5 chiến lược marketing F&B giúp "tán đổ" thế hệ người dùng gen Z

14 Thg 07

Sự thống trị của thế hệ Millennials đang dần bị "lu mờ" bởi một thế hệ mới mang tên gen Z khi họ nhanh chóng vượt qua cột mốc để trở thành nhóm người tiêu dùng lớn nhất hành tinh (theo GenGuru). Gen Z chưa bao giờ biết đến một thế giới không có mạng xã hội. Họ đã có quyền truy cập internet và các nền tảng truyền thông xã hội ngay từ đầu. Mạng xã hội là nguồn cung cấp mọi thứ ảnh hưởng đến cuộc sống của họ như tin tức, giải trí và giao tiếp.

Người ta mong đợi rằng Gen Z sẽ tiếp quản thế hệ Millennials, vì họ sẽ tiến bộ hơn về mặt công nghệ và hiện đại hơn về mặt lối sống. Những vị khách trẻ tuổi có kỳ vọng khác đối với ngành thực phẩm, họ tìm kiếm dịch vụ nhanh hơn với giá cả phù hợp hơn. Để thu hút nhóm khách hàng mới đầy tiềm năng này, đòi hỏi các doanh nghiệp F&B phải khởi chạy các chiến dịch marketing được thiết kế đặc biệt. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng MarketingAI tìm hiểu cách phát triển một kế hoạch marketing hướng tới nhóm thế hệ trẻ hơn, am hiểu công nghệ hơn, được gọi với tên gen Z.

Làm thế nào để các doanh nghiệp F&B thu hút được nhóm khách hàng gen Z? Ảnh: healthline

Hành vi và thói quen ăn uống của thế hệ Z

Hiểu được thói quen ăn uống và sở thích của người tiêu dùng là yếu tố quan trọng để phát triển bất kỳ chiến lược marketing F&B nào. Người tiêu dùng hiện nay, đặc biệt là gen Z có rất nhiều thông tin, thường xuyên trực tuyến, nhận thức được các xu hướng xã hội cũng như toàn cầu, và điều này được phản ánh rõ ràng trong thói quen ăn uống của họ.

  • Gen Z nghiên cứu sâu kỹ lưỡng về địa điểm muốn dùng bữa và họ muốn lên kế hoạch trước cho bữa ăn của mình.
  • Gen Z thích khám phá và lựa chọn các thực đơn độc đáo, sáng tạo.
  • Gen Z cũng tìm kiếm các lựa chọn lành mạnh hơn và phù hợp với túi tiền hơn khi đi ăn ngoài hoặc đặt đồ ăn trực tuyến.
  • Ngoài ra, Gen Z thích ăn vào thời gian vắng khách (off-peak time) nếu họ được giảm giá. Điều này cũng rất tốt cho các chủ nhà hàng để tăng doanh thu ngoài giờ cao điểm.
  • Khoảng thời gian tập trung chú ý (attention span) của Gen Z cũng ít hơn đáng kể. Do đó, việc đưa ra các chiến dịch marketing bắt mắt, truyền tải thông điệp một cách nhanh chóng là điều quan trọng.
    Thời gian tập trung chú ý của gen Z đang giảm. Ảnh: techprostudio

5 chiến lược marketing F&B thu hút gen Z hiệu quả

Thói quen và hành vi ăn uống của gen Z khá khác biệt so với thế hệ Millennial hoặc gen X. Nếu khách hàng chính của bạn thuộc nhóm gen Z, bạn cần tạo các chiến lược marketing cụ thể nhắm mục tiêu đến họ.

Dưới đây là danh sách các ý tưởng marketing F&B giúp bạn nhanh chóng thu hút nhóm khách hàng trẻ tuổi này.

Social Media Marketing

Được sinh ra trong thời đại của social media, gen Z dành rất nhiều thời gian trên những nền tảng này. Có thể nói rằng, social media marketing là cách thức hiệu quả nhất để thu hút thế hệ Z. 

Mặc dù gen Z dành nhiều thời gian hơn trên mạng xã hội so với thế hệ Millennials, nhưng lại hoạt động trên ít nền tảng hơn. Nếu như gen Z thường tìm kiếm sự giải trí và niềm vui trên chính nền tảng social media của họ thì Millennials lại thích chia sẻ, cập nhật trạng thái và tương tác với bạn bè hơn. Những khác biệt này khiến sự phổ biến của Facebook trong các thế hệ trẻ đang giảm đi đáng kể. Gen Z thích các nền tảng trực quan hơn như YouTube, Instagram và Snapchat.

Dưới đây là danh sách một số nền tảng social media mà bạn có thể sử dụng để tiếp thị doanh nghiệp của mình cho Gen Z.

Instagram

Trong những năm gần đây, Instagram đã phát triển mạnh mẽ như một trong những phương tiện truyền thông xã hội phổ biến nhất. Giao diện tương tác và thân thiện với người dùng là yếu tố khiến Instagram trở nên cực kỳ thích hợp đối với gen Z.

Nghiên cứu cho thấy, khoảng 30% khách hàng sẽ tránh một nhà hàng nếu sự hiện diện trên Instagram của họ không tốt.

Newfeeds Instagram đẹp mắt, chuyên nghiệp là điểm cộng lớn cho các doanh nghiệp F&B. Ảnh: ingager

Instagram cho phép đưa hình ảnh nhà hàng từ không gian, nội thất, cách bài trí, lối vào, thực đơn, nguyên liệu nấu ăn, thậm chí cả nhân viên và bất kỳ điểm nổi bật nào của quán để thu hút ánh nhìn của khách hàng và tạo tương tác với gen Z theo cách chân thực nhất. Để bắt đầu quảng cáo trên Instagram, bạn bắt buộc phải có tài khoản doanh nghiệp.

Hãy thêm nhiều sự kiện sôi động và bắt mắt vào chiến dịch vì bạn chỉ có 8 giây để thu hút sự chú ý của họ. Hoặc có thể tổ chức minigame tặng quà, giảm giá cho người chiến thắng vì gen Z luôn bị thu hút bởi các khoản chiết khấu. 

Snapchat

Snapchat có thể là một “người chơi mới” trong lĩnh vực truyền thông xã hội, nhưng nó chắc chắn rất có tác động đặc biệt nếu chủ doanh nghiệp F&B muốn tiếp cận nhóm khách hàng gen Z. Snapchat hiện có 73% người dùng Gen Z đang hoạt động.

Snapchat là một nền tảng đầy hứa hẹn cho các doanh nghiệp F&B. Ảnh: Campaignasia

Khi đã có tài khoản Snapchat, hãy kết bạn với những người khác để họ có thể xem tất cả những bài đăng của bạn. Tạo mã và đặt nó xung quanh nhà hàng để khách hàng nhanh chóng quét và thêm bạn bè. Bạn cũng có thể đăng mã này trên các tài khoản mạng xã hội khác như Facebook, Instagram… hoặc trên trang web để tăng phạm vi tiếp cận của mình.

Ngoài ra, bạn có thể tạo một bộ sticker hấp dẫn và liên quan đến nhà hàng để người dùng có thể sử dụng. Điều này vừa tăng mức độ nhận diện của thương hiệu vừa tạo sự thân thiện với người dùng.

Facebook

Mặc dù Gen Z ít hoạt động hơn trên Facebook so với Instagram và Snapchat, nhưng Facebook vẫn là nền tảng mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất. Với khả năng cung cấp tiếp thị được nhắm mục tiêu cao dựa trên độ tuổi, vị trí và hành vi của người dùng việc chạy các chiến dịch marketing trên Facebook chắc chắn là điều không nên bỏ qua.

Chạy quảng cáo trả phí trên Facebook là cách thực hiệu quả và nhanh chóng để thu hút gen Z. Ngoài ra, bạn có thể tạo sự kiện trên trang Facebook của mình và mời khách hàng tiềm năng tham gia.

Influencer Marketing

Hình thức Influencer Marketing ngày càng trở nên phổ biến với gen Z, họ thích sử dụng mạng xã hội để cập nhật thông tin về những người nổi tiếng hoặc diễn viên mà họ yêu thích hơn là các thương hiệu. Gen Z thường theo dõi rất nhiều người nổi tiếng và những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Khi một influencer mà họ theo dõi đưa ra ý kiến hoặc chia sẻ về trải nghiệm của họ với một thương hiệu, gen Z có xu hướng đồng cảm và tin tưởng vào những thông tin đó nhiều hơn.

Một số food blogger nổi tiếng tại Việt Nam. Ảnh: mfvietnam

Cộng tác với những blogger về ẩm thực là một cách tuyệt vời để quảng bá nhà hàng của bạn với thế hệ trẻ. Có thể mời các blogger ẩm thực này đến nhà hàng của bạn để nếm thử món ăn và để họ thực hiện review tới người theo dõi của họ.

Tổ chức sự kiện thân thiện với gen Z

Tổ chức sự kiện nhà hàng là một việc “béo bở”, nó không chỉ giúp bạn tạo ra tiếng vang xung quanh khu vực hoạt động mà còn thu hút thêm nhiều khách hàng mới.

Tạo các sự kiện thân thiện với người trẻ như liveshow âm nhạc, EDM party,... để thu hút đám đông trẻ tuổi. Những sự kiện như thế này rất phù hợp để thu hút gen Z vì họ đang có nhiều năng lượng và đang tìm kiếm những địa điểm phù hợp với “cảm xúc” của họ.

Tạo các chương trình khách hàng thân thiết

Vì khả năng chi tiêu của gen Z không quá cao nên họ luôn chú ý đến các chương trình giảm giá và khách hàng thân thiết để có thể giúp họ thưởng thức bữa ăn mà không phải chi nhiều.

Sử dụng hệ thống POS để dễ dàng tích hợp chương trình khách hàng thân thiết và chạy nó suôn sẻ trên tất cả các hệ thống cửa hàng. POS cũng sẽ cung cấp cho chủ nhà hàng insight quan trọng về hành vi khách hàng như sở thích ăn uống, thời gian đặt hàng,... để giúp bạn tạo chương trình khách hàng thân thiết phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình, từ đó tạo nên mối quan hệ gắn bó giữa gen Z và doanh nghiệp.

Bạn có thể lựa chọn chạy hai loại chương trình khách hàng thân thiết khác nhau tùy thuộc vào doanh số bán hàng trung bình của nhà hàng:

  • Chương trình khách hàng thân thiết dựa trên mức độ chi tiêu: Khách hàng sẽ nhận được ưu đãi tương ứng với số tiền mà họ đã chi tiêu. Những loại chương trình khách hàng thân thiết này hoạt động tốt nhất đối với những nhà hàng sang trọng, nơi khách hàng có xu hướng chi tiêu cao hơn.
  • Chương trình khách hàng thân thiết dựa trên lượt ghé thăm: Chương trình này phù hợp với một nhà hàng phục vụ nhanh hoặc ăn uống bình dân, nơi lượng khách ghé thăm cao, nhưng khách hàng có xu hướng chi tiêu ít hơn; bạn có thể cung cấp đồ uống miễn phí hoặc một món ăn phụ vào mỗi lần ghé thăm thứ năm hoặc thứ mười.

Marketing Truyền miệng

Marketing F&B thông qua truyền miệng không còn bị giới hạn ở việc mọi người kể kinh nghiệm của họ bằng lời nói. Truyền miệng đã trở nên kỹ thuật số hóa khi khách hàng có thể dễ dàng kiểm tra một địa điểm hoặc đăng hình ảnh trên phương tiện truyền thông xã hội.

Marketing truyền miệng có tác động tích cực đến các thương hiệu F&B. Ảnh: thuatngumarketing

Khuyến khích marketing truyền miệng cũng là một cách hiệu quả để thu hút khách hàng vì gen Z khá kín tiếng về trải nghiệm của họ và có xu hướng chia sẻ chúng trên phương tiện truyền thông xã hội và giữa bạn bè với nhau.

Kết

Gen Z muốn nội dung bao hàm và nhiều thông tin, nhưng nội dung đó cần chân thực, cá nhân và bình dị. Là những người được sinh ra trong thời đại công nghệ, việc áp dựng 5 chiến lược marketing được chúng tôi đề cập trên đây chắc chắn sẽ trở thành trợ thủ đắc lực cho các chủ doanh nghiệp F&B trong việc tiếp cận và thu hút nhóm khách hàng gen Z.

Lương Hạnh - MarketingAI

Theo Posist

>> Có thể bạn quan tâm: Chiến lược marketing F&B: cách tiếp thị “ghi điểm” mùa COVID

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.