Nội dung hot

7 lưu ý khi sử dụng Social Media cho chiến dịch Marketing nhà hàng

Trang Nguyen - May 16, 2018

icon viewed 1.2k views

Bài viết liên quan

Social Media nhiều năm trở lại đây đã trở thành một trong các yếu tố mang tính quyết định trong mọi chiến dịch Marketing nhà hàng trong và ngoài nước. Hầu như tất cả các nhà hàng, quán café đều sử dụng Social Media, tuy nhiên cách sử dụng như thế nào mới là hiệu quả. Hãy cùng MarketingAI điểm lại một số điểm sau đây để áp dụng cho doanh nghiệp mình được phù hợp hơn nhé.

social media trong marketing nhà hàng

(Ảnh: keynotesbh.com)

Nếu bạn đang sở hữu một nhà hàng hoặc cửa hàng đồ uống, ắt hẳn bạn đang quản lý một tới vài kênh mạng xã hội để quảng bá và truyền thông hình ảnh tới người dùng. Khác với các nhãn hàng khác, ngành ẩm thực đặc biệt cần tới mạng xã hội để có thể thu hút thêm khách hàng. Giờ đây, người dùng, đặc biệt là giới trẻ, không đến nhà hàng, quán café không chỉ vì đồ ăn ngon, thức uống hợp vị, họ cần những giá trị còn hơn thế nữa. Và mạng xã hội có thể giúp các doanh nghiệp tạo ra sự đồng điệu, kết nối và tạo cảm tình từ khách hàng nếu bạn chú ý những điểm sau đây khi vận hành một hay nhiều trang mạng xã hội.

Đọc thêm: 

Chiến Lược Marketing Cho Nhà Hàng Mới

Cung cấp đầy đủ thông tin trên Mạng xã hội

Đây là một lỗi khá phổ biến hoặc bị các nhãn hàng lờ đi, đó là cung cấp thông tin trên mạng xã hội. Ở phần giới thiệu, bạn cần phải cung cấp đầy đủ tất cả thông tin của mình như địa chỉ quán, giờ hoạt động, website, số điện thoại liên lạc, có chỗ để xe hay không…

social media trong marketing nhà hàng

Pizza Hut cập nhật tốt phần thông tin của mình trên Facebook (Ảnh: Facebook Pizza Hut VN)

Và hãy nhớ cập nhật nó thường xuyên. Nếu bạn mở rộng ra chi nhánh mới, đừng quên bổ sung để khách tiện theo dõi. Bạn cũng có thể thêm các đoạn mô tả hoặc slogan để khiến khách hàng hiểu rõ bạn hơn. Điều này vô cùng hữu ích cho những người mới, chưa là khách quen của nhà hàng.

social media trong marketing nhà hàng

Phần mô tả của Starbucks Việt Nam khá sơ sài và không để lại ấn tượng nhiều (Ảnh: Starbucks Vietnam)

Đăng tải các bài viết thường xuyên, hình