4 phương pháp sáng tạo hay nhất cho quảng cáo số trên social media

29 Thg 03

Quảng cáo trên mạng xã hội bấy lâu nay vẫn luôn là một vấn đề nan giải đối với nhiều marketers. Đơn giản vì chúng ta không dễ dàng biết được chính xác khán giả họ thích gì và đâu là một quảng cáo hấp dẫn và đáng xem nhất đối với họ. 

Có rất nhiều yếu tố cần phải xem xét, từ việc thiết kế hình ảnh và video ra sao để phù hợp với thị hiếu khán giả, cho đến việc sáng tạo câu chữ và CTA thế nào để tạo ra tác động mạnh nhất đến hành động tiếp theo của họ. Tất cả đều phải được cân nhắc kỹ càng. Đó là chưa kể đến việc hành vi của người dùng trên các nền tảng khác nhau sẽ khác nhau, di động sẽ khác với TV và khác với các nền tảng số còn lại. Vì vậy, để cạnh tranh được với các nhà quảng cáo khác trong thế giới mà di động đang lên ngôi hiện nay, bạn phải biết cách tạo ra những nội dung khiến khán giả dừng chân lại (hay còn gọi là thumb-stopping” content: dạng nội dung kiểu mẫu, thường được xem trên các thiết bị di động và thu hút sự chú ý của người dùng khiến họ dừng chân lại). Với tư cách là agency đối tác cao cấp của Facebook, Space & Time Media đã có quyền truy cập vào các sản phẩm và tài nguyên sáng tạo mới nhất có thể giúp các bạn nảy ra những ý tưởng sáng tạo thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp mình. 

Vậy, các “phương pháp sáng tạo hay nhất” có thể giúp ích gì cho các chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của MarketingAI. 

1. “Thumb-stopping” content

Như đã nói ở trên, thumb-stopping” content là dạng nội dung kiểu mẫu, thường được xem trên các thiết bị di động và thu hút sự chú ý của người dùng khiến họ phải ngừng việc lướt mạng xã hội lại để xem bài viết của bạn. Đối với những dạng nội dung như thế này, một trong những yếu tố quan trọng cần phải xem xét chính là kích cỡ ảnh/video.

Trong hầu hết các nền tảng, sự lựa chọn an toàn của mọi người dùng là tuân theo tỷ lệ ảnh/video vuông 1:1. Tuy nhiên, đừng vì thế mà quên tận dụng các nền tảng cho phép và hỗ trợ người dùng sử dụng tỷ lệ 4:5 theo chiều chọc, để bài viết quảng cáo được “đất diễn” hơn trong không gian mạng xã hội khi người dùng cuộn qua. Ngoài ra, bạn cần phải tối ưu hóa quảng cáo cho tất cả các vị trí hiển thị có sẵn trên Facebook và Instagram, đồng thời đảm bảo sử dụng tỷ lệ 9:16 cho quảng cáo Stories. 

Trong khi đó, TikTok là một ngoại lệ hoàn toàn. Là một ứng dụng dành cho thiết bị di động, tất cả các video được sử dụng cho quảng cáo trên newsfeed của TikTok phải tuân theo tỷ lệ dọc tiêu chuẩn là 9:16 để tạo cho quảng cáo một giao diện gốc.

Đối với LinkedIn cũng vậy. Các thuật toán của LinkedIn hoạt động trên cơ sở CPC thay vì CPM, nên bạn cần phải tạo một quảng cáo dành riêng cho LinkedIn thay vì sử dụng lại quảng cáo đã đăng trên Facebook để đăng lại, vì điều này có thể sẽ khiến kết quả chiến dịch không như mong đợi. Ngoài ra, LinkedIn không duy trì quy tắc tỷ lệ 20% văn bản trên hình ảnh như Facebook, vì vậy bạn sẽ tự do hơn trong việc chèn chữ vào hình ảnh, giống như bức ảnh dưới đây là một ví dụ:

Đối với mạng xã hội ảnh Pinterest, tất cả những điều bạn cần quan tâm là tạo ra các Ghim hấp dẫn về mặt trực quan (visual), trong đó các Ghim chuẩn và Ghim video là các định dạng quảng cáo được sử dụng nhiều nhất trên Pinterest.

