18 thương hiệu và người ảnh hưởng được theo dõi nhiều nhất trên TikTok (Phần 1)

Thành Nam - Jan 8, 2020

icon viewed 981 views

Bài viết liên quan

TikTok hiện nay đang là một mạng xã hội phổ biến và đạt được lượng người dùng vô cùng lớn trên toàn thế giới. Chính vì thế, có rất nhiều thương hiệu cũng như những người có tầm ảnh hưởng đang nhắm đến thị trường “tiềm năng” này. Trên trang blog.hubspot.com, cây viết Pamela Bump đã thống kê những thương hiệu và người ảnh hưởng được theo dõi nhiều nhất trên  mạng xã hội TikTok. Chúng ta hãy cũng tìm hiểu bải viết này ngay dưới đây.

Vài nét về TikTok

Ra mắt vào năm 2018, trải qua hơn một năm rưỡi phát triển thì đến nay TikTok đã có hơn 800 triệu lượt người dùng đang hoạt động. Đó là một thống kê vô cùng ấn tượng và chính điều đó đã đưa TikTok vào danh sách những ứng dụng mạng xã hội phát triển nhất trong thập kỷ qua. Và giống như bất kỳ các trang mạng xã hội có lượng người dùng lớn nào, TikTok cũng đang là một thị trường tiềm năng mà rất nhiều thương hiệu cũng như những người nổi tiếng đang nhắm đến.

Ngay cả khi bạn biết được TikTok là gì và cách sử dụng nó, nền tảng mạng xã hội này thực ra vẫn còn rất mới trên thị trường. Chính vì điều đó nên hiện chưa có nhiều những quy tắc, chuẩn mực hoặc những cách thức tốt nhất để sử dụng ứng dụng này. Trên thực tế, những nội dung trên TikTok vẫn còn trong giai đoạn sáng tạo và thử nghiệm. Tại ngay thời điểm này, thay vì đặt câu hỏi “TikTok là gì?”, bạn có thể tự hỏi “Những yếu tố nào giúp một tài khoản thành công trên mạng xã hội TikTok?”.

Khi tìm hiểu những nội dung đã thành công trên TikTok, điều tốt nhất là phân tích chiến thuật của những tài khoản nổi tiếng nhất trên nền tảng mạng xã hội này. Nghiên cứu những người thành công nhất cũng sẽ truyền cảm hứng cho bạn sáng tạo những nội dung thu hút người dùng.

Để giúp bạn tìm hiểu dễ dàng hơn, chúng tôi đã tổng hợp một danh sách 10 cá nhân được theo dõi nhiều nhất trên TikTok, cũng như danh sách các thương hiệu có hàng triệu người theo dõi trở lên. Bằng cách quan sát những tài khoản được theo dõi nhiều nhất trên TikTok, bạn sẽ biết được những yếu tố cần thiết để tạo nội dung hấp dẫn và được truyền những cảm hứng để tạo TikTok cho riêng bạn.

Đầu tiên, chúng tôi sẽ đi sâu vào các tài khoản thương hiệu hàng đầu trên nền tảng. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tìm hiểu về những người dùng được theo dõi nhiều nhất trên TikTok, chủ yếu là những người có ảnh hưởng trên phương diện truyền thông xã hội, bạn có thể theo dõi ngay dưới đây.

Những thương hiệu có hơn 1 triệu người theo dõi trên TikTok

Bởi vì các thương hiệu vẫn còn khá mới trên TikTok, bạn sẽ nhận thấy rằng họ gần như không đạt được số lượng người theo dõi cao như những người có ảnh hưởng. Ngoài ra, vì tài khoản doanh nghiệp hoàn toàn giống với tài khoản cá nhân, không có trong 1 danh sách cụ thể để xác nhận các công ty xếp hạng cao nhất của nền tảng. Tuy nhiên, chúng tôi đã đưa ra một số thương hiệu đã vượt qua 1 triệu người theo dõi trên TikTok.

Tài khoản TikTok (@TikTok, @TikTok_India, @LiveTV)

Tổng số người theo dõi: 88 triệu +

Tài khoản chính của TikTok có 35,5 triệu người theo dõi, là tài khoản được theo dõi nhiều nhất trên ứng dụng. Các tài khoản thương hiệu được theo dõi nhiều nhất tiếp theo là TikTok Ấn Độ, với 29 triệu người theo dõi, và LiveTV có 23,7 triệu lượt người theo dõi.

