[2023 Data Recap] Toàn cảnh số liệu Mạng xã hội Việt Nam & Tổng quan insight người dùng trên từng nền tảng

22 Thg 01

Social Media vẫn luôn là một nền tảng marketing không thể thiếu của hầu hết các thương hiệu hiện nay. Tuy nhiên, đây cũng là một kênh tiếp thị khó nhằn bởi những thông số, thuật toán của nền tảng và đặc biệt là hành vi khách hàng luôn biến động mỗi ngày. Mạng xã hội nào đang tiếp cận nhiều người dùng nhất? User đang ưa chuộng dạng nội dung nào? Chân dung khách hàng ra sao?.... Cùng cập nhật những số liệu thống kê mới nhất về các trang mạng xã hội cùng Marketing AI trong bài viết dưới đây nhé!

Tổng quan người dùng mạng xã hội Việt Nam

Theo số liệu báo cáo về thị trường Digital Việt Nam 2023 từ Datareportal, Việt Nam hiện có khoảng 77,93 triệu người dùng Internet. Trong số đó, có tới 70 triệu người đã sử dụng ít nhất một nền tảng mạng xã hội trong năm vừa qua - tương đương với 89,8% người dùng internet và 71,0% tổng dân số Việt nam. Như vậy, có thể thấy rằng, mạng xã hội vẫn là một kênh digital marketing có khả năng tiếp cận tệp khách hàng lớn nhất tại Việt Nam hiện nay.

Tổng quan người dùng mạng xã hội Việt Nam

Trong đó, marketer cần nắm được một số thông tin quan trọng về chân dung người dùng mạng xã hội nói chung tại Việt Nam, như sau:

  • Về độ tuổi: Phần lớn là người dùng mạng xã hội tại Việt Nam ở trong độ tuổi từ 18 tuổi trở lên, với khoảng 64,4 triệu người tương đương 89%. Trong đó, báo cáo về Digital Việt Nam 2023 của RMIT và Adtima cho thấy rằng: Thế hệ Y (25-34) tuổi là nhóm đối tượng đông nhất trên mạng xã hội với khoảng (42% người tham gia khảo sát), tiếp đó là thế hệ X (29%) và thế hệ Z (20%).
  • Về giới tính: Tỷ lệ giới tính tương đối ngang bằng với 50,6% là nữ, 49,4% là nam.
  • 96% người dùng internet ở các thành phố lớn tại Việt Nam như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng,.... đều truy cập vào mạng xã hội hằng ngày.
  • Thời gian sử dụng mạng xã hội: 63 phút/ngày (Theo GroupM VietNam).

Tổng quan về các trang mạng xã hội tại Việt Nam

Theo thống kê Vietnam Digital Report 2023 từ We are social, top 5 trang mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất hằng tháng tại Việt Nam hiện nay bao gồm:

  1. Facebook (91.6%)
  2. Zalo (90.1%)
  3. TikTok (77.5%)
  4. Facebook Messenger (77%)
  5. Instagram (55.4%).

Trong đó, Zalo là nền tảng duy nhất đến từ doanh nghiệp nội địa Việt Nam, sánh vai cùng hàng loạt mạng xã hội đình đám từ quốc tế.

Tổng quan về các trang mạng xã hội tại Việt Nam

Cũng trong báo cáo này, Facebook (34.4%), Zalo (21.3%) và TikTok (20.3%) đang là những nền tảng được nhiều người dùng mạng xã hội Việt Nam yêu thích nhất.

Mặt khác, nếu xét về hiệu quả thu hút traffic đến các website tại Việt Nam thì 5 mạng xã hội tiêu biểu nhất là Facebook (66.79%), Twitter (9.52%), Youtube (9.08%), Instagram (5.02%) và Pinterest (4.58%).

Ngoài ra, đối với hoạt động nhắn tin thì Zalo lại là mạng xã hội được ưa chuộng nhất tại Việt Nam với độ phổ biến lên tới 74%, tiếp đó là Facebook với 73% (Theo báo cáo Digital 2023 từ RMIT).

