5 chiến lược marketing thông minh giúp vực dậy nhà hàng trong bối cảnh Covid-19

10 Thg 08

Những ai đã từng làm việc trong nhà hàng hoặc các gian bếp hầu hết sẽ quen với khung cảnh bận rộn và âm thanh ồn ào, huyên náo. Một căn bếp tấp nập, không ngơi nghỉ là dấu hiệu của một cỗ máy được vận hành trơn tru, hiệu quả. Tuy nhiên, cơn bão mang tên Covid-19 đã ập đến, cuốn đi sự náo nhiệt và khiến những căn bếp yên ắng chưa từng thấy.

(Nguồn: WordStream)

Trong thời kỳ dịch bùng phát và kéo dài, các khách sạn, nhà hàng gần như vắng bóng người. Đây cũng là lúc những người làm chủ cần tìm kiếm cách thức để cứu vớt doanh thu, vực dậy nhà hàng.

Chúng ta đang sống trong thời đại lên ngôi của dịch vụ giao hàng, theo đó, các nhà hàng buộc phải gia nhập cuộc đua bán hàng trực tuyến, mở các shop online để khách hàng có thể đặt hàng tại nhà, phát triển thêm mặt hàng, sản phẩm,... Bạn là chủ nhà hàng? Bạn vẫn đang tìm kiếm những ý tưởng kinh doanh và chiến lược marketing mới? Hãy tham khảo ngay năm chiến lược dưới đây!

Kinh doanh dụng cụ ăn uống và pha chế cocktail

Khách đến thưởng thức món ăn tại nhà hàng là một phần, phần còn lại là để trải nghiệm không gian, bài trí, đồ dùng,... Do đó, một số nhà hàng đã bắt đầu bán các dụng cụ ăn uống và pha chế, bày biện cocktail. Người tiêu dùng có thể tự chế biến và bày biện những bữa ăn sang trọng ngay tại nhà của họ. Trải nghiệm này không thay thế hoàn toàn được cảm giác như tại quán, nhưng cũng phần nào có sự hấp dẫn và lấp đi khoảng trống của khách hàng.

Một nhà hàng địa phương có tên gọi Sugar & Spice đã bắt đầu thêm vào thực đơn các dụng cụ ăn uống nhằm tạo điều kiện cho khách hàng thưởng thức những món ăn của họ trong không gian phòng ăn gia đình. Ý tưởng cung cấp các vật dụng bày biện, bài trí này giúp các gia đình có cơ hội gắn kết hơn trong các bữa ăn, hoặc tạo ra không gian hẹn hò lãng mạn ngay tại nhà, thay thế cho chương trình truyền hình hoặc internet nhàm chán.

Với ý tưởng này, người tiêu dùng được hưởng những bữa ăn ngon và sang trọng mà không cần ra ngoài, thậm chí bữa ăn còn đỡ đắt đỏ hơn. Mặt khác, nhà hàng cũng hưởng lợi đáng kể. Các nhà hàng vẫn bán được đồ ăn, lại tiết kiệm được chi phí nhân viên, chi phí bài trí không gian, bày biện món,... 

Phương pháp này biến một số khâu công việc của nhà hàng trở thành công việc của khách hàng. Tận dụng thời gian và không gian trống, nhà hàng có thể dọn dẹp, bài trí mới, sẵn sàng cho ngày mở cửa trở lại.

Không phải khách hàng nào cũng sẵn sàng bỏ tiền để mua các dụng cụ ăn uống và tự mình bày biện, nhưng ít nhất trong giai đoạn này, điều này thực sự có ý nghĩa. Việc nấu nướng và tạo không gian ăn uống tại nhà đem đến cho các gia đình sự thoải mái, thư giãn, vì vậy, phương pháp này có lợi cho cả đôi bên người bán và người mua.

Tổ chức các lớp học nấu ăn trực tuyến

Một vài Bartender bắt đầu bán các “ngón nghề” của mình trên Facebook, họ đăng các post thông báo về việc dạy pha chế cocktail với giá chỉ 10 đô la. Dù nghiêm túc hay đùa thì những hình thức dạy nghề online này cũng đầy triển vọng, đặc biệt là đối với các nhà hàng. YouTube, MasterClass đã cung cấp hàng ngàn hướng dẫn nấu ăn cho mọi người, nhưng để tạo ra các món ăn có hương vị như các tiệm đồ ăn nhanh, hàng quán thì thật khó, bởi họ luôn có những công thức, bí kíp riêng. Do đó nếu các nhà hàng bán video hướng dẫn vẫn sẽ được ủng hộ nhiệt tình.

(Nguồn: WordStream)

Một nhà máy chưng cất tại địa phương có tên Bully Boy đã cung cấp hàng loạt lớp học pha chế cocktail trực tuyến để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Cũng thông qua các video này, thương hiệu nhanh chóng thu hút được tương tác của mọi người, khuyến khích khách hàng trổ tài pha chế và gia tăng lượng đặt mua. Mặc dù đây không phải nguồn doanh thu chính nhưng cũng phần nào bảo vệ thương hiệu bằng cách giữ kết nối với khách hàng của mình.

Các đầu bếp nổi tiếng trên khắp thế giới cũng sử dụng Facebook, Instagram để trực tiếp dạy nấu ăn tại nhà. Họ sẵn sàng chia sẻ các công thức nấu nướng của mình và hướng dẫn chi tiết qua video, điều này khiến khách hàng cảm thấy hào hứng và quyết định mua các video dạy nấu nướng.

Chia sẻ công thức nấu ăn, bật mí cả những công thức bí mật

Nhắc đến các món ăn trong nhà hàng, thực khách thường đánh giá cao về hương vị riêng biệt, và công thức tạo ra hương vị riêng ấy cũng là điều mà họ mong muốn. Sự giãn cách xã hội khiến khách hàng không thể thường xuyên lui tới và thỏa mãn vị giác của mình, vì vậy các thương hiệu đồ ăn cũng lần lượt chia sẻ, công bố công thức nấu ăn của họ. Hành động này không hề khiến thương hiệu trở nên mất mát, mà ngược lại, nó giúp “ghi điểm” trong mắt công chúng, khiến thực khách cảm nhận được sự quan tâm ngay cả khi không đến cửa hàng.

(Nguồn: WordStream)

Các fan Disney cho biết, họ đặt chân đến công viên này và bị ấn tượng bởi hàng trăm món ăn nơi đây. Và cũng rất nhiều người đã ngậm ngùi hủy chuyến thăm Disney vì dịch Covid-19 vẫn hoành hành khắp nơi. Khi họ tuyệt vọng vì cho rằng không thể thưởng thức những món ăn yêu thích tại đó, thì nhiều cửa hàng bắt đầu chia sẻ công thức nấu nướng. Đây là một giải pháp hay để thúc đẩy sự hào hứng, thu hút khách ngay cả khi công viên đóng cửa. Điều này không thể thay thế một chuyến dạo chơi ở vùng đất cổ tích, nhưng phần nào bù đắp được nhu cầu của thực khách và gia tăng khả năng đưa họ ghé thăm công viên Disney khi bệnh dịch kết thúc.

Ngoài các thương hiệu đồ ăn nhanh, những nhà hàng lớn và nổi tiếng thì khách hàng cũng thích thú với món ăn ở một số nhà hàng địa phương và mong muốn học được “bí kíp” nấu. Công khai các công thức nấu nướng mà khách hàng mong muốn sẽ là giải pháp tuyệt vời để nhà hàng giữ chân thực khách.

Chuyển đổi quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội

Hàng triệu người Mỹ đang phải làm việc tại nhà và rơi vào vòng luẩn quẩn đơn điệu với những thói quen lặp lại ngày này qua ngày khác. Nhiều người đã cố gắng phá vỡ vòng luẩn quẩn ấy nhưng bất lực vì mắc kẹt trong căn nhà với bốn bức tường. Do đó, họ có xu hướng dành thời gian cho mạng xã hội và bắt gặp một vài quảng cáo hay ho, hấp dẫn. Rất nhiều người không hề thấy đói, nhưng khi bắt gặp các post quảng cáo đồ ăn với hình ảnh hấp dẫn và địa điểm khá gần, lại thêm chương trình khuyến mãi nên họ đã đưa ra quyết định mua.

Chính vì vậy, các cửa hàng cũng có thể sử dụng hình thức quảng cáo này để đưa mọi người trực tiếp đến với trang bán hàng của mình, thay vì thông qua các gian hàng trên ứng dụng gọi ship đồ ăn. Làm tốt điều này sẽ giúp nhà hàng giảm thiểu chi phí cho bên thứ ba, góp phần tối ưu hóa doanh thu.

Thêm món ăn “gửi tặng” vào menu nhà hàng

Dịch Covid-19 kéo dài làm gia tăng các đơn hàng giao tận nhà, do đó các nhà hàng vẫn có khoản doanh thu kha khá. Và họ chọn cách bày một chút lòng biết ơn đến những người đứng đầu chiến tuyến phòng chống dịch, đặc biệt là với các bác sỹ, y tá đang làm việc vất vả trong môi trường nguy hiểm. Cách gửi lời cảm ơn chính là những bữa ăn miễn phí đầy yêu thương và cảm kích.

Một nhà hàng Tapsa của Nhật Bản và Tây Ban Nha đã chế biến lượng cơm paella lớn để gửi tặng cho các y bác sỹ đang ở “tiền tuyến”. Ngoài gửi tặng đồ ăn, họ còn gửi lời cảm ơn và show các hình ảnh gửi tặng lên Instagram, Facebook. Hành động này không những khiến khách hàng tin tưởng thương hiệu hơn mà còn lấy được rất nhiều thiện cảm từ cộng đồng mạng.

(Nguồn: WordStream)

Một số các nhà hàng khác thì cho phép người dùng đặt mua những phần ăn để tặng cho nhân viên y tế. Dù là cách nào đi chăng nữa, các nhà hàng nên chớp lấy cơ hội để bày tỏ lòng biết ơn đến những người hùng trong trận chiến không súng đạn này, đồng thời ghi điểm thật nhiều trong mắt khách hàng.

Tập trung vào việc kết nối với thực khách và cộng đồng

Các nhà hàng trên thế giới đang phải chiến đấu để tồn tại qua giai đoạn này bằng mọi cách. Là một người quản lý, một marketer, hãy thực hiện các chiến lược để củng cố mối liên hệ giữa nhà hàng và thực khách, giữa nhà hàng của mình với các nhà hàng khác.

Theo Danny Meyer - chủ một nhà hàng nổi tiếng và cũng là tác giả cuốn sách “Setting the Table: The Transforming Power of Hospitality and Business”, kinh doanh cũng giống như cuộc sống, phải luôn nỗ lực để mọi người cảm nhận được, nghe có vẻ đơn giản nhưng rất khó thực hiện được.

Trong thời điểm khó khăn hiện tại, người dân vẫn tìm kiếm các nhà hàng và đánh giá dựa trên mức độ thoải mái, do đó, các nhà hàng cũng biết lắng nghe hơn. Đây là điều mà khách hàng luôn mong muốn, lắng nghe và thay đổi sẽ khiến họ dành ấn tượng tốt hơn đối với thương hiệu.

Huyền Nguyễn - Marketing AI

(Nguồn: WordStream)

>> Có thể bạn quan tâm: Bật mí phương pháp xây dựng chân dung khách hàng tối ưu khi quảng cáo
Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.