4 tính năng hỗ trợ thương mại mạng xã hội cho mọi doanh nghiệp năm 2020

Mua sắm xã hội (Social Shopping) đã bắt đầu xuất hiện từ thời cổ đại, và thậm chí còn có những bằng chứng cho thấy sự xuất hiện của các chợ từ những 3000 năm trước công nguyên. Có vẻ như thương mại mạng xã hội vốn dĩ đã tồn tại trong ADN của mỗi chúng ta và sự xuất hiện của Internet đã đẩy mạnh các giao dịch một cách tuyệt vời hơn nữa.

Nếu các hoạt động thương mại điện tử ban đầu chỉ tập trung vào việc bán cho mọi người theo tương tác 1-1 khép kín và những người khác không thể nhìn thấy hoặc tham gia vào hoạt động mua bán đó, thì sự xuất hiện của mạng xã hội đã mang tới những thay đổi lớn trong thương mại mạng xã hội.

Chúng ta đang chứng kiến những tương tác theo nhóm và có quy mô lớn, dẫn tới nhiều giao dịch mua bán và mọi người thường chia sẻ với nhau nhiều hơn về các sản phẩm cũng như với các thương hiệu. Xu hướng dần trở nên phổ biến và mang lại doanh số cao hơn, và đã đến lúc tất cả những ai đang bán hàng online nên bắt đầu tham gia vào thị trường này.

Thương mại mạng xã hội (Social commerce) là hành động bán sản phẩm thông qua các kênh truyền thông xã hội, triển khai qua các bài đăng, bình luận, chatbot, diễn đàn hay bất kỳ phương tiện nào khác.

Yếu tố quan trọng của thương mại mạng xã hội là bạn phải tích cực bán hàng trên các nền tảng xã hội, chứ không phải đẩy lượng truy cập ra khỏi các trang mạng xã hội và trực tiếp dẫn đến trang web của bạn. Tuy không có điều hướng ra khỏi các trang mạng xã hội, nhưng bạn có thể hướng mọi người đến các trang đặc thù hoặc địa điểm cụ thể trên nền tảng xã hội đó.

Thương mại mạng xã hội ngày càng phức tạp hơn. Hiện nay có nhiều cách để kết hợp các mặt hàng và các yếu tố để tạo ra trải nghiệm mạng xã hội hấp dẫn. Ví dụ: bạn có thể tạo một bài đăng trên Instagram cho phép mọi người mua sản phẩm trực tiếp ngay tại ảnh và sau đó chạy quảng cáo cho các bài đăng này, cho phép người dùng xem, click chuột và mua trực tiếp trên Instagram.

Nguồn: The Next Scoop

Lợi thế của thương mại mạng xã hội

Thương mại mạng xã hội cung cấp nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và khách hàng của bạn. Nó mang đến cho bạn cơ hội bán hàng tốt hơn, tăng khả năng khám phá và có thể giúp mọi người tìm thấy chính xác các mặt hàng mà họ muốn. Khả năng tương tác trực tiếp với mọi người cũng giúp trả lời các câu hỏi và loại bỏ các rào cản mà không cần phải rời khỏi trang mạng xã hội yêu thích của họ.

Mạng xã hội luôn là kênh truyền thông có tính tương tác và hấp dẫn cao. Điều này giúp tăng cường sự gắn kết giữa bạn và khách hàng của bạn, đồng thời làm tăng cơ hội bán hàng cũng như sự hài lòng của khách hàng. Lòng trung thành và niềm tin có thể được xây dựng theo thời gian, trong khi thông điệp bán hàng của bạn thì sẽ có khả năng tiếp cận trên phạm vi rộng vì trên mạng xã hội, mọi người rất dễ chia sẻ, nhận xét và thảo luận về bất kỳ thông điệp nào bạn đưa ra.

Cung cấp trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa

Thương mại mạng xã hội vốn đã được cá nhân hóa bởi vì bạn sẽ thường ở trong News Feed của ai đó, cho dù đó là thông qua nỗ lực họ theo dõi bạn hay đến từ quảng cáo hoặc tương tác từ bạn bè họ. Bản thân các mạng xã hội đều đã có khả năng cá nhân hóa, vì vậy bạn chỉ cần nhắm mục tiêu quảng cáo hoặc tạo nội dung. Rất may, điều này làm giảm bớt khối lượng công việc mà team của bạn phải thực hiện, cũng như việc khách hàng phải làm để cá nhân hóa trải nghiệm mua hàng của họ – chẳng hạn như xin lời khuyên hoặc trợ giúp từ bạn.