1. Facebook:

Facebook vẫn là trang mạng xã hội có lượng người dùng lớn nhất tại Việt Nam trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, trong năm 2023, dữ liệu của Datareportal cho thấy khả năng tiếp cận người dùng của quảng cáo Facebook đã giảm nhẹ. Cụ thể, một số thông số quan trọng về Facebook tại thị trường Việt Nam:

  • User: 66.2 Triệu
  • Thời gian sử dụng trung bình: 16 phút 58 giây
  • Phạm vi tiếp cận của quảng cáo Facebook tương đương 84,9% người dùng internet và 67,2% dân số Việt Nam.
  • Phạm vi tiếp cận của quảng cáo Facebook trong năm 2023 đã giảm 4,2 triệu (-6,0%) so với đầu năm 2022
  • Đối tượng tiếp cận của quảng cáo Facebook: 50,2% nữ, trong khi 49,8% là nam.

Riêng đối với Facebook Messenger:

  • User: 52,65 triệu
  • Phạm vi tiếp cận của quảng cáo Facebook Messenger tương đương 67,6% người dùng internet, 53,4% tổng dân số Việt Nam.
  • Phạm vi tiếp cận của quảng cáo Facebook Messenger trong năm 2023 giảm 1,4 triệu (-2,5%) so với năm 2022.
  • Đối tượng tiếp cận của quảng cáo Facebook Messenger: 51% nữ, trong khi 49% là nam

Theo báo cáo của GroupM về hành vi người dùng Việt Nam trên Facebook cho thấy, ngoài hoạt động đọc tin quen thuộc người dùng Facebook đang ngày càng ưa chuộng việc xem video trên nền tảng này. Như vậy, video marketing trên Facebook sẽ tiếp tục là một điểm chạm hiệu quả mà thương hiệu có thể khai thác. Cụ thể, một số hoạt động phổ biến của user Việt Nam trên nền tảng này bao gồm:

  1. Đọc tin mới từ bạn bè (73%)
  2. Xem video (72%)
  3. Đăng bài (63%)
  4. Đọc tin trong nhóm và fanpage (57%)
  5. Xem story/reel từ bạn bè (56%)
  6. Tải story/reel (44%),....
Video marketing trên Facebook sẽ tiếp tục là một điểm chạm

2. Youtube:

Trong năm 2023, Youtube vẫn là mạng xã hội video được đông đảo người dùng Việt Nam ưa chuộng nhất. Đặc biệt, hiệu suất về quảng cáo của nền tảng này cũng đang có xu hướng tăng trưởng tích cực. Cụ thể, một số thống kê về Youtube:

  • User: 63,00 triệu
  • Phạm vi tiếp cận của quảng cáo Youtube tương đương 80,8% người dùng internet và 63,9% dân số Việt Nam.
  • Phạm vi tiếp cận của quảng cáo Youtube tăng 500 nghìn (+0,8%) trong khoảng thời gian từ năm 2022 đến năm 2023.
  • Đối tượng tiếp cận: 49,5% nữ, 50,5% là nam

Trong đó: Các từ khóa “Nhạc” và “phim” là hai từ khóa được tìm nhiều nhất trên Youtube Việt Nam, ngoài ra còn có các cụm từ khác như “karaoke“, “remix“, “ma“, “review phim“, “tiktok“, “doraemon“, “nhạc remix” và “ăn“.

