5 thống kê về thị trường Marketing trên thế giới tháng 6/2020

23 Thg 06

1. Bài đăng trên mạng xã hội của Influencer là 1 trong 4 lý do của khiếu nại quảng cáo trực tuyến

Influencer là nguyên nhân của hơn một phần tư số khiếu nại về quảng cáo trực tuyến được gửi tới các cơ quan quản lý trong năm vừa rồi. Cụ thể, họ chiếm 4,401 trên tổng số 16,767 khiếu nại trực tuyến. Tổng cộng, ASA đã giải quyết 34,717 khiếu nại về 24,886 quảng cáo. Gần một nửa số khiếu nại hiện nay là về quảng cáo trực tuyến, trong khi TV chiếm tới 9,971 khiếu nại về 5,216 quảng cáo.

Đối với những quảng cáo không phát sóng, 70% số khiếu nại là về vấn đề quảng cáo “gây hiểu lầm”, 7% về quảng cáo “phản cảm” và 9% là quảng cáo “gây hại”. Với loại hình quảng cáo phát sóng, tỷ lệ này lần lượt là 29%, 32% và 22%.

Nguồn: ASA

2. Doanh thu của bán lẻ trực tuyến đã tăng lên mức cao nhất trong 12 năm

Trong tháng 5/2020, mức tăng trưởng của doanh thu bán lẻ trực tuyến đã tăng 32.7% so với cùng kỳ năm ngoái - đây cũng là mức cao nhất kể từ tháng 3/2008. Nguyên nhân được cho là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã khiến người tiêu dùng chuyển hướng sang mua sắm trực tuyến. Mức tăng trưởng doanh thu này diễn ra ở hầu hết các ngành hàng (trừ quần áo may mặc), trong đó ngành đồ gia dụng và làm vườn có mức tăng trưởng ấn tượng nhất, tăng 162.6% so với năm ngoái. Đối với đồ điện thì doanh thu cũng đã tăng gấp đôi khi mức tăng là 102.8%, doanh thu ngành hàng đồ uống như bia, rượu vang hay rượu mạnh cũng tăng 94.9%. Trong khi đó, doanh thu trực tuyến của quần áo lại chứng kiến mức giảm 9.8%.

Các nhà bán lẻ đa kênh là nhóm có mức tăng trưởng tốt nhất, doanh thu trực tuyến của họ tăng 53.1% so với mức tăng 10.1% của nhóm bán lẻ chỉ có trên nền tảng trực tuyến.

Nguồn: IMRG Capgemini

3. Niềm tin của người tiêu dùng đạt mức thấp gần như kỷ lục

GfK đã thực hiện một cuộc khảo sát với người tiêu dùng tại Anh Quốc. Niềm tin của người tiêu dùng đạt mức thấp gần như kỷ lục trong khoảng thời gian từ 20 đến 26/5 khi xuống mức -36 điểm. Lý do chính là từ ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã khiến cho các quốc gia phải ban bố lệnh phong tỏa. Đây là mức điểm thấp nhất trong cả mùa dịch và chỉ cao hơn mức kỷ lực là -39 vào hồi tháng 7 năm 2008.

4 trên 5 thang đo về niềm tin người tiêu dùng đều chịu ảnh hưởng lớn kể từ lần khảo sát cuối, bất chấp việc chính phủ Anh đã nới lỏng lệnh cách ly cũng như đã có nhiều doanh nghiệp như các chuỗi ăn nhanh và môi giới bất động sản mở cửa trở lại. Nhận thức của người dân về tình hình tài chính cá nhân của họ trong 12 tháng tới giảm xuống mức -10, tức là đã giảm 15 điểm so với tháng 5 năm 2019. Nhận thức về tình hình cá nhân của họ trong 12 tháng qua cũng giảm xuống -10, giảm từ mức -4 điểm vào tháng 5/2020 và 3 điểm hồi tháng 5/2019.

Dù rằng các chỉ số mua sắm cho thấy dấu hiệu của sự hồi phục khi đã tăng 6 điểm so với mức -41 điểm hồi tháng 5. Tuy nhiên, con số này vẫn đang ở tình trạng âm và thấp hơn nhiều so với số điểm hồi tháng 5/2019. 

Nguồn: GfK

4. Doanh số bán xe giảm 90% xuống mức thấp nhất kể từ năm 1952

Tại Anh, con số xe được đăng ký mới đã giảm 90% trong tháng 5 khi chỉ có 20,247 xe được đăng ký. Đây là mức thấp kỷ lục kể từ tháng 5/1952. Những người mua tư nhân chiếm đến 63.7% thị trường, khách vãng lai chiếm 32.8% và doanh nghiệp chiếm 3.5%. Duy nhất các phương tiện chạy bằng pin điện là đạt mức tăng trưởng. Nhìn chung, thị trường xe tại Anh đã giảm 51.4% chỉ trong 5 tháng đầu tiên của năm 2020 với 501,125 xe mới được đăng ký, so với con số hơn 1 triệu vào cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn: SMMT

5. Phần lớn người tiêu dùng tìm đến các cửa hàng lân cận trong thời gian phong tỏa

Cứ 5 người tiêu dùng thì có 3 người (59%) nói rằng họ đã mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ ở những cửa hàng lân cận trong khu vực nhiều hơn trong thời gian phong tỏa. 57% trong số họ cũng nói rằng họ cũng sẽ có xu hướng chi tiêu nhiều hơn vào những doanh nghiệp địa phương sau khi lệnh phong tỏa được gỡ bỏ.

Bên cạnh đó, cứ 5 người tiêu dùng thì sẽ có 1 người (20%) ngừng sử dụng sản phẩm từ một doanh nghiệp do phản ứng của họ với Covid-19, ví dụ doanh nghiệp đó không ưu tiên nhân viên tuyến đầu hoặc không đảm bảo an ninh cho nhân viên. Ngược lại, 19% thì nói rằng họ đã bắt đầu tìm đến và sử dụng một thương hiệu vì phản ứng của họ

>> Xem thêm: Thị trường Marketing thế giới tuần qua có gì nổi bật?

Nhìn chung, một phần ba (32%) người tiêu dùng đã sử dụng các thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ mới mà trước đây họ chưa từng nghe thấy trong thời gian phong tỏa, trong khi 19% cho biết họ đã mua một dịch vụ đăng ký mà họ dự định sẽ theo kịp khi các lệnh giới hạn và cách ly đã được gỡ bỏ.

Nguồn: Deloitte

 

Tuấn Anh - MarketingAI

Theo Marketing Week

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.