3 hình thức Gamification hiệu quả nhất theo quan điểm của các marketers

07 Thg 09

Nội dung trong marketing ngày càng trở nên hấp dẫn và đa dạng, chúng ta dường như không chỉ đơn giản là xem xét nội dung mà đang thực sự trải nghiệm chúng. Đó là nhờ vào sự gia tăng của Gamification trong marketing.

Game và marketing nghe có vẻ xa lạ, nhưng chúng thực sự là một cặp bài trùng hoàn hảo. Khách truy cập vui vẻ tương tác với thương hiệu yêu thích, các công ty cũng tăng cường sự tham gia của khách hàng. Cả hai bên đều có lợi.

Gamification trong marketing là gì?

Hiểu một cách đơn giản, Gamification là việc áp dụng các kỹ thuật và yếu tố trong game vào chiến lược marketing để tăng sự tương tác của người dùng với thương hiệu, sản phẩm. Một số hình thức Gamification phổ biến có thể kể đến như: bảng xếp hạng, hệ thống huy hiệu, đếm ngược, tiến độ,...

3 hình thức Gamification hiệu quả nhất theo quan điểm của các marketers - Ảnh 1.

Gamification là gì? Ảnh: pulselearning

Mặc dù thuật ngữ này chưa quá phổ biến với nhiều người dùng, nhưng ít ai để ý rằng, hàng ngày chúng ta đều đã và đang tham gia vào game của các thương hiệu, từ đa lĩnh vực như giáo dục, truyền thông, kinh doanh đến các nền tảng phổ biến như sàn thương mại điện tử, Facebook, mobile app,...

Lợi ích của Gamification trong marketing

Nội dung được “game hóa” giúp tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi trong sales funnel.

Khi khách hàng bắt đầu đam mê một ứng dụng hoặc trò chơi nào đó, điều này sẽ thúc đẩy họ hành động, có thể là đăng ký bản tin, mua sản phẩm, like và share thông tin,... 

Chiến lược này thực sự đem lại hiệu quả trong việc giúp các thương hiệu đạt được mục tiêu của mình. Chẳng hạn:

  • Gamification giúp dự án tìm kiếm ý tưởng từ cộng đồng của Volkswagen Trung Quốc trở nên viral. Kết quả, Volkswagen đã nhận được hơn 33 triệu lượt truy cập và thu về gần 120.000 ý tưởng.
  • Ford Motors tăng doanh số bán hàng lên hơn 8 triệu đô la và tăng số lượt thích trên Facebook lên 600% với Gamification.

Những thống kê này cho thấy rằng Gamification và marketing chính là một sự kết hợp tuyệt vời.

Tăng tương tác của khách hàng và giảm hiện tượng banner blindness (mù banner quảng cáo hay xu hướng ngó lơ các thành phần trên trang giống như quảng cáo)

Tăng tỷ lệ chuyển đổi khi khách truy cập có động lực hoàn thành nhiệm vụ để nhận phần thưởng. Phần thưởng đó có thể là một huy hiệu hoặc danh hiệu thú vị, điểm hoặc một tính năng đặc biệt nào đó.

Tăng Brand awareness và lòng trung thành với thương hiệu khi khách truy cập tương tác nhiều hơn với nội dung.

>>>Xem thêm: Làm thương hiệu thông qua các game trực tuyến: Tại sao không?

Điều gì khiến Gamification trở nên hấp dẫn đối với người dùng?

Một trong những điểm hấp dẫn và thu nhất của Gamification nằm ở việc đánh vào tâm lý muốn được vui chơi, và những ham muốn cơ bản của con người: được thưởng, được vinh danh, được thể hiện bản thân và “được” cạnh tranh.

Trò chơi luôn thú vị và làm cho mọi thứ tốt hơn. Minigame trong Google Chrome mỗi khi rớt mạng luôn giúp bạn bớt khó chịu và giảm buồn chán hơn đúng không?

Theo báo cáo của Demand Gen:

  • 81% marketer tin rằng nội dung tương tác thu hút sự chú ý hơn so với nội dung tĩnh.
  • 88% các marketer B2B có kế hoạch chuyển đổi từ 10 - 30% material của họ thành nội dung tương tác.
  • Khoảng 70% marketer tin rằng nội dung tương tác thành công trong việc chuyển đổi khách truy cập.

Một cách khái quát, người dùng yêu thích nội dung tương tác và thích chơi game. Gamified marketing kết hợp được cả hai điều này để mang lại cho khách truy cập một trải nghiệm độc đáo chưa từng có trong marketing truyền thống.

Ngoài ra, gamified marketing còn làm cho khách hàng cảm thấy như họ được quyền kiểm soát. Người dùng có thể lựa chọn cách họ tương tác với nội dung. Điều này tạo nên một “level” mới trong niềm vui và sự phấn khích mà không thường có ở những nơi khác.

3 hình thức Gamification hấp dẫn trong marketing

Gamification không phải là “tuyệt chiêu” riêng của các thương hiệu lớn. Bạn không cần phải là nhà phát triển game vì Gamification rất dễ để sở hữu và có thể nhanh chóng áp dụng vào chiến lược marketing hiện tại của thương hiệu.

Dưới đây 3 hình thức Gamification phổ biến và hiệu quả nhất mà bất kỳ ai cũng có thể sử dụng.

1. Vòng quay may mắn "Spin-to-Win"

Vòng quay may mắn là hình thức viral game cực kì phổ biến và được nhiều người chơi yêu thích.

Một số yếu tố tạo nên sự hấp dẫn của trò chơi này có thể kể đến như:

  • Cơ hội nhận được phần thưởng dễ dàng với ít thao tác
  • Optin nổi bật, độc đáo
  • Thương hiệu được toàn quyền kiểm soát việc thiết lập vòng quay: loại giải thưởng, số lượng lát vòng quay, màu sắc, nội dung,...

Với mong muốn giới thiệu bộ sưu tập mới năm 2020 tới khách hàng và tăng doanh số, Ivy Moda - thương hiệu thời trang Việt Nam cao cấp đã hợp tác với Admicro để khởi tạo một minigame Vòng quay may mắn.

3 hình thức Gamification hiệu quả nhất theo quan điểm của các marketers - Ảnh 2.

Chương trình Vòng quay may mắn của Ivy Moda. Nguồn: bizfly

Chỉ sau 4 ngày ra mắt, minigame đã thu hút được 5626 người tham gia, 9192 lượt chia sẻ, 20195 lượt chơi20187 mã voucher phát ra.

Tương tự, Klairs Việt Nam cũng tạo một minigame Vòng quay may mắn với thiết kế thu hút và giải thưởng hấp dẫn. 

3 hình thức Gamification hiệu quả nhất theo quan điểm của các marketers - Ảnh 3.

Minigame với giải thưởng hấp dẫn của Klairs. Nguồn: FB Klairs Viet Nam

Sau 15 ngày phát động, kết quả đạt được của thương hiệu vô cùng khả quan:   

  • Số lượng người tham gia chơi: 3986 người
  • Thu thập gần 3986 data khách hàng
  • Số lượng lượt tham gia chơi: 18.413 lượt
  • Số lượng lượt chia sẻ: hơn 1.300 lượt

2. Quiz Game

Một hình thức viral game phổ biến khác là Quiz Game. Với trò chơi này, thương hiệu sẽ tạo một bộ câu hỏi cả trắc nghiệm và tự luận đơn giản có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ muốn quảng cáo để người dùng tham gia trả lời và nhận phần thưởng.

Vietjet là hãng hàng không Việt Nam với nhiều ưu đãi hấp dẫn, với mong muốn “bắt trend” mùa dịch và truyền tải thông điệp “Hãy yên tâm ở nhà chờ ngày hết dịch cùng Vietjet khám phá hết Việt Nam mình nhé”, Admicro đã đề xuất ý tưởng tổ chức viral quiz game với một bộ câu hỏi trắc nghiệm thú vị, hình ảnh dễ thương để giúp thương hiệu lan tỏa thông điệp.

3 hình thức Gamification hiệu quả nhất theo quan điểm của các marketers - Ảnh 4.

Quiz game "bắt trend" mùa dịch thành công của Vietjet. Ảnh: bizfly

Quiz game được thực hiện trên nền tảng Instant Game Facebook và đã nhanh chóng thu hút một lượng lớn người dùng tham gia.

Nhãn hiệu mì 3 miền cũng nhanh chóng bắt kịp xu hướng khi tổ chức một minigame Quiz game trên nền tảng Instant game Facebook. Kết quả:

Ảnh: Admicro

  • 6000 lượt chơi trong 3 ngày đầu ra mắt
  • 40.000 lượt chơi trong 14 ngày ra mắt
  • Người chơi dành thời gian hơn 400 phút liên tiếp để chơi game

3. Sản xuất game riêng biệt

Với những thương hiệu mong muốn tạo một sân chơi lâu dài cho người dùng, sản xuất game riêng biệt là giải pháp tối ưu.

Lotus - mạng xã hội riêng và đầu tiên của người Việt mong muốn tạo một kho giải trí dành cho người dùng và lan tỏa những giá trị tốt đẹp đã hợp tác với Admicro để xây dựng kho game đổi quà ngay trong app. Người chơi có thể nhận được nhiều phần quà giá trị từ các thương hiệu tài trợ như Biti's, Samsung, The Coffee House,...

Game trong app hấp dẫn của mạng xã hội Lotus. Nguồn: Lotus

Chỉ sau 20 ngày ra mắt, Lotus đã nhanh chóng tăng lượng user tải app, thu hút 2682 người chơi và hơn 11.000 lượt chơi.

Kết

Để tồn tại và phát triển lâu dài theo thời gian, bạn cần theo kịp và đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng. Khách hàng hiện nay ngày càng coi trọng những trải nghiệm thú vị, điều này cũng quan trọng như chính sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu.

Tất nhiên, việc cung cấp những trải nghiệm nào trong chiến dịch marketing là tùy thuộc vào bạn, nhưng có một công cụ dễ dàng giúp bạn trở nên thú vị và hấp dẫn hơn chính là Viral game - Gamification.

Là 1 trong những agency tiên phong trong việc tư vấn, phát triển và vận hành các chiến dịch gamification marketing, sở hữu đội ngũ kỹ thuật nhiều kinh nghiệm có thể sáng tạo và sản xuất nhiều thể loại game từ đơn giản đến rất phức tạp, Admicro đã sáng tạo nên hệ sinh thái Viral Game đa dạng và linh hoạt, tự hào là điểm đến uy tín hàng đầu cho các thương hiệu tại Việt Nam.

Trải nghiệm các trò chơi Viral Game mà Admicro đang cung cấp tại đây.

Lương Hạnh - MarketingAI

>> Xem thêm: Các ví dụ thực tế khi ứng dụng Gamification marketing cho doanh nghiệp

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.