Youtube vẫn là mạng xã hội video được đông đảo người dùng Việt Nam

3. TikTok:

Không nằm ngoài dự đoán, TikTok đang là nền tảng mạng xã hội có tốc độ phát triển nhanh nhất tại Việt Nam hiện nay. Mặc dù chỉ hiển thị quảng cáo với các user trên 18 tuổi, nhưng khả năng tiếp cận TikTok của quảng cáo trong năm vừa qua vẫn đạt mức tăng trưởng rất lớn, cao nhất trong số các trang mạng xã hội tại Việt Nam. Cụ thể:

  • User: 49,86 triệu
  • Thời gian sử dụng Tik Tok trung bình: 54 phút mỗi ngày
  • Phạm vi tiếp cận của quảng cáo TikTok tương đương 64.0% người dùng internet, tiếp cận 68,9% dân số Việt Nam từ 18 tuổi trở lên.
  • Phạm vi tiếp cận của quảng cáo TikTok tăng 9,9 triệu (+24,9%) trong khoảng thời gian từ năm 2022 đến năm 2023.
  • Đối tượng tiếp cận: 49,7% nữ, 50,3% là nam

Về hành vi người dùng TikTok Việt Nam, theo báo cáo của GroupM, nhu cầu xem video vẫn chiếm phần lớn thời gian hoạt động của user trên nền tảng này. Nhưng bên cạnh đó, tỷ lệ người dùng xem livestream mua sắm trên TikTok trong năm 2023 chiếm tỷ trọng tương đối lớn. Con số này không quá bất ngờ bởi năm 2023 là năm bùng nổ của xu hướng Shoppertainment & cơn bão livestream bán hàng TikTok, với sự xuất hiện của hàng loạt KOC cùng những phiên live có doanh thu lên tới tiền tỷ. Cụ thể, một số hành vi phổ biến nhất của người dùng TikTok Việt Nam bao gồm:

  • Xem video (78%)
  • Đọc tin mới từ bạn bè (35%)
  • Xem live mua sắm (34%)
  • Đăng status (27%)
  • Đọc tin từ group/page (26%)
TikTok đang là nền tảng mạng xã hội có tốc độ phát triển nhanh

4. Instagram:

Khác với những nền tảng mạng xã hội khác, tại Việt Nam, Instagram là trang mạng phổ biến hơn đối với phái nữ. Tuy nhiên, trong năm 2023, khả năng tiếp cận của quảng cáo instagram cũng đang có xu hướng giảm. Cụ thể, một số dữ liệu về Instagram Việt Nam:

  • User: 10,35 triệu
  • Thời gian sử dụng trung bình: 30 phút/ngày
  • Phạm vi tiếp cận của quảng cáo tương đương 13,3% người dùng internet và 10,5% dân số Việt Nam.
  • Phạm vi tiếp cận của quảng cáo: Giảm 1,3 triệu (-11,2%) trong khoảng thời gian từ năm 2022 đến năm 2023.
  • Đối tượng tiếp cận: 62,5% nữ, trong khi 37,5% là nam

GroupM cũng chỉ ra 6 hành vi phổ biến của người dùng Instagram Việt Nam bao gồm:

  • Đọc tin mới từ bạn bè (48%)
  • Xem story bạn bè (45%)
  • Xem video (39%)
  • Đăng bài (37%)
  • Đăng story (32%)
Instagram là trang mạng phổ biến hơn đối với phái nữ

5. Linkedin:

Trong năm 2023, lượng người dùng Linkedin tại Việt Nam tăng trưởng vượt bậc từ 2,85 triệu người lên tới 5,2 triệu người dùng trong năm 2023. Vì vậy, khả năng tiếp cận quảng cáo của nền tảng này cũng tăng trưởng rõ rệt. Cụ thể, một số dữ liệu quan trọng về Linkedin Việt Nam:

  • User: 5,20 triệu
  • Phạm vi tiếp cận của quảng cáo Linkedin tương đương 6,7% người dùng internet và 5,3% dân số Việt Nam.
  • Phạm vi tiếp cận của quảng cáo Linkedin tăng thêm 1,0 triệu (+23,8%) so với năm 2022.
  • Đối tượng tiếp cận của quảng cáo Linkedin: 51,6% nữ, 48,4% là nam
  • Lưu ý: Quảng cáo Linkedin cũng chỉ hiển thị với người dùng trên 18 tuổi

