Nội dung hot

4 Bí quyết cho một thông điệp truyền thông hấp dẫn

Ngọc Lê - Admicro - Apr 19, 2017

icon viewed 2.6k views

Bài viết liên quan

Thông điệp truyền thông là những thông tin về sản phẩm, dịch vụ mà thương hiệu muốn truyền tải đến khách hàng thông qua hình ảnh, slogan hay clip…
Với hơn 1500 quảng cáo tương ứng với hơn 1500 thông điệp xuất hiện mỗi ngày,để tạo được một thông điệp truyền thông đủ nổi bật và để lại ấn tượng cho khách hàng là một điều không hề đơn giản.
Vì thế, những bí quyết dưới đây có thể sẽ giúp bạn dễ dàng giải quyết vấn đề này hơn phần nào.

1. Bắt đầu với Insight của khách hàng

Nói đúng ra thì đi tìm Insight luôn là khởi điểm cho một thông điệp, một thông điệp giúp thương hiệu “bán được hàng”. Ai cũng biết Insight là sự thật ngầm hiểu, là nhu cầu hay vấn đề thầm kín mà khách hàng chẳng bao giờ nói ra hoặc thậm chí còn không biết tới cho đến khi được nhắc về nó.
Tuy quan trọng là thế, lại có rất nhiều người biết cách và quy trình tìm ra một Insight tốt, độc đáo khiến thương hiệu thực sự nổi trội vượt bậc so với các đối thủ cạnh tranh. Đây là 4 bước cơ bản bạn có thể áp dụng:
– Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu: không những về các tiêu chí cơ bản như tuổi tác, giới tính nghề nghiệp… mà còn bao gồm cả những vấn đề gặp phải, lí do họ mua sản phẩm…
– Áp dụng xen kẽ nhiều hình thức như khảo sát, phỏng vấn chuyên sâu, xin feedback,… Hãy liên tục tự đặt những câu hỏi “Tại sao” liên quan đến thương hiệu, sản phẩm, đối thủ và khách hàng để đào sâu Insight nhất có thể
– Tổng hợp Insight: Sau khi thu thập dữ liệu, bạn sẽ nhận ra có rất nhiều Insight nhỏ, vụn vặt và điều bạn cần làm tiếp theo là nhóm chúng lại để có thể đưa ra một Insight lớn, bao quát hơn
– Test insight: Đó hẳn là một cuộc điều tra Insight tốn công sức nhưng kết quả thì chưa chắc đã chính xác 100%. Vì vậy bạn cần test lại qua chiến dịch quảng cáo hay sản phẩm mới, chẳng hạn như phương pháp A/B testing.
Và sau một loạt dữ liệu, giả thuyết và phân tích, khi  có trong tay một Insight hoàn hảo cho chiến dịch truyền thông, bạn có thể “nháp” thông điệp của mình. Hãy nhớ rằng nếu Insight là những nhu cầu, mong muốn, vấn đề (pain point) của khách hàng, thì thông điệp của bạn nên tập trung vào giải pháp. Sản phẩm hay dịch vụ của bạn có thể làm gì để đáp ứng nguyện ước của họ mới là thứ đáng nói trong thông điệp. Khách hàng luôn quan tâm và đi tìm một thứ rất thực tế: lợi ích cá nhân.

 

 

2. Tạo độ tin tưởng

Mục tiêu phải đạt được trong mọi thông điệp là sự tin tưởng. Và hai cách để chiến thắng lòng tin từ khách hàng qua thông điệp truyền thông là gắn kết cảm xúc và độ chân thành trong từng ngôn từ.
Cảm xúc là thứ chi phối mạnh mẽ hành vi của con người. Do vậy, một thông điệp hấp dẫn phải khơi gợi và gắn kết một hoặc một vài nét cảm xúc với khách hàng. Kết quả nghiên cứu từ  Harvard Business Review 2015 chỉ ra có 10 cảm xúc ảnh hưởng lớn nhất đến động thái của người mua hàng hiện nay. Đó là cảm giác nổi bật , lạc quan, thỏa nguyện, tự do, phấn khích, an toàn, thành công, được khẳng định bản thân, thuộc về một nhóm hoặc cộng đồng và ý thức bảo vệ môi trường.
Tùy thuộc đặc trưng của từng nhóm ngành với các phân khúc khách hàng khác nhau sẽ có những cảm xúc và mong đợi khác nhau. Ví dụ, đối với các sản phẩm công nghệ, người mua sẽ dễ đồng cảm hơn với những thông điệp về tự do, giải phóng cá nhân hay cảm giác được thuộc về một hội nhóm nào đó. Hay với ngành thực phẩm thì lại là thông điệp về an toàn. Bằng cách biết phân tích tâm lý đối tượng khách hàng rồi vận dụng những thủ thuật khơi gợi cảm xúc, các thông điệp sẽ được truyền tải một cách mạnh mẽ và có sức lan tỏa hơn.
Ngôn từ của một thông điệp hiệu quả càng đơn giản càng tốt, “cắm rễ” sâu vào Insight khách hàng. Hãy dùng thông điệp đó với mục đích giả quyết vấn đề của khách hàng (Insight), chứ đừng nên khoa trương quảng cáo sản phẩm trong đó. Những từ ngữ mỹ miều sáo rỗng sẽ tạo nên hoài nghi nơi khách hàng “Liệu sản phẩm có thực sự tốt như vậy?”.

3. Cô đọng và rõ ràng

Đây là hai yếu tố tối quan trọng, luôn đi liền và tương tác với nhau trong truyền thông, hai chữ C đầu tiên trong nguyên tắc 7C (Clear và Concise). Nếu muốn rõ ràng thì hãy ngắn gọn. Và để giữ cho thông điệp ngắn gọn thì phải rõ ràng trong nội dung truyền tải.
Một thông điệp hiệu quả chỉ nên bao trọn 1-2 ý tưởng cụ thể và kết thúc trong một câu ngắn gọn. Và trong một quảng cáo chỉ nên có đến 2 thông điệp về sản phẩm để tránh gây rối, trở nên phức tạp và mơ hồ. Khi ấy khách hàng cũng khó có thể tiếp thu thông tin và chọn lựa xem đâu mới là thông điệp chính. Do vậy, họ cũng sẽ dễ dàng quên luôn thông điệp của bạn.
Và một điều cấm kỵ khi viết thông điệp là những từ ngữ hay khái niệm trừu tượng, ẩn dụ và khó hiểu. Chính cái sự kiểu cách không cần thiết truyền tải thông điệp tới người dùng theo một đường vòng, gây bối rối. Hãy nhớ thông điệp hiệu quả cần ngắn gọn và dễ hiểu khiến người xem có thể nhận đoán ngay ra chỉ sau vài giây lướt qua nó.

4. Hình ảnh hóa thông điệp hiệu quả

Một thông điệp sẽ được bổ trợ bởi hình ảnh và ngôn từ. Vì vậy làm sao để hình ảnh hóa nó một cách thật hiệu quả và hấp dẫn? Bí quyết ở đây là keyword (từ khóa). Giờ bạn đã có cho mình một thông điệp ưng ý, hãy nhặt ra đâu là từ khóa bạn muốn hướng tới và biểu diễn nó qua hình ảnh tấn công thị giác. Và từ chính từ khóa đó sẽ dẫn bạn đến những liên tưởng khác nhau để biểu diễn nó. Một từ khóa tốt sẽ vô cùng gợi mở, giúp bạn bay cao và xa trong cách thể hiện.
Hãy nhìn cách starbuck biểu diễn thông điệp: Luôn phải tỉnh táo là một việc khó khăn và cafe giúp mọi thứ trở nên dễ dàng.
Bởi vì “ý tưởng đầu tiên của bạn cũng là ý tưởng đầu tiên của người khác” vậy nên đào sâu nhất những ý tưởng của bạn vì bạn sẽ chẳng bao giờ biết bạn có thể “bay” xa đến đâu. Sau đó thì chọn những hình ảnh mang tính bất ngờ kiểu trào phúng và đôi phần táo bạo một chút cũng không sao, cứ miễn nó liên quan đến nội dung và cảm xúc truyền tải của thông điệp là được.
Về phần chữ thì vẫn luôn trung thành nguyên tắc muôn thuở ngắn gọn, cụ thể và bắt tai chút, đặc biệt với slogan/headline. Còn về phần hình, thì hãy cố chọn hoặc thiết kế sao cho điểm tập trung thật lớn và rõ ràng thì mới thực sự hút mắt.

Nguồn: ThinkMarkus

4 Bí quyết cho một thông điệp truyền thông hấp dẫn
5 (100%) 1 vote
LIÊN HỆ

Bài trước đó

[Case Study] Vinamilk và chiến dịch ý nghĩa 40 năm Vươn Cao Việt Nam

Bài tiếp theo

Bảng xếp hạng những gì hot nhất trên mạng xã hội tháng 03/2017

nội dung tương tự