18 chiến dịch quảng cáo hay nhất mọi thời đại (Phần 2)

Tiếp nối chủ đề 18 chiến dịch quảng cáo hay nhất mọi thời đại, MarketingAI mời bạn đọc khám phá 10 chiến dịch quảng cáo cuối cùng trong danh sách dưới đây. Đừng quên đọc đến cuối cùng để rút ra những bài học bổ ích nhất nhé!

>>> Đọc phần I tại: 18 chiến dịch quảng cáo hay nhất mọi thời đại (Phần 1)

9. Dos Equis: Người đàn ông thú vị nhất thế giới (2006)

Loại hình quảng cáo: Truyền hình, Pre-roll (một loại quảng cáo có thanh cuộn cho phép xem trước các quảng cáo video)

(Nguồn: Effie)

Chắc hẳn, bạn biết người đàn ông này là ai chứ? Ông ta hút xì gà Cuba, luôn được vây quanh bởi những người phụ nữ xinh đẹp, và – quan trọng nhất – ông ta ta uống bia Dos Equis.

Một yếu tố quan trọng góp phần tạo nên một chiến dịch có sức hút mạnh mẽ liên quan đến các sản phẩm mang tính chiều chuộng bản thân – như bia, món tráng miệng hay các mặt hàng xa xỉ – là hãy làm cho nó trông thật “ngầu”. Và khi nói đến Người đàn ông thú vị nhất thế giới (the most interesting man in the world), anh ấy chính một trong những người đàn ông ngầu nhất trong lịch sử quảng cáo.

Kết thúc mỗi quảng cáo, anh luôn nói: “Tôi không phải lúc nào cũng uống bia, nhưng một khi đã uống, thì tôi sẽ chọn Dos Equis. Hãy thưởng thức nó – hỡi những người bạn của tôi.

Bài học rút ra

Câu nói phóng đại vui nhộn được sử dụng trong chiến dịch này khiến cho mọi người đều phải nhớ về nó mỗi khi đi mua bia. Và mặc dù Dos Equis gần đây đã thay thế Người đàn ông thú vị nhất bằng một diễn viên mới, thì anh ta vẫn sẽ là nhân vật mãi mãi bất tử trong văn hóa meme và trong các cửa hàng rượu nhờ khẩu hiệu ngắn gọn, ngọt ngào và đáng nhớ này – và sự rung cảm đến từ anh chàng “cool ngầu” này khiến người xem phải xem đi xem lại nhiều lần.

10. Ủy ban chế biến sữa California: Got Milk? (1993)

Loại hình quảng cáo: In

(Nguồn: Daily News)

Nhờ chiến dịch “Got Milk” của Ủy ban chế biến sữa California mà doanh số bán sữa ở bang này đã tăng lên 7% chỉ sau một năm. Nhưng cũng vì sức ảnh hưởng rộng rãi vượt qua biên giới tiểu bang của nó đã kéo dài cho tới ngày nay, mà người dân quốc gia này đã phải chịu hàng loạt các quảng cáo đến từ các thương hiệu khác nhai đi nhai lại khẩu hiệu: “Got…”

Nhưng điểm đáng lưu ý ở đây là quảng cáo không hề nhắm đến mục tiêu những người không uống sữa; thay vào đó tập trung vào những người tiêu dùng đã có sẵn của doanh nghiệp..

Bài học rút ra

Không phải lúc nào các chiến dịch quảng cáo sẽ hướng đến đối tượng khách hàng mới sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn – đôi khi nó còn có mục tiêu là khiến cho các khách hàng hiện tại đánh giá cao và sử dụng sản phẩm của bạn thường xuyên hơn. Biến đối tượng của bạn thành những người ủng hộ lâu dài và sử dụng marketing và nội dung quảng cáo để cho họ biết lý do tại sao nên tiếp tục thưởng thức sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang cung cấp cho họ.

11. Metro Trains: Những cách chết lặng lẽ (2012)

Loại hình quảng cáo: Internet, Radio

(Nguồn: DumbWays2Die)

Ở Melbourne, Úc, Metro Trains muốn truyền tải tới mọi người một thông điệp đơn giản: Không đứng gần đường ray xe lửa. Những hành vi bất cẩn có thể dẫn đến những chấn thương hoặc thậm chí là cái chết không mong muốn. Nhưng thay vì đặt các bảng hiệu cảnh cáo hoặc các thông báo thông thường tại các địa điểm trong nhà ga, thì Metro Trains đã đưa ra chiến dịch Dumb Ways to Die (Những cái chết ngu ngốc), với bài hát cùng tên đã thu hút được 157 triệu lượt xem trên YouTube kể từ khi nó ra mắt vào năm 2012.

Bài hát nói về những cách chết ngớ ngẩn – như việc chọc giận một con gấu và bị nó nhai đầu hay đội mũ bảo hiểm khi đi ra bên ngoài vũ trụ – và trong bài hát có một đoạn điệp khúc nhỏ rất hấp dẫn sẽ khiến bạn không ngừng ngân nga đó là: “Dumb ways to die, so many dumb ways to die.”

Ở cuối video, sau khi bạn xem các nhân vật hoạt hình đáng yêu bị chết theo cách ngớ ngẩn nhất, bạn sẽ hiểu được thông điệp nhân văn được truyền tải qua câu chuyện: Có nhiều cách chết ngu ngốc, nhưng cách ngu ngốc nhất là khi bạn đứng quá gần rìa đường ray xe lửa, cố tình lái xe qua biển báo đường sắt, hay cố gắng băng qua một đường ray xe lửa.

Video của quảng cáo này đã được lan tỏa mạnh mẽ trên Youtube, bản audio của nó cũng được đưa lên iTunes và thậm chí nó còn được phát trên radio với một quảng cáo đi kèm.

Bài học rút ra

Chiến dịch nổi tiếng được yêu thích cho đến ngày nay này đã truyền đạt một ý tưởng đơn giản theo cách sáng tạo và đáng nhớ – khiến khán giả cảm thấy thoải mái và vui vẻ thay vì khó chịu như đang bị cằn nhằn mà một số thông báo dịch vụ công cộng đang đem lại. Vì thế, nếu vấn đề bạn gặp phải rất nhàm chán và khô khan, hãy cân nhắc đến việc tận dụng sự sáng tạo để truyền tải thông điệp hiệu quả hơn.

12. Apple: Get a Mac (2006)

Loại hình quảng cáo: Truyền hình

(Nguồn: Youtube mac1no)

Mặc dù sở hữu rất nhiều chiến dịch quảng cáo ấn tượng nhưng “Get a Mac” của Apple được coi là một trong những chiến dịch nổi bật nhất. Video trên đây chỉ là một trong một loạt các video được lặp lại của chiến dịch này và cuộc chiến giữa Mac và PC đã đánh dấu trở thành một trong những chiến dịch thành công nhất từ ​​trước đến nay của Apple. Thương hiệu cũng đã đạt được mức tăng trưởng lên đến 42% trong năm đầu tiên nhờ chiến dịch ấn tượng này. Chuỗi quảng cáo này đã giúp cho người hâm mộ Mac hiểu rõ hơn về sản phẩm mà Apple không phải cần phải thể hiện chúng quá rõ ràng.

Bài học rút ra

Dù sản phẩm của bạn có tuyệt vời đến đâu thì cách tiếp nhận thông tin của khán giả ngày nay cũng trở nên khắt khe hơn rất nhiều. Không phải bạn cứ đưa hết mọi điểm mạnh đến trước mặt khách hàng là có thể tạo ra hiệu quả, mà bạn cần phải khéo léo diễn giải từng lợi ích của sản phẩm một theo cách liên quan nhất có thể, để người tiêu dùng có thể thấy được hình ảnh của chính họ đang sử dụng sản phẩm này.

13. Clairol: Does she or doesn’t she? (1957)

Loại hình quảng cáo độc lập: In

(Nguồn: Posterazzi)

Lần đầu tiên Clairol hỏi câu hỏi này từ năm 1957, câu trả lời là 1/15, có nghĩa là trong 15 người, chỉ có 1 người có sử dụng màu tóc nhân tạo. Chỉ 11 năm sau, câu trả lời là 1/2, theo thống kê của tạp chí TIME. Chiến dịch này thành công đến nỗi một số tiểu bang của Mỹ đã ngừng yêu cầu phụ nữ trình báo màu tóc của mình trên bằng lái xe. Khi chiến dịch quảng cáo của bạn đã làm thay đổi nhiều thứ, thì bạn thực sự đã thành công.

Clairol đã làm ngược lại với cách mà các Marketer thường làm: Họ không muốn mọi phụ nữ đi khắp nơi và khoe rằng họ đã sử dụng sản phẩm của họ. Họ muốn phụ nữ hiểu rằng sản phẩm của họ tốt đến mức những người bình thường không thể thấy được sự khác biệt trên màu tóc của người sử dụng.

Bài học rút ra

Đôi khi, chỉ cần đơn giản là truyền đạt tại sao sản phẩm của bạn hoạt động tốt với các khách hàng và nó hoạt động như thế nào, vậy là đủ. Thể hiện hành động bao giờ cũng có sức hiệu quả hơn so với bằng lời nói.