Cả TikTok và TikTok Ấn Độ đề có một chiến lược tương tự nhau như làm nổi bật các tính năng trên ứng dụng, tin tức từ công ty và hoạt động nội bộ của văn phòng TikTok. Trong khi đó, LiveTV sẽ giám sát và đăng lại những video hát nhép hấp dẫn từ ứng dụng Musical.ly đã dừng hoạt động.

Mặc dù không có gì đáng ngạc nhiên khi TikTok có số lượng người theo dõi hàng đầu trên chính ứng dụng của mình nhưng điều thú vị đó là cách tài khoản được sử dụng. Thay vì quản lý và đăng lại những nội dung phổ biến do người dùng tạo (như cách Instagram đã thực hiện trên tài khoản Instagram của chính mình), TikTok tự tạo những nội dung của riêng mình để hướng dẫn người xem về ứng dụng và thương hiệu. Đây là chiến lược marketing thật sự vì tuyệt vời vì nó cho phép mọi người thấy các hoạt động sáng tạo và độc đáo của TikTok.

TikTok cũng nhấn mạnh tới một số tài khoản thương hiệu và người ảnh hưởng thú vị nhất của mạng xã hội này. Ví dụ, trong video dưới đây, TikTok quảng bá kênh TikTok mới của NFL bằng cách cho các nhân viên nói về bóng đá.

(Nguồn: Blog.hubspot.com)

Trong một video khác, TikTok mời hai người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội của mình cạnh tranh trong một trò chơi có tên #FinishTheTikTok. Mỗi người chơi sẽ nhìn thấy đoạn mở đầu của một video TikTok từ đối thủ, sau đó phải đoán và giải thích kết thúc cho tình huống đó.

(Nguồn: TikTok)

Bất kể bạn thực hiện Marketing thương hiệu của mình trên nền tảng nào, một trong những chiến lược tốt nhất để gây ấn tượng với khách hàng cũng như tăng nhận thức về thương hiệu là thể hiện những điều làm cho công ty bạn trở nên độc đáo. TikTok rất thành công trong việc làm nổi bật các thương hiệu, những người có tẩm ảnh hưởng hay thậm chí là nhân viên của mình để nhắc nhở người xem rằng tại sao ứng dụng này lại thành công đến như vậy.

Flighthouse (@Flighthouse)

Lượt theo dõi: 20,4 triệu

Flighthouse là một công ty truyền thông và giải trí được thành lập bởi một CEO 20 tuổi có tên Jacob Pace. Công ty này chuyên sản xuất âm nhạc, video và các nội dung khác cho YouTube, Instagram, TikTok, Spotify và các nền tảng khác phổ biến với Gen-Z và Millennials.

Trên kênh TikTok của mình, Flighthouse tổ chức các mini-show với sự tham gia của các nhân vật ảnh hưởng tới xã hội và những người nối tiếng thảo luận về xu hướng trực tuyến hoặc chơi các trò chơi đố vui.

Các mini-show của Flighthouse được phân loại thành nhiều bài đăng TikTok với caption cho biết người xem có đang xem các phần một, phần hai hoặc phần ba của tập hay không. Đây có thể coi là chiến lược tuyệt vời. Nếu người xem xem tới bất kỳ video này trong số này, và họ muốn xem các phần khác để hiểu thêm nội dung và bối cảnh thì họ sẽ truy cập tài khoản Flighthouse.

Dưới đây là chương trình nhiều phần của Flighthouse kể về một ban nhạc có tên AJR cố gắng vẽ bức tranh tượng trưng cho tiêu đề bài hát của họ.

(Nguồn: Blog.hubspot.com)

Kênh này đã áp dụng và tận trung phát triển mạnh Influencer Marketing. Ngay cả khi người xem không quen thuộc với những gì Flighthouse làm với tư cách là một công ty sáng tạo nội dung, họ vẫn có thể nhấn nút theo dõi một khi họ nhận ra tài khoản thường xuất bản các video có sự xuất hiện những người ảnh hưởng hoặc những người nổi tiếng ưa thích của họ.

Giống như một số người có ảnh hưởng trong danh sách này, Flighthouse cũng đăng bài với tần suất cao với nội dung thường xuyên được đăng trong suốt cả tuần và các chương trình nhỏ của nó trải rộng trên nhiều bài đăng TikTok.

Với nội dung, tần suất đăng và tính thời thượng, Flighthouse đã nhanh chóng trở thành công ty truyền thông được theo dõi nhiều nhất trên nền tảng này. Tài khoản Flighthouse là một ví dụ điển hình về cách một thương hiệu có thể tìm hiểu sự quan tâm của khán giả trên nền tảng mạng xã hội và tạo ra những nội dung phục vụ họ.

