6 doanh nghiệp đã ứng dụng công nghệ Blockchain để thay đổi ngành Du lịch

Tuấn Anh - Oct 15, 2019

icon viewed 623 views

Bài viết liên quan

Vốn đã được coi như một kẻ thay đổi cuộc chơi, công nghệ Blockchain đang nổi lên như một thế lực công nghệ mạnh mẽ hứa hẹn sẽ thay đổi cục diện của toàn ngành Du lịch. Với một ngành không nhất quán như Du lịch, những dịch vụ dựa trên Blockchain đã và đang cô lập những khó khăn chính, đồng thời tìm ra cách để giải quyết những vấn đề này bằng cách tinh giản những quy trình và xây dựng một hệ sinh thái công bằng hơn, loại bỏ các bên trung gian. Ảnh hưởng của công nghệ này không còn nằm ở giả thuyết nữa, giờ đây đã có những doanh nghiệp mới nổi đang áp dụng nó để tạo ra những thay đổi nhất định trong chuỗi cung ứng toàn ngành Du lịch. 

6 doanh nghiệp ứng dụng công nghệ Blockchain vào ngành Du lịch

6 doanh nghiệp dưới đây đang tìm cách để cải thiện các khía cạnh chính của hệ sinh thái du lịch và tạo dựng chỗ đứng cho công nghệ Blockchain trong ngành.

1. Winding Tree : Thay thế cho nền tảng đặt phòng trực tuyến

Những ông lớn trong dịch vụ du lịch trực tuyến như Expedia hay Priceline đã dần chứng tỏ sự thống trị trong việc đặt vé máy bay, nhưng ở một mức giá không hề dễ chịu cho cả phía hãng hàng không lẫn khách du lịch. Khi đặt trên những trang web này sẽ bao gồm cả những khoản phí và phụ phí khổng lồ do ảnh hưởng không thể kiểm soát từ những bên trung gian. Với startup công nghệ Blockchain như Winding Tree, họ đã và đang tìm cách để hạ bệ những gã khổng lồ này thông qua việc đóng vai trò như một trung gian trong ngành.

Với đồng token LIF, Winding Tree sẽ giúp du khách kết nối trực tiếp với những nhà cung cấp dịch vụ như các hãng máy bay, khách sạn hay hướng dẫn du lịch, từ đó giúp giảm thiểu tối đa các khoản phí liên quan cho khách du lịch đồng thời giảm chi phí cho các nhà cung cấp dịch vụ. Doanh nghiệp này đã sử dụng Hợp Đồng Thông Minh và giao thức ERC827 một cách khéo léo để giúp tiết kiệm tối đa cho tất cả bên liên quan trong ngành Du lịch đồng thời tình trạng phi lợi nhuận của chính công ty sẽ đảm bảo việc không có bên trung gian bổ sung thêm các khoản phí không cần thiết vào trong quy trình đặt phòng.

2. Cool Cousin: Tìm kiếm sự chỉ dẫn tốt hơn

Xác định những điểm độc đáo của một đất nước và những điểm tham quan tiềm năng là một phần quan trọng trong quá trình lên kế hoạch du lịch cho khách hàng. Những tên tuổi lớn như Lonely Planet hay TripAdvisor cung cấp một vài những chỉ dẫn, nhưng thường sẽ gặp phải những vấn đề liên quan tới việc thiếu minh bạch và tập trung vào lợi nhuận. Được bắt đầu vào năm 2016 tại Tel Aviv và giờ đây sở hữu hơn 500,000 du khách, Cool Cousin cung cấp những trải nghiệm du lịch đã được kiểm định – đang phấn đấu để trở thành một lựa chọn thay thế tốt hơn cho các du khách

Hệ sinh thái dựa trên công nghệ Blockchain của doanh nghiệp khuyến khích các hướng dẫn viên địa phương kiếm tiền bằng chính kiến thức địa phương của họ để mang đến những cơ hội du lịch chính xác, mang đậm dấu ấn văn hóa địa phương hơn cho người dùng ứng dụng. Với đồng token CUZ, cộng đồng du lịch và những hướng dẫn viên địa phương sẽ tham gia một đại lý du lịch phân cấp mà ở đó giá trị được truyền tải giữa người dùng thay vì phải trích một phần ra cho các bên trung gian. Những phản hồi và đánh giá trên hệ thống cũng trở nên đáng tin cậy hơn do tính minh bạch từ nền tảng hệ thống Blockchain. Không chỉ vậy, thế hệ Milennial và Gen Z đang dần đòi hỏi những trải nghiệm du lịch mang tính cá nhân hơn, Cool Cousin có thể giúp các du khách thu hẹp quá trình tìm kiếm với những chỉ dẫn theo nhu cầu phù hợp với từng sở thích cá nhân.

