2021 Search marketing: Kỷ nguyên tự động hóa

09 Thg 02

Ngày nay, trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) là chiến trường thu hút sự chú ý của người dùng với  đủ các dạng từ content trả phí cho tới organic content bao gồm các quảng cáo mua sắm, quick answers, thông tin sản phẩm, video... Người dùng ngày nay muốn xem nhiều hơn là đọc. Các yếu tố chính được liệt kê trong bài viết dưới đây sẽ là cẩm nang các nhà tiếp thị phải nắm vững để thống trị thị trường search marketing 2021. 

Nhấc điện thoại lên và tìm kiếm bất kỳ sản phẩm hay dịch vụ nào, bạn thấy gì? Khi truy cập trải nghiệm tìm kiếm của Google và Microsoft ngày nay, bạn sẽ thấy vô số hình ảnh và nội dung trực quan khác được hiển thị sống động. Các “blue links" - liên kết xanh truyền thống giờ đây chỉ là một công cụ hỗ trợ điều hướng đơn thuần. Vậy xu hướng search marketing nào sẽ thay thế và thống trị năm 2021?

1. Tường tận customer journey

Trong nhiều năm, công cụ tìm kiếm ngoài việc sử dụng để kết nối với các kênh truyền thông khác thì phần lớn được dùng như một chiến lược tiếp thị "kéo"(Pull marketing). Mục đích của chiến lược này rất rõ ràng: nắm bắt nhu cầu và kết nối các sản phẩm/dịch vụ với mục đích của người dùng.

Tuy nhiên, ngày nay, một công cụ tìm kiếm xuất sắc đòi hỏi kết nối và tương tác cá nhân hơn với khách hàng ở các giai đoạn khác nhau trong hành trình mua hàng của họ. Để làm tốt điều này đòi hỏi phải tận dụng dữ liệu khách hàng của bên thứ nhất và tận dụng quan điểm của các nền tảng lớn như Google, Facebook, Amazon.  Các nhà tiếp thị hiện đại phải tận dụng hài hòa dữ liệu của bên thứ nhất, dữ liệu của bên thứ ba và dữ liệu nền tảng để tạo ra trải nghiệm và ROI lớn hơn.

Năm 2022, khi Apple hoàn thiện tính năng chặn cookie bên thứ ba, các nhà tiếp thị cần thực hiện quy trình khai thác dữ liệu nghiêm ngặt hơn. Trong đó, cần phải tăng cường tập trung và đầu tư vào việc sắp xếp, kết nối dữ liệu và danh tính trên các môi trường, ưu tiên quyền riêng tư người dùng lên trên hết.

Để kích hoạt cơ sở hạ tầng này, các nhà quảng cáo phải tranh thủ khi các developer tự động hóa datastreams - luồng dữ liệu cung cấp năng lượng cho các thuật toán machine learning trong thời gian thực. Nếu không có khoản đầu tư này, những gì tìm hiểu được đằng sau hành trình khách hàng đều bị mất.

2. Tự động hóa 

Tự động hóa là một yêu cầu để cạnh tranh trong thị trường search marketing. Tuy nhiên luôn có mối quan hệ bổ sung giữa con người và máy móc. Chúng ta cần tiếp cận với cả 2 yếu tố này thay vì chỉ lựa chọn một.

Tuy nhiên, các nhà tiếp thị hiện đại ngày nay phải luôn cập nhật và thường xuyên đặt câu hỏi làm thế nào ưu ái yếu tố máy móc hơn. Khi chuyển sang tự động hóa, chúng ta sẽ nắm rõ những gì nhà quảng cáo, agency, nền tảng biết về khách hàng ở đầu bên kia của truy vấn. Do đó, các nhà tiếp thị ngày nay phải tận dụng lợi thế của việc biết ai được trang bị tốt hơn để thông báo về hành động cụ thể sẽ thực hiện với chương trình quảng cáo của mình.

Ví dụ: nhà quảng cáo không biết ba trang web gần đây nhất mà người dùng đã truy cập, nhưng nền tảng A thì có. Nền tảng A không biết người dùng đã tương tác với những quảng cáo nào trên nền tảng B, nhưng agency thì có.

Tuy nhiên agency không biết  chuyển đổi dữ liệu ngoại tuyến của người dùng thành mục tiêu digital marekting. Nội dung dữ liệu do nền tảng nắm giữ, agency và nhà quảng cáo phải làm việc cùng nhau để quy trình tự động hóa được diễn ra suôn sẻ nhất.

Các thương hiệu chỉ nên sử dụng search marketing có tính năng tự động hóa dựa trên các thông tin mà chính nhà quảng cáo không có. Dưới đây là một số tips:

1. Đặt giá thầu tự động trong thời gian thực

Tận dụng các tín hiệu trên một nền tảng duy nhất, chẳng hạn như các truy vấn trước đó và kết hợp chúng với thiết bị/trình duyệt, chẳng hạn như iPhone 11 chạy Google app để tìm kiếm.

2. Phân khúc khách hàng tự động

Phân khúc khách hàng sẽ bao gồm các thẻ tags trong chiến dịch remarketing đến các đối tượng "thông minh" trên nền tảng và các mô hình cụm nâng cao.

Tất cả các cấp độ phân khúc khách hàng nên được sử dụng và phân theo từng lớp vào các chương trình tìm kiếm.

3. Dynamic Search Ads – Quảng cáo tìm kiếm động

Nhằm bổ sung cho các quảng cáo tìm kiếm có trả tiền, bước tự động hóa “không từ khóa” này sẽ tìm ra khối lượng truy vấn mới hiệu quả, bổ sung cho hoạt động chiến dịch từ khóa truyền thống. Dù không thể thay thế việc tạo từ khóa truyền thống nhưng bước này nên được sử dụng để giúp tạo các truy vấn tối ưu nhất.

4. Quảng cáo Google đáp ứng - Responsive Search Ads

Việc tự động hóa bản sao quảng cáo với các tùy biến khác biệt, hướng nguồn cấp dữ liệu là điều quan trọng đối với các nhà tiếp thị sử dụng quảng cáo trả phí nâng cao. Đã qua rồi cái thời chỉ định số lượng, điểm giá hoặc vị trí được nhắm mục tiêu theo địa lý trong hàng chục nghìn nhóm quảng cáo. Cho phép bao gồm từ khóa động và định dạng quảng cáo quay vòng chỉ là bước khởi đầu kỷ nguyên  automated theo ngữ cảnh.

Tự động hóa thúc đẩy tăng trưởng

Đối với nhà tiếp thị, việc hiểu và cân bằng những nỗ lực của con người và máy móc là điều cần thiết hơn bao giờ hết.

Nhà tiếp thị tìm kiếm trong thời buổi hiện đại ngày nay phải có tầm nhìn đầy đủ, trực quan các quảng cáo mất phí và không mất phí, hiểu hành trình của khách hàng ở cấp độ dựa trên phiên và hướng dẫn tự động hóa nền tảng với chi tiêu ngân sách hợp lý khi bước sang năm 2021.

Những ngày quản lý danh sách từ khóa phủ định dài vô tận nay đã nhường chỗ cho các thay đổi mới bao gồm việc kích hoạt các phân khúc khách hàng theo thời gian thực, dựa trên dữ liệu của bên thứ nhất được mô hình hóa và trí tuệ cạnh tranh.

Hải Yến - MarketingAI 

Theo searchenginewatch

>> Có thể bạn chưa biết: 5 bước thực hiện marketing research để hiểu khách hàng
Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.