12 dự đoán cho người tiêu dùng Internet vào năm 2021

29 Thg 12

Mới đây, tạp chí The Verge đã thực hiện một cuộc khảo sát với người dùng về những xu hướng có thể xảy ra trên Internet vào năm 2021. Một số dự đoán được đưa ra như những bước tiến trong sản phẩm, các ứng dụng đột phá, quy định, vụ kiện, xu hướng văn hóa,... Cuộc khảo sát đã nhận được hàng trăm phản hồi khác nhau và trong bài viết dưới đây, hãy cùng MarketingAI khám phá 12 dự đoán tổng quan nhất theo các chuyên gia của The Verge nhé.

Thương mại điện tử phát triển mạnh trên mạng xã hội

Đây là xu thế đang trên đà phát triển và được thể hiện rất rõ qua bước chuyển mình của Facebook vào mùa thu vừa qua với việc cho ra mắt tab "Shopping" trên Instagram và giỏ hàng WhatsApp. Nhiều ứng dụng khác cũng sẽ tiếp bước xu hướng này vào năm sau.

Gautam Gupta, cựu CEO của NatureBox là một trong những người dự đoán rằng đây là năm "Mua sắm qua video trực tiếp" và là năm mà các mạng truyền hình như QVC sẽ tái sinh trên các nền tảng di động.

“Chúng tôi tin rằng storytelling là một phần quan trọng trong việc thúc đẩy thương mại (trực tuyến và ngoại tuyến). Khả năng kết hợp storytelling với cộng đồng dưới hình thức live shopping và social shopping sẽ thay đổi bộ mặt của thương mại điện tử.”

Các doanh nghiệp tại thung lũng Silicon sẽ tăng tốc đầu tư vào các sản phẩm và dịch vụ dành cho những nhà sáng tạo cá nhân

Các nền tảng đang phát triển thêm những tính năng mới để giúp các nhà sáng tạo có thể kiếm tiền trực tiếp từ khán giả của họ, đồng thời giảm bớt chi phí sản xuất.

Tuy nhiên, sẽ có những vấn đề bắt đầu xuất hiện giữa những người phải trả tiền và những người không phải trả tiền để xem được nội dung. Điều này sẽ khiến nhiều người "đắn đo" khi ấn subcribe một creators nào đó. Và có lẽ chúng ta sẽ phải mất công tạo thêm ít nhất một dịch vụ phát trực tuyến trả phí.

Làm việc từ xa định hình lại ngành công nghiệp 

Các tập đoàn công nghệ lớn đã quyết định cho nhân viên của mình ở nhà đến hết tháng 6 hoặc thậm chí muộn hơn do ảnh hưởng của Covid-19.

Chuyên gia Priya Sanger dự đoán năm 2021 sẽ là năm mà người tiêu dùng được thấy những bước tiến lớn trong công nghệ thực tế tăng cường và thực tế ảo và việc ứng dụng chúng vào trong công việc văn phòng.

Ảnh: itigic.com

Internet kiểm soát chặt nội dung khiêu dâm

Việc ngừng xử lý hoàn toàn các khoản thanh toán với trang web phim người lớn Pornhub và các vụ kiện liên quan có thể chỉ là bước khởi đầu cho cuộc chiến mới về kiểm duyệt, phân phối và quyền sở hữu nội dung trên Internet. Câu hỏi đặt ra là, OnlyFans (một dịch vụ đăng tải nội dung, thường là nhạy cảm, có tính phí dành cho người xem) sẽ đóng vai trò gì trong tất cả những điều này?

Ứng dụng hẹn hò phát triển 

Nhiều người dự đoán rằng trước khi vắc-xin COVID-19 được phân phối rộng rãi, Trái đất sẽ trải qua một thời kỳ kinh hoàng kéo dài không giống như bất kỳ điều gì xảy ra trong quá khứ. Và vì thế mà các ứng dụng như Tinder, Grindr  và nhiều ứng dụng hẹn hò khác sẽ tận dụng điều này và phát triển mạnh mẽ.

Chuyên gia tư vấn Matt Klein đã dự đoán: các ứng dụng hẹn hò tiếp tục phát triển mạnh ngay cả khi mọi người ở trong nhà tránh dịch hay ra khỏi nhà khi dịch tan. Cổ phiếu của tập đoàn Match Group (nhà điều hành độc quyền toàn cầu đối với tất cả các dịch vụ hẹn hò trực tuyến lớn trên thế giới) vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong những năm tới.

Mạng xã hội tiếp tục phân mảnh

Parler sẽ không phải là nền tảng duy nhất tách biệt hoàn toàn khỏi Facebook và Twitter. “Tôi nghĩ rằng sẽ có nhiều mạng xã hội thể hiện sự tự do ngôn luận phổ biến hơn, và thậm chí có thể trở thành một thị trường riêng biệt."

Hoa Kỳ sẽ cần một chiến lược để quản lý các ứng dụng Trung Quốc

Alex Stamos, cựu giám đốc an ninh của Facebook cho biết: “Sẽ có một ứng dụng đột phá khác đến từ một công ty đa quốc gia liên kết với Trung Quốc và chính quyền Biden sẽ cần phải xây dựng một chiến lược mới nối tiếp từ lệnh cấm của Trump với TikTok."

Vậy số phận Tiktok đi về đâu? Có thể nền tảng này sẽ kết thúc năm 2021 nếu về tay tập đoàn Oracle-Walmart, nhưng có lẽ trường hợp này vẫn phải xem xét thêm.

Phim chiếu rạp sẽ được cập nhật trên Internet 

Covid-19 khiến nhiều rạp chiếu phim gặp nhiều khó khăn. Trong năm tới, có thể một dịch vụ phát trực tuyến sẽ mua lại một trong các chuỗi phim chiếu rạp rồi phát đặc quyền cho những người đăng ký. Hoặc cũng thể dịch vụ này sẽ hoạt động độc lập và tự cho thuê làm trung tâm chiếu phim ảo.

Tranh chấp pháp lý 

Nhiều vụ kiện đã và đang diễn ra như vụ kiện chống độc quyền ở Hoa Kỳ, quyền riêng tư và cạnh tranh dữ liệu ở Liên minh Châu Âu đang làm chậm lại tốc độ phát triển của nhóm BigTech. Những gã khổng lồ công nghệ này bao gồm Microsoft lẫn Facebook đều cần đề phòng các rủi ro pháp lý đến từ người dùng.

Lao động công nghệ

Các vấn đề về lao động tại các công ty công nghệ đang diễn ra ngày một gay gắt hơn. Khoảng cách giữa quản lý và nhân viên lao động tại các công ty công nghệ lớn và nhỏ dường như ngày càng lớn hơn - và cho đến nay, chưa có điều gì mà các nhà quản lý có thể làm để xoa dịu nhân viên của họ.

Các tranh chấp vẫn tiếp tục căng thẳng trong năm tới, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến sự đa dạng, công bằng và hòa nhập.

Sẽ còn có rất nhiều câu hỏi khó đoán định hơn về năm 2021. Liệu những người từ chối bầu cử năm 2020 có thể tập hợp lại thành một phong trào mạnh mẽ và gây bạo lực hay không? Tổng thống Joe Biden sẽ làm gì để kiềm chế nhóm doanh nghiệp Big Tech? Liệu Donald Trump có bị cấm sử dụng Twitter hoặc một mạng xã hội khác hay không? Và nếu có thì tại sao lại phải cấm? Những tác động lâu dài của việc Nga xâm nhập ồ ạt vào cơ sở hạ tầng của Mỹ trong nửa cuối năm nay là gì? Ban Giám sát Facebook có thể tạo ra sự cạnh tranh công bằng giữa mạng xã hội này và các đối thủ khác trên thị trường không?

Không một ai biết trước những điều này sẽ đi về đâu nhưng những bài học có được từ năm 2020 sẽ giúp chúng ta học hỏi và mạnh mẽ hơn để tiếp tục khám phá một năm 2021 với nhiều bất ngờ, thú vị.

Hải Yến - MarketingAI 

Theo theverge

>> Có thể bạn chưa biết: Dự đoán 6 xu hướng Paid Search B2B “thống trị” năm 2021
Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.