4 thông báo Google công bố trong sự kiện kỉ niệm 20 năm thành lập

Thắng Nguyễn - Sep 28, 2018

icon viewed 382 views

Bài viết liên quan

Không thể phủ nhận, Google là một công ty công nghệ đứng trong “top” những công ty danh giá bậc nhất thế giới. Những sản phẩm mà Google tạo ra đều đạt được thành công lớn, trải qua 20 năm hình thành và phát triển, Google giờ đã trở thành công cụ tìm kiếm số 1 thế giới với lượng dữ liệu khủng. Trong dịp kỉ niệm 20 năm lần này, những thông báo của Google đề cập tới mang tính phát triển và hơn thế nữa hãng nhấn mạnh “Đây là nơi chúng ta sẽ tiếp tục”.

1. Những thay đổi liên quan đến kết quả trực quan (Visual Results)

Trang chủ mới (lớn hơn) dành cho AMP Stories

Bạn có thể quen thuộc với Dự án AMP (Accelerated Mobile Pages – Trang trên thiết bị di động được tăng tốc). Sáng kiến này của Google đã giúp đỡ và khuyến khích các nhà xuất bản tạo các trang tải nhanh và đi kèm với trải nghiệm người dùng tích cực tổng thể. Trong đầu năm nay, Google đã trình làng AMP stories: nội dung tải nhanh gần như hoàn toàn trực quan và rất đa dạng.

(Nguồn: Youtube)

Nếu bạn chưa bao giờ nghe tới AMP Stories thì thông qua dịp kỉ niệm này Google cũng đã thông báo rộng rãi đến mọi người. Chúng sẽ trở nên dễ tìm kiếm và tiếp cận hơn, bằng cách liệt kê chúng trong cả kết quả tìm kiếm hình ảnh của Google, cũng như trong Google Discover (trước đây là Google Feed). Chính điều này sẽ làm nâng cao trải nghiệm của khách hàng đến Google.

Video nổi bật

Google cũng đã công bố ngày hôm nay rằng họ đang sử dụng machine learning (Máy học) để giúp người dùng khám phá nội dung video hữu ích nhất cho các truy vấn tìm kiếm của họ.

 

Khi bạn tìm kiếm một thông tin nào đó trên Google thì nội dung hiện thị ra trên thanh thông báo sẽ là những video phù hợp nhất cung cấp thông tin hữu ích cho bạn. Điều này giúp cho người dùng trong từng tình huống có thể sử dụng video phù hợp mà họ mong muốn tìm kiếm được.

Nhiều bối cảnh hơn cho kết quả tìm kiếm hình ảnh

Đối với một số người dùng thì tìm kiếm hình ảnh trên Google là thao tác thường ngày và thường xuyên phải sử dụng. Trong dịp kỉ niệm lần nãy, ông lớn công nghệ cho biết kết quả tìm kiếm hình ảnh giờ sẽ có nhiều bối cảnh hơn – như chú thích cho biết hình ảnh được xuất bản ở đâu và đề xuất nhiều hơn, các cụm từ tìm kiếm tương tự ở đầu trang.

Một số thay đổi này đã được giới thiệu trên thiết bị di động – hiện tại, chúng sẽ có hiệu lực trên máy tính PC.

Google Lens cho kết quả tìm kiếm hình ảnh

Google đã giới thiệu Lens – một công nghệ nhân tạo có trí tuệ nhân tạo giúp trả lời các câu hỏi của mọi người về những bức ảnh họ chụp vào tháng 5 tại hội nghị phát triển I/O hàng năm.

Giờ đây, Ống kính sẽ có sẵn trong kết quả tìm kiếm hình ảnh để giúp cung cấp thêm ngữ cảnh. Có vẻ như trường hợp sử dụng thích hợp nhất ở đây sẽ dành cho mua sắm. Ví dụ, nếu bạ  n xem một hình ảnh có một vài đối tượng bên trong nó, Lens có thể phân tích và xác định từng đối tượng đó. Sau đó, người dùng có thể chọn một trong các đối tượng được cung cấp đó, sau đó Google sẽ đặt liên kết đến những nơi mà chúng có thể được mua.

2. Google Feed được khám phá nhiều hơn cho người dùng

Trước tiên Google đã phát triển tính năng “Feed” đến người dùng trong ứng dụng của mình, cũng vì cùng lý do với các mạng xã hội và nền tảng khác. Nền tảng nào cũng đều có News Feed (nguồn cấp dữ liệu) là để để giúp người dùng xem có gì mới và khám phá nội dung.

Theo thông báo của Google trong lễ kỉ niệm của mình thì hãng đang muốn đưa đến cho khách hàng một mục đích khác đó chính là: Khám phá. Do đó, Google Feed có thêm một cái tên khác đó chính là: Google Khám Phá (Google Discover). Trong Discover, nội dung nổi bật sẽ có tiêu đề chủ đề để cho người dùng biết lý do tại sao họ nhìn thấy nó. Nếu người dùng muốn khám phá thêm chủ đề đó, nó sẽ tiếp tục mở ra một quá trình liền mạch.