14. De Beers: A Diamond is Forever (1999)

Loại hình quảng cáo: In, Truyền hình

(Nguồn: Good Housekeeping)

Năm 1999, AdAge tuyên bố câu nói “A Diamond is Forever” (Kim cương là vĩnh cửu) của De Beers là khẩu hiệu đáng nhớ nhất của thế kỷ 20. Không chỉ đi trên con đường thành công của một ngành công nghiệp đang phát triển, chiến dịch còn hướng tới một mục tiêu cao cả hơn thế. Họ muốn bày tỏ một điều rằng không có cuộc hôn nhân nào sẽ trọn vẹn nếu thiếu đi chiếc nhẫn kim cương. De Beers thực sự tạo dựng lại giá trị cho ngành công nghiệp kim cương – thương hiệu này muốn truyền tải thông điệp rằng “chiếc nhẫn kim cương là một món đồ xa xỉ cần thiết”, nhằm phục dựng lại giá trị của kim cương cũng như gán kim cương vào cảm xúc của con người.

Theo tờ New York Times, kế hoạch của N.W. Ayer – đối tác của De Beers là “tạo ra tình thế khiến tất cả những người đang chuẩn bị kết hôn đều phải cần tới một chiếc nhẫn kim cương“.

Bài học rút ra

Quảng cáo sẽ có thể khiến cho một sản phẩm bình thường trở nên sang trọng và thật sự cần thiết.

15. Old Spice: The Man Your Man Could Smell Like (2010)

Loại hình quảng cáo: Truyền hình, Internet

Phần đầu tiên của chiến dịch “The Man Your Man Could Smell Like” của Old Spice được lên ý tưởng bởi bởi Wieden + Kennedy và ra đời vào tháng 2/2010, và đã trở nên viral chỉ sau một đêm:

(Nguồn: Youtube Old Spice)

Video này đã có hơn 51 triệu lượt xem vào thời điểm đó. Vài tháng sau, 6/2010, Old Spice tiếp tục cho ra mắt video quảng cáo thứ hai với cùng một diễn viên, Isaiah Mustafa. Anh đã nhanh chóng trở thành “anh chàng Old Spice” – biệt danh xuất hiện khi Mustafa trả lời bình luận của người hâm mộ trên Facebook, Twitter và các trang web truyền thông xã hội khác qua các video ngắn, được cá nhân hóa.

Trong khoảng hai ngày, công ty đã tạo ra 186 video trả lời fan của Mustafa được cá nhân hóa, lên kịch bản kỹ càng và không thể thiếu đi sự hài hước. Theo Inc, những video này đã đạt hơn 11 triệu lượt xem trên Youtube. Theo đó, Old Spice đã kiếm thêm được 29,000 fans trên Facebook và 58,000 followers trên Twitter.

“Chúng tôi đang tạo ra và gửi đi những quảng cáo TV thu nhỏ cho từng cá nhân khách hàng riêng biệt, với tốc độ cao nhất”, Jason Bagley – Giám đốc sáng tạo của Wieden + Kennedy và là tác giả của chiến dịch chia sẻ. “Không ai kì vọng một câu trả lời xác đáng cho một câu hỏi chung chung cả. Và tôi nghĩ chúng tôi đã thành công khi phá vỡ được nguyên tắc đó”.

Bài học rút ra

Nếu bạn đã tìm ra được động lực chính của khách hàng, hãy làm mọi cách có thể để giữ vững sự kết nối ấy trong khi tiếp tục thúc đẩy, nâng cao thông điệp và hình ảnh thương hiệu.

16. Wendy’s: Where’s the Beef? (1984)

Loại hình quảng cáo: In, Truyền hình

(Nguồn: osu.edu)

Có đủ để nói rằng đây là một chiến dịch thành công khi trên poster chỉ là những chiếc bánh humburger cỡ lớn và những người phụ nữ lớn tuổi? Tất nhiên là không. Wendy đã có một cách tiếp cận táo bạo hơn trong chiến dịch Marketing của họ: nhắm vào đối thủ. Câu hỏi “Where’s the beef?” (Thịt bò đâu rồi?) chỉ ra việc quá ít thịt bò trong humburger của đối thủ cạnh tranh, và nó đã nhanh chóng trở thành một cụm từ quen thuộc để ám chỉ tất cả những gì thiếu hoặc biến mất trong cuộc sống của mọi người.

Khi bạn không thể dự đoán trước được khi nào cụm từ của bạn được lan truyền rộng rãi hay không, Wendy đã rất khôn khéo khi không quảng bá quá mức cho nó. Họ chỉ chạy chiến dịch trong 1 năm và để cho chiên dịch phát triển tự nhiên, không can thiệp.

Bài học rút ra 

Hãy cẩn trọng với thành công và thất bại. Bạn tìm thấy một thứ rất hiệu quả không có nghĩa là nó sẽ hiệu quả mãi mãi. Tạo điều kiện thay đổi và phát triển công ty, bạn sẽ đạt được thành công khi thử nghiệm những điều mới.

17. Procter & Gamble: Thank you, Mom (2012)

Loại hình quảng cáo: Truyền hình

(Nguồn: Youtube Cause Marketing)

P&G đã truyền tải rõ ràng được thông điệp đằng sau câu chuyện kể về các vận động viên Olympic – câu chuyện về những người mẹ – hậu phương vững chắc và là điểm tựa mạnh mẽ của những vận động viên đẳng cấp thế giới này. Họ luôn ủng hộ con cái trong suốt hành trình dẫn đến khoảnh khắc đăng quang và đạt thành công. Và những khung cảnh người mẹ phải giặt giũ và dọn dẹp đồ tập của con họ thì đây cũng là lúc các sản phẩm của P&G xuất hiện.

Bài học rút ra

Thời điểm ra mắt quảng cáo của bạn đóng vai trò rất quan trọng. Nhưng ngay cả khi bạn chạy quảng cáo trong thời gian diễn ra Thế vận hội Olympic, như P&G đã làm, thì hãy hãy đảm bảo rằng nó tạo ra sức ảnh hưởng lâu dài và chứa đựng thông điệp có thể tác động đến tất cả mọi người bất kể họ nhìn thấy nó ở đâu và khi nào.

Marketing theo cảm xúc và sự hoài niệm là những chiến thuật mạnh mẽ thúc đẩy mọi người mua hàng, vì vậy nếu có một câu chuyện lớn hơn, phổ quát hơn đằng sau sản phẩm hoặc câu chuyện của bạn, hãy tìm hiểu về nó – và quảng bá nó thật rộng rãi đến người tiêu dùng.

18. KFC: “FCK” (2018)

Loại hình quảng cáo độc lập: In

(Nguồn: Joe.co.uk)

Quảng cáo ở phía trên không chỉ đơn giản là hình ảnh của một xô rỗng KFC với các chữ cái biểu tượng của thương hiệu được xếp lộn xộn, và đây cũng không phải là một chương trình khuyến mãi gà rán thông thường. Quảng cáo này là một lời xin lỗi và có lẽ là một ý tưởng sáng tạo nhất mọi thời đại.

Vào tháng 2 năm 2018, hoạt động kinh doanh của KFC ở Anh đã gặp phải vấn đề là nguồn cung gà bị cạn kiệt. Công ty cung cấp gia cầm cho KFC đã không còn gà để cung cấp. Không phải lúc nào cũng có doanh nghiệp vấp phải cuộc khủng hoảng PR mỉa mai nhất trong lịch sử như thế này, vì vậy khi nó xảy ra, mọi con mắt đều đổ dồn vào phản ứng của doanh nghiệp.

Với sự giúp đỡ của Agency Mother London, KFC đã tạo ra một quảng cáo toàn trang trên tờ Metro, tờ báo của Anh, tráo lại 3 chữ cái là tên viết tắt nổi tiếng của thương hiệu mình để nhằm đưa ra một phản ứng cụ thể trong bối cảnh họ bị thiếu sản phẩm. Quảng cáo mô tả một xô KFC có nội dung “FCK” – như muốn nói, “FCK, điều này thật đáng xấu hổ.” (Bạn có thể điền vào chữ cái còn thiếu…)

Bên dưới thiết kế này, công ty tiếp tục xin lỗi vì họ nhận thấy là một sự thất bại không thể tha thứ được.

Bài học rút ra

Nếu việc kinh doanh gặp vấn đề thì đối mặt với một lời xin lỗi là điều đương nhiên. Và sẽ tốt hơn nếu chúng chứa đựng sự hài hước. Quảng cáo của KFC là sự kết hợp của lòng khiêm tốn, sự đẳng cấp, yếu tố hài hước và cuối cùng là niềm tự hào của công ty – tất cả gói gọn trong một thông điệp được truyền đi có thể giúp công ty thoát khỏi những tin tức xấu đến từ báo chí – và thậm chí còn đem lại những hiệu quả tích cực cho thương hiệu này..

Kết

Các thương hiệu nếu muốn tạo ra được những chiến dịch quảng cáo thành công như thế này, hãy bắt đầu suy nghĩ từ yếu tố độ phủ của thương hiệu, câu chuyện thương hiệu của bạn và những điều quan trọng nhất đối với khách hàng mục tiêu của bạn. Đây chính là nền tảng cho mọi chiến lược quảng cáo tuyệt vời. Chúc các bạn thành công!

Tô Linh – MarketingAI

Theo HubSpot

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây