3 Thuật toán mới của Facebook các marketer online cần biết

10 Thg 11

Giống như đang chơi một chuỗi trò chơi liên hoàn, Facebook liên tục thay đổi các thuật toán của mình. Điều này khiến cho các marketer “rối tinh” khi luôn phải tìm cách theo dõi và cập nhật những thuật toán mới nhất. Mùa hè vừa qua, các cập nhật chủ chốt của Facebook đã bao gồm việc giảm spammer, sàng lọc tin giả, thử nghiệm AI với một trợ lý cá nhân "M", cũng như đưa emojis và các bộ lọc mới vào Facebook Messenger.

Quảng cáo Facebook đang bắt đầu nhanh chóng được triển khai trên Facebook Messenger. Khi Newsfeed của Facebook ngày càng trở nên bão hòa với các nội dung quảng cáo, thì nền tảng này sẽ đưa ra thêm các sự lựa chọn khác để giúp các doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng của họ tốt hơn. Đồng thời, nó cũng cung cấp cho doanh nghiệp các công cụ để có thể đạt được những hiểu biết sâu sắc hơn về fan, non-fan và những người follow fanpage của mình.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đưa ra 3 thay đổi gần nhất về thuật toán của Facebook.
1. Quảng cáo trên Messenger hiện đã đi vào hoạt động trên toàn thế giới

Sau khi được thử nghiệm ban đầu tại Úc và Thái Lan, các thương hiệu hiện nay đã có thể tiếp cận người dùng Facebook một cách trực tiếp thông qua ứng dụng Facebook Messenger. Theo Facebook, những quảng cáo này sẽ xuất hiện trong hộp thư (inbox) của người dùng, tùy vào kích thước màn hình của điện thoại và mật độ pixel của màn hình. Các quảng cáo Messenger sẽ đi kèm với nhãn "được tài trợ" tại trang chủ của ứng dụng Messenger. Chúng được định dạng giống như một quảng cáo điển hình trên newsfeed, bao gồm tiêu đề, câu chữ, hình ảnh và call-to-action. Sau đó, người dùng có thể nhấp vào bất kỳ trang web hoặc điểm đến nào mà doanh nghiệp lựa chọn khi thiết lập quảng cáo. Khi nhìn thấy những quảng cáo trên Messenger, người dùng không thể tắt quảng cáo vĩnh viễn nhưng có thể nhấn vào mũi tên hướng xuống ở góc dưới bên phải của quảng cáo, tại đó sẽ có các tùy chọn như “hide” hoặc “report” nếu người dùng cảm thấy quảng cáo đó mang lại phiền hà.


Điều này có ý nghĩa rất quan trọng đối với các marketer đang muốn mở rộng đối tượng trên thị trường toàn cầu. Hãy bắt đầu suy nghĩ thật kĩ về chiến lược phân khúc khách hàng của bạn. Hãy sẵn sàng vượt ra khỏi chiến lược Facebook truyền thống của bạn và khiến người dùng “ngã gục” trước công cụ quảng cáo tuyệt hảo này.

2. Xem các Dữ liệu quảng cáo mới và Thông tin chi tiết về Trang

Facebook đã công bố một số phân tích marketing rất mới, sâu rộng và mạnh mẽ hơn, có ý nghĩa rất lớn đối với chiến lược markerting của bạn. Bên cạnh việc làm cho trang phân tích của bạn dễ đọc và dễ hiểu hơn, Facebook có đưa ra một số dữ liệu mới vô cùng “hot”.

Thứ nhất, Facebook sẽ chia nhỏ lượng tiếp cận thành hai phần riêng: của fan và của non-fan. Bởi vậy, bạn sẽ thấy được những ai chia sẻ bài post của bạn nhiều nhất. Vậy tại sao điều này lại quan trọng? Với thông tin này, bạn có thể đo lường giá trị của các fan hiện tại của Fanpage. Từ đó, hãy tự đặt ra các câu hỏi như làm thế nào bạn có thể “kích thích” fan của mình ủng hộ thương hiệu và tự đi truyền bá về thương hiệu? Hay bạn có thể làm gì để lôi kéo các non-fan trở thành khách hàng của mình?


Tiếp theo, Facebook sẽ cung cấp cho bạn thông tin về chuyện vào thời điểm nào thì fan của bạn thường hay online. Đúng là có rất nhiều công cụ cho bạn biết thời gian post bài tối ưu của Fanpage. Nhưng bây giờ, khi chức năng này được kích hoạt, bạn có thể dễ dàng đánh giá thời gian post bài phù hợp nhất cho trang của mình. Nếu như sử dụng các dữ liệu lịch sử, bạn có thể thấy trung bình số lượng fan đã xem các bài post trong cùng một giờ vào một ngày bất kỳ, cũng như trung bình số lượng những người đã xem một bài đăng bất kỳ trên Facebook vào thời điểm đó.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, Facebook đã kích hoạt tính năng báo cáo thống kê chính thức về tỷ lệ tương tác với các trạng thái, ảnh, video hoặc liên kết. Hãy dựa vào đó để tinh chỉnh nội dung sao cho hiệu quả và phù hợp nhất với thương hiệu của bạn và tận dụng tối đa khoảng thời gian post bài hợp lí cho Fanpage. Kết hợp với nền tảng tương tác và hệ thống CRM, kênh bán hàng của bạn chắc chắn sẽ “bừng sáng” hơn bao giờ hết.

3. Newsfeed sẽ ưu tiên các trang Web tải nhanh

Mùa hè vừa rồi, Newsfeed trên Facebook đã bắt đầu tăng tốc tải các trang web nhanh hơn và đưa ra hình phạt với các trang web có thời gian tải lâu. Điều này có ý nghĩa gì đối với các marketer? Hình ảnh phù hợp, câu chữ hấp dẫn và chiến lược nhắm mục tiêu thông minh chưa nói lên được điều gì. Nếu bạn đang cố gắng thu hút khách hàng đi đến trang đăng ký hoặc tìm hiểu thêm về sản phẩm của bạn, trang web của bạn nhất định phải được tối ưu hóa để có thể được nhận sự ưu tiên từ Facebook.

Vậy làm thế nào để Facebook xác định xem tốc độ của một trang web có đang quá chậm hay không? Thuật toán sẽ góp phần vào thời gian tải ước tính của một trang web khi có ai đó nhấp vào một liên kết trên ứng dụng di động Facebook. Nó cũng sẽ tính đến tốc độ mạng hiện tại của người dùng và tốc độ chung của trang web trên nền tảng Facebook. Nếu một liên kết tải nhanh hơn, thì bài đăng có chứa liên kết đó sẽ được ưu tiên trong newsfeed của bạn.


Một phần, chiến lược này là một nỗ lực để thúc đẩy các marketer sử dụng công cụ Instant Articles (bài báo tức thời) của Facebook. Các bài báo tức thời được đưa ra như một cách mới để các nhà xuất bản tối ưu hoá nội dung của họ, từ đó độc giả có thể truy cập được ngay lập tức. Các bài báo tức thời này cũng đưa người dùng đi tới một bài báo hoặc trang web, nhưng xét về lưu lượng truy cập theo cách này, thì những người xem nội dung của bạn như một bài viết tức sẽ không thực sự ghé thăm trang web của bạn.

Tuy nhiên, có vẻ như Instant Articles đang bắt đầu phát triển. Ở Mỹ và Canada, người dùng Facebook nhấp chuột và đọc nhiều hơn 25% so với phiên bản web di động của cùng một bài viết. Thống kê thậm chí còn cao hơn ở châu Á và phần còn lại của thế giới. Nếu bạn muốn nội dung của mình có khả năng cạnh tranh, hãy đảm bảo rằng trang web của bạn được tối ưu hóa, load rất nhanh và xếp hạng cao.

Theo bạn thì những thay đổi nào trong các thuật toán của Facebook sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu của bạn nhiều nhất? Bạn sẽ làm gì để thích ứng với chiến lược mạng xã hội của bạn? Rất mong sẽ nhận được các chia sẻ từ các bạn!

Ngọc Mai - Admicro
Nguồn: Marketo

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.