6. Twitter/X:

Mặc dù bị ảnh hưởng khá nhiều bởi quyết định thay đổi nhận diện thương hiệu từ Elon Musk, nhưng mạng xã hội Twitter/X vẫn có dấu hiệu tăng trưởng khá tích cực tại Việt Nam:

  • User: 4,10 triệu
  • Phạm vi tiếp cận của quảng cáo Twitter/X tương đương 5,3% người dùng internet và 4,2% dân số Việt Nam.
  • Phạm vi tiếp cận của quảng cáo Twitter/X tăng thêm 1,3 triệu (+43,9%) trong khoảng thời gian từ năm 2022 đến năm 2023.
  • Đối tượng tiếp cận quảng cáo Twitter/X : 28,8% nữ, 71,3% là nam.

7. Zalo

Giữ vững vị thế từ năm 2022, mạng xã hội nội địa Zalo tiếp tục vượt qua hàng loạt tên tuổi quốc tế để trở thành trang mạng xã hội được ưa chuộng số 2 tại Việt Nam, đặc biệt là về nhu cầu trò chuyện/chat. Một số thống kê riêng về tình hình sử dụng Zalo tại Việt Nam:

  • User: 76 triệu
  • Zalo OA: 15.349 tài khoản, thu hút 57 triệu lượt quan tâm của người dân, cùng 1,6 tỷ tương tác (Theo Baomoi)

Theo báo cáo của GroupM, các hoạt động chủ yếu của người dùng Zalo Việt Nam bao gồm:

  • Đọc bài đăng mới từ bạn bè (59%)
  • Đăng bài (50%)
  • Đọc tin từ group/page (40%)
  • Xem story từ bạn bè (40%)
Zalo tiếp tục vượt qua hàng loạt tên tuổi quốc tế để trở thành trang mạng xã hội được ưa chuộng số 2 tại Việt Nam

Một số insight về hành vi người dùng mạng xã hội tại Việt Nam

#1 Hoạt động phổ biến của người dùng trên các trang mạng xã hội

Theo khảo sát GroupM, có thể thấy các hoạt động phổ biến của người dùng khi sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam bao gồm:

  • Đọc News Feed từ bạn bè: Facebook, Zalo, Instagram
  • Xem video: Youtube, TikTok, Facebook
  • Đăng bài: Zalo, Facebook, Instagram, TikTok
  • Đọc tin tức từ Nhóm, Fanpage: Facebook, Zalo, Instagram
  • Xem story bạn bè: Facebook, Instagram, Zalo, TikTok
  • Up story, reel, short: Facebook, Instagram, Zalo
  • Tương tác trên các nội dung từ thương hiệu: Facebook, TikTok, Instagram.

#2 Lý do khiến người dùng khó chịu với quảng cáo trên mạng xã hội?

Cũng theo báo cáo của GroupM, thương hiệu cần lưu ý về một số lý do khiến người dùng khó chịu với quảng cáo mạng xã hội như:

  • Làm gián đoạn trải nghiệm xem: 62%
  • Không muốn xem nhiều quảng cáo: 36%
  • Không thích xem quảng cáo lặp lại từ một thương hiệu: 34%
  • Nội dung quảng cáo không liên quan: 29%
  • Không tin tưởng vào quảng cáo trên các kênh truyền thông: 28%

>>> Xem thêm: Hành vi mua hàng của người tiêu dùng: Từ việc thấu hiểu đến quá trình chinh phục khách hàng

Lời kết:

Nhìn chung, sức ảnh hưởng của mạng xã hội đối với người tiêu dùng Việt Nam trong năm 2023 và dự kiến trong năm 2024 vẫn rất lớn. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng & khả năng tiếp cận của các trang mạng đã có sự thay đổi rõ rệt, đặc biệt là về sự phát triển của một số nền tảng như TikTok và LinkedIn. Theo dõi Marketing AI để cập nhật kịp thời những biến động mới nhất về các trang mạng xã hội trong thời gian tới nhé!

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.