Với Ghim tiêu chuẩn, bạn nên sử dụng hình ảnh dọc, với tỷ lệ khung hình được đề xuất là 2: 3 (ví dụ: 1000 x 1500 pixel).

Việc sử dụng các tỷ lệ khác có thể khiến Ghim bị cắt ngắn hoặc ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất chiến dịch. Ngoài ra, bạn có thể biến thương hiệu trở thành trung tâm của cuộc thảo luận bằng cách đặt sản phẩm hoặc dịch vụ ở ngay phía trước và trung tâm của Ghim, hoặc đặt logo của thương hiệu trên mỗi Ghim bạn tạo.

Cuối cùng là Youtube - nền tảng chia sẻ video lớn nhất thế giới. Không có gì ngạc nhiên khi quảng cáo Youtube đang xuất hiện nhiều hơn trên các thiết bị di động, vì vậy, khi chỉnh sửa video, bạn cần chọn cách tiếp cận ưu tiên di động (mobile-first) hơn, tức là chỉnh sửa video sao cho phù hợp với giao diện hiển thị trên di động, để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Ngoài ra, các yếu tố liên quan đến visual content khác như đặt để các phần văn bản được in đậm, phóng to sao cho hợp lý, hay chèn ảnh infographic vào khung hình như thế nào, cũng là điều vô cùng quan trọng. Việc định hướng hình ảnh theo chiều dọc hay chiều ngang cũng cần được suy nghĩ kỹ lưỡng vì mỗi lựa chọn đều sẽ mang lại những trải nghiệm xem khác nhau.

2. Sáng tạo ra các video ngắn và hấp dẫn

Báo cáo của Twitter cho thấy người dùng đang tiêu thụ video kỹ thuật số lâu hơn 86% kể từ năm 2016. Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, thời lượng video tối đa và cũng là tối ưu nhất cho tất cả các nền tảng là 15 giây. Điều đó có nghĩa là bạn chỉ có 3 giây đầu để khiến cho người xem nhận biết được logo thương hiệu và sản phẩm muốn quảng cáo, thậm chí đối với Snapchat, thời lượng này chỉ có 2 giây vì độ dài lý tưởng cho một video trên đây chỉ từ 5-6 giây. 

Chiến thuật gây ấn tượng ngay từ những giây đầu tiên sẽ giúp thương hiệu tạo được dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả ngay cả khi họ không xem hết video. 

Dựng video sao cho người xem có thể hiểu được nội dung ngay cả khi tắt volume

Thông thường, mọi người thường có thói quen “mute” tiếng các video khi họ lướt xem các bài viết trên mạng xã hội. Nghiên cứu của Forbes cũng chỉ ra rằng, 80% người tiêu dùng có nhiều khả năng xem toàn bộ video khi có phụ đề và 50% cho rằng phụ đề quan trọng vì họ sẽ xem video mà không bật âm thanh. Vậy nên, video của bạn không nên chỉ kể chuyện qua âm thanh, mà hãy chuẩn bị cả phụ đề để thu hút người xem và giọng đọc thuyết minh phòng trường hợp mọi người bật âm thanh lên.

Ngoài ra, đối với riêng TikTok, quảng cáo video yêu cầu phải bật cài đặt âm thanh. Điều này không giống với các quảng cáo video trong các nền tảng khác khi cài đặt âm thanh chỉ là tùy chọn.

Chuyên gia phân tích dữ liệu và quản lý PPC - Richard Linklater đã chia sẻ quan điểm của mình về các phương pháp sáng tạo hay nhất cho quảng cáo Youtube như sau: “Quyết định mua hàng của hơn 50% người tiêu dùng đang bị ảnh hưởng bởi các video online. Điều đó cho thấy Youtube đang là một công cụ tuyệt vời trong chương trình tiếp thị đa kênh của các thương hiệu, với việc các quảng cáo video có liên quan có thể tạo được sự chú ý gấp 3 lần so với quảng cáo video bình thường.”