Khám phá cũng sẽ được cá nhân hóa hơn. Ngoài việc cho phép người dùng thêm tùy chọn tùy chỉnh cho nội dung được nêu trong tab Khám phá và bằng nhiều ngôn ngữ, Google cũng không quan tâm đến độ tuổi của nội dung – miễn là nó có liên quan. Ví dụ: nếu bạn đến thăm Honolulu lần đầu tiên và muốn tìm kiếm các nhà hàng ăn chay ở đó, Khám phá có thể hiển thị cho bạn nội dung xung quanh truy vấn đó không nhất thiết phải mới.

Bạn không có ứng dụng Google? Không vấn đề gì. Vì Google Discover cũng sẽ được triển khai trên trang chủ Google.com trên tất cả các trình duyệt di động. Liệu người dùng có phải đăng nhập vào Google để sử dụng Discover đúng cách hay không vẫn là một câu hỏi chưa có câu trả lời chính xác, nhưng với sự nhấn mạnh vào việc cá nhân hóa, có khả năng Google sẽ làm để cung cấp sự tiện lợi nhất cho khách hàng của mình.

3. Google giới thiệu “thẻ hoạt động” (Activity cards)

Có một sự thật rằng nếu người dùng đang nghiên cứu một vấn đề, câu chuyện nào đó, và tìm kiếm được một tài nguyên hữu ích, đọc nó nhưng sau đó lại từ bỏ. Cho đến khi họ cần phải truy cập lại tài nguyên đó để tiếp tục tìm hiểu hoặc đọc một câu chuyện tiếp theo, thì thường sẽ rất khó khăn để có thể tìm kiếm trở lại, không thì sẽ tốn rất nhiều thời gian.

Hiểu được điều này, Google đã giới thiệu “Thẻ hoạt động” để giúp các người dùng vô tình quên lãng đi có thể tìm lại được những thông tin mà mình đã xem trước đó. Hãy nghĩ về các thẻ này như công cụ giới thiệu trực quan của Lịch sử tìm kiếm của bạn. Thay vì phải xem lại tất cả các trang bạn đã truy cập trước đó thì chúng sẽ xuất hiện trong Kết quả tìm kiếm nếu bạn tìm kiếm chung chủ đề đó.

Một tính năng mới bổ sung để giúp người dùng lưu lại các tài nguyên hữu ích là Bộ sưu tập (Collection). Tính năng này cho phép bạn thêm một trang từ thẻ hoạt động của mình vào một tập hợp các mẫu nội dung về một chủ đề cụ thể.

4. Lớp mới của sơ đồ tri thức của Google

Có một chủ đề cơ bản trong tất cả các thông báo của Google: Hiểu những gì người dùng đang tìm kiếm. Sau cùng, trong một thời gian ngắn, đó là tiên đề của Google đằng sau những thay đổi thuật toán và các tính năng “thông minh” mới được giới thiệu trong các sản phẩm khác, như Gmail.

Một cách mà Google sẽ nâng cao hơn nữa sự hiểu biết về truy vấn của người dùng – để thêm nhiều ngữ cảnh hơn cho họ, giúp họ hiểu rõ hơn và giúp người dùng tìm hiểu thêm về một chủ đề cụ thể về chi tiết những gì họ muốn biết – là thêm một lớp khác vào Sơ đồ tri thức của nó: Lớp chủ đề (Topic Layer).

Lớp chủ đề bổ sung thêm một cấp độ hiểu biết về nhiều sắc thái của một chủ đề cụ thể, một phần bằng cách “phân tích tất cả nội dung tồn tại trên web cho một chủ đề nhất định và phát triển hàng trăm và hàng nghìn chủ đề phụ”. Thông báo của Google lần này về việc bổ sung một lớp nữa trong sơ đồ tri thức giúp cho người dùng nâng cao được trải nghiệm về việc tìm kiếm trên thanh tìm kiếm hàng đầu thế giới này.

Tất nhiên, những gì Google không nói trong thông báo của mình là phần lớn phân tích này được thực hiện thay mặt cho một người dùng cụ thể dựa trên hành vi tìm kiếm trước đó của người người sử dụng. Thực tế, với rất nhiều tùy chọn mới để lưu nội dung cho sau này, thật công bằng để dự đoán rằng Google sẽ sử dụng kho lưu trữ đó để giúp thông báo kết quả tìm kiếm của mình.

Kết

Với những thông báo của Google trong dịp kỉ niệm 20 năm thành lập này, hãng đã cho thấy những cải tiến liên quan đến trải nghiệm của người dùng rất to lớn. Điều này bổ sung thêm danh tiếng của Google và hơn thế nữa cải thiện những chức năng tiện ích trên thanh công cụ tìm kiếm số một thế giới này.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Nguồn và ảnh: blog.hubspot.com

LIÊN HỆ

Bài trước đó

8 Tips trong cách thiết kế logo cho doanh nghiệp giúp thu hút khách hàng

Bài tiếp theo

Lợi thế đặc biệt của doanh nghiệp: Ưu, nhược điểm và những ví dụ

nội dung tương tự