5 điều sinh viên mới tốt nghiệp ngành truyền thông Marketing cần nhớ (Phần I)

22 Thg 07

Mùa tốt nghiệp Đại học vừa tới, đồng nghĩa với giai đoạn các bạn sinh viên phải chia tay cánh cửa trường Đại Học và chuẩn bị bước chân vào thế giới của những công việc thực tế. Một sự thật đáng buồn là hầu hết sinh viên Marketing chưa được chuẩn bị đầy đủ cho một công việc trong tương lai. Dưới đây là 5 điều lớn các bạn sinh viên chuyên ngành Marketing cần biết và chuẩn bị trước cho tương lai. Danh sách này tập hợp những lời khuyên từ nhiều chuyên viên hoạt động trong lĩnh vực Marketing – bao gồm cả những chuyên gia lâu năm cho tới những người mới tốt nghiệp và đi làm, kể cả những thực tập sinh đang thực hành tại các công ty truyền thông Marketing. Phần I chúng tôi sẽ nói về học thuật và kinh nghiệm. > Bài viết liên quan: Intern là gì? Internship là gì?

I. Học thuật

Đừng sợ các con số

Các sinh viên đều gặp một tình trạng chung. Chúng đều sợ học các lớp liên quan tới phân tích định lượng hoặc thống kê. Nhưng thực chất, các Marketer rất cần thống kê. Bạn cần chuẩn bị đủ kiến thức, có lẽ không cần quá nâng cao nhưng đủ để phân tích mọi thứ bạn đang và sẽ làm. Nếu bạn muốn trở thành Social Media Marketer, bạn nên dành từng ngày để theo dõi và diễn giải các biểu đồ và đồ thị. Bạn cần có khả năng xem bảng tính các con số, thực hiện các phép tính và phân tích ý nghĩa của chúng. Nếu không, bạn sẽ lãng phí rất nhiều thời gian để lập kế hoạch và đưa ra quyết định mà không có bằng chứng rằng cụ thể rằng việc đó hiệu quả ra sao, sẽ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp như thế nào. Do vậy, con số nói lên rất nhiều điều.

Đừng ám ảnh về về Marketing 4P hay 4C!

Cho dù các khóa học Marketing của bạn giảng rất nhiều về 4P hay 4C của Marketing, thế nhưng, thực chất nó không quá quan trọng. Họ có thể giúp giới thiệu bạn với các khái niệm cốt lõi về Marketing, nhưng cơ hội để bạn suy nghĩ được về cách để đáp ứng giá cả, sản phẩm, địa điểm và quảng cáo trong một tình huống Marketing thực tế là không có. Bạn cần phải suy nghĩ và làm việc nhiều hơn.

Đừng nghĩ rằng kinh nghiệm trong lớp học giống như một công việc thực tế.

Trong các lớp học, bạn có thể “mô phỏng” và đưa ra các ví dụ thực tế, nhưng bạn không thể thực sự được để đưa ra các quyết định quan trọng trong thời gian ngắn cho tới khi quản lý ngân sách thực sự, với mục tiêu để duy trì danh tiếng một công ty và đầu tư năng lượng của bạn vào một dự án thực tế. Điều này khó có thể thực hành tại trường lớp, mà phải trải qua thực tế một vài lần rồi sau đó bạn sẽ tự rút ra bài học cho bản thân, ví dụ như qua các vị trí thực tập sinh Marketing.

II. Kinh nghiệm

(Ảnh: Blue Ocean Contact Centers)
Làm thực tập sinh ở công ty Marketing/Agency có ấn tượng hay không? Bạn đã từng thực tập Marketing Agency? Điều này có làm tăng khả năng được nhận việc của bạn sau này không? Thực tế là việc bạn đã thực tập ở đâu không quan trọng, quan trọng là những công việc bạn đã thực sự làm ở đó. Các bạn sinh viên nên chấp nhận sự thật rằng nếu bạn chỉ trả lời điện thoại hoặc làm các công việc đơn giản thì dù có làm trong một công ty lớn cũng không giúp ích cho bạn. Điều đó có thể giúp bạn được gọi tới phỏng vấn chứ không có nghĩa họ coi bạn là một tài nguyên quý giá. Nếu bạn thực sự quan tâm đến Marketing, bạn có thể ứng tuyển vào Agency hoặc làm Marketing in-house cho một doanh nghiệp. Hãy chuyển đổi giữa các môi trường, và thử nghiệm xem kỹ năng của bạn phù hợp nhất với môi trường nào. Bằng cách đó, bạn đang sống đúng với mục tiêu cuối cùng của bạn và được sử dụng tài năng trong các loại môi trường khác nhau. Một điều tuyệt vời về điều này là bạn sẽ được tìm hiểu loại công việc Marketing nào mà bạn thích hợp nhất. Tham gia vào quá nhiều hoạt động không làm cho bạn trở thành một chuyên gia. Bạn thích tham gia vào mọi hoạt động của các doanh nghiệp từng trải qua. Và nghĩ rằng việc đặt tất cả chúng vào hồ sơ CV sẽ cho thấy tính linh hoạt tuyệt vời và trải nghiệm phong phú của bạn. Nhưng thực sự chúng sẽ gây nhầm lẫn và mơ hồ cho các nhà tuyển dụng. Một số nhà tuyển dụng chia sẻ rằng họ không muốn nhận những sinh viên có vẻ tham gia quá nhiều vào nhiều thứ khác nhau, vì việc đó không thể hiện sức mạnh thực sự nào họ có thể mang tới. Thay vì trở thành một chuyên gia trong một lĩnh vực, họ lại biết mỗi thứ một ít. Các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm điều gì đó độc đáo từ bạn, chứ họ không cần tất cả mọi thứ. Nếu bạn đã tham gia vào rất nhiều hoạt động khác nhau ở trường đại học, hãy thu hẹp số lượng hoạt động mà bạn làm tốt hoặc thực sự học được thứ gì đó và có thể giúp bạn phát triển sau này. Không nên sử dụng bản lý lịch chuẩn theo mẫu Bạn có làm hồ sơ, CV theo một mẫu Templete cụ thể không?  Marketing đang thay đổi. Hành vi của người mua đang thay đổi. Điều đó có nghĩa là lối vào của bạn trong ngành công nghiệp đang phát triển này cũng sẽ thay đổi. Hãy tạo mẫu sơ yếu lý lịch của riêng bạn. Điều đó làm nổi bật tính độc đáo và giá trị của bạn. Ngoài ra, bạn cũng cần phải có mặt nơi mà các nhà tuyển dụng Marketing đang tìm kiếm, ví dụ như các trang tuyển dụng trực tuyến, hoặc thông qua LinkedIn. Hãy nghĩ về những cách độc đáo khác để trình bày kinh nghiệm của bạn: Infographics, slideshares, Slide hoặc thậm chí là eBooks (Sách điện tử).

Trang Ami - MarketingAI

Theo Hubspot

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.