51 Thống kê thương mại điện tử, kim chỉ nam cho những chiến lược của bạn trong năm 2020 (Phần 2)

Phương Thảo - Feb 10, 2020

icon viewed 327 views

Bài viết liên quan

Luôn cập nhật các xu hướng thương mại điện tử mới nhất không chỉ quan trọng đối với các chủ doanh nghiệp trực tuyến (online) hiện nay mà còn đối với những người có hoạt động kinh doanh offline tại cửa hàng. Như các số liệu thống kê thương mại điện tử mới nhất cho thấy, thương mại trên thế giới không ngừng chuyển dịch sang trực tuyến với tốc độ ổn định và tăng trưởng đều qua mỗi năm. Tiếp nối phần 1 của bài viết trước, trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ gửi đến 51 thống kê thương mại điện tử, kim chỉ nam cho những chiến lược của bạn trong năm 2020. 

Mục Lục:

26. Mua sắm trực tuyến trên điện thoại di động tăng từ 8% đến 15%, trái lại mua sắm trên máy tính để bàn giảm từ 78% xuống 63%.

Trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến 2017, tỷ lệ mua sắm trên điện thoại thông minh trong tổng số mua sắm trực tuyến ở Mỹ gần như tăng gấp đôi từ 8% đến 15%. Tỷ lệ mua sắm trên máy tính bảng cũng tăng gấp đôi từ 5% đến 10%. Trong khi đó, xu hướng mua sắm trên máy tính để bàn lại giảm từ 78% tổng thể xuống còn 63%.

( Invesp)

27. Hơn một phần ba doanh số Black Friday 2018 trực tuyến được thực hiện trên điện thoại thông minh.

Theo dữ liệu từ các nhà phân tích Adobe theo dõi, dựa trên doanh số bán hàng trong ngày Black Friday năm 2018 cho thấy: Xu hướng thương mại điện tử có dấu hiệu tăng trưởng tốt trong những năm gần đây. Nếu như năm trước, con số này chỉ chiếm 29,1% thị phần mua sắm trên điện thoại thông minh thì nay đã tăng lên hơn 35%. Trong ngày Cyber Monday, 54% lượng khách truy cập đến từ thiết bị di động với khoảng 30% giao dịch được thực hiện trên thiết bị di động của họ.

(Adobe)

28. 38% người mua sắm trực tuyến trên thế giới không bao giờ mua sắm trên thiết bị di động; con số này trên máy tính để bàn chỉ là 7%.

Theo một khảo sát năm 2017 về xu hướng mua sắm trực tuyến, máy tính để bàn chiếm ưu thế khi vượt qua các thiết bị di động về tần suất mua sắm trực tuyến. 16% số người được hỏi cho biết, họ mua sắm hàng tuần trên máy tính để bàn; 11% người dùng mua sắm trên thiết bị di động. 33% người dùng mua sắm hàng tháng trên máy tính để bàn trong khi với các thiết bị di động thấp hơn đáng kể ở mức 19%.

(Statista)

29. Khu vực châu Á Thái Bình Dương có tỷ lệ mua sắm trên thiết bị di động cao nhất toàn cầu, với tỷ lệ 46%. 

Với nhiều cải thiện về cơ sở hạ tầng cùng những chính sách kinh tế mở đã làm thay đổi rõ rệt xu hướng mua sắm di động ở khu vực châu Á, Thái Bình Dương. Thống kê mua sắm bán lẻ cho thấy, có rất nhiều cơ hội lớn cho thị trường này từ những “ông lớn” trong ngành như Amazon hay Walmart.

(Statista)

30. Trung bình, chỉ có 2,86% lượt truy cập website thương mại điện tử chuyển đổi thành mua hàng.

Điều này đồng nghĩa với việc, cứ khoảng 35 lượt truy cập vào một website cửa hàng trực tuyến thì chỉ có 1 lần mang doanh thu về cho cửa hàng. Các kỹ thuật đơn giản như website có nội dung chất lượng cao, quy trình mua hàng thuận tiện, nhanh chóng là 1 trong những cách có thể giúp doanh nghiệp trực tuyến cải thiện đáng kể tỷ lệ chuyển đổi.

(Invesp)

31. 41% người mua hàng đã từ bỏ giao dịch khi thanh toán ảo vào năm 2018, 24% đã bỏ đi khi mua hàng tại cửa hàng.

Số liệu thống kê mua sắm trực tuyến so với mua sắm tại cửa hàng cho thấy, xu hướng mua sắm tại cửa hàng trực tuyến cao hơn nhiều so với sức mua hàng tại cửa hàng chính thống.

(Barclaycard)

32. Tỷ lệ hủy đơn hàng thương mại điện tử trên toàn cầu là gần 70%. 

Viện Baymard đã tính trung bình tỷ lệ từ 40 nghiên cứu khác nhau, đưa ra tỷ lệ từ thấp đến 55% đến cao tới 81%, đạt mức trung bình toàn cầu là 69,89%. Tỷ lệ hủy đơn hàng này ở mỗi khu vực là khác nhau và phụ thuộc nhiều vào các yếu tố như ngành hàng và địa lý. 

(Baymard Institute)

33. Tỷ lệ hủy giỏ hàng online trên thiết bị di động cao hơn so với giỏ hàng trên máy tính để bàn

Thống kê mua sắm trực tuyến năm 2018 cho thấy giỏ hàng mua sắm trên thiết bị di động có khả năng bị hủy nhiều nhất, với tỷ lệ 85,65%. Người dùng máy tính bảng có tỷ lệ hủy đơn là 80,74%, chỉ thấp hơn một chút so với những người dùng trên điện thoại di động. Mặt khác, khoảng 73% khách hàng truy cập từ máy tính để bàn hủy giỏ hàng của họ. Do đó, kích thước màn hình càng nhỏ thì khách hàng càng không muốn mua hàng. Đây là vấn đề các công ty cần xem xét để có những thay đổi phù hợp về kỹ thuật khi số lượng người dùng sử dụng điện thoại thông minh nhiều hơn so với máy tính để bàn.

(Barilliance)

34. 61% người mua hàng cho biết họ bỏ một giao dịch do chi phí vận chuyển cao.

Các lý do nổi bật khác dẫn đến việc người dùng hủy đơn hàng mua sắm trực tuyến bao gồm trang web yêu cầu người dùng tạo tài khoản trước khi thanh toán (35%), quy trình thanh toán quá phức tạp (27%), trang web không có huy hiệu bảo mật (35%) và người mua hàng chỉ cần duyệt để thu thập thông tin sản phẩm (40%).

(Annex Cloud)

35. Một website chậm có thể tăng 75% tỷ lệ bỏ hàng và lòng trung thành khách hàng giảm 50%.

Tốc độ trang web là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi trang. Trên thực tế, người dùng Internet rất khó chịu với các trang web có tốc độ tải chậm. Việc load dữ liệu chậm và tải trang lâu dễ khiến người dùng thiếu kiên nhẫn với website của bạn, có thể khiến khách hàng tiềm năng rời đi. Hơn nữa, nhiều trong số họ sẽ thường không bao giờ quay trở lại. 

(Annex Cloud)

>>> Xem thêm: 8 chiến lược thương mại mạng xã hội doanh nghiệp cần biết trong năm 2020

36. Tốc độ tải trung bình cho các trang web xếp hạng hàng đầu là 1,9 giây.

Thống kê thương mại điện tử cho thấy các trang có kết quả hàng đầu đều có một điểm chung: chúng được tải rất nhanh, chỉ mất trung bình 1900 mili giây để tải. Các trang web được xếp hạng  top 10 hoặc thấp hơn thường có tỷ lệ tải chậm hơn 17%. Bởi vậy nên đầu tư vào cơ sở hạ tầng được coi là một yếu tố chính trong chiến lược phát triển tổng thể thương mại điện tử của bạn.

(SalesHub)

37. Lý do hàng đầu để mọi người mua sắm trực tuyến là khả năng mua sắm mọi lúc, mọi nơi.

Thuận tiện, dễ dàng mua sắm 24/7, tiết kiệm thời gian hay không phải rời khỏi nhà, là một trong số những lợi ích hàng đầu của việc mua sắm trực tuyến. Các lý do quan trọng khác bao gồm khả năng so sánh giá trước khi mua hàng, giá thành sản phẩm hấp dẫn hơn khi mua trực tuyến. Dựa trên điều này, điểm mấu chốt của các doanh nghiệp trực tuyến là đảm bảo khách hàng của họ có được sự thuận tiện và những trải nghiệm tốt nhất khi mua hàng trực tuyến. 

(KPMG)

38. 85% người tiêu dùng thực hiện nghiên cứu trực tuyến trước khi mua hàng trực tuyến.

Một trong những sự thật về thương mại điện tử cơ bản là các chủ doanh nghiệp trực tuyến cần thỏa mãn sự tò mò từ phía khách hàng tiềm năng bằng cách cung cấp thông tin rõ ràng, bao gồm hình ảnh sản phẩm chính xác, chat box hỗ trợ trực tuyến, video demo….Doanh nghiệp của bạn hỗ trợ càng tốt, càng nhận được sự tin tưởng của người dùng, tỷ lệ chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng trả tiền càng lớn.

( Salesforce)

39. 65% người tiêu dùng so sánh giá trên thiết bị di động khi ở trong một cửa hàng bán lẻ.

Thực trạng này dẫn đến các công ty đầu tư cho quảng cáo thông minh nhiều hơn để thu hút khách hàng. Google vẫn là công cụ tìm kiếm hàng đầu khi người dùng thực hiện các so sánh giá thành sản phẩm, bởi vậy để lọt được vào top tìm kiếm hàng đầu của Google, bạn cần có chiến lược phù hợp về giá thành, chất lượng sản phẩm, những ưu thế so với các đối thủ cùng ngành mới có thể dễ dàng lấy thiện cảm từ người dùng.

(KPMG).

40. 81% người tiêu dùng tin tưởng lời khuyên của bạn bè và gia đình hơn các doanh nghiệp.

Không quá bất ngờ khi có tới 81% người tiêu dùng tin tưởng lời khuyên của bạn bè và gia đình hơn những lời quảng cáo có cánh của doanh nghiệp. Các công ty thương mại điện tử có thể sử dụng điều này để thực hiện Influencer marketing, sử dụng KOLs hợp lý với ngành hàng và sản phẩm mình đang bán để cải thiện sự hiện diện của họ trên phương tiện truyền thông xã hội.

( HubSpot)

41. Các cửa hàng trực tuyến sử dụng mạng truyền thông xã hội có doanh số trung bình cao hơn 32% so với các cửa hàng thường.

Thống kê thương mại điện tử trên mạng xã hội cho thấy, việc có mặt trên các nền tảng như Facebook, Instagram và Twitter giúp xây dựng một cộng đồng trung thành về thương hiệu của bạn. Lợi thế của việc này vượt xa việc chỉ mở một nguồn lưu lượng truy cập mới vào trang web của bạn hoặc kênh bán hàng. Khi thương hiệu và sản phẩm của bạn xuất hiện trên phương tiện sẽ gia tăng đáng kể lượng khách hàng và tiếp cận tới tối đa người dùng tìm kiếm, điều quan trọng là phải đăng bài thường xuyên để giữ tương tác khách truy cập cũng như phát triển kênh của bạn trên nền tảng social.

(Big Commerce)

42. 60% mọi người sẵn sàng mua một sản phẩm được YouTuber giới thiệu hơn là một sản phẩm được đề xuất bởi một ngôi sao điện ảnh hoặc truyền hình.

Đó là minh chứng cho thấy sức mạnh ngày càng lớn của những người có ảnh hưởng truyền thông xã hội cũng như Video Marketing. Theo dữ liệu từ Google, gần 50% người mua hàng trực tuyến tìm kiếm video sản phẩm trước khi họ mua hàng. Thống kê thương mại điện tử cho thấy những kênh video của riêng bạn hoặc được những người ảnh hưởng giới thiệu sản phẩm của bạn sẽ giúp thương hiệu được lan tỏa nhanh nhất để thành công trong cuộc chiến thương mại điện tử ngày nay.

(Google)

43. 40% người mua hàng nói rằng họ sẽ mua sản phẩm nếu họ trải nghiệm nó thông qua thực tế tăng cường trước khi mua.

61% người dùng thích các thương hiệu sử dụng AR hơn những thương hiệu không sử dụng. 71% người mua trung thành hơn với các ứng dụng cung cấp cơ sở AR. Việc các thương hiệu sử dụng AR ngày càng tăng là một trong những sự kiện thương mại điện tử nổi bật nhất trong năm 2019. Các xu hướng chính khác bao gồm thanh toán bằng 1 click, sự gia tăng sử dụng các công cụ tự động hóa, cá nhân hóa nhiều hơn và đầu tư ngày càng nhiều vào công nghệ để theo dõi và thấu hiểu hành vi người tiêu dùng.

(Appinventiv)

44. 51% người tiêu dùng tin tưởng các công ty giúp khách dễ dàng liên hệ với những người lãnh đạo công ty.

Thống kê mua sắm trực tuyến cho thấy đằng sau bất kỳ hoạt động kinh doanh trực tuyến nào, người mua hàng đều muốn có người sẵn sàng trả lời bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc của họ. Nếu bạn hỗ trợ tốt khách hàng khi cần bạn sẽ có được sự tin tưởng của họ và khiến họ quay lại.

(KPMG)

45. 80% người mua hàng trực tuyến ngừng giao dịch với một công ty vì trải nghiệm khách hàng kém.

Lòng tin rất khó xây dựng và cũng rất dễ mất. Duy trì tốt trải nghiệm khách hàng mỗi khi có người mua ghé thăm cửa hàng trực tuyến của bạn là cách duy nhất để đảm bảo việc kinh doanh tiến triển thuận lợi. Hơn nữa, những trải nghiệm tệ về sản phẩm cũng khiến bạn mất đi nhiều cơ hội và khách hàng tiềm năng khác. 

( HubSpot)

46. ​​Trung bình, 52% các cửa hàng trực tuyến có khả năng omnichannel.

Xu hướng tăng trưởng thương mại điện tử cho thấy tương lai của thương mại điện tử nằm ở việc có thể tham gia và bán hàng cho khách thông qua nhiều kênh như trang web kinh doanh, email, Facebook, Instagram…. Sự hiện diện của omnichannel giúp doanh nghiệp trực tuyến tối ưu hóa giao tiếp với khách hàng tiềm năng và duy trì khách hàng hiệu quả thông qua kênh bán hàng.

(Google)

47. 43% lưu lượng truy cập thương mại điện tử đến từ tìm kiếm Google (không phải trả tiền) và 26% đến từ Google Adwords.

Điều này có ý nghĩa quan trọng với các doanh nghiệp trực tuyến để có được chiến lược SEO hiệu quả. Hiện đã có rất nhiều công cụ được sử dụng bởi các chủ doanh nghiệp nhỏ nhằm giúp thương hiệu nổi bật trong các tìm kiếm của Google.

(Wolfgang Digital)

48. SEO có tỷ lệ chuyển đổi 14,6% so với 1,7% các phương thức truyền thống như gọi điện hoặc gửi thư trực tiếp.

Mặc dù gọi điện và gửi thư có thể cần thiết ở một số kênh, nhưng cải thiện 8,5 lần về chuyển đổi thống kê thương mại điện tử SEO nên khuyến khích cả các doanh nghiệp truyền thống tiếp cận khách hàng qua hình thức này.

(Omnicore Agency)

49. 24% các nhà tiếp thị B2C cho rằng tìm kiếm có trả tiền có tác động lớn nhất đến doanh thu.

Quảng cáo PPC đã thay thế việc phỏng đoán bằng marketing nhắm mục tiêu mạnh mẽ. 64,6% số người nhấp vào quảng cáo Google khi họ đang tìm mua mặt hàng trực tuyến. Không có gì ngạc nhiên khi nhiều Marketer, đặc biệt là trong phân khúc thương mại điện tử B2C, thấy rất nhiều giá trị trong việc sử dụng tìm kiếm có trả tiền như một phần của chiến lược Digital Marketing của họ vào năm 2019.

(Resourceful Business)

50. Email marketing có ROI trung bình là 3.800%. Với mỗi đô la đầu tư, lợi nhuận trung bình là 38 đô la.

Đây là lý do tại sao Email giữ vị trí quan trọng trong mỗi chiến dịch marketing. Số liệu thống kê thương mại điện tử cho thấy tiếp thị qua email đạt ROI tốt hơn tất cả các kênh tiếp thị kỹ thuật số khác, bao gồm cả phương tiện truyền thông xã hội – “con cưng” của nhiều Marketer. Điều này đồng nghĩa với việc không bao giờ thiếu email trong chiến lược thương mại điện tử của bạn bởi 89% các nhà tiếp thị thích Email Marketing là tính năng tự động hàng đầu của họ.

(Salesforce, Regalix)

51.Pop-ups là hình thức quảng cáo kỹ thuật số bị ghét nhất, với tỷ lệ không chấp thuận lên tới 73%.

Theo sau quảng cáo pop-ups, quảng cáo trên thiết bị di động đứng thứ 2 với tỷ lệ không chấp thuận là 70%, tiếp theo là quảng cáo video phát trước khi tải nội dung ở mức 57%. Tuy nhiên, nghiên cứu của HubSpot báo cáo rằng 77% người dùng Internet sẽ thích lọc quảng cáo hơn là sử dụng trình chặn, đồng nghĩa với việc tương lai của thương mại điện tử nằm ở việc giới thiệu quảng cáo của bạn tới người tiêu dùng một cách thông minh và chuyên nghiệp hơn.

(Vieo Design, HubSpot)

Phương Thảo – MarketingAI

Theo 99firms

LIÊN HỆ

Bài trước đó

10 lời khuyên trong việc trò chuyện với phóng viên

Bài tiếp theo

[REVIEW] Think with Content Joy - Kim chỉ nam cho thế hệ Marketer năng động tại Việt Nam

nội dung tương tự