6 cách để tối ưu hóa nội dung của bạn trên thiết bị di động

30 Thg 06

Hiện nay, chúng ta đã trải qua giai đoạn cần “thân thiện với thiết bị di động”. Hiện nay, thiết bị di động là ưu tiên số 1, đã đến lúc đưa nhu cầu của người dùng của di động lên trước. Điều này có nghĩa là các trang web từ thiết kế tới nội dung cần phải thay đổi để phù hợp với ưu tiên hàng đầu này.

nội dung tối ưu hóa trên thiết bị di động
(Ảnh: Alioze)

Có rất nhiều cách để thực hiện điều này. Dưới đây là 6 cách chúng tôi gợi ý để tối ưu hóa nội dung sao cho phù hợp với các thiết bị di động:

Tốc độ nhanh

Tốc độ luôn là vấn đề quan trọng trong thế giới trực tuyến ngày nay. Nhưng trên thiết bị di động, vấn đề về tốc độ còn quan trọng hơn nữa. Theo nghiên cứu từ Google, “53% khách truy cập trên thiết bị di động rời khỏi trang nếu chúng mất hơn ba giây để tải”. Theo một nghiên cứu tương tự, thời gian trung bình cần để tải đầy đủ trang đích trên thiết bị di động là 22 giây”.

Bởi vậy nếu bạn có thể tăng tốc độ của mình đủ để tải trang web cho người dùng di động trong 3 giây hoặc ít hơn, bạn sẽ hút hầu hết đối thủ cạnh tranh. Điều đó có nghĩa là lưu lượng truy cập trang web nhiều hơn, nhiều khách hàng tiềm năng hơn và doanh thu cao hơn.

Đảm bảo 100% trang web của bạn hoạt động trên các thiết bị di động

Trong nói chuyện công nghệ cao, hãy đảm bảo rằng trang web của bạn đều là Responsive (phong cách thiết kế website phù hợp trên tất cả các thiết bị, mọi độ phân giải màn hình). Như vậy, bất kỳ thiết bị nào cũng có thể đọc được nội dung một cách dễ dàng. Hầu hết các chủ đề WordPress và nền tảng trang web như WIX đều được được xây dựng theo Responsive. Nhưng nếu bạn có một trang web cũ hơn thì hãy cập nhật chúng.

Đừng quên kiểm tra mọi trang, gửi mọi biểu mẫu trên trang, chia sẻ trang trên phương tiện truyền thông xã hội (mọi nền tảng), đặt hàng, viết review - kiểm tra mọi hoạt động trên trang web để đảm bảo rằng:

  • Chúng có thể được thực hiện trên thiết bị di động
  • Chúng được thực hiện dễ dàng và trơn tru trên thiết bị di động

Sau khi bạn thử nghiệm xong, hãy nhờ những người khác cùng trải nghiệm trang web trên di động của bạn, từ những thiếu niên, cho tới những người thuộc thế hệ Millennial, thậm chí những người thuộc thế hệ già hơn để thực hiện các hoạt động trên. Tiếp nhận những phản hồi chi tiết, thẳng thắn về những gì họ nghĩ về khả năng sử dụng trang web của bạn.

Làm cho thông tin quan trọng trên trang web dễ dàng tiếp cận

Không chỉ thiết lập sao cho trang web nhanh, tối ưu với thiết bị di động, mà còn phải cung cấp đầy đủ và nhanh chóng cho người dùng những gì họ. Ví dụ như:

  • Thông tin giá cả
  • Địa chỉ gần họ
  • Hướng dẫn đường đi

Thông thường các thông tin đó được đưa vào nhiều trang web doanh nghiệp nhỏ, tuy nhiên không phải tất cả. Bản báo cáo tình hình doanh nghiệp nhỏ của Wasp Barcode năm 2017 đã chỉ ra rằng chỉ có 55% doanh nghiệp có vị trí và số điện thoại của công ty trên trang, chưa kể tới vị trí hoặc thông tin giá cả của họ.

Định dạng nội dung của bạn cho màn hình nhỏ.

Dưới đây là một vài phương pháp tốt nhất, đặc biệt cho văn bản:

  • Chia các đoạn văn ngắn (không quá năm dòng văn bản).
  • Sử dụng dấu đầu dòng
  • Sử dụng tiêu đề phụ
  • Chia nhỏ văn bản với hình ảnh, mỗi đoạn với 300-400 từ
  • Sử dụng nhiều khoảng trắng
  • Sử dụng kiểu chữ dễ đọc
  • Hiển thị loại tối chữ trên nền trắng (còn được gọi là "độ tương phản cao" để giúp người đọc nhìn thấy các từ và chữ thoải mái nhất cho mắt)
  • Sử dụng kích thước phông chữ ít nhất là 12

Thay đổi định dạng nội dung của bạn

Khách truy cập trên thiết bị di động sẽ đọc văn bản nhưng nhiều người trong số họ ưa thích các định dạng nội dung khác. Cụ thể là video, Infographic, các công cụ tương tác, trình chiếu Slideshare. Vì vậy đừng bỏ qua các định dạng này. Bạn không cần phải chuyển tất cả nội dung thành video, mà có thể dùng tỷ lệ 80/20. Chọn 20% nội dung được quan tâm và hay nhất, biến chúng thành video hoặc công cụ tương tác nào đó. Điều này sẽ giữ chân người dùng thiết bị di động ởlại trên trang web lâu hơn, tức là có khả năng mang lại cho bạn nhiều khách hàng tiềm năng và bán nhiều hàng hơn.

Cung cấp bản tóm tắt

Người dùng di động có xu hướng mất tập trung hơn và do đó, nội dung nhẹ nhàng, ngắn hơn thường tốt hơn cho họ. Một cách để thể hiện sự ngắn gọn, nhưng vẫn cung cấp đủ nội dung dạng dài mà Google yêu thích là bản tóm tắt. Bản tóm tắt có thể xuất hiện dưới dạng đoạn đầu tiên hoặc đoạn cuối cùng. Trên các trang web như Search Engine Land, bản tóm tắt thường được đặt trong mục cuối, có tiêu đề phụ là "TL; DR" có nghĩa là “too long; didn’t read.” Một cách khác để tóm lại nội dung của bạn cho người dùng là tối ưu hóa bài viết thành các câu trả lời tức thì. Đó là các khối nội dung xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm, thường là để trả lời một câu hỏi cụ thể mà ai đó đã tìm kiếm.

Kết

Có nhiều kết luận là: lưu lượng truy cập từ các thiết bị di động nhiều hơn là từ máy tính để bàn. Và nếu bạn là doanh nghiệp ở địa phương, lưu lượng truy cập thậm chí còn bị lệch nhiều hơn đối với người dùng di động vì nhiều kết quả tìm kiếm trên di động được dựa trên vị trí. Nói cách khác, tối ưu hóa nội dung cho thiết bị di động là công việc quan trọng.

Trang Ami – MarketingAI

Theo Forbes

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.