời gian để kiểm soát từng khoản đầu tư nên nó không mang lại lợi nhuận nhiều như mong muốn, nhưng được cái là rủi ro được phân bố, có mất thì mất một ít thôi

10. Rủi ro cao thì lợi nhuận cao, rủi ro thấp thi lợi nhuận thấp.

Cái này quy luật kinh tế, cái nào có lợi nhuận cao thì tiềm ẩn rủi ro cao, cái nào lợi nhuận thấp thì rủi ro thấp. Những người có tố chất chịu được rủi ro cao thường mới dám làm mạo hiểm và có được lợi nhuận cao. Bạn nên đầu tư theo khả năng chiu đựng rủi ro của mình, nếu cảm thấy bạn vẫn vui vẻ khi mất 50% số tiền đang có, hoặc 80% số tiền đang có thì hãy đầu tư vào rủi ro cao, nếu không thì đầu tư cái nào an toàn một chút. Nếu khả năng chiu đựng thấp hơn nữa thì đi làm thuê cho chắc.

Trên đây là những chia sẻ rất quý báu từ anh Bảo Kiếm – CEO công ty VNSTAR. Những nguyên tắc thiết thực, được đúc kết bởi trải nghiệm, bởi góc nhìn của các huyền thoại đầu tư sẽ giúp bạn – các marketer có cái nhìn xa hơn khi lên plan cho các chiến dịch, bởi thành công là những hiệu quả, lợi nhuân lâu dài. Admicro luôn đồng hành cùng thành công của bạn.

Chia sẻ từ Bảo Kiếm, CEO công ty VNSTAR

Đánh giá post
Tags: kinh doanh thành côngnguyên tắc đầu tư
ShareTweetShareSendShare
Bài trước

Marketing là cuộc chiến tâm lý

Bài tiếp theo

[Case Study] Nỗi ám ảnh của bao thế hệ học sinh Bởi VIM

Tin liên quan

10 insights quan trọng nhất tái hiện lại một năm 2020 tại Châu Á

10 insights quan trọng nhất tái hiện lại một năm 2020 tại Châu Á

Th1 22, 2021
Xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn: Ba thay đổi định hình năm 2021 và xa hơn

Xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn: Ba thay đổi định hình năm 2021 và xa hơn

Th1 21, 2021
10 ý tưởng marketing giúp các đại lý bất động sản vừa và nhỏ “tìm chỗ đứng” trên thị trường

10 ý tưởng marketing giúp các đại lý bất động sản vừa và nhỏ “tìm chỗ đứng” trên thị trường

Th1 19, 2021
6 xu hướng mà các thương hiệu khu vực APAC nên tận dụng vào năm 2021

6 xu hướng mà các thương hiệu khu vực APAC nên tận dụng vào năm 2021

Th1 20, 2021
10 cách tận dụng chuyển đổi kỹ thuật số vào năm 2021

10 cách tận dụng chuyển đổi kỹ thuật số vào năm 2021

Th1 18, 2021
Founder của Morning Brew chia sẻ bài học thành công về email marketing

Founder của Morning Brew chia sẻ bài học thành công về email marketing

Th1 18, 2021

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất

6 xu hướng hàng đầu dành cho các nhà tiếp thị kỹ thuật số vào năm 2021

Vietnam Fintech Report 2020: Nhìn lại những điểm nhấn nổi bật và tiềm năng khai thác cho năm 2021

Forrester: Xét cho cùng, quảng cáo trên Facebook có thể không quan trọng đối với các thương hiệu

Báo cáo The State of Mobile 2021 (Phần 2): Ảnh hưởng của di động lên ngành Bán lẻ, Markerting và Quảng cáo

Báo cáo The State of Mobile 2021 (Phần 1): Tổng quan thị trường di động và ảnh hưởng lên ngành Game và Tài chính

Google bắt tay Facebook lũng loạn thị trường quảng cáo toàn cầu

hiển thị quảng cáo tự nhiền với admicro native ads

Đọc nhiều trong tuần

mẫu bài viết quảng cáo hay

TOP 10 mẫu bài viết quảng cáo hay tuyệt chiêu làm content ads

Th10 13, 2020
những câu slogan hay về kinh doanh

Những câu slogan hay về kinh doanh “Chạm” tới cảm xúc khách hàng

Th8 7, 2020
zing me đóng cửa

Zing Me – Mạng xã hội chưa kịp tỏa sáng đã bị đối thủ “quật” cho không thể ngóc đầu

Th8 4, 2020
Mã bưu điện là gì? Cách tra cứu mã bưu điện cấp quận huyện thị xã

Mã bưu điện (2021): Cách tra cứu mã bưu chính cấp quận, huyện, thị xã

Th1 7, 2021
khái niệm Trend là gì

Trend là gì? TOP 15 HOT trend nổi bật năm 2020

Th1 19, 2021
marketing là gì

Marketing là gì? 9 đặc điểm cơ bản về marketing bạn nên biết

Th5 22, 2020

    Đăng ký nhận bản tin
    1. Sinh viênNhân viênTrưởng phòngGiám đốc

    * Thông tin bắt buộc

    logo-marketingai-trang
    MarketingAI là chuyên trang tổng hợp và cung cấp nội dung, kiến thức về lĩnh vực Digital marketing và truyền thông. MarketingAI mong muốn cung cấp cho bạn đọc những thông tin cập nhật nhất, những kiến thức bổ ích nhất để giúp bạn đọc tìm ra giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

    Thông tin liên hệ

    – Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

    – Hotline: 091 441 87 89

    – Email: marketingai@admicro.vn

    DMCA.com Protection Status

    Chính sách chung:

    • Giới thiệu
    • Thông tin liên hệ
    • Chính sách bảo mật
    • Điều khoản sử dụng
    • Sitemap

    Theo dõi chúng tôi:

    • Facebook
    • Twitter
    • Youtube
    • Linkedin
    • Pinterest
    • Flickr
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro

    © Copyright Ⓒ 2016 by Admicro, All rights reserved

    No Result
    View All Result
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
      • Social Media
      • SEO/SEM
      • Content Marketing
      • Email Marketing
      • Video Marketing
      • Mobile Marketing
      • Display ads
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro
      • Book bài PR
      • Webuy
      • Corporate Branding

    © Copyright Ⓒ 2016 by Admicro, All rights reserved

    Welcome Back!

    Login to your account below

    Forgotten Password?

    Create New Account!

    Fill the forms bellow to register

    All fields are required. Log In

    Retrieve your password

    Please enter your username or email address to reset your password.

    Log In
    Số điện thoại
    0914.418.789