Nội dung hot

15 Công

Ngọc Lê - Admicro - May 9, 2017

icon viewed 88 views

Bài viết liên quan

USP là gì ? – USP hay bị nhầm lẫn với USB, nhưng thực chất nó không phải là cái USB mà các bạn vẫn hay dùng để chứa dữ liệu. Đã là người làm Marketing hoặc đang làm việc liên quan đến Marketing thì việc nắm rõ khái niệm USP là gì và cách làm thế nào để tìm ra USP của riêng doanh nghiệp là vô cùng cần thiết.

USP là gì?

Marketer hầu hết ai cũng biết tới khái niệm USP là gì nhưng rất ít người định nghĩa được đầy đủ khái niệm này.

Dưới đây là định nghĩa chuẩn xác của USP:

USP (Unique Selling Point) có thể dịch nghĩa ra là đặc điểm bán hàng độc nhất. USP được coi là cách để doanh nghiệp nổi bật giữa hàng ngàn đối thủ khác, bằng cách tạo ra giá trị độc nhất của doanh nghiệp – những thứ mà các doanh nghiệp khác không có được.

Ví dụ, bạn là một người bán mỹ phẩm, bạn nói với khách hàng rằng, mỹ phẩm của bạn chiết xuất 100% từ thiên nhiên, khác biệt với tất cả các loại khác. Đó chính là USP, là thứ làm khách hàng nhớ đến bạn, và làm bạn nổi bật thực sự.

Vậy làm thế nào để tìm ra được USP, khi mà dường như sản phẩm của bạn không hề có sự khác biệt mấy so với các sản phẩm của đối thủ. Trong thời đại marketing online gần như đã và đang trở thành công cụ marketing mạnh mẽ nhất, thì USP càng là một bài toán khó.

Bước 1: Đặt các câu hỏi tại sao

Hãy đặt các câu hỏi liên quan đến sản phẩm của bạn. Ví dụ, bạn là một doanh nghiệp bán đồ cho dân phượt và đang loanh quanh trong bài toán tìm ra USP, bạn có thể đặt các câu hỏi thế này:

Tại sao mọi người lại thích đi phượt? Tại sao họ lại thích phượt xe máy? Họ thích đi phượt ở đâu? Họ thích đi lên núi hay đi ra vùng biển? Họ thích đi vào khoảng thời gian nào?…

Trong mỗi câu hỏi lại có thêm các câu hỏi con, ví dụ: Nếu họ thích lên núi => Tại sao lại thích?

Những câu hỏi thế này sẽ giúp bạn hình dung về sản phẩm của mình, về khách hàng, để từ đó tìm được USP thực phù hợp và độc đáo

Bước 2: Tự đặt mình vào vị trí khách hàng để trả lời

USP không chỉ độc, mà còn cần phù hợp, thực tế. Vậy nên, đóng vai khách hàng để trả lời không những giúp bạn tìm hiểu được thêm về insights khách hàng, mà còn qua đó hiểu sứ mệnh của USP, nghĩa là, bạn cần đem lại cái gì độc đáo nhất, nổi bật nhất, nhưng cũng cần thiết với khách hàng.

Bước 3: Hiểu khách hàng muốn gì

Trả lời xong các câu hỏi, bạn sẽ hình dung ra thứ khách hàng muốn ở bạn. Ví dụ, khách hàng muốn đồ phượt đơn giản nhưng an toàn, muốn đồ phượt nhẹ nhàng hơn vì họ thường phải đeo đồ nặng,… USP của bạn nên phù hợp với thứ khách hàng muốn

Bước 4: Vậy giá trị của bạn là?

Bạn có những gì trị gì, hãy liệt kê đầy đủ. USP nói một cách đơn giản chính là giá trị độc nhất của bạn. Bạn cần hiểu mình có gì, để tìm được thứ độc nhất trong những gì bạn có (USP). Bạn phục vụ gì cho khách hàng, giá trị của bạn và nhu cầu của khách hàng có thể sẽ gặp nhau tại đâu?

Bước 5: Xác định trong số giá trị đó, điều gì khiến khách hàng chọn bạn chứ không phải đối thủ?

Đó chính là USP, ví dụ, bạn bán mỹ phẩm thiên nhiên, cả thị trường chỉ có 1 mình bạn có giá trị đó, và khách hàng cũng cần thứ đó, vậy đấy là USP của bạn. Xác định USP cần thiết thực, cần nổi bật và thực sự có ích, vì chúng sẽ theo bạn đến suốt sau này, là cách để khách hàng mãi nhớ về bạn.

Làm được đúng và đủ 5 bước trên, việc xác định USP thực sự không hề khó khăn như bạn vẫn nghĩ.

15 Công
Đánh giá bài viết này!
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Line và chiến lược giúp chinh phục trái tim người dùng trên toàn Châu Á

Bài tiếp theo

Nguyên lý viết lời Quảng cáo chinh phục mọi người đọc

nội dung tương tự