Thứ Ba, Tháng Tư 20, 2021
Hotline: 0914.418.789
Email: marketingai@admicro.vn
  • PR
  • Cho nhà quản lý
  • Case Study
  • Chuyển đổi số
  • Góc nhìn Admicro
Marketing Admicro
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
    • Báo cáo thị trường
    • Tài liệu Marketing
    • Phần mềm
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
    • Báo cáo thị trường
    • Tài liệu Marketing
    • Phần mềm
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
  • Liên hệ
No Result
View All Result
Marketing Admicro
No Result
View All Result
Home Cho nhà quản lý

7 Bài Học Từ Steve Jobs Mà Mọi Marketer Cần Phải Học

Bởi Giang
Th8 7, 2020
trong Cho nhà quản lý
0
Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram

steve jobs photo

Steve Jobs đã dẫn dắt một cú lội ngược dòng ngoạn mục trong lịch sử các tập đoàn, đưa một Apple đang trên bờ phá sản trở thành một trong những công ty lớn nhất và có lợi nhuận vào hàng khủng nhất trên thế giới. Nhưng ông ấy không nhìn tuyệt vời đến thế như trên giấy đã viết. Steve Jobs không phải là một kĩ sư. Ông ấy cũng không thể viết ra một dòng code nào cả. Ông ấy không có bằng MBA. Thậm chí còn không có bằng đại học. Ông ấy không phải là một nhà quản lí tuyệt vời trong quan niệm thông thường. Nếu nhìn theo một khía cạnh quan liêu về điều hành một tổ chức, Steve Jobs thật là vô giá trị.

Vậy điều gì đã khiến ông ấy trở nên tuyệt vời? Thiên tài của ông ấy, đơn giản là Marketing. Theo như lời của Guy Kawasaki, người làm việc dưới quyền Jobs tại Apple, thì: “Steve là một Marketer vĩ đại nhất mọi thời đại”. Đây là 10 bài học Marketing từ Steve Jobs mà mỗi người nên học từ ông ấy.

1. Tìm những người cố vấn giàu kinh nghiệm

Jobs có thể là một thiên tài, nhưng ông ấy cũng đủ thông minh để tìm ra những người giỏi mà ông có thể học hỏi. Một trong những trợ lí học tập của ông ấy là Regis McKenna, một huyền thoại marketing của Silicon Valley. Jobs tìm kiếm và nhờ sự giúp đỡ của ông ấy ngay trong khi Apple chỉ là một sự sản xuất với hai người đàn ông trong garage. McKenna giúp Jobs đưa Mike Markkula về như là một nhà đàu tư thiên thần và bậc thầy Marketing. Markkula được đào tạo là một kĩ sư nhưng ông ấy làm việc tại hệ thống Marketing của Intel. Ông ấy gia nhập Apple với tư cách là một nhân viên và tạo ra một set các nguyên lí Marketing khởi thủy mà Apple vẫn bám sát theo đó cho đến tận ngày nay, 35 năm kể từ ngày đó.

Sau đó, Jobs trở thành bạn tốt với chuyên gia quảng cáo Lee Clow của TBWA\Chiat\Day, người đã tạo ra quảng cáo hàng 1984 và chiến dịch nổi tiếng “Think Different”. Clow trở thành một cố vấn dài hạn và là bạn thân của Jobs. Bài học: Không quan trọng bạn giỏi như thế nào, hãy học cách tìm tới những người biết nhiều hơn bạn, và lắng nghe họ.

2. Làm ra một sản phẩm tuyệt vời

Kawasaki, một người truyền giáo tại Apple cho biết: “Điều Steve làm mà rất ít Marketer hiểu được đó là ông ấy tạo ra một sản phẩm tuyệt vời trước tiên. Thật khó để làm thị trường cho những đống bỏ đi. Hầu hết các Marketer nhận làm tất cả những thứ được ném cho họ bất kể chúng là đồ bỏ hay siêu phẩm, và việc đó như tô son cho một con lợn. Bí mật của Steve là kiểm soát sản phẩm và Marketing, không phải chỉ làm Marketing.”

3. Đại diện cho cái gì

Khi The Apple Computer Company khai trương vào năm 1977, Jobs và Markkula đã phác thảo ra 3 yếu tố cơ bản nòng cốt của công ty. Thứ nhất, Apple sẽ cảm thông với khách hàng. Thứ hai, Apple sẽ tập trung làm một vài thứ nhưng chất lượng thực sự tốt. Thứ ba, Apple sẽ đánh giá giá trị của họ (tính đơn giản, chất lượng cao..) qua tất cả mọi thứ nó làm được – không chỉ riêng bên trong sản phẩm, mà thông qua cả cách bao gói, phương diện cửa hàng, và kể cả cách Apple phát hành thông cáo báo chí.