Giới thiệu sản phẩm của bạn tới tệp khách hàng mới

Gần 75% người tiêu dùng dựa vào các trang mạng xã hội để tìm kiếm thông tin liên quan đến các sản phẩm mà họ định mua. Điều đó có nghĩa là mọi người đang tích cực tìm kiếm các sản phẩm như của bạn trên mạng xã hội. Lợi ích lớn cho doanh nghiệp của bạn ở đây là bạn không nhất thiết phải nhắm mục tiêu đối tượng cuối cùng của mình.

Ví dụ, nếu tweet của bạn trở nên phổ biến và một người A nào đó retweet lại nó, thì tất cả những người theo dõi người A đều có cơ hội để xem nó. Tương tự nếu họ chia sẻ bài đăng trên Facebook của bạn. Vì vậy, doanh thu đến từ bạn bè và gia đình của người này đều nhờ vào lượng người hâm mộ và cộng đồng mà bạn xây dựng.

Tương tác với khách hàng và khuyến khích họ mua hàng từ bạn

Thương mại mạng xã hội tạo ra một lượng tương tác lớn giữa khách hàng và thương hiệu. Bạn phải tìm đến trang chủ của thương hiệu bạn hoặc bài đăng của bạn (hoặc bài quảng cáo) và trả lời tại đó. Hành động của người mua bắt đầu quá trình bán hàng. Và vì đây là hoạt động trên mạng xã hội, nên nó sẽ là khởi đầu của một cuộc trò chuyện tiềm năng. Nền tảng của thương mại mạng xã hội là đăng bài và tương tác với mọi người.

Nguồn: AllBusiness

Giao tiếp hai chiều cho phép họ đặt câu hỏi, tìm hiểu thông tin và nhiều hơn thế hơn. Bạn có thể tạo doanh số bằng các bài đăng chất lượng cao mà không cần quảng cáo trực tiếp, chẳng hạn như cho mọi người thấy niềm vui trong đôi giày bạn bán, sau đó khuyến khích mọi người mua hàng của bạn.

Giảm “ma sát” mua hàng

Một trong những điểm tốt nhất của thương mại mạng xã hội là tất cả mọi quy trình đều diễn ra trên mạng xã hội, bao gồm cả giỏ hàng của bạn. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ chỉ hoạt động trên 1 trang và tương tác trên đó, đồng thời bạn sẽ nhận được một số dữ liệu khách hàng trên trang mạng xã hội này.

Tất cả mọi người sẽ cùng hoạt động trên mạng xã hội nên họ không bị buộc phải đưa ra quyết định giữa việc mua hay tiếp tục đọc tin trên Newsfeed của họ. Mang đến một trải nghiệm mua sắm liền mạch sẽ giúp loại bỏ các rào cản cho khách hàng và khiến cho trải nghiệm trở nên thú vị hơn.

4 tính năng hỗ trợ cho thương mại mạng xã hội

Thương mại mạng xã hội có thể diễn ra theo nhiều cách khác nhau phụ thuộc vào nền tảng và đối tượng mà bạn hướng tới. Một số trong đó liên quan đến bán hàng trực tiếp, và các phương pháp còn lại thì tập trung vào việc tạo ra cộng đồng và mở rộng đối tượng mục tiêu thông qua các nội dung có liên quan.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đưa đến 4 tính năng trong số những phương pháp phổ biến nhất giúp hỗ trợ việc mua sắm xã hội (Social Shopping), nhưng bạn nên sử dụng chúng như một điểm khởi đầu. Vì sau đó, chính khách hàng sẽ giúp bạn khám phá những gì phù hợp nhất với họ và đó có thể là một thứ hoàn toàn độc đáo, không nằm trong danh sách này.

(Nguồn: G2)

Tính năng chat được khách hàng sử dụng để hỏi về sản phẩm/dịch vụ

Hệ sinh thái Facebook là một mạng xã hội có thế mạnh lớn về tính năng chat với khách hàng nhằm mục đích đẩy sales, đặc biệt là khi nó kết nối cả 2 nền tảng là Facebook và Instagram, cũng như hỗ trợ trò chuyện thông qua WhatsApp. Khi khách hàng tương tác với quảng cáo, fanpage hay thương hiệu, các doanh nghiệp có thể đính kèm vào đó những lời kêu gọi (CTA) để khuyến khích họ trò chuyện với bạn qua Messenger hay một số ứng dụng khác. Trên nhiều trang Fanpage cũng vậy, cửa sổ chat sẽ bật lên khi bạn truy cập fanpage đó.