Liên quan đến vấn đề thời lượng của video, không có câu trả lời rõ ràng nào cho câu hỏi này. Các chuyên gia khuyên rằng bạn nên giữ video ở mức tối đa 30 giây, tuy nhiên, vẫn có những trường hợp ngoại lệ cần phải lưu ý. Ví dụ như video 'Work From Home Thing' dài 7 phút của Apple đang đạt được hơn 30 triệu lượt xem trên Youtube - nó là minh chứng hoàn hảo cho thấy nếu bạn tạo ra một video đủ hấp dẫn thì độ dài có là bao nhiêu cũng không quan trọng.

3. Caption rõ ràng và ngắn gọn

Phần caption trong các bài viết trên mạng xã hội nên để ngắn gọn và rõ ràng thông điệp hết mức có thể, đặc biệt là đối với các mạng xã hội như Twitter. Với khoảng 350.000 tweet mỗi phút, một tweet ngắn gọn có khả năng thu hồi thông điệp và thương hiệu cao hơn 13%.

Trong khi đó, một nội dung hấp dẫn trên Linkedin nên bắt đầu bằng việc đặt CTA ngay ở nửa trên của bài viết (above the fold) - vì sau 150 ký tự, phần caption còn lại của bạn sẽ bị cắt bớt. Việc gạch đầu dòng cho các ý trong bài viết là một cách tuyệt vời để truyền tải thông điệp của thương hiệu với càng ít ký tự càng tốt.

Ngoài ra, hãy đảm bảo độ dài tiêu đề dưới 70 ký tự và hạn chế sử dụng chữ hoa và nhiều biểu tượng cảm xúc khác nhau, vì điều này có thể khiến quảng cáo của bạn bị từ chối.

Đối với Pinterest, 85% Ghim là được tạo trên thiết bị di động, vì vậy hãy viết caption thật ngắn gọn và sử dụng lớp phủ văn bản để làm cho Ghim của bạn nổi bật giữa đám đông. Ngoài ra, độ dài của tiêu đề và phân mô tả chỉ nên để dưới 100 ký tự và 500 ký tự.

Tương tự, Snapchat cũng khuyên người dùng nên  để sản phẩm ở ngay phía trước và chính giữa để thu hút người đem. Thêm một “hero content” ngay từ đầu và đính kèm bất kỳ ưu đãi đặc biệt nào sẽ làm tăng khả năng người dùng tương tác với quảng cáo, từ đó thúc đẩy sự cân nhắc.

Trong khi đó, TikTok cho phép người dùng sử dụng 12-100 ký tự tiếng Anh cho phần tiêu đề nhưng lời khuyên tốt nhất là hãy viết thật ngắn để tránh bị cắt đi. Ngoài ra, vì TikTok vẫn còn là một nền tảng mới trong thế giới quảng cáo nên nó thường xuyên có những cải tiến nhằm tối ưu hóa chương trình quảng cáo của mình, như vậy, bạn cần phải theo dõi liên tục để tránh bỏ lỡ những cập nhật mới nhất. 

4. Cách đặt quảng cáo để đáp ứng KPIs đề ra

Việc set quảng cáo như thế nào để đạt được mục tiêu đề ra luôn là một vấn đề nan giải. Bạn cần phải xem xét các định dạng quảng cáo khác nhau, thời điểm làm mới quảng cáo và CTA tốt nhất đính kèm.