3. Webjet: Tăng tính đảm bảo và giảm thiểu sai sót

Nhầm lẫn hoặc việc mất đặt phòng khách sạn khiến trải nghiệm du lịch trở nên tồi tệ hơn bao giờ hết. Không chỉ vậy, khách hàng thường sẽ phải chịu thêm các khoản phí khi đi qua các lớp khác nhau trong chuỗi cung ứng trong khi phía nhà cung cấp thì liên tục cắt bớt giá trị. Nhờ công nghệ sổ cái không thể phân tán của Blockchain, Webjet – một đại lý du lịch trực tuyến khá phổ biến đã xây dựng được một mô hình mới được thiết kế để né trách toàn bộ những rủi ro này trong việc đặt phòng

Hệ thống sẽ nâng cao trải nghiệm khách hàng bằng cách ghi nhận toàn bộ danh mục vào trong sổ cái, từ đó giảm thiểu khả năng nhầm lẫn hay mất đặt phòng và cắt giảm được các bên liên quan giữa người bán và người tiêu dùng. Không chỉ vậy, công nghệ này còn cải thiện tính bảo mật giúp cho hệ sinh thái trở nên an toàn hơn. Ngoài việc xây dựng một chuỗi cung ứng mang lại hiệu quả cao và giảm chi phí cho các khách sạn, du khách còn được hưởng lợi từ việc giảm chi phí đặt phòng cùng với tính minh bạch và trách nhiệm cao hơn.

4. Sandblock: Nâng cao tính trung thành

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt của ngành Du lịch, điểm thưởng khách hàng thân thiết cũng đã trải qua nhiều lần lặp đi lặp lại, thế nhưng nhờ sự xuất hiện của Blockchain mà mọi chuyện đã thay đổi hoàn toàn. Rất nhiều du khách thường xuyên nằm trong chương trình khách hàng thân thiết của hãng hàng không hoặc khách sạn. Thế nhưng, việc sử dụng điểm thưởng đồng nghĩa với việc phải trải qua rất nhiều thủ tục thì mới thực sự “tiêu” được nó. Hơn thế, mặc dù tỷ lệ tham gia những chương trình khách hàng thân thiết này là rất cao thế nhưng nhiều khách hàng phản ánh rằng họ sẵn sàng chấp nhận những ưu đãi tốt hơn từ phía đối thủ nếu giá cả phù hợp.

Tân binh Sandblock giờ đây đang tìm cách để thay đổi hoàn toàn chuyện này với nền tảng dựa trên công nghệ Blockchain của mình. Hệ thống của doanh nghiệp này cho phép các nhà cung cấp dịch vụ du lịch tự tạo ra hệ thống điểm thưởng của riêng mình. Chúng có thể được quy đổi thành các ưu đãi thương hiệu hay thậm chí là tiền thật và thậm chí là quy đổi cho fiat. Người dùng có thể sử dụng các điểm thưởng để quy đổi phần thường từ rất nhiều dịch vụ khác nhau đã liên kết với Sanblock và họ có thể kiếm thêm chúng bằng cách tham gia tích cực trong cộng đồng. Đối với các doanh nghiệp, những ưu đãi này sẽ minh bạch và được quản lý tốt hơn.Với những mục tiêu được cải thiện cùng với sự hài lòng của khách hàng, giờ đây một hệ sinh thái trả lại giá trị cho các doanh nghiệp sẽ thực sự được hình thành.

5. Accenture: Hướng tới rút ngắn việc xếp hàng

Dành hàng giờ đồng hồ xếp hàng ở sân bay là một ví dụ điển hình cho những phiền phức khi du lịch xuyên quốc gia. Với lượng khách hàng không dự kiến tăng trưởng 50% trong vòng 10 năm tiếp theo, vấn đề tắc nghẽn đang trở nên nghiêm trọng hơn với các sân bay, tăng thời gian xử lý cho các bên an ninh, hải quan và kiểm soát hộ chiếu. Nhu cầu bảo mật cũng được cho là nguyên nhân đằng sau việc thắt chặt an ninh, đóng góp vào những ức chế gây ra cho du khách. Để giải quyết những vấn đề này và xúc tiến quá trình bảo mật, công ty tư vấn Accenture PLC (ANC) hợp tác với Diễn đàn kinh tế thế giới để phát triển ra Hệ thống nhận diện du khách kỹ thuật số.

