5 sai lầm cần tránh trong Marketing ngành Dược

Thành Nam - Jan 14, 2020

icon viewed 628 views

Bài viết liên quan

Dược từ trước đến nay vẫn được coi là một ngành đặc thù và là một lĩnh vực khó nhằn đối với những người làm Marketing. Không chỉ có nhiều quy định về pháp luật, hiểu biết về dược phẩm, bệnh học, người làm Marketing còn cần hiểu tâm lý khách hàng vì họ thường rất khó khăn trong việc chấp nhận một sản phẩm mới. Thế nên, muốn dành được thị phần thì các nhãn hàng cần phải có những chiến lược Marketing sản phẩm xuất sắc. Tuy nhiên, trước khi tạo ra được một chiến dịch viral được “nhớ mặt đặt tên” thì bạn cần phải tránh phạm phải những sai lầm không đáng có. Bài viết dưới đây, MarketingAI sẽ chỉ cho bạn những sai lầm phổ biến trong quá trình làm Marketing ngành dược.

Đặt tên sản phẩm quá dài và khó nhớ

Trên thị trường Việt Nam hiện nay, bất kỳ sản phẩm nào mà có cái tên dài, khó nhớ cũng sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng mới. Đặc biệt với các sản phẩm ngành dược thì chúng ta có thể nhận thấy điều này rõ ràng hơn nữa. Hãy thử tưởng tượng, bạn là một khách hàng đi mua thuốc nhưng lại không biết cách gọi chính xác tên sản phẩm của mình cần, hoặc phát âm sai khiến cho dược sĩ không hiểu được mong muốn của bạn? Chính những yếu tố đó khiến cho thương hiệu giảm đi cơ hội tăng doanh số của mình.

Khi ra mắt một dòng sản phẩm mới, bạn cần đảm bảo rằng cái tên bạn đặt ngắn gọn, dễ nhớ, dễ đọc, gắn liền với công dụng của sản phẩm; nên tránh những cái tên Tiếng Anh dài. Một số thương hiệu đã làm xuất sắc trong việc đặt tên có thể kể đến như là Bảo Thanh, Boganic, Tottri, An Trĩ Vương,…

(Nguồn: Youtube)

Không định vị được khách hàng của bạn

Trước khi Marketing, bạn cần phải hiểu được khách hàng của mình là ai. Bạn cần phải biết được khách hàng của mình đang gặp phải những vấn đề sức khỏe gì và mức giá mà họ sẵn sàng bỏ ra để giải quyết được những vấn đề đó. Đã có rất nhiều ví dụ về việc sản phẩm rất tốt, thiết kế bao bì đẹp nhưng không cạnh tranh được với các thương hiệu đã có mặt sẵn trên thị trường bởi định giá không đủ hấp dẫn. Thường tâm lý khách hàng khi đối mặt với hai sản phẩm cùng chức năng, cùng mức giá thì họ vẫn sẽ chọn những sản phẩm đã tạo được niềm tin đối với họ.

Bên cạnh đó, một sai lầm phổ biến mà rất nhiều nhãn hàng dược đang mắc phải, đó là quá tự tin vào thống kê dữ liệu từ trang web của mình. Khách hàng có thể truy cập trang của bạn, đọc những bài viết trên đó, ấn vào nút kêu gọi hành động nhưng tất cả những điều đó chưa chắc đã mang đến doanh thu cho bạn. Hãy tạm bỏ qua những con số đó và đảm bảo rằng bạn hiểu được khách hàng của bạn là ai. Bạn có thể nhận được rất nhiều lượt truy cập nhưng lượt truy cập đó không đến từ khách hàng mà bạn cần, điều đó cũng sẽ là vô ích.

Không có câu mô tả sản phẩm

Hầu hết các sản phẩm dược hiện nay đều có một câu nói mô tả sản phẩm đi kèm nhưng bên cạnh đó vẫn có những hãng thiếu xót điều này. Đó là một sai lầm cực kỳ lớn bởi câu mô tả không chỉ nói rõ tác dụng sản phẩm dược của bạn mà còn tạo được sự tin tưởng đối với khách hàng.

Một số lưu ý khi đặt câu mô tả sản phẩm, đó là câu đó cần ngắn gọn, dễ nhớ và nêu lên được những đặc tính cũng như tác dụng của sản phẩm. Một số ví dụ tiêu biểu có thể kể đến đó là: Tottri – cho người bệnh trĩ, LIC – Giảm cân đẹp dáng tự tin tỏa sáng,…

(Nguồn: Tottri)

Thuê agency mà chưa qua tìm hiểu

Với nhiều công ty dược phẩm không có thế mạnh trong Marketing thì việc thuê agency là một điều tự nhiên và dễ hiểu. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận thì đây có thể lại là một sai lầm cho các công ty dược phẩm.

Như đã nói, dược phẩm là một ngành vô cùng riêng biệt với nhiều quy định về pháp luật cũng như rất nhiều khía cạnh đặc thù khác. Thế nên việc thuê một agency không cẩn thận có thể gây hại nhiều hơn là nhận về lợi ích. Họ sẽ không hiểu được tường tận về bối cảnh để tiếp thị dược phẩm cũng như sẽ thiếu những kỹ năng cơ bản để hoàn thành được công việc. Thế nên, nếu có ý định thuê agency để quảng bá cho hãng dược phẩm của mình, các bạn cần xem xét kỹ lưỡng cũng như phân tích kỹ chi tiết hồ sơ năng lực.

Cung cấp quá nhiều thông tin

Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng việc cung cấp quá nhiều thông tin cũng đang là một sai lầm cần tránh của các hãng dược phẩm. Trên các trang web hoặc các ấn phẩm y tế hiện nay đều có quá nhiều chữ và khách hàng thường không có quá nhiều thời gian để đọc toàn bộ những gì bạn viết ra. Để thực sự thu hút thì bạn hãy chỉ nhấn mạnh những thông tin quan trọng nhất (công dụng của sản phẩm và điểm đặc biệt khiến bạn khác với các nhãn hàng đang có trên thị trường).

Một cách phổ biến và có hiệu quả đang được rất nhiều nhãn hàng áp dụng, đó là quảng bá sản phẩm thông qua các video. Việc sử dụng video sẽ giúp cho bạn cung cấp cho khán giả những thông tin theo một cách hấp dẫn nhất có thể.

(Nguồn: Soha)

Tạm kết

Dược phẩm luôn là một thách thức khó khăn với tất cả các Marketer. Làm sao để có được một chiến dịch hay, làm sao để đưa sản phẩm tới gần với khách hàng, có thể cạnh tranh giành thị phần trên thị trường? Tất cả những câu hỏi đã được MarketingAI gợi ý giúp cho bạn thông qua việc phân tích các lỗi sai thường gặp trong ngành dược. Hy vọng bài viết này đã cung cấp những thông tin hữu ích giúp cho các doanh nghiệp ngành Dược.

Nam Trương – MarketingAI

 

LIÊN HỆ

Bài trước đó

TOP 15 Website nhạc không bản quyền miễn phí | Link tải nhạc EDM (NCS)

Bài tiếp theo

Instagram thêm nhiều chế độ và tùy chỉnh mới cho tính năng Boomerang

nội dung tương tự