NBA (@NBA)

Lượt theo dõi: 5,7 triệu

Trong khi một số thương hiệu đang chờ đợi và theo dõi các công ty khác trên TikTok trước khi đưa ra chiến lược, NBA đã bắt đầu bằng cách dành bảy nhân viên toàn thời gian để tạo ra nội dung trên nền tảng.

Không giống như kênh Instagram tập trung hoàn toàn vào các trò chơi bóng rồ và các điểm nổi bật, các bài đăng TikTok của NBA cho thấy một khía cạnh nhẹ nhàng hơn, ví dụ: họ sẽ thường đăng video các cầu thủ tập luyện âm nhạc, nhảy múa trên sân hoặc cuộc phiêu lưu của các linh vật của đội.

(Nguồn: TikTok)

Mặc dù bạn có thể mong muốn NBA tập trung nghiêm túc vào các số liệu thống kê và các trận đấu, nhưng tài khoản đã sử dụng các tính năng âm nhạc của ứng dụng để giúp thương hiệu trở nên tươi mới và làm cho các vận động viên của họ trở nên gần gũi hơn. Mặc dù các video vẫn quảng bá về bóng rổ, nhưng chúng cũng phù hợp với các bài đăng hài hước hoặc âm nhạc khác trên feed của TikTok.

Khi một thương hiệu hoặc công ty thể hiện khía cạnh cá nhân hơn, khán giả sẽ bắt đầu cảm thấy liên quan tới cá nhân hơn. Ngay cả khi người xem không phải là người hâm mộ bóng rổ, họ vẫn có thể xem và theo dõi các cầu thủ NBA hoặc ủng hộ cho một số đội nhất định nếu họ thấy một video hài hước hoặc truyền động lực cho họ.

Ben cạnh đó, nếu bạn đăng video TikTok về nhân viên nhảy múa, người xem có thể nghĩ rằng công ty của bạn gồm các nhân viên dễ chịu và vui vẻ. Điều này có thể khiến người xem nghĩ rằng trải nghiệm của họ với công ty của bạn sẽ thú vị, hữu ích hoặc tích cực theo nhiều cách khác nhau.

Nickelodeon (@Nicklodeon)

Lượt theo dõi: 4,7 triệu

Nickeledeon, một kênh truyền hình dành cho trẻ em đã tạo ra các chương trình đạt nhiều giải thưởng trong nhiều thập kỷ qua, đã sử dụng TikTok để giữ chân khán giả trẻ của mình. Đồng thời, kênh cũng đăng tải các clip hoài cổ về các chương trình cũ – những chương trình có thể được khán giả lớn tuổi hoặc người lớn biết đến.

Trên tài khoản TikTok, bạn có thể tìm thấy các clip vui nhộn từ các chương trình mới nhất của họ, cũng như các video nhạc với hình ảnh từ các chương trình cũ với lớp phủ âm nhạc mới.

(Nguồn: TikTok)

Dưới đây là ví dụ khi Nickelodeon đăng tải cảnh trong bộ phim Spongebob Squarepants trên nền nhạc bài hát Bad Guy của Billie Eilish. Đây là chiến thuật đánh vào cả lớp người lớn tuổi, lẫn những người trẻ bằng việc đăng tải bộ phim hoài cổ trên nền nhạc của bài hát mới và trending số 1 hiện nay.

Red Bull (@RedBull)

Lượt theo dõi: 3,1 triệu

Tài khoản TikTok của nước uống năng lượng Red Bull được xây dựng dựa trên slogan của nó “Gives you wings” – bằng cách đăng tải những video thể thao mạo hiểm của các động viên ở trên không trung. Ví dụ, vận động viên sẽ trượt tuyết, đi xe đạp BMX hoặc thực hiện những cú nhảy ở độ cao khá lớn so với mặt đất. Ý tưởng sẽ là cho mọi người thấy vận động viên của họ sẽ “bay” như thế nào nhờ đồ uống dương như có thể cho bạn đôi cánh – “Gives you wings”.

(Nguồn: Blog.hubspot.com)

Mặc dù Red Bull không Marketing sản phẩm của mình một cách trực tiếp nhưng nó đã đưa ra được một phương án để liên tưởng tới khẩu hiệu “Gives you wings” – bằng cách đăng tải những video giải trí mà người dùng TikTok sẽ xem hoặc trực tiếp tương tác. TikTok của Red Bull đã chứng minh làm thế nào mà một công ty có thể sáng tạo trên mạng xã hội mới trong khi vẫn có một chiến lược sâu sắc hơn  liên quan đến thương hiệu của mình.

