10 xu hướng chỉnh ảnh trên Instagram mà mọi Marketer cần biết

Những xu hướng chỉnh sửa hình ảnh trên Instagram theo thời gian đã thay đổi liên tục. Những hình ảnh được chỉnh dày các lớp filter hay được cắt theo định dạng vuông đã lỗi thời và lạc hậu. Người dùng Instagram trung bình dành gần nửa giờ mỗi ngày cho ứng dụng, điều đó có nghĩa là những bức ảnh nhạt nhẽo sẽ bị họ lãng quên nhanh chóng. Để duy trì được sự quan tâm của người dùng Instagram, bắt buộc bạn phải bắt kịp với những xu hướng chỉnh ảnh mới nhất trên mạng xã hội này. Qua bài viết dưới đây, MarketingAI sẽ giới thiệu đến bạn đọc 10 xu hướng chỉnh sửa hình ảnh mà bất kỳ Marketer nào cũng cần biết, đặc biệt là những người làm về Social Media.

Top 10 xu hướng chỉnh sửa hình ảnh trên Instagram

1. Ảnh nguyên bản, gần như không qua chỉnh sửa

Instagram đã từng là nơi dành cho những bức ảnh hoàn hảo không tì vết, được chỉnh sửa một cách tỉ mỉ cẩn thận, khác biệt rất lớn so với ảnh gốc. Tuy nhiên phong cách ảnh này đã trở nên lỗi thời. Trong năm 2020 này, người dùng Instagram chuyển hướng sang những bức ảnh chân thực hơn.

https://www.instagram.com/p/B_iBYagBywL/

Nói như vậy không có nghĩa là giờ đây toàn bộ các bức ảnh bạn đăng tải lên Instagram phải nguyên bản, bạn vẫn có thể thực hiện những chỉnh sửa nhỏ như là thay đổi độ sáng hoặc độ tương phản, nhờ vậy có thể giúp bức ảnh trở nên nổi bật hơn.

View this post on Instagram

Dreams are not cancelled. #lojeltravel

A post shared by LOJEL (@lojeltravel) on

2. Sự trở lại của ảnh selfie 

Ảnh selfie không phải phong cách gì mới mẻ khi nó đã xuất hiện trên mạng xã hội được một thời gian dài, tuy nhiên nó vẫn chưa hề lỗi thời trong năm 2020 này. Dù không mấy vui vẻ khi phải thừa nhận rằng gần như nửa đầu năm nay, chúng ta phải sống trong tình trạng cách ly tại nhà, chính vì vậy mà những bức ảnh được chụp ở studio chuyên nghiệp hay đường phố không thể xuất hiện nhiều như trước. Như một hệ quả, các bức ảnh selfie tại nhà lại trở nên thịnh hành hơn cả, chúng tạo ra cảm giác tự nhiên, gần gũi hơn so với những bức hình được chụp bởi ekip chuyên nghiệp, đó là chưa kể việc tạo ra một bức selfie đơn giản và nhanh chóng hơn rất nhiều.

Ngay cả những thương hiệu bán lẻ lớn giờ đây cũng tìm đến những bức hình selfie như một làn gió mới. Mới đây, chiến dịch mùa xuân đến từ thương hiệu thời trang Aritzia đã sử dụng những hình ảnh của người mẫu nữ chụp ảnh selfie bằng chính điện thoại của họ, mang lại những bức hình vô cùng thu hút. 

3. Cận cảnh đồ ăn

Từ rất lâu rồi, các bức hình chụp đồ ăn trên Instagram đều xuất hiện với phong cách ngăn nắp, chỉnh tề, vuông thành sắc cạnh, điển hình như một tách cà phê cappuccino đầy nghệ thuật, một chiếc bánh mì nướng được đặt vuông vắn trên một chiếc đĩa màu pastel hay một lát cắt hoàn hảo của một chiếc bánh ngọt. Tuy vậy, phong cách này đang dần trở nên nhàm chán khi nó tràn ngập trên Instagram. Chính vì vậy, ngày nay người dùng Instagram tìm đến những bức hình đồ ăn có phần “đời thực” hơn, không cần bài trí hay bố cục hoàn hảo, có phần lộn xộn nhưng tràn ngập màu sắc và sức sống.

Thay vì những bức ảnh được bài trí hoàn hảo, các hình chụp đồ ăn sẽ được chụp một cách chân thực nhất như là chụp cận cảnh, dù vậy chúng trông vẫn thật hấp dẫn và tạo cảm giác thèm ăn. Để làm được như vậy, bức hình của bạn cần được chỉnh sửa với độ tương phản và độ bão hòa được đẩy lên cao, giúp tạo ra một cảm giác sống động và sắc nét cho bức hình.