Đầu tiên, đối với quảng cáo trên Youtube, bạn có thể tham khảo hướng dẫn hữu ích dưới đây để chọn định dạng quảng cáo phù hợp cho kênh Youtube của mình:

Có một điều bạn nên nhớ đó là trên thực tế, sẽ không dễ để biết khi nào cần phải làm mới quảng cáo trên các kênh Youtube. Tuy nhiên, khi chọn sử dụng tính năng TrueView For Action (tính năng giúp bạn quảng cáo cho khách hàng tiềm năng trên YouTube, những người gần đây đã tìm kiếm các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trên Google) trên trình quảng cáo của nền tảng này, bạn sẽ thấy tần suất phải làm mới quảng cáo sẽ ít hơn so với bình thường vì Google Ads sẽ thường xuyên tự động làm mới danh sách đối tượng để tiếp cận những người xem mới. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy video quảng cáo hiện tại không đáp ứng được KPIs đề ra, thì có thể xem xét mở rộng hoặc thu hẹp đối tượng khán giả của mình dựa trên các phương pháp nhắm mục tiêu khác nhau.

Ngoài ra, về vấn đề CTA. Như chúng ta đã biết, mạng xã hội giờ đây đã bão hòa với hàng nghìn bài đăng mỗi giây, vì vậy CTA bạn đưa ra phải thể hiện trọng tâm duy nhất của chiến dịch, giúp cho việc truyền tải thông điệp đến với khán giả được dễ dàng và rõ ràng nhất có thể.

Trong khi hầu hết các nền tảng tuân theo các quy tắc này thì LinkedIn và TikTok lại có những khác biệt nhất định. LinkedIn thay đổi danh sách CTA tùy thuộc vào mục tiêu của bạn là tạo khách hàng tiềm năng hay chuyển đổi web, trong khi TikTok cung cấp CTA ở dạng nút gốc để khuyến khích trải nghiệm trong ứng dụng.

Những bài học quan trọng

  • Trên thế giới hiện nay có khoảng 2,62 tỷ người đang truy cập vào mạng xã hội bằng điện thoại di động - do đó, caption cho các bài đăng quảng cáo phải luôn sáng tạo và phù hợp với giao diện hiển thị trên di động hơn.

Lượng người truy cập mạng xã hội từ điện thoại di động từ năm 2016-2021 (Ảnh: Statista)

  • Thu hút sự chú ý ngay từ sớm - những thứ như logo, ​​sản phẩm và ưu đãi cần phải đưa lên trong 3 giây đầu tiên của video quảng cáo
  • Xây dựng những video dạng ngắn nhưng đầy đủ thông tin, với thời lượng tối đa là 15 giây và với một số ngoại lệ như sau:
    • Pinterest - 6 đến 15 giây
    • Snapchat - 5 đến 6 giây
    • LinkedIn - 30 giây
    • TikTok - 9 đến 15 giây
  • Hãy chuẩn bị video có phụ đề đầy đủ, tuy nhiên, để làm hài lòng người xem về mọi mặt, hãy thêm cả giọng đọc thuyết minh để phòng trường hợp âm thanh được bật. 
  • Duy trì phần caption cho bài viết quảng cáo thật ngắn gọn, tuân theo tiêu chuẩn tốt nhất dưới đây về lượng ký tự trong một bài viết để tránh bị cắt ngắn:
    • Facebook và Instagram - 125 ký tự
    • Pinterest - 100 ký tự
    • LinkedIn - 150 ký tự
    • Twitter - 280 ký tự
    • TikTok - 12-100 ký tự tiếng Anh, nhưng càng ngắn càng tốt.

Kết

Hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội tiếp tục sẽ là một thách thức với các thương hiệu trong thời gian tới khi mà lượng người dùng online ngày càng tăng. Sự sáng tạo vẫn luôn là điểm nhấn cốt lõi, tuy nhiên, việc tuân theo các nguyên tắc phù hợp nhất về định dạng, kích cỡ cũng quan trọng không kém. Hy vọng 4 phương pháp sáng tạo hay nhất trên đây sẽ giúp bạn có những ý tưởng hay ho cho chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội của mình. 

Tô Linh - MarketingAI

Theo The Drum

>> Có thể bạn quan tâm: Clubhouse – Liều thuốc thử mới nhất dành cho các nhà tiếp thị B2B

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.