Radio Disney (@RadioDisney)

Lượt theo dõi: 1,6 triệu

Tài khoản TikTok của Radio Disney thường đăng tải những nội dung về các nhạc sĩ sẽ chơi nhạc trên ứng dụng Radio Disney Giống như Flighthouse, kênh này cũng có rất nhiều hoạt động Influencer Marketing – bằng cách đăng video của các nhạc sĩ nổi tiếng hát hoặc biểu diễn trong Radio Disney Studios.

(Nguồn: Blog.hubspot.com)

Nếu bạn đang tự hỏi nên xây dựng mạng xã hội nào cho thương hiệu của mình, hãy học tập từ Radio Disney và xây dựng sự hiện diện trên các nền tảng phù hợp với thương hiệu hoặc đối tượng mục tiêu của bạn. Khán giả của Radio Disney bao gồm từ trẻ em khoảng 5 tuổi đến 12 tuổi. Thế nên thương hiệu này rất phù hợp với TikTok, bởi chúng vừa mang tính âm nhạc cao, vừa sở hữu nhiều lượng khán giả tween và Gen-Z.

NFL (@NFL)

Lượt theo dõi: 1,2 triệu

Kể từ khi ra mắt tài khoảng vào tháng 9 năm 2019, NFL đã nhanh chóng vượt qua được con số một triệu người theo dõi trên TikTok. Tài khoản thường đăng tổng hợp những cảnh nổi bật cắt từ những video trận đấu hài hước hoặc nghiêm túc trên các nền nhạc phù hợp. Ví dụ như video dưới đây, NFL đăng tải về tình huống quả bóng được chuyền quá nhiều lần trong một trận đấu phức tạp.

(Nguồn: Blog.hubspot.com)

Thỉnh thoảng, NFL cũng sẽ đăng những video hài hước hoặc vui vẻ về đằng sau hậu trường trên nhạc nền của TikTok. Cũng giống như NBA, NFL sử dụng TikTok của mình để quảng bá cho giải đấu của mình đồng thời khiến các cầu thủ trở nên gần gũi hơn với những video hậu trường hài hước nhẹ nhàng.

Một số mẹo từ các thương hiệu trên TikTok

Mặc dù các công ty đều đang thử nghiệm nền tảng mới và cố gắng tận dụng các tình năng và xu hướng của TikTok, nhưng dường như họ vẫn trung thành với các thương hiệu của họ. Trong khi tài khoản của Red Bull là một phép ẩn dụ trực quan cho slogan của họ thì Radio Disney lại nhấn mạnh về các nhạc sĩ giỏi nhất họ sở hữu. Mặc dù các nền tảng truyền thông xã hội đã phát triển, các chiến lược thương hiệu tổng thể vẫn khá nhất quán. Những thương hiệu này cuối cùng đều thể hiện những đặc điểm của công ty để khiến họ nổi bật so với các đối thủ.

Một chiến lược thương hiệu khác thường được sử dụng trên nền tảng là thể hiện nội dung hậu trường hoặc nội dung vui vẻ về chính thương hiệu. Ví dụ, trong khi TikTok nêu bật những gì đang diễn ra trong văn phòng của mình tại Mỹ thì NBA lại đăng tải những video hài hước về cầu thủ của họ khi đang tập luyện. Điều này nhấn mạnh thêm cảm giác về chiều sâu cho thương hiệu khiến người xem đồng nhất và tin tưởng hơn.

Như đã đề cập trong ví dụ về NBA, bạn có thể đạt được sự tin tưởng từ những người hâm mộ mới tiềm năng bằng cách thể hiện những khoảng khắc đời thường nhất trong các video hài hước hoặc giây phút vui vẻ đằng sau hậu trường. Chiến lược truyền thông xã hội này có thể có lợi cho bất kỳ công ty nào, trên bất kỳ nền tảng mạng xã hội nào.

Nam Trương – MarketingAI

(Theo Blog.hubspot.com)

(còn tiếp)

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Xu hướng Digital đang ảnh hưởng lên ngành thời trang như nào trong năm 2020?

Bài tiếp theo

Vì sao các thương hiệu lớn lại "ao ước" được tài trợ cho giải đua F1 Grand Prix 2020 tại Việt Nam

nội dung tương tự