Jobs đã để lại một dấu ấn đáng nhớ nhờ việc kiên định với thiết kế của sản phẩm và những giá trị. Bạn cho rằng điều đó dễ ư? Hãy nhìn vào website của công ty bạn. Có phải tất cả mọi hạng mục đều trông giống như được làm bởi một bàn tay vô hình không? Ngay cả khi website của bạn trông nhất quán thì nó có khớp với thông cáo báo chí không? Với mặt tiền cửa hàng? Xe vận chuyển? Bao gói? Sự thống nhất chính xác là điều mà Jobs làm rất tốt.

4. Sử dụng tiền

Jobs là một ông bầu tựu nhiên và là một fan của những bước đi lớn. Một ví dụ điển hình là quảng cáo 1984 cho Macintosh mới. Như thường lệ, Jobs quyết định đánh một trận lớn. Ông ấy thuê Ridley Scott, đạo diễn của Alien and Blade Runner, chi $900,000 cho một quảng cáo 60 giây và $800,000 để chạy nó một lần trong Supper Bowl. ($1.7 triệu thời đó bằng 3.4 triệu bây giờ). Đó là một rủi ro lớn cho công ty, đặc biệt khi không có sự chắc chắn cho việc quảng cáo này sẽ thành công. Thực tế, Ban quản trị của Apple thậm chí còn rất ghét quảng cáo này đến  mức còn không muốn cho chạy nó chút nào.

Nhưng sự đánh cược này là xứng đáng. Nó đã tạo ra nhiều giá trị hơn so với việc Macintosh tự tạo ra.

 

5. Tạo ra các trải nghiệm

Apple mô tả quảng cáo 1984 là một “event marketing”, có nghĩa là một chiến dịch mà việc thúc đẩy chính nó là rất cách mạng, độc đáo mà nó được bao phủ như một sự kiện theo cách riêng của nó. Ngay sau 1984, Jobs đã làm một thứ tương tự khi chi $2.5 triệu để mua 40 trang quảng cáo trên Newsweek. Các ví dụ khác về event marketing là các chiến dịch “Think Different” và “I’m a Mac”. Một điểm then chốt mà Jobs đã từng tạo ra là đèn flash khi tất cả các fans bật lên trong đêm hội tụ của The Beatles.

Jean-Louis Gassee, một điều hành cũ của Apple, người đã quản lí toàn bộ Marketing toàn cầu cho Apple, nói rằng: Jobs luôn hiểu tầm quan trọng của Storytelling, và sử dụng đi sử dụng lại nó trong acsc chiến dịch như “I’m a Mac, You’re a PC”. “Chúng ta đều muốn có một câu chuyện. Và đó là lí do tại sao có thật nhiều lời rên rỉ về Apple ngày nay và Tim Cook. Không có câu chuyện nào được viết nên cả.

6. Giữ bí mật và dựng xây điều bí ẩn

Lí do mà mọi người xếp hàng tại các sự kiện của Apple, bên cạnh uy tín một ngôi sao nhạc rock của Jobs, là việc ông ấy là một master của tình trạng hồi hộp và bất ngờ, và luôn luôn có sự hi vọng về việc ông ấy sẽ tiết lộ một cái gì đó thật tuyệt vời. Hàng tháng trước khi một sản phẩm mới ra mắt, Apple bắt đầu dần dần rò rỉ thông tin. Đầu tiên là một gợi ý, sau đó là một lời đồn, và sau đó là những lời đồn đại khác phản biện lại lời đồn đầu tiên. Hầu hết là những tin đồn thất thiệt, nhưng chúng khiến cho mọi người phát điên lên về các sự suy đoán.

Thời gian Jobs ra mắt iPhone, cả thế giới đã bị chấn động bởi nó trong vòng một năm. Mọi người xôn xao xung quanh tấm ảnh được cho là nguyên mẫu của iPhone và các designer tạo nên những phiên bản của iPhone thông qua trí tưởng tượng của công chúng về một Apple phone có thể trông như thế nào. Jobs cũng rất nổi tiếng với câu nói “One more thing” của mình, khi bạn nghĩ rằng một buổi họp báo đã kết thúc, Jobs lại nói “Oh, one more thing” và sau đó là những điều làm mọi người phải cụt hứng. Bài học: hầu hết các Marketer muốn nói với khách hàng nhiều nhất có thể, nhưng Jobs lại làm điều ngược lại – ông ấy giữ tất cả làm bí mật để khiến công chúng tò mò.

7. Tìm một đối thủ

Luật chơi đầu tiên của storytelling là phải có xung đột kịch. Và luật đầu tiên của tuyên truyền là bạn phải có một anh chàng tồi. Với Apple, anh chàng tồi đầu tiên là IBM, và sau đó là Microsoft. Gần hơn, Jobs khiến Google và hệ điều hành Android trở thành những kẻ độc ác. Trong mỗi trường hợp, thông điệp của Jobs vẫn như nhau: “Kẻ xấu muốn tiếp quản thế giới và phá hủy nó, và chúng tôi là những kẻ yếu thế cao cả sẽ ngăn chặn điều đó xảy ra”. 

Hầu hết các Marketer sợ những điều đó có thể xảy ra. Họ sợ khi phải kiến tạo nên một kẻ thù và đặc biệt khi đối thủ đó rất lớn và mạnh. Nhưng Jobs không ngại điều đó. Jobs tin rằng mình có thể đánh bật được và khiến mình trở thành vị trí số một.

Đánh giá post
Tags: Chiến lược marketing
Bài trước

Bật Mí Cách Tìm Khách Cho Môi Giới Bất Động Sản Mới Vào Nghề

Bài tiếp theo

Short Tip: Các Tips Viết Email Marketing

Tin liên quan

Kiot là gì?

Kiot là gì? Lợi ích của việc thuê kiot chợ để kinh doanh

Th4 19, 2021
Bí quyết xây dựng trải nghiệm khách hàng cho tương lai

Bí quyết xây dựng trải nghiệm khách hàng cho tương lai

Th4 19, 2021
7 chiến thuật tăng trải nghiệm khách hàng khi thương hiệu hết hàng đồng loạt trên website

7 chiến thuật tăng trải nghiệm khách hàng khi thương hiệu hết hàng đồng loạt trên website

Th4 16, 2021
Tương lai ngành thời trang: Chiến lược marketing hàng hiệu và phục trang sang trọng hậu COVID-19

Tương lai ngành thời trang: Chiến lược marketing hàng hiệu và phục trang sang trọng hậu COVID-19

Th4 14, 2021
Brand Attributes là gì

Brand Attributes là gì? Tầm quan trọng của Brand Attributes

Th4 14, 2021
Tổng quan ngành F&B: hành vi người tiêu dùng Việt Nam 2021

Tổng quan ngành F&B: hành vi người tiêu dùng Việt Nam 2021

Th4 7, 2021

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

branding solution
PR Solution

Bài viết mới nhất

3 thách thức hàng đầu khi tối ưu hóa kênh nội dung năm 2021

Hướng dẫn toàn tập cách tạo Evergreen Content

Các xu hướng digital marketing định hình ngành dược phẩm năm 2021

[Infographic] Clubhouse và cơ hội cho các thương hiệu “khai phá” nền tảng mạng xã hội mới

Dự đoán tương lai của quan hệ đối tác thương hiệu sau đại dịch

3 bước quan trọng giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng qua Email Marketing

hiển thị quảng cáo tự nhiền với admicro native ads

Đọc nhiều trong tuần

mẫu bài viết quảng cáo hay

TOP 10 mẫu bài viết quảng cáo hay tuyệt chiêu làm content ads

Th10 13, 2020
những câu slogan hay về kinh doanh

Những câu slogan hay về kinh doanh “Chạm” tới cảm xúc khách hàng

Th8 7, 2020
marketing là gì

Marketing là gì? 9 đặc điểm cơ bản về marketing bạn nên biết

Th4 2, 2021
ngành marketing học trường nào

Theo ngành Marketing học trường nào cho khỏi nỗi lo “thất nghiệp”?

Th4 5, 2021
zing me đóng cửa

Zing Me – Mạng xã hội chưa kịp tỏa sáng đã bị đối thủ “quật” cho không thể ngóc đầu

Th1 25, 2021
Ngành truyền thông đa phương tiện học trường nào

Theo ngành Truyền thông đa phương tiện học trường nào tốt nhất?

Th4 5, 2021

    Đăng ký nhận bản tin
    1. Sinh viênNhân viênTrưởng phòngGiám đốc

    * Thông tin bắt buộc

    logo-marketingai-trang
    MarketingAI là chuyên trang tổng hợp và cung cấp nội dung, kiến thức về lĩnh vực Digital marketing và truyền thông. MarketingAI mong muốn cung cấp cho bạn đọc những thông tin cập nhật nhất, những kiến thức bổ ích nhất để giúp bạn đọc tìm ra giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

    Thông tin liên hệ

    – Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

    – Hotline: 091 441 87 89

    – Email: marketingai@admicro.vn

    DMCA.com Protection Status

    Chính sách chung:

    • Giới thiệu
    • Thông tin liên hệ
    • Chính sách bảo mật
    • Điều khoản sử dụng
    • Sitemap

    Theo dõi chúng tôi:

    • Facebook
    • Twitter
    • Youtube
    • Linkedin
    • Pinterest
    • Flickr
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro
    • Liên hệ

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    No Result
    View All Result
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
      • Social Media
      • SEO/SEM
      • Content Marketing
      • Email Marketing
      • Video Marketing
      • Mobile Marketing
      • Display ads
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
      • Báo cáo thị trường
      • Tài liệu Marketing
      • Phần mềm
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro
      • Book bài PR
      • Webuy
      • Corporate Branding
    • Liên hệ

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    Số điện thoại
    0914.418.789