Nội dung hot

3 giải pháp giúp bạn tối ưu hóa ngân sách Marketing

Ngọc Lê - Admicro - May 12, 2017

icon viewed 548 views

Bài viết liên quan

Khi nghe “cắt giảm chi phí” Marketing, có phải bạn sẽ nghĩ đến giảm số lượng hoạt động Marketing hay hạ giá trị của sản phẩm, dịch vụ xuống? Đây chính là những cách làm hoàn toàn sai lầm. Thay vào đó, bạn nên làm theo những giải pháp dưới đây để có thể tối ưu hóa tối đa ngân sách Marketing cho doanh nghiệp của mình.

Image result for cut marketing cost

Hiểu nhu cầu khách hàng

Lấy ví dụ về bim bim khoai tây. Vì sao khách hàng lại mua khoai tây của hãng này mà không phải là của hãng khác? Đa phần họ sẽ trả lời là vì mùi vị của hãng ngon hơn. Nhưng có thực sự là thế, hay còn những sự thật ngầm hiểu bên trong, như là lát khoai mỏng hơn, nhiều miếng hơn hay thiết kế hộp đẹp mắt hơn chẳng hạn.

Điều quan trọng của người làm marketing là bạn phải hiểu được “insight” khách hàng, lý do cho quyết định mua hàng của họ là gì. Và bạn chỉ cần tập trung vào nhũng phần này cũng đã có thể giúp tăng doanh số bán hàng rồi.

Nắm được chi phí sản xuất

Bắt đầu bằng việc chia nhỏ chi phí sản xuất ra, xác định 4-5 phần chi phí chiếm nhiều nhất trong sản phẩm. Tại sao những phần này lại tốn từng này tiền? Nếu bạn thay đổi một chút, phần ngân sách sẽ thay đổi chứ? Ví dụ, chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn giảm kích thước bánh từ 30cm còn 27 cm? Hoặc giao hàng trong 36 giờ, thay vì 24 giờ như mọi khi? Bạn có tiết kiệm được nhiều tiền không? Hay cuối cùng bạn sẽ bị mất khách hàng?

Bạn nên thử đưa ra một danh sách “giả định” về những điều này, như là

a) Giả định: Bánh có kích thước 27cm thay vì 30 cm cũng không ảnh hưởng gì đến doanh thu

    Lý do: Mọi người mua bánh vì hương vị, nên sẽ không quá để ý đến sự thay đổi kích thước nhỏ này

b) Giả định: Sử dụng loại bao bì kém bắt mắt hơn sẽ không làm khách hàng thất vọng

    Lý do: Khách hàng mua mỹ phẩm của bạn vì chất lượng sản phẩm, không phải vì vỏ ngoài có tính thẩm mỹ hay không

c) Giả định: Giảm thời gian tư vấn từ 60 phút xuống còn 55 phút sẽ không khiến khách hàng cảm thấy thay đổi nhiều

     Lý do: Khách hàng đến với bạn vì chuyên môn của bạn, hơn nữa 5 phút cuối thường dùng để trò chuyện

Kiểm tra độ chính xác

Tất nhiên bạn sẽ không bao giờ biết được các giả định của mình đúng đến mức nào cho đến khi bạn kiểm nghiệm thực tế. Vì vậy, bước tiếp theo bạn nên để khách hàng trả lời bảng hỏi đơn giản về những thay đổi này và xem xem suy nghĩ của họ là gì. Nếu khách hàng không đề cập đến vỏ ngoài là lý do mua sản phẩm, vậy bạn có thể thay đổi chất liệu, thiết kế hay kích cỡ của bao bì. 

Image result for check marketing

Bằng cách thử thay đổi và đo lường kết quả, bạn sẽ hiểu được khách hàng thực sự quan tâm đến điều gì ở sản phẩm, dịch vụ của bạn. Sau vài tuần, bạn lại yêu cầu họ điền vào một bảng khảo sát khác, để biết được mức độ hài long của khách hàng với những sự thay đổi. Nếu họ cảm thấy thoải mái, hãy các thay đổi sẽ được thực hiện trên tất cả sản phẩm.

Nguồn: Marketing Donut

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Unilever và chiến lược marketing tại thị trường Việt Nam

Bài tiếp theo

"Tôi ghét Thái Lan" - Viral Clip quảng bá cho du lịch nổi bật nhất năm 2014

nội dung tương tự