Mọi người có thể đến fanpage của bạn để đặt câu hỏi và nhận được phản hồi nhanh chóng. Bạn cũng có thể thực hiện các quảng cáo bán hàng trực tiếp hoặc chia sẻ landing page tới khách hàng. Hãy để khách hàng chủ động trong trải nghiệm mua sắm xã hội này để đạt được kết quả tốt nhất.

Dịch vụ này đang chứng minh được hiệu quả khi đem lại lợi nhuận cho một loạt các công ty. Giờ đây, ngay cả các giải pháp của bên thứ ba cũng được tích hợp với tính năng chat để giảm thiểu khối lượng công việc cho những ai đang bán hàng trên mạng xã hội. Ví dụ như HubSpot đang mở rộng hệ thống CRM (quản lý quan hệ khách hàng) để tổng hợp các hành động của khách hàng được thực hiện trên nền tảng.

Ngoài ra còn có các dịch vụ thông minh biến các chatbot và tương tác nhắn tin của bạn thành các mục tiêu và hoạt động cụ thể. Ví dụ như việc LEGO sử dụng một chatbot để giúp bạn tìm thấy món đồ chơi hoàn hảo làm quà tặng.

Bạn sẽ trả lời một vài câu hỏi được cài đặt sẵn và hệ thống sẽ tự động gửi tới các tùy chọn để bạn chọn lựa. Ngoài ra, bạn có thể mua trực tiếp tại nền tảng xã hội nó và gửi nó dưới dạng quà tặng mà không phải rời khỏi Facebook. Theo thống kê từ LEGO và nhà sản xuất chatbot thì tính năng này đã giúp thương hiệu giảm tới 71% chi phí cho mỗi lượt chuyển đổi.

Thanh toán điện tử trên các bài đăng xã hội

Xu hướng mới nhất – và có lẽ là hấp dẫn nhất đối với khách hàng của bạn chính là khả năng mua hàng trực tiếp trên các trang mạng xã hội. Họ có thể truy cập đến bài đăng của bạn hoặc nhấp vào quảng cáo mà họ nhìn thấy và trải nghiệm thương mại mạng xã hội mà không cần phải thoát ra ngoài. Đó là một tương tác đơn giản và trực tiếp.

Nhờ điện thoại thông minh, khách hàng của bạn cũng có thể có được trải nghiệm mua sắm thân thiện với thiết bị di động thông qua thiết bị của họ. Các công ty cũng đang tung ra các hệ thống thanh toán của riêng họ, ví dụ như Facebook Pay – tính năng này hiện đã hoạt động trên nhiều kênh để giúp các doanh nghiệp có thể kiểm soát được trải nghiệm mua sắm xã hội.

Nguồn: Hootsuite

Diễn đàn và các group mua, bán sản phẩm

Những ngày đầu khi Internet mới ra đời, hoạt động của mọi người chủ yếu được thực hiện trên forum. Tuy nhiên giờ đây, forum không còn được phổ biến nữa, thay vào đó là các mạng xã hội như Reddit – nơi bạn có thể chia sẻ và thảo luận về các sản phẩm một cách tự do, mặc dù không có nhiều hoạt động bán hàng trên nền tảng.

Bạn có thể tham gia các diễn đàn nổi tiếng trên Reddit, LinkedIn và các mạng xã hội khác ngay cả với tư cách là một doanh nghiệp: đăng thông tin sản phẩm, liên kết đến các trang bán hàng, và nhiều hơn nữa. Tuy nhiên, mẹo ở đây là thu hút khán giả bằng cách xây dựng một cộng đồng. Chia sẻ thông tin hữu ích giúp mọi người tin tưởng bạn và tiếp tục theo dõi những gì bạn đăng tải. Nếu tất cả thông điệp bạn đưa ra chỉ là “MUA NGAY!” thì mọi người sẽ nhanh chóng quên đi ngay lập tức.

Vì vậy, hãy tuân thủ nguyên tắc vàng của thương mại mạng xã hội: hãy để khách hàng quyết định mua hàng trực tiếp và bạn sẽ ở đó để làm nổi bật những lợi ích của sản phẩm mà không cần phải truyền tải các thông điệp bán hàng quá tích cực. Và nên nhớ luôn có mặt để giúp khách hàng khi họ cần, với bất cứ điều gì họ cần.

Các hoạt động tương tác này đã mở rộng hơn nhờ các nhóm mua và bán của Facebook. Các nhóm đặc thù này cho phép các thành viên liệt kê các mặt hàng để bán, tìm kiếm các mặt hàng để mua và hoàn thành giao dịch mua hàng. Hãy hiểu nó là một phần nhỏ hơn của Facebook Marketplace – nơi bạn có thể xây dựng một nhóm bán hàng địa phương tập trung vào các sản phẩm hoặc cộng đồng cụ thể.

Stories và lựa chọn bán hàng xã hội mới

Video và nội dung cho đến thời điểm này vẫn đang phát triển vô cùng mạnh mẽ trên mạng xã hội. Vì vậy, thương mại mạng xã hội cũng tận dụng sự thành công đó. Một trong những xu hướng đang phát triển hiện nay là lựa chọn mua sắm qua các tính năng giới hạn thời gian (Stories). Facebook và Instagram là những lựa chọn phổ biến nhất vì họ đã giúp các thương hiệu dễ dàng quảng bá sản phẩm.

Trên Instagram, bạn có thể sử dụng thẻ sản phẩm để highlight tất cả sản phẩm bạn muốn bán trên Stories của mình. Chúng sẽ hoạt động như các bài đăng mua sắm thông thường và dẫn khách hàng đến một sản phẩm nào đó chỉ với một cú nhấp chuột, thay vì yêu cầu họ thực hiện nhiều hành động như trước đây. Facebook cũng có tính năng gắn thẻ tương tự và cũng có tùy chọn gắn thêm CTA (lời kêu gọi hành động) trên Stories.

Nguồn: Later

Các công cụ này rất nhạy cảm với thời gian và hầu hết mọi người sẽ chỉ nhìn vào chúng một lần và trong vài ngày sau khi đăng, vì vậy bạn cần phải liên tục nhắc lại bài viết đó nếu muốn đạt được hiệu quả mong muốn. Đó là một cách thông minh và tinh tế để tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn với nội dung hấp dẫn nhưng có thể sẽ phải mất một thời gian thì bạn mới đạt được hiệu quả ấy.

5 ví dụ thương mại mạng xã hội thực tế

Đôi khi, trăm nghe không bằng một thấy. Vì vậy, để các bạn tin tưởng hơn, MarketingAI gửi 5 ví dụ hay nhất về thương mại mạng xã hội dưới đây. Hy vọng chúng sẽ truyền cảm hứng cho bạn và gợi ý một số các phương thức mới lạ mà bạn có thể thử nghiệm. Mặc dù đây là ví dụ từ các thương hiệu lớn, nhưng các công ty nhỏ cũng có thể học tập và mô phỏng theo.

1. Nội dung do người dùng tạo (UGC)

Khách hàng của bạn luôn có nhu cầu được thể hiện và bày tỏ quan điểm cá nhân, và bạn hoàn toàn có thể giúp họ thực hiện hóa điều đó mà vẫn duy trì được mức doanh thu cao. Nội dung do người dùng tạo (UGC) vô cùng phù hợp với hình thức bán hàng trên mạng xã hội vì bạn đang chia sẻ trải nghiệm tích cực của người khác. Họ là một khách hàng thực sự, với niềm hạnh phúc sau một trải nghiệm mua hàng tuyệt vời và đang muốn tạo ra một thứ gì đó thay cho lời cảm ơn dành tới bạn, và rồi, feedback của họ đã trở thành một lời “review” chân thật đầy giá trị.

Đây là những bước đi đúng đắn để xây dựng một cộng đồng. Ngoài khía cạnh bán hàng, bạn nên làm một điều to lớn hơn thế – dành lời “Cảm ơn!” công khai tới khách hàng của mình. Hãy thể hiện lòng cảm kích của bạn và lan tỏa những tình cảm tốt đẹp. Thương hiệu Warby Parker đã thực hiện tốt điều này trên Instagram:

Vị khách này thật đáng yêu, nhưng đáng chú ý hơn là cái cách mà Warby Parker đã gắn thẻ người dùng của mình. Đây thật sự là một phương thức tuyệt vời để thu hút và duy trì tương tác với khách hàng của bạn. Họ cũng chụp lại bài viết trên kênh Twitter của mình và chia sẻ nó lên Instagram, duy trì độ phủ thương hiệu và sự tương tác mạnh mẽ diễn ra trên nhiều kênh khác nhau với cùng một UGC.

Công ty cũng tạo các chiến dịch video xung quanh hashtag, sản phẩm và chương trình khuyến mãi. Cách tốt nhất trong trường hợp này là tận dụng những nội dung do người dùng gửi đến và đăng lên kênh của thương hiệu.

Chiến dịch #StayAtHomeTryOn giúp khách hàng của họ dễ dàng tương tác ngay cả khi đang bị cách ly ở nhà. Một lần nữa, các hành động này sẽ giúp các doanh nghiệp làm thương hiệu tốt hơn vì việc yêu cầu mọi người chia sẻ video của họ khá là đơn giản. Việc bạn cần làm tiếp theo chỉ là thu thập, chỉnh sửa và chia sẻ lại lên kênh của thương hiệu để tiếp cận tới nhiều đối tượng hơn.

2. Tặng quà để khuyến khích sự tương tác

Nhiều thương hiệu hiện nay có xu hướng tổ chức các chương trình Giveaway trên mạng xã hội để khách hàng có cơ hội nhận được những sản phẩm miễn phí, đồng thời cũng là một cách để quảng bá thương hiệu. Thông thường, họ sẽ đưa ra các yêu cầu cụ thể như phải like Fanpage thương hiệu, chia sẻ bài đăng hoặc thích một số nội dung nào đó. Các chương trình Giveaway này đã ra đời từ lâu nhưng cho đến nay vẫn luôn duy trì được độ “hot”.

Đó cũng là một cách tốt để gia tăng lượng người theo dõi khi “follow” fanpage là một trong những yêu cầu bắt buộc trong Giveaway của bạn. Nhưng sẽ còn tuyệt vời hơn là nếu bạn yêu cầu mọi người làm điều gì đó thú vị với bài đăng (có thể áp dụng phương thức UGC như đã đề cập ở phía trên). Đây là một ví dụ hoàn hảo đến từ thương hiệu Bridgestone Golf:

Hình ảnh trên khá thú vị và khiến khán giả vô cùng hào hứng. Yêu cầu của bài đăng khá đơn giản và bạn có thể tiếp tục cố gắng cho đến khi trả lời đúng. Thêm vào đó, bạn phải nhấn theo dõi kênh và chia sẻ thông điệp lên một mục nào đó. Vậy là chỉ với một bài đăng bình thường, không phải là một bài quảng cáo, bạn đã có thể đạt được rất nhiều lượt chia sẻ lượt và nhắc tới, giúp quảng bá thương hiệu vô cùng hiệu quả.

Bạn cũng có thể tận dụng yếu tố xã hội của việc bán hàng trên mạng này bằng cách làm việc với những influencers cho chương trình giveaway. Tìm những nhân vật có những đặc điểm liên quan đến sản phẩm của bạn và hợp tác với họ để có phương thức triển khai cụ thể, đồng thời nghĩ ra danh sách các điều kiện để người dùng có thể có cơ hội giành chiến thắng.

Phương thức này vô cùng hiệu quả đối với lĩnh vực video game khi các công ty có xu hướng hợp tác với các streamer nổi tiếng. Họ yêu cầu khán giả xem streamer chơi một trò chơi và sau đó sẽ được tặng một bản sao của trò chơi đó.

Những video stream này sẽ tạo và duy trì sự quan tâm cho sản phẩm trong khi người xem thì sẽ có một người để họ có thể đặt câu hỏi hoặc tương tác và là một phần của cộng đồng. Trải nghiệm tích cực của các video streams cũng sẽ được liên kết tới sản phẩm của bạn. Trong nhiều trường hợp, họ chỉ cần tặng hai bản sao (một cho streamer và một cho người chiến thắng cuộc thi) là đã có thể “nắm bắt” được rất nhiều cơ hội bán hàng tiềm năng.

3. Lời chứng thực (testimonials) và đánh giá của người dùng

Mọi người sẽ có xu hướng tin tưởng đánh giá của người dùng nhiều hơn quảng cáo của thương hiệu. Vì vậy, hãy sử dụng chúng thay vì quảng cáo. Đánh giá của người dùng và lời chứng thực là vô cùng hoàn hảo trong những trường hợp bạn đang cần một thứ gì đó thể hiện được bạn tuyệt vời như thế nào nhưng lại không muốn trực tiếp khoe khoang.

Hãy nghĩ về những điểm mạnh bạn muốn nói với mọi người, ví dụ như bạn vận chuyển và hoàn thành hàng một cách nhanh chóng, tuổi thọ sản phẩm cao, chất lượng sản phẩm tốt… Hãy theo dõi ví dụ này đến từ trang chủ Poo-Pourri:

Ngoài ra còn có nhiều cơ hội để các thương hiệu có thể tận dụng lời chứng thực như các loại bằng chứng cụ thể. Snap Kitchen đã làm tốt điều này trên trang chủ của mình với một bài đăng gồm 3 đánh giá thảo luận về chủ đề giảm cân, thực hiện các thay đổi lành mạnh và giá cả phải chăng:

Khách truy cập vào một mục tiêu cụ thể có thể thấy điều này và ngay lập tức bắt đầu tin rằng Snap Kitchen có thể mang tới một phương pháp đúng đắn. Đó là sự pha trộn mạnh mẽ của chất lượng sản phẩm cũng như cách khách hàng yêu thích sản phẩm ra sao.

Nếu bạn doanh nghiệp thương mại B2B, bạn cũng có thể tận dụng Chỉ số đo lường mức độ hài lòng của khách hàng (NPS) trở thành một tiêu chuẩn ngành để đánh giá và đề xuất của công ty.

4. Bằng chứng mạng xã hội (Social Proof)

Một chiến thuật khác mà bạn có thể tận dụng cho thương mại mạng xã hội đó là tận dụng những trải nghiệm chân thực và ảnh hưởng từ người dùng và các ngôi sao nổi tiếng. Đây là một kỹ thuật bán hàng gián tiếp, nhưng nó cực kỳ phổ biến.

Tuy nhiên, chúng tôi đang nhắc tới một con đường hơi khác, với việc bằng chứng mạng xã hội được tạo nên nhờ các clip và hình ảnh unboxing! Đây là một hiện tượng YouTube cực kỳ phổ biến tạo ra hàng triệu lượt xem mỗi tháng. Những gì thương hiệu của bạn cần làm chỉ là tìm một người sẵn sàng “unboxing” sản phẩm của bạn và nói về nó, đồng thời chia sẻ những cảm xúc chân thật và bất ngờ.

Ví dụ trên là Hộp làm đẹp Kinder đang được Andréa Matillano review. Trong đó, Matillano chia sẻ về lý do tại sao cô ấy ủng hộ thương hiệu này và cách cô ấy chia sẻ giá trị của nó. Video nêu bật được chất lượng của các sản phẩm đồng thời tạo dựng niềm tin thương hiệu vì sự tin tưởng của người xem với Matillano. Và bài học này cho thấy, Kinder chỉ chọn những influencers danh tiếng để giúp quảng bá thông điệp của mình.

5. Sử dụng các Quiz để tăng trải nghiệm bán hàng

Chiến thuật cuối cùng mà chúng tôi muốn nhắc đến trong bài viết này là những câu đố mà mọi người thực hiện để tìm ra sản phẩm phù hợp cho mình. Hình thức này thật thú vị, dễ chia sẻ và mang lại nhiều thông tin hữu ích. Khi thực hiện đúng cho các sản phẩm, mọi người sẽ tin tưởng nhiều hơn vào kết quả bạn đem lại. Họ sẽ cần một số sự công nhận và tin tưởng thương hiệu – từ các sản phẩm hoặc công ty để tạo ra bài quiz, rồi đưa ra các quyết định mua hàng đó.

Ví dụ như trong lĩnh vực làm đẹp. Makeup vốn dĩ là một quy trình không phải ai cũng giống ai mà mang tính cá nhân nhiều hơn. Và các sản phẩm dùng trông có đẹp hay không còn phải phụ thuộc vào làn da, màu sắc, hình dáng, mái tóc của bạn, và nhiều hơn nữa. Tương tự, skincare cũng là một quy trình cá nhân. Allure đang nhấn mạnh điều này khi tạo ra bài quiz liên quan đến quy trình skincare chất lượng cao trên trang web của mình.

Quiz bao gồm bốn câu hỏi và tất cả đều dễ hiểu và chọn lọc. Những đáp án bạn chọn chính là kết quả về sản phẩm skincare phù hợp nhất với bạn. Allure cung cấp một hệ thống bốn bước chăm sóc da và đưa ra nhiều đề xuất cho người dùng dựa trên giá cả của từng sản phẩm.

Nhấp vào sản phẩm và bạn nhận được các thông tin chi tiết về sản phẩm, điểm bán và giá cả.

Nút “Mua ngay” (shop now) sẽ dẫn bạn đến trực tiếp trang bán hàng của các nhà bán lẻ, ví dụ như của Target để mua sản phẩm. Toàn bộ điều này đều được thực hiện nhanh chóng, dễ dàng và có xác thực cao. Nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào, quiz cũng đính kèm với một lời giải thích dài hơn bên dưới về quá trình và đưa ra một vài gợi ý.

4 nền tảng thương mại mạng xã hội phổ biến

Bây giờ, hãy đi sâu vào một số nền tảng và công cụ phổ biến nhất trong thương mại mạng xã hội. Trong nhiều trường hợp, bạn có thể bán trực tiếp từ các nền tảng và chỉ cần một giải pháp thương mại điện tử để tích hợp, tuy nhiên có những trường hợp có thể sẽ yêu cầu bạn phải tạo ra một trang web thương mại điện tử của riêng bạn. Trong danh sách dưới đây, chúng tôi nêu bật các giải pháp dễ thực hiện và được chứng minh là phổ biến.

Facebook Shops và Marketplace

Facebook Marketplace thực chất là một cửa hàng miễn phí cho các doanh nghiệp trên nền tảng xã hội Facebook. Vào tháng 5 năm 2020, Facebook đã mở rộng Marketplace của mình bao gồm cả tính năng Facebook Shops. Mục tiêu của việc này là biến Marketplace trở thành một công cụ để các doanh nghiệp nhỏ có thể sử dụng và tạo ra một dịch vụ hoạt động trên cả Facebook và Instagram.

Về cơ bản, Facebook Marketplace cho phép bạn liệt kê tất cả mọi thứ bạn bán ở một nơi mà vẫn tạo cảm giác tương tự như Facebook truyền thống để quảng bá thương hiệu. Còn Facebook Shops sau đó cho phép bạn tạo ra một cửa hàng cho riêng mình, tùy chỉnh giao diện được thiết kế sao cho phù hợp với bản sắc thương hiệu đồng thời lựa chọn các sản phẩm để bán. Những sản phẩm này phải là sản phẩm đặc trưng của thương hiệu và dễ được Facebook thông qua và duyệt quảng cáo.

Mọi người có thể tìm thấy danh sách Facebook Shops và Facebook Marketplace của bạn thông qua:

  • Facebook page
  • Instagram page
  • Newsfeed của người dùng và các hành động phản hồi (thích và chia sẻ)
  • Stories
  • Quảng cáo

Khi ai đó ghé thăm Facebook Shops của bạn, họ có thể xem các mục được highlight, lướt qua toàn bộ bộ sưu tập của bạn, lưu sản phẩm để xem sau, truy cập trang web của bạn hay trực tiếp mua chúng từ bạn. Nếu bạn có khách hàng trung thành, Facebook cho biết họ cũng đang thử nghiệm các chương trình phần thưởng trong dịch vụ Facebook Shops và đang trong quá trình triển khai các dịch vụ này cho các cửa hàng.

Nguồn: Facebook

Một điều khác mà khách hàng của bạn sẽ yêu thích là họ có thể yêu cầu trợ giúp qua Facebook Messenger trong cả Facebook Shops và Facebook Marketplace. Hoặc bạn có thể liên kết để liên lạc qua WhatsApp hoặc Instagram Direct.

Mới đây, Facebook cho biết họ đang nghiên cứu thêm một tính năng mua sắm trực tiếp cho phép mọi người bán sản phẩm trong thời gian thực. Nền tảng này hy vọng việc triển khai sẽ bắt đầu diễn ra trong một vài tháng và khả năng sẽ được ra mắt vào cuối năm nay.

Instagram Shopping

Quảng cáo Instagram Shopping là hướng đi cho thương mại mạng xã hội trên nền tảng Instagram. Các đơn vị quảng cáo này cho phép bạn gắn thẻ các sản phẩm trong bài đăng của mình để giúp mọi người dễ dàng khám phá và mua chúng.

Trong Trình quản lý quảng cáo Instagram, bạn có thể biến những bài đăng đó trực tiếp thành quảng cáo và khi ai đó nhấp vào, họ sẽ truy cập trang mô tả sản phẩm, từ đó giúp họ có thể mua sản phẩm trực tiếp trên nền tảng. Giao dịch này sẽ diễn ra trên một cửa sổ khác, nhưng bạn cũng không cần phải đóng ứng dụng Instagram hay bị điều hướng ra khỏi nguồn cấp dữ liệu trên nền tảng này.

Nguồn: IG

Instagram Shopping cũng được tích hợp sẵn trong Stories của người dùng. Bạn chỉ cần gắn thẻ và liên kết sản phẩm khi tạo Stories. Một tip cho bạn là tốt nhất hãy giữ tên, màu sắc sản phẩm và các thông tin khác sao cho nhất quán để người dùng có thể click vào và dễ dàng theo dõi các sản phẩm có sẵn.

Nếu bạn đang cân nhắc sử dụng Influencer Marketing như một phần của kế hoạch thương mại mạng xã hội tổng thể của mình, thì tin vui rằng bạn hoàn toàn có thể tích hợp với các tài khoản khác và để họ gắn thẻ và bán sản phẩm của bạn từ các bài đăng và stories.

Quảng cáo Google Shopping trên YouTube

Quảng cáo mua sắm (Shopping Ads) của Google hoạt động trên YouTube và các nền tảng khác, tập trung vào các mặt hàng tồn kho có liên kết mật thiết với cửa hàng của bạn. Bạn sẽ cần một tài khoản người bán và đưa thông tin sản phẩm vào Merchant Center để tạo quảng cáo. Từ đó, các chiến dịch của bạn sẽ được xây dựng và có khả năng mở rộng phạm vi tới tận YouTube. Ở đây, quảng cáo này sẽ được hiển thị như quảng cáo văn bản thông thường, nhưng với một lợi ích lớn, Shopping Ads sẽ cho người dùng thấy:

  • Hình ảnh sản phẩm
  • Tên sản phẩm
  • Tên cửa hàng
  • Giá bán
  • Và hơn thế nữa

Bạn có thể sử dụng hệ thống để tạo quảng cáo bán một sản phẩm, quảng cáo hiển thị nhiều nhóm sản phẩm hoặc quảng cáo hiển thị các sản phẩm cụ thể cho mọi người dựa trên vị trí của họ.

Ngoài ra, việc tạo Shopping Ads trên YouTube cũng sẽ giúp bạn tìm hiểu hệ thống của nền tảng này. Google đã mở rộng đáng kể nền tảng của nó trong năm qua để sở hữu nhiều nguồn bổ sung khác nhau.

Giờ đây, bạn thậm chí có thể kiểm tra hộp trong phần “Targeting” để mở rộng quảng cáo của bạn lên YouTube, Gmail và thanh Khám phá.

Pinterest Rich và Products Pins

Nếu đối tượng mục tiêu chủ yếu của thương hiệu bạn hoạt động trên Pinterest và bạn đã sớm có một giao diện phong phú đầy màu sắc trên nền tảng này, thì đã đến lúc bạn triển khai chiến dịch Rich Pins và Products Pins trên Pinterest. Mặc dù đã tồn tại được vài năm, nhưng cả 2 tính năng này vẫn phổ biến và hiệu quả đối với nhiều công ty cũng như đã có những sự phát triển về mặt chức năng.

Các phiên bản sản phẩm của Rich Pins bao gồm nhiều thông tin sản phẩm khác nhau để mọi người có thể hiểu hơn về sản phẩm, sau đó đưa ra quyết định mua hàng. Bao gồm các thông tin như tên, giá cả, mô tả sản phẩm và số lượng hiện có. Một số tích hợp thương mại điện tử và dịch vụ của bên thứ ba có thể giúp bạn đảm bảo rằng các sản phẩm bạn quảng cáo luôn có sẵn.

(Nguồn: Pinterest)

Products Pins cho phép mọi người mua hàng trực tiếp từ bạn, các sản phẩm trong các danh mục cũng dễ dàng tìm kiếm và khuyến khích người dùng nhấp vào để thực hiện hành động. Đầu năm nay, Pinterest đã ra mắt một số cải tiến lớn cho dịch vụ này trước sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử.

Đối với người bán, đã đến lúc cần phải nhìn nhận được những xu hướng mới trong Pinterest với những điểm hấp dẫn đang được làm mới lại. Nền tảng này đã thông báo rằng tính năng Shopping Spotlights sẽ được thiết kế để làm nổi bật các cá nhân và thương hiệu phổ biến.

(Nguồn: Pinterest)

Tạm kết

Bán hàng trên mạng xã hội đang là một hiện tượng, một xu hướng vô cùng phát triển trong những năm gần đây. Nó liên tục tăng trưởng và mở rộng phạm vi ảnh hưởng. Gần như mọi nền tảng xã hội đều xây dựng các công cụ để hỗ trợ người dùng bán hàng qua mạng, mọi thứ dần trở nên dễ dàng và phổ biến hơn.

Hơn bao giờ hết, đây là lúc thích hợp để các thương hiệu bắt đầu tìm kiếm các đối tượng khách hàng mục tiêu và tạo dựng tiềm năng cho doanh nghiệp mình. Dành thời gian để tìm hiểu khách hàng mục tiêu của bạn đang ở đâu và cách họ tương tác với bạn. Sau đó, bắt đầu triển khai các hình thức tương tác khác nhau phù hợp với khán giả. Bạn có thể làm việc theo cách riêng của mình từ việc lan tỏa các thông điệp đơn giản cho đến chia sẻ các quy trình bán hàng phức tạp hơn.

Tô Linh – MarketingAI

Theo G2 Learning Hub

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây