Nội dung hot

6 Tips giúp hệ thống nhận diện thương hiệu phát huy tối đa sức mạnh Marketing

Ngọc Mai - Sep 11, 2018

icon viewed 119 views

Bài viết liên quan

Sự cạnh tranh trong thị trường ngày càng khốc liệt hơn bao giờ hết. Người tiêu dùng đã quá nhàm chán với các chiến lược Marketing cũ. Họ luôn khó chịu với những công ty dành quá nhiều thời gian quảng bá trực tuyến, khiến họ luôn có thói quen bỏ qua quảng cáo hay sử dụng các phần mềm chặn quảng cáo.

Trong khi đó, các công ty có bản sắc thương hiệu mạnh vẫn tiếp tục phát triển. Đó là lý do mọi doanh nghiệp không thể bỏ qua việc nâng cao sức mạnh thương hiệu mà bắt đầu là với hệ thống nhận diện thương hiệu. Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu 6 tips giúp hệ thống nhận diện thương hiệu phát huy tối đa sức mạnh Marketing trong bài viết dưới đây.

6 Tips giúp hệ thống nhận diện thương hiệu phát huy tối đa sức mạnh Marketing (Ảnh: TKTH).

Hệ thống nhận diện thương hiệu bao gồm những gì?

Trước tiên, chúng ta cần biết bộ nhận diện thương hiệu là gì? Bộ nhận diện thương hiệu là tập hợp tất cả các yếu tố trực quan giúp nhận ra thương hiệu mà công ty tạo ra để mô tả đúng hình ảnh của chính nó cho người tiêu dùng. Bộ nhận diện thương hiệu chính là tập hợp những yếu tố hữu hình của thương hiệu kết hợp với nhau để tạo nên sự phân biệt rõ ràng giữa thương hiệu này với thương hiệu khác trong tâm trí của khách hàng.

Hệ thống nhận diện thương hiệu bao gồm tên gọi, logo, màu sắc, yếu tố đồ họa, tài liệu marketing, biển hiệu, đồ dùng văn phòng (danh thiếp, phần đầu đề thư, thư cảm ơn, đầu trang & chân trang Newsletter, chữ ký email, tem, báo giá / hóa đơn,…), phương tiện truyền thông xã hội (hình ảnh hồ sơ trên Facebook, hình ảnh hồ sơ trên Instagram, hình ảnh hồ sơ trên Google+,…), bao bì và được hiện diện trên tất cả các nội dung hình ảnh của doanh nghiệp.

>>> Xem thêm: Bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp gồm những gì?

6 Tips giúp hệ thống nhận diện thương hiệu phát huy tối đa sức mạnh Marketing

Đầu tư vào bản sắc thương hiệu hay bộ nhận diện thương hiệu của bạn và áp dụng nó một cách nhất quán cho chiến dịch Marketing không chỉ để thu hút đối tượng mục tiêu và chiến thắng đối thủ cạnh tranh mà còn phải thuyết phục được khách hàng rằng bạn là giải pháp tối ưu giải quyết cho vấn đề của họ.

Các tips khi xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu. (Ảnh: Pam Moore)

Dưới đây là 6 tips giúp hệ thống nhận diện thương hiệu phát huy tối đa sức mạnh Marketing:

Bộ nhận diện thương hiệu cần nói lên tính cách thương hiệu

Một logo, một hình ảnh, biểu ngữ, màu sắc,… trong hệ thống nhận diện thương hiệu cần giữ đúng tính cách của một thương hiệu. Đây là một đánh giá tính cách thương hiệu nhanh chóng có thể giúp bạn đưa tính cách thương hiệu đến với các khách hàng.

Cần xác định rõ tính cách thương hiệu của doanh nghiệp là gì để từ đó có những tiêu chí phù hợp cho hệ thống nhận diện thương hiệu. Nghiên cứu về thói quen tiêu dùng ở thị trường bánh quy cho thấy sự thân thiện là tính cách được người tiêu dùng Đông Nam Á ưa chuộng nhất đối với các thương hiệu có đặc tính là “vui vẻ và yêu đời (cheerful and fun)”, sau đó là “hợp xu hướng (trendy)”.

Hiểu được giá trị của một thương hiệu nhất quán

Một thương hiệu nhất quán có ý nghĩa quan trọng vì điều đó thể hiện sự chuyên nghiệp. Một thương hiệu nhất quán giúp tạo dựng tính xác thực, đáng tin cậy. Khi trung thành với một nhận diện cốt lõi, doanh nghiệp đã chứng tỏ rằng bản sắc này là một phần có thật của thương hiệu. Một định vị nhất quán sẽ xóa bỏ bất cứ sự lúng túng nào từ phía khách hàng về những giá trị mà thương hiệu này đại diện hay những thắc mắc như “doanh nghiệp này là ai, đại diện cho cái gì”.

Hơn hết, các khách hàng sẽ đặt niềm tin vào một thương hiệu thể hiện một hình ảnh rõ ràng, xác thực và chuyên nghiệp. Một hệ thống nhận diện thương hiệu rõ ràng còn giúp nhân viên và ban điều hành đi đúng hướng với các giá trị cốt lõi và định vị thương hiệu.

Một thương hiệu không đơn thuần là hình thức của logo. Nó nói lên “bạn là ai” và tại sao “bạn có mặt trên thị trường”. Vì vậy, hãy bảo đảm rằng những giá trị thương hiệu được thể hiện và hướng dẫn một cách cụ thể. Đồng thời, cũng cần huấn luyện đội ngũ nhân viên của doanh nghiệp hiểu được giá trị của việc định vị thương hiệu một cách nhất quán.

Hãy thật độc đáo và khác biệt

Hệ thống nhận diện là thứ giúp phân biệt thương hiệu với đối thủ cạnh tranh, vì vậy điều quan trọng là cần độc đáo và khác biệt với các thương hiệu còn lại.

Bộ nhận diện thương hiệu cần khác biệt và độc đáo. (Ảnh: Apertura)

Tạo ra một thiết kế độc đáo giúp tránh sự giả mạo mà còn về việc thiết kế một cái gì đó thật sáng tạo. Bạn không thể lấy một bộ nhận diện cho cả ngành để làm bộ nhận diện thương hiệu cho thương hiệu, đó là lý do logo của Mercedes không phải là một chiếc xe hơi, logo của Virgin Atlantic không phải là một chiếc máy bay.

Sử dụng linh hoạt chìa khóa màu sắc

Khi tính đến tính cách của thương hiệu, bạn phải suy nghĩ về mọi khía cạnh của hình ảnh. Màu sắc tươi sáng và táo bạo có thể thu hút sự chú ý của một ai đó, nhưng cũng có thể có vẻ khó chịu; tông màu tối xuất hiện tinh tế, nhưng có thể bị bỏ qua. Mỗi màu sắc có một ý nghĩa khác nhau và có thể mang sắc thái đến thông điệp của bạn. Việc chọn màu sắc cần được chú ý để không truyền đạt thông điệp sai.

Màu sắc là yếu tố dễ nhận biết nhất trong bộ nhận diện thương hiệu. (Ảnh: Cleveland Design)

Ý nghĩa một số màu sắc cơ bản như sau:

  • Đỏ: tràn đầy năng lượng, gợi cảm, đậm
  • Cam: sáng tạo, thân thiện, trẻ trung
  • Màu vàng: nắng, sáng tạo, lạc quan
  • Màu xanh lá cây: tăng trưởng, hữu cơ, hướng dẫn
  • Màu xanh dương: chuyên nghiệp, y tế, yên tĩnh, đáng tin cậy
  • Màu tím: tinh thần, khôn ngoan, gợi cảm
  • Đen: đáng tin cậy và mạnh mẽ
  • Trắng: đơn giản, sạch sẽ, tinh khiết
  • Màu hồng: vui vẻ và tán tỉnh
  • Nâu: nông thôn, lịch sử, ổn định

Thực hiện các chiến lược để thiết lập nhận dạng thương hiệu

Bản sắc thương hiệu được xây dựng theo thời gian. Bạn phải thực hiện một số chiến lược để giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu và tăng cường thương hiệu. Nó xây dựng một sự hiện diện truyền thông xã hội mạnh mẽ bằng cách sử dụng tất cả các kênh thích hợp để giao tiếp trực tiếp với đối tượng mục tiêu mong muốn cho dù trên Facebook, LinkedIn, Pinterest, Twitter, YouTube hay Instagram. Các nền tảng này tạo ra một vị trí trong các kênh phù hợp để hệ thống nhận diện thương hiệu tiếp xúc nhiều hơn tới các khách hàng. Nó phát triển một chiến lược nội dung kể về câu chuyện mà công ty muốn truyền đạt đến đối tượng mục tiêu của mình.

Đảm bảo trang web của công ty bạn phù hợp với mục tiêu của thương hiệu. Ngoài ra, hãy đảm bảo trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động và tìm kiếm, tải nhanh và chứa nhiều điểm liên hệ để kết nối với khách hàng.

Phân tích và điều chỉnh hệ thống nhận diện thương hiệu

Mặc dù điều quan trọng đối với một thương hiệu là thiết lập giá trị thống nhất nhưng điều đó không có nghĩa là nó không nên thay đổi theo thời gian. Để duy trì tính cạnh tranh, các công ty phải thường xuyên phân tích và điều chỉnh hệ thống nhận diện thương hiệu của mình để đảm bảo thương hiệu đó mang lại những lời hứa về những gì công ty đại diện.

Tuy nhiên cũng cần xem xét một cách kỹ lưỡng những gì được và mất khi doanh nghiệp thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu sẵn có bởi một bộ nhận diện ấn tượng nhưng vẫn gần gũi với hình ảnh công ty có thể giúp các khách hàng nhanh chóng đón nhận nhưng cũng có thể khiến họ lầm tưởng là hệ thống nhận diện một thương hiệu mới.

Apple thay đổi logo của mình để phù hợp hơn. (Ảnh: Pinterest)

Chúng ta có thể kể đến những thương hiệu lớn có thành công lớn khi thay đổi bộ nhận diện thương hiệu với logo của họ như logo ban đầu của Apple là sản phẩm đồng sáng tạo của Steve Jobs, khắc họa giây phút Isaac Newton ngồi dưới gốc cây táo và phát minh ra Nguyên lý vạn vật hấp dẫn. Đây là một logo phức tạp do đó nhanh chóng bị thay đổi (vào năm 1976) thành hình trái táo cắn dở cùng vệt cầu vồng. Dần dần, logo của Apple trở thành hình ảnh quả táo bạc được ưa thích ngày nay.

Tổng hợp

6 Tips giúp hệ thống nhận diện thương hiệu phát huy tối đa sức mạnh Marketing
5 (100%) 2 votes
LIÊN HỆ

Bài trước đó

B2C là gì? Những gì Marketing B2B có thể học hỏi từ Marketing B2C

Bài tiếp theo

Seminar là gì? Các bước để Marketing Seminar hiệu quả

nội dung tương tự