4. Những bức ảnh “không hoàn hảo”

Xu hướng chỉnh ảnh này là một phần mở rộng của xu hướng ảnh nguyên bản được đề cập ở phần đầu, chỉ có điều xu hướng này tập trung vào những bức hình chụp chân dung “không hoàn hảo”. Xu hướng này tôn vinh sự đa dạng và tính nguyên bản, cho thấy khuôn mặt và cơ thể thực sự trong với tất cả niềm kiêu hãnh của họ. Thay vì xóa mụn hay các nếp nhăn, những chi tiết này được làm nổi bật hơn.

Xu hướng này không chỉ xuất hiện ở lĩnh vực chăm sóc da mà các thương hiệu mỹ phẩm hay chăm sóc cá nhân cũng đang tìm đến nó. Họ nhận ra rằng việc sử dụng hình ảnh của những người mẫu với làn da hoàn hảo không mang lại sự đồng điệu với nhu cầu tìm kiếm phương pháp điều trị mụn trứng cá hay tìm kiếm sản phẩm kem dưỡng mắt của khách hàng.

Tất cả những bức hình ảnh thường trông như chưa qua chỉnh sửa, tuy nhiên chúng vẫn thường được “thay đổi” một chút trước khi đăng lên Instagram, dù vậy việc chỉnh sửa chỉ dừng ở việc tăng mức độ sáng hoặc độ tương phản để càng làm nổi bật sự không hoàn hảo. 

5. Ảnh chụp dọc

Nếu nhìn lại thời điểm Instagram mới được ra mắt là năm 2010, tính đến nay đã ngót nghét chục năm với vô vàn sự thay đổi. Vào những ngày đầu, nền tảng mạng xã hội này chỉ cho phép đăng tải hình ảnh ở định dạng vuông. Ngay cả sau khi Instagram nới lỏng các hạn chế để cho phép các định dạng hình ảnh khác, vẫn cần một khoảng thời gian khá dài sau đây trước khi định dạng ảnh dọc được ra mắt.

Ngày nay, các bức ảnh dọc đã chiếm được cảm tình của vô vàn người dùng Instagram, bởi lẽ chúng đem lại nhiều tác động nhiều hơn, bằng cách lấp đầy màn hình và loại bỏ các tác nhân cản trở. Định dạng ảnh dọc cũng cung cấp cho bạn những cơ hội mới để thử nghiệm với bố cục và đóng khung để tạo ra những hình ảnh tuyệt vời. Với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp ghét việc phải cắt xén ảnh để vừa khít với định dạng vuông thì ảnh dọc giống như một “món quà” vậy.

 

https://www.instagram.com/p/B7bTMhDnHoQ

Ảnh chụp dọc thông thường sẽ cực kỳ phù hợp với những bức hình chụp thiên nhiên phong cảnh, vì chúng tạo cho người xem cảm giác về không gian rộng lớn và hùng vĩ. Ngoài ra định dạng này cũng rất phù hợp cho các bức hình thời trang, cho phép các thương hiệu khoe ra các chi tiết trên trang phục mà không cần phải cắt xén hình ảnh. 

6. Ảnh đơn sắc

Những bức hình sử dụng một màu sắc duy nhất thường sẽ trông gọn gàng nhưng vô cùng sắc nét và cực kỳ nổi bật trên bảng tin Instagram. Phong cách đơn sắc này tạo cho bức hình rất nhiều ấn tượng và sự thú vị.

Việc sử dụng một màu độc nhất hoặc phông nền tươi sáng sẽ giúp bức hình trở nên nổi bật trên trang Instagram và đó cũng là điều mà các thương hiệu mong muốn. 

Màu sắc khác nhau có thể kích thích những cảm xúc, tâm trạng khác nhau của con người. Điển hình như màu đỏ là tràn đầy năng lượng, màu cam là hạnh phúc, màu tím là sáng tạo, màu hồng là lãng mạn. Hãy chọn một màu sắc phản ánh chính xác cách bạn muốn khán giả cảm nhận về thương hiệu của mình.

7. Hiệu ứng neon

Một xu hướng mới nổi gần đây chính là chỉnh ảnh theo phong cách neon với ánh sáng thiên về màu xanh lam hoặc tím làm chủ đạo cho bức ảnh. Xu hướng này hiện đang tỏa sáng một góc trên Instagram khi hầu như ai cũng “đắm mình” trong những gam màu neon trong thời gian gần đây. 

View this post on Instagram

sweet home alabama!!!

A post shared by euphoria (@euphoria) on

Gam màu neon giúp tạo ra một cảm giác năng động, tràn đầy năng lượng. Chính vì vậy mà phong cách này cực kỳ phù hợp với những bức hình đậm chất điện ảnh, các bức chân dung ấn tượng hay các thương hiệu thể thao. Để tạo hiệu ứng ảnh này cũng vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần đặt vị trí các bóng đèn màu hồng và xanh dương ở hai bên của vật thể được chụp.

View this post on Instagram

Happy Monday! I’ve been playing with light and looking to music videos, tv shows & movies for cinematic inspiration lately. I would watch MTV’s “Making The Video” when I was in middle school and dreamed of directing music videos. I loved the process from concept to production to editing to the final product. Maybe one day I’ll be making music videos since social media has given Video a new life! I like to watch movies/tv and study the lighting. I’m working on taking my own photography aesthetic more cinematic. When I shot only natural light I had a more cinematic approach to my photos, now I’m ready to create those feelings within the studio and environments. I love a classic studio light but I want to have clients that trust me for something different too. Thanks to @keithwebb for working with me on this shoot where I played with lighting and color!

A post shared by Travis Curry (@radtrav) on

8. Nghệ thuật trong cuộc sống

Không phải bức ảnh nào trên trang Instagram của bạn cũng phải là ảnh chụp sản phẩm hay có liên quan trực tiếp tới thương hiệu. Một thương hiệu vẫn có thể xây dựng cộng đồng người theo dõi, cũng như tạo sự tương tác với khách hàng thông qua những bức hình nghệ thuật hay video tạo ra cảm xúc, phát triển được gu thẩm mỹ của riêng mình. Minh chứng cho điều này là thương hiệu Glossier khi đã xây dựng được một cộng đồng người hâm mộ khổng lồ trước khi tung ra sản phẩm đầu tiên của mình. Thương hiệu này đã coi tài khoản Instagram của mình như một mood board (bảng tâm trạng), họ đã đăng tải hơn 125 bức hình về phong cảnh mơ mộng hoặc các vật thể trong tông màu hồng đặc trưng của mình.

https://www.instagram.com/p/B8HCDlHhhlP

Trong năm 2020 này, hãy gây ấn tượng mạnh với khán giả của bạn với những bức hình bắt trọn khoảnh khắc như một cách đột phá. Người dùng Instagram hiện nay đang bị “bội thực” với nội dung, chính vì vậy mà một bức hình mơ mộng, nhẹ nhàng có thể trở thành món “giải ngấy” hữu hiệu. Thậm chí sẽ càng tuyệt vời hơn nếu bạn có thể thêm chất nghệ cho những bức hình chụp sản phẩm của mình.

https://www.instagram.com/p/B_IxW4eJNOf/?utm_source=ig_embed

Ánh sáng tốt là nền tảng của một tác phẩm nghệ thuật. Nhưng chỉnh sửa khéo léo đưa nó lên cấp độ tiếp theo.

 

https://www.instagram.com/p/B9aZSOyhh4Z

9. Ảnh ghép đầy màu sắc

Bạn có hoàn toàn tin tưởng vào thế hệ Gen Z trong việc tạo ra những cú twist cho các xu hướng trên Instagram và năm 2020 cũng không phải ngoại lệ. Trong năm nay, các bạn trẻ đã trình làng một sở thích hoàn toàn mới: Tạo ra các bức ảnh ghép để chào mừng sự kiện tốt nghiệp cấp 3 và chia sẻ những cuốn kỷ yếu ảo trên Instagram.

Các bức ảnh ghép đã bắt đầu xuất hiện trên Instagram trông một vài năm vừa qua, dù vậy xu hướng này vẫn còn tiếp tục phát triển và chưa thấy dấu hiệu ngừng. Thông qua việc kết hợp các hình ảnh, hình minh họa và văn bản, ảnh ghép tạo ra cảm giác thân thiện, đời thường cho các bài đăng trên Instagram. Chúng là một cách tuyệt vời để bổ sung sự đa dạng cho trang Instagram của bạn – vốn là một nền tảng mạng xã hội chú trọng hình ảnh. Có rất nhiều ứng dụng để tạo ảnh ghép vui nhộn như Canva hay Adobe Spark.

https://www.instagram.com/p/B-fv955nBzb/?utm_source=ig_embed

10. Ảnh chụp flash

Sau khi thử nghiệm ẩn số lượt thích trên các bài đăng, Instagram đang chuyển sang làm cho lượt thích trở nên riêng tư trên nền tảng như một phần trong chiến lược của họ để biến nền tảng này thành một nơi kết nối nhiều hơn, hướng đến cộng đồng. Khi không còn xảy ra tình trạng bất kỳ bài đăng nào cũng thể hiện sự nổi tiếng qua những con số, điều này giúp cho nhiều Influencer cũng như thương hiệu cảm thấy thoải mái, tự do hơn để thử nghiệm và sáng tạo với nội dung, thay vì chỉ chăm chăm vào con số.

https://www.instagram.com/p/B8PZReyJSLt

>> Xem thêm: Cách thu hút tương tác qua cuộc thi trên Instagram

Nếu bạn muốn thể hiện khía cạnh chân thực và mang tính trải nghiệm nhất, hãy thử nghiệm với hiệu ứng đèn flash. Chúng tạo ra cảm giác vô cùng sắc nét với độ tập trung vào chủ thể rất cao, tuy nhiên lại không hề chỉn chu bóng nhoáng, Thay vào đó, chúng có phần thô sơ, mộc mạc với rất nhiều hạt trên điểm ảnh. Chính điều này tạo ra sự thú vị cho các bức hình sản phẩm.

Tuấn Anh – MarketingAI

Theo Hootsuite

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây