Thứ Năm, Tháng Một 28, 2021
Hotline: 0914.418.789
Email: marketingai@admicro.vn
  • PR
  • Cho nhà quản lý
  • Case Study
  • Chuyển đổi số
  • Góc nhìn Admicro
Marketing Admicro
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
No Result
View All Result
Marketing Admicro
No Result
View All Result
Home Digital marketing

4 ông lớn công nghệ sẽ phải đối mặt với điều gì vào năm 2021?

Hải Yến Bởi Hải Yến
Th1 14, 2021
trong Digital marketing
0
Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram

Từ các vụ kiện chống độc quyền đến đạo luật về quyền riêng tư, quyền tự do ngôn luận, 4 ông lớn gồm Google, Amazon, Facebook, Apple thống trị thung lũng Silicon sẽ phải đối mặt với những lời cảnh cáo và quy định siết chặt nhiều hơn trong năm 2021. 

Trong hơn một thập kỷ, các nhà lập pháp và quản lý đã thực hiện sự giám sát chặt chẽ với thung lũng Silicon. Tất cả những điều này có khả năng sẽ làm thay đổi tứ trụ làng công nghệ Big Tech gồm Amazon, Apple, Facebook và Google khi những người điều hành ở Washington đang tìm cách kiềm chế quyền lực và ảnh hưởng của những công ty công nghệ này.

Các chính trị gia và các nhà hoạch định chính sách ngày càng trở nên lo lắng về sức mạnh mà các công ty này sử dụng có thể gây hại cho người tiêu dùng, đồng thời ngăn cản sự cạnh tranh từ những đối thủ nhỏ, khai thác dữ liệu từ người dùng để kiếm lợi và bóp méo từ những gì chia sẻ trên các phương tiện truyền thông.

Tháng 10 vừa qua, Ủy ban tư pháp đã công bố bản báo cáo dài gần 500 trang kết luận rằng tứ trụ: Amazon, Apple, Facebook và Google đã biến thành các cường quốc độc quyền. 

Trong đó, rất đông đảng viên Đảng dân chủ trong Quốc hội ủng hộ luật chống độc quyền công nghệ. Kết quả là trong hơn 2 tháng qua, Google và Facebook đã phải hứng chịu nhiều vụ kiện từ hàng chục bang trên khắp đất nước. Trong đó, bộ tư pháp của Donald Trump đã đệ đơn kiện Facebook.

Nhiều người dự đoán rằng, khi Tổng thống đắc cử Joe Biden chuẩn bị nhậm chức vào tháng 1 và Quốc hội mới bắt đầu hoạt động, những ngày tháng quyền lực của Big Tech có vẻ như sẽ “sớm nở chóng tàn”.

Có ba vấn đề lớn mà Big Tech phải đối mặt trong năm 2021:

Chống độc quyền

Chống độc quyền đang trở thành vấn đề ngày càng lớn của các ông trùm công nghệ. Google và Facebook đang phải đối mặt với nhiều vụ kiện từ các cơ quan thực thi pháp luật liên bang và tiểu bang cũng như các cơ quan quản lý.

Và mọi thứ có khả năng sẽ trở nên tồi tệ hơn trong năm tới. Dưới đây là các tóm tắt nhanh:

Google 

Tháng 10 vừa qua, Bộ Tư pháp đã đệ đơn kiện cáo buộc rằng Google sử dụng chiến thuật chống cạnh tranh để duy trì hoạt động kinh doanh và “bóp chết” các đối thủ nhỏ.

Ngày 17/12 vừa qua, 38 tiểu bang đã đệ đơn kiện chống độc quyền chống lại Google , cáo buộc công ty điều hành độc quyền quảng cáo kỹ thuật số bất hợp pháp. Ngoài ra Google còn lợi dụng Facebook để thực hiện các cuộc đấu giá quảng cáo. Các bang này cũng cáo buộc rằng gã khổng lồ tìm kiếm đã thao túng thị trường quảng cáo kỹ thuật số, đồng thời vi phạm luật chống độc quyền.

Facebook

Gã khổng lồ truyền thông xã hội đang phải đối mặt với vụ kiện từ FTC cùng liên minh của hơn 40 bang và vùng lãnh thổ. Vụ kiện cáo buộc công ty đã ngăn sự đổi mới và cạnh tranh từ đối thủ bằng cách mua lại và “nuốt chửng” các start-up nhỏ hơn. Đơn kiện yêu cầu Facebook phải rút lại các thương vụ này và bán WhatsApp, Instagram.

Ảnh: loitsbut

Apple and Amazon

Tuy đến nay, hai ông lớn Apple và Amazon không bị chính phủ Mỹ hoặc các bang kiện, nhưng báo cáo của Bộ tư pháp hạ viện cũng chỉ ra những hành vi chống độc quyền của họ. Theo đó, báo cáo đã cáo buộc Amazon nắm thế độc quyền với bên thứ ba trên trang web của mình, còn Apple độc quyền thông qua App Store. Ngày càng có nhiều nhà lập pháp mong muốn thực hiện hành động lập pháp về chống độc quyền có thể vượt ngoài ngành công nghệ và ảnh hưởng đến tất cả các ngành tập trung.

Gigi Sohn, người từng là cố vấn cho Tom Wheeler – cựu Chủ tịch Ủy ban Truyền thông Liên bang và là thành viên xuất sắc tại Viện Luật Georgetown về Luật và Chính sách Công nghệ cho biết: “Không chỉ các công ty công nghệ lớn sẽ bị ảnh hưởng bởi những cải cách này. Nó cũng sẽ có ý nghĩa lớn đối với các ngành công nghiệp khác, nơi có nguồn lực tập trung như dược phẩm và hàng không.”

Sohn nói thêm rằng, Internet đã để lại những lỗ hổng lớn trong luật pháp và Quốc hội có trách nhiệm phải lấp đầy những lỗ hổng đó. Những cải cách có hiệu quả hay không sẽ phụ thuộc phần lớn vào Quốc hội và mối quan hệ giữa Đảng dân chủ và đảng cộng hòa.

Một số lĩnh vực quan trọng mà Đảng dân chủ và Đảng cộng hòa sẽ thương lượng với nhau bao gồm: tài trợ nhiều hơn cho các cơ quan thực thi chống độc quyền, trong đó có FTC. Bên cạnh đó, đối với các công ty muốn sáp nhập với công ty khác, cần đảm bảo chứng minh thị phần không được vượt quá một ngưỡng nhất định.

>> Xem thêm: Tổng hợp “tất tần tật” những gì cần biết về Fleets – tính năng mới của Twitter

Đạo luật 230 và quyền tự do ngôn luận trực tuyến

Lời kêu gọi thay đổi Điều 230 của Đạo luật Chuẩn tắc Truyền thông đã trở nên nóng hơn vào năm 2020. Các đảng viên Đảng dân chủ và Cộng hòa đều đồng ý rằng, đạo luật này cần thay đổi và nó sẽ bảo vệ các công ty truyền thông xã hội lớn gồm Facebook và Twitter khỏi các vụ kiện về nội dung của người dùng đăng tải trên 2 nền tảng.

Nhiều đảng viên Dân chủ đã gặp phải rắc rối bởi những phát ngôn thù địch và loạt thông tin sai lệch đăng tải tràn lan trên mạng xã hội. Trong đó đáng chú ý đều “chĩa mũi” vào cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ 2020. Biden đã kêu gọi thay đổi luật này.

Mặt khác, đảng Cộng hòa do Trump đứng đầu cáo buộc rằng nhiều bài phát biểu của họ đang bị các trang mạng xã hội kiểm duyệt nội dung. Đầu năm 2020, Trump đã ban hành một lệnh hành pháp yêu cầu FCC kiểm soát các cơ quan này trước việc kiểm duyệt nội dung trên web của họ.

Trong khi đó, các công ty công nghệ lại không đồng ý với việc thay đổi Đạo luật 230 bởi nó là chìa khóa giúp dịch vụ của họ phát triển. Sau nhiều năm chống lại điều này, các công ty như Facebook, Twitter cho biết họ sẵn sàng điều chỉnh lại luật. Tại phiên điều trần của Ủy ban Thương mại Thượng viện vào tháng 10, Mark Zuckerberg thừa nhận rằng các nền tảng truyền thông xã hội cần có trách nhiệm với các nội dung trên nền tảng. Giám đốc điều hành Twitter, ông Jack Dorsey yêu cầu các công ty phải minh bạch hơn các quy trình kiểm duyệt.

Tuy nhiên, ông cảnh báo các nhà lập pháp không nên đi quá xa trong vấn đề cải cách bởi điều nay có thể kìm hãm các công ty khởi nghiệp nhỏ hơn.

Quyền riêng tư

Nhiều người băn khoăn rằng ai sẽ sở hữu dữ liệu cá nhân của họ và các công ty nên bảo vệ thông tin quyền riêng tư người dùng như thế nào? Đây là câu hỏi mà Quốc hội sẽ trả lời vào năm 2021.

Trước đó, năm 2020, Quốc hội đã thông qua luật bảo mật liên bang. Đã có nhiều cuộc thảo luận ở Washington về luật toàn diện về quyền riêng tư và điều này làm tăng lên đáng kể việc lưu trữ và chia sẻ người dùng. Mặc dù có hơn 20 dự luật về quyền riêng tư và các dự thảo đi kèm đưa ra tại Quốc hội nhưng vẫn chưa có luật nào được áp dụng.

FTC hiện cũng đang kiểm soát các công ty như Amazon, Facebook, Google, Twitter, ByteDance – công ty mẹ của Tiktok về cách họ thu thập, sử dụng thông tin cá nhân của người dùng. FTC cũng muốn biết, các công ty này đã bán dữ liệu đó cho các nhà quảng cáo như thế nào và điều này sẽ ảnh hưởng đến trẻ em, thanh thiếu niên ra sao.

Hải Yến – MarketingAI

Theo INC

>> Có thể bạn chưa biết: 5 bước sử dụng hashtag ngày lễ thành công trên social media 

Đánh giá post
ShareTweetShareSendShare
Bài trước

Tiêu điểm Digital Marketing năm 2021: Các xu hướng nổi bật và cách triển khai

Bài tiếp theo

Chinh phục thị trường mobile game trên Youtube qua 3 chiến lược marketing hiệu quả

Tin liên quan

Nhìn lại những sự kiện lịch sử năm 2020 ảnh hưởng đến digital marketing 2021

Nhìn lại những sự kiện lịch sử năm 2020 ảnh hưởng đến digital marketing 2021

Th1 27, 2021
Xu hướng tìm kiếm 2021: 5 điều cần biết đối với các nhà quảng cáo và nhà tiếp thị

Xu hướng tìm kiếm 2021: 5 điều cần biết đối với các nhà quảng cáo và nhà tiếp thị

Th1 27, 2021
F&B 2021: Thống kê và các giải pháp digital marketing cho năm mới

F&B 2021: Thống kê và các giải pháp digital marketing cho năm mới

Th1 27, 2021
5 hoạt động giúp Video Marketing thành công trên mạng xã hội

5 hoạt động giúp Video Marketing thành công trên mạng xã hội

Th1 26, 2021
Xu hướng Mobile App định hình tầm nhìn chiến lược cho doanh nghiệp năm 2021

Xu hướng Mobile App định hình tầm nhìn chiến lược cho doanh nghiệp năm 2021

Th1 26, 2021
Demographic Segmentation là gì? Cách phân đoạn Demographic?

Demographic Segmentation là gì? Cách phân đoạn Demographic?

Th1 20, 2021

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất

[Case Study] Cách National Geographic thống trị mạng xã hội bằng những bức ảnh biết kể chuyện

[Infographic] Nhìn lại những thay đổi trong ngành công nghiệp quảng cáo suốt 4 thập kỷ qua

[Recap Workshop] CMO Career 2021: Hành trình dẫn lối đam mê, chinh phục mê cung Marketing

Nhìn lại những sự kiện lịch sử năm 2020 ảnh hưởng đến digital marketing 2021

Nike hay Netflix: đâu mới là chiến lược xây dựng Facebook Business thành công? [P2]

Nike hay Netflix: đâu mới là chiến lược xây dựng Facebook Business thành công? [P1]

hiển thị quảng cáo tự nhiền với admicro native ads

Đọc nhiều trong tuần

mẫu bài viết quảng cáo hay

TOP 10 mẫu bài viết quảng cáo hay tuyệt chiêu làm content ads

Th10 13, 2020
những câu slogan hay về kinh doanh

Những câu slogan hay về kinh doanh “Chạm” tới cảm xúc khách hàng

Th8 7, 2020
zing me đóng cửa

Zing Me – Mạng xã hội chưa kịp tỏa sáng đã bị đối thủ “quật” cho không thể ngóc đầu

Th1 25, 2021
khái niệm Trend là gì

Trend là gì? TOP 15 HOT trend nổi bật năm 2020

Th1 19, 2021
marketing là gì

Marketing là gì? 9 đặc điểm cơ bản về marketing bạn nên biết

Th5 22, 2020
Mã bưu điện là gì? Cách tra cứu mã bưu điện cấp quận huyện thị xã

Mã bưu điện (2021): Cách tra cứu mã bưu chính cấp quận, huyện, thị xã

Th1 7, 2021

    Đăng ký nhận bản tin
    1. Sinh viênNhân viênTrưởng phòngGiám đốc

    * Thông tin bắt buộc

    logo-marketingai-trang
    MarketingAI là chuyên trang tổng hợp và cung cấp nội dung, kiến thức về lĩnh vực Digital marketing và truyền thông. MarketingAI mong muốn cung cấp cho bạn đọc những thông tin cập nhật nhất, những kiến thức bổ ích nhất để giúp bạn đọc tìm ra giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

    Thông tin liên hệ

    – Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

    – Hotline: 091 441 87 89

    – Email: marketingai@admicro.vn

    DMCA.com Protection Status

    Chính sách chung:

    • Giới thiệu
    • Thông tin liên hệ
    • Chính sách bảo mật
    • Điều khoản sử dụng
    • Sitemap

    Theo dõi chúng tôi:

    • Facebook
    • Twitter
    • Youtube
    • Linkedin
    • Pinterest
    • Flickr
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    No Result
    View All Result
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
      • Social Media
      • SEO/SEM
      • Content Marketing
      • Email Marketing
      • Video Marketing
      • Mobile Marketing
      • Display ads
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro
      • Book bài PR
      • Webuy
      • Corporate Branding

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    Số điện thoại
    0914.418.789