Hệ thống nhận diện du khách kỹ thuật số của Accenture (Nguồn: CTV News)

Blockchain này được thiết kế để thu thập và lưu trữ thông tin nhận dạng từ khách du lịch quốc tế thường xuyên, cho phép luồng dữ liệu được truyền tự do giữa khách du lịch và bên hải quan từ đó giúp quá trình kiểm tra trở nên thuận tiện hơn. Với du khách, điều này nghĩa là họ được quyền kiểm soát danh tính kỹ thuật số của mình với bảo mật tốt hơn nhờ công nghệ sổ cái phân tán. Sân bay và các hãng bay cũng được hưởng lợi từ việc xử lý nhanh hơn và bảo mật tốt hơn, giúp rút ngắn việc xếp hàng – một trong những vấn đề to lớn nhất với du khách.

6. Travelchain: Khai thác dữ liệu triệt để

Dữ liệu giờ đây đã trở thành tài sản quý giá với ngành kinh tế, cung cấp cho các doanh nghiệp rất nhiều Insight và lợi thế khi sử dụng đúng cách. Các du khách tạo ra một lượng lớn dữ liệu và chúng rất có giá trị với những nhà cung cấp dịch vụ, dù những thông tin này bị giới hạn bởi những bên trung gian như Expedia hay Orbitz – cung cấp một quá trình đặt phòng nhanh hơn đi kèm với chi phí. Hệ quả là một hệ sinh thái mà trong đó chi phí du khách bị tăng cao và thêm vào sự bất cân xứng trong thông tin cho các nhà cung cấp dịch vụ.

Tân binh Travelchain đang tìm cách nâng cao mô hình với một công nghệ Blockchain mã nguồn mở trong đó nó tìm cách loại bỏ các trung gian trên chuỗi cung ứng. Người dùng được khuyến khích để thu thập và kiếm tiền từ dữ liệu du lịch của chính ho, giữ an toàn khỏi những con mắt tò mò và nhận những điểm thưởng như một sự phần thưởng cho việc chia sẻ với các nhà cung cấp dịch vụ du lịch. Những điểm thưởng này sau đó có thể được quy đổi thành các dịch vụ hoặc tiền mặt. Những doanh nghiệp tham gia có thể truy cập được những thông tin chi tiết hơn về khách du lịch, từ đó chuyển những thông tin này để nhắm tới việc quảng cáo đúng mục tiêu. Ngoài việc cá nhân hóa Marketing, những doanh nghiệp này có thể cung cấp những tour du lịch tùy chọn và những ưu đãi dựa trên sở thích của khách du lịch, đóng toàn bộ vòng lặp của hệ sinh thái và cung cấp giá trị cho tất cả bên liên quan.

>>> Xem thêm: Dự đoán những xu hướng du lịch nổi bật trong năm 2020

Tạm kết

Du lịch nên là một trải nghiệm thoải mái, tiết kiệm và quan trọng nhất là tận hưởng được nó. Trong khi những chi phí, đặt chỗ không thường xuyên, đánh giá tệ hay những hàng dài chờ đợi có thể là những triệu chứng cho môi trường du lịch hiện tại. Với sự xuất hiện của công nghệ Blockchain đã thách thức những vấn đề này với một loạt những dịch vụ mới được thiết kế để hiện đại hóa và tinh giản trải nghiệm du lịch. Nhờ sự hình thành của các hệ sinh thái công bằng hơn đã giúp giảm đi sự hiện diện của các bên trung gian, du khách và những nhà cung cấp dịch vụ có thể xây dựng các mối quan hệ bền vững hơn từ đó đóng góp vào giá trị chung của ngành.

Tuấn Anh – MarketingAI

Theo Investopedia

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Những Đại sứ thương hiệu Yamaha: Trẻ, tài năng và độ nhận diện cao!

Bài tiếp theo

Cơ hội vàng để quảng bá sản phẩm trong ngày 20/10 là đây chứ đâu!

nội dung tương tự