5 dự án du lịch ứng dụng công nghệ Blockchain tiềm năng nhất

Tuấn Anh - Oct 25, 2019

icon viewed 472 views

Bài viết liên quan

Công nghệ Blockchain đại diện cho một khu vực mà tại đó những ý tưởng kinh doanh cho các startup vừa và nhỏ phát triển nhanh hơn bao giờ hết. Mỗi năm nó lại khởi nguồn cho hàng ngàn những dự án startup đầy tiềm năng đến từ rất nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm cả du lịch. Công nghệ Blockchain đã được triển khai trong nhiều lĩnh vực như tài chính, y tế, ngân hàng và chăm sóc sức khỏe. Ở thời điểm hiện tại, giá trị cốt lõi của nó là giúp cho các thương hiệu ngành du lịch tạo ra những lợi thế cạnh tranh như: loại bỏ trung gian, giảm thiểu gian lận, cá nhân hóa trải nghiệm và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Công nghệ Blockchain: Chìa khóa thành công của doanh nghiệp Du lịch

Một báo cáo bởi CB Insights đã công bố rằng vào quý đầu tiên năm 2018 đã có 22,1 tỷ được đầu tư từ vốn đầu tư mạo hiểm vào các công ty khởi nghiệp công nghệ. Trong danh sách những startup được đầu tư có một vài dự án về du lịch vừa mới chớm nở. Con số này đã tăng lên 49% so sánh với thời gian cùng kỳ năm ngoái. Du lịch hiện đang là một thị trường với tiềm năng phát triển rất lớn, dự kiến công suất sẽ đạt 12,3 nghìn tỷ đô la vào cuối năm 2020. Lĩnh vực này ngày càng có nhiều nhưng dự án ICO hơn và những dự án tốt nhất sẽ sớm được công nhận. Dưới đây là 5 dự án du lịch tiềm năng nhất đã ứng dụng được công nghệ Blockchain vào việc vận hành.

1.  Trở thành thị trường cho thuê nhà trực tiếp

Bee Token là mạng lưới phân quyền đầu tiên cho phép tìm dịch vụ cho thuê nhà ở tạm thời một cách trực tiếp mà không phải chịu bất kỳ phí hoa hồng hay lạm phát nào. Nền tảng Beenest của họ được dựa theo Giao thức Ethereum mà tại đó sẽ tạo ra kết nối trực tiếp giữa chủ nhà mà du khách có nhu cầu muốn thuê. Giao thức của Bee Token nhắm tới mục đích loại bỏ khoản hoa hồng chi cho bên thứ ba là những người đứng giữa bên cho thuê nhà và bên muốn thuê nhà. Không chỉ vậy, nếu cả phía du khách và chủ nhà đều sở hữu BEE tokens, cả hai bên đều sẽ không phải trả bất cứ phí hoa hồng nào cho nền tảng Beenest khi thực hiện giao dịch.

(Nguồn: icomarks)

Vì dự án này được dựa trên một sổ cái phân quyền, mọi quy trình vận hành đều sẽ minh bạch và được thông báo tới toàn bộ người dùng trên nền tảng. Nền tảng này sẽ bao gồm cả việc xem xét dữ liệu người tham gia: địa chỉ/tài khoản, điểm tín nhiệm trung bình bao gồm việc đánh giá cho chủ nhà và khách. Gần đây, Beenest đã chuẩn bị thêm những Giao thức cho việc tự động giải quyết tranh chấp cũng như hệ thống quản lý xếp hạng độ tín nhiệm cho người dùng. Phiên bản đầu tiên của ứng dụng dựa trên Ethereum đã được tung ra vào tháng 1 2018.

2. Du lịch không cần qua trung gian

Winding Tree là mạng lưới phân quyền cho việc phân phối dịch vụ ở trong các dịch vụ du lịch khác nhau. Được xây dựng dựa trên Ethereum, dự án này được tạo ra để tăng độ hiệu quả và thuận tiện giữa việc mua bán thông qua việc sử dụng hợp đồng thông minh. Tương tự như nền tảng Beenest, dự án Winding Tree cũng hướng tới việc loại bỏ các bên trung gian thông qua việc kết nối trực tiếp giữa bên cung cấp dịch vụ (khách sạn, hãng bay,v.v) với bên bán dịch vụ (các đại lý du lịch).

(Nguồn: PhocusWire)

Các nhà cung cấp có thể đăng tải những thông tin về dịch vụ của họ mà không phải chịu phí hoa hồng, từ đó người mua có thể đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng và thuận tiện hơn. Ngoài ra, người dùng có thể theo dõi được các hoạt động và độ hiệu quả các đối tác của họ bên trong hệ sinh thái. Về lâu dài, tính minh bạch như vậy sẽ tạo điều kiện cho sự cạnh tranh hoàn hảo, đồng thời làm tăng đáng kể hiệu quả và chất lượng dịch vụ. Winding Tree được thiết kế như một dự án sáng kiến cộng đồng. Nó sẽ không tính bất cứ phí dịch vụ nào, thay vào đó, nó chỉ yêu cầu một khoản hoa hồng nhỏ đủ để duy trì mạng lưới.

3. Cá nhân hóa trải nghiệm cho mỗi du khách

Trọng tâm của dự án MeetnGreetMe là du khách và những trải nghiệm du lịch cá nhân của họ. Ý định của nhà sáng lập dự án là muốn tăng tính thuận tiện và đơn giản hóa dịch vụ giao hàng du lịch. Cung cấp một nền tảng toàn cầu mà tại đó mọi du khách đều có thể nhận được các dịch vụ trợ giúp phù hợp với nhu cầu và ngân sách của họ. Ý tưởng cốt lõi đằng sau dự án này là tạo ra một cộng đồng có thể kết nối khách du lịch trên toàn thế giới và người dân địa phương vào trong một hệ sinh thái duy nhất. Mối quan hệ đáng tin cậy giữa các bên khác nhau cùng hệ thống khen thưởng hiệu quả cho một số hành động nhất định sẽ được đảm bảo bằng các hợp đồng thông minh.

(Nguồn: Cryptosis)

MeetnGreetMe đang hoạt động như một nền tảng dịch vụ kết nối mọi người từ hơn 200 thành phố trên thế giới. Theo lý thuyết thì cộng đồng người địa phương có thể cung cấp cho du khách những trải nghiệm du lịch đa dạng và phong phú hơn những tour du lịch truyền thống và điều này đã được chứng minh là chính xác. Để có thể nâng cao được dự án hiện tại lên một chất lượng hoàn toàn mới cũng như đảm bảo được sự an toàn trong vận hành, nó cần được hợp nhất với công nghệ Blockchain. Những tương tác, tính toán và giao dịch trong hệ sinh thái sẽ được thực hiện bằng cách sử dụng đồng token đa dụng WelcomeCoin (WEL) được hỗ trợ bởi các dịch vụ có trong MeetnGreetMe.

4. Tiền tệ du lịch toàn cầu

Travelflex đang lên kế hoạch mang tới một giải pháp toàn diện có thể tăng tính thuận tiện khi du lịch đồng thời giảm thiếu những chi phí liên quan tới giao dịch trong suốt chuyến đi. Dịch vụ được dự kiến sẽ có mặt cho mọi loại hình thanh toán không chỉ riêng về du lịch. Travelflex là một ứng dụng xã hội với chức năng được tích hợp sẵn nhằm giải quyết các vấn đề du lịch điển hình cho du khách. Nó giúp giảm phí hoa hồng trên các giao dịch, đảm bảo lưu trữ tiền an toàn và thuận tiện liên lạc qua mạng xã hội.

(Nguồn: Medium)

Đồng tiền tệ của du khách sẽ được dựa trên thuật toán DAG, mà theo như lời của người sáng lập thì nó có thể xử lý tới 1400 giao dịch mỗi giây, nghĩa là nhanh hơn rất nhiều so với Paypal (193 giao dịch) hay Bitcoin và Ether (2 và 20 giao dịch mỗi giây). Hiện tại Travelflex đang kết hợp với nhiều đối tác từ nhiều lĩnh vực như ngân hàng, khách sạn, hãng hàng không và đây cũng là ưu tiên chính trong hai năm tiếp theo của dự án. Hiện tại có thể tìm thấy những cái tên hợp tác với dự án này trên trang web của họ, trong đó có Agoda, Booking.com, British AirWays, Emirates, Hilton và nhiều nhà cung cấp dịch vụ khác.

5. Tạo dựng lòng tin giữa các bên cung cấp dịch vụ

Performance Marketing là một cách hiệu quả để các thương hiệu du lịch đo lường KPI cho các chiến dịch quảng cáo của họ, xác định chi phí của mỗi cuộc gọi, đơn đặt hàng cũng như chi phí cuối cùng để thu hút khách hàng. Hiển nhiên, lượng dữ liệu lớn cho những phân tích như vậy sẽ được họ thu thập từ các nền tảng dữ liệu. Việc tích hợp với các nền tảng quảng cáo lập trình như vậy sẽ mở ra cơ hội để mang tới những quảng cáo nhắm mạnh vào cá nhân. Tuy nhiên, những quảng cáo được lập trình như vậy từng bị tiết lộ vẫn còn nhiều sơ hở cho những kẻ lừa đảo cũng như gặp vấn đề phân phối lượng tiền không đều giữa các bên do mỗi bên tham gia trong chuỗi lập trình đều tự định ra mức hoa hồng riêng. Vì công nghệ Blockchain sẽ mang lại tính minh bạch cũng như chống việc gian lận, rất nhiều startups xây dựng dự án của họ sử dụng các đồng tokens đa dụng cho những giao dịch nội bộ. Điều này giúp loại bỏ hoàn toàn các bên trung gian mà nhiều trong số đó thường hiện diện trên Thung lũng khởi nghiệp TechCrunch.

(Nguồn: Geospatial World)

Các sáng kiến khác bao gồm các nền tảng quảng cáo lập trình dựa trên công nghệ Blockchain, đã được nhiều nhà xuất bản và nhà quảng cáo ứng dụng. Về cơ bản, chúng vẫn hoạt động như một nền tảng quảng cáo được lập trình, nhưng những giao dịch trong đó được sắp xếp vào các khối sổ cái tạo thành một chuỗi không thể bị phá hủy. Bằng cách này, các đối tác cung cầu có thể tự bảo vệ họ khỏi vấn đề gian lận, loại bỏ các bên trung gian như bên kiểm soát chất lượng lưu lượng truy cập, đồng thời kiểm tra được toàn bộ khoản phí hoa hồng và hoạt động mà không cần phải làm phiền các đối tác.

Tạm kết

Nền công nghiệp du lịch đã trở nên trì trệ trong nhiều năm qua, đó cũng là lý do tại sao nó đã tích lũy quá nhiều vấn đề liên quan tới độc quyền dịch vụ và tính không minh bạch. Một số ông lớn trong ngành đôi khi nắm quyền kiểm soát những chuyến bay, khách sạn hay ưu đãi du lịch tốt nhất, nhưng với những đổi mới bởi công nghệ Blockchain từ năm 2018, tình thế chắc chắn sẽ thay đổi. Công nghệ Blockchain sở hữu tính minh bạch và an toàn. Điều này sẽ giúp phân quyền các dịch vụ và loại bỏ những bên trung gian bòn rút ngân sách, nhờ vậy chi phí dịch vụ sẽ giảm và chất lượng dịch vụ sẽ tăng như một lẽ tự nhiên.

Tuấn Anh – MarketingAI

Theo Hackernoon

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Đại sứ thương hiệu Vietnam Airlines: Tôn vinh niềm tự hào đất Việt

Bài tiếp theo

Điểm mặt những ông lớn trong ngành F&B bị "bay màu" tại thị trường Việt Nam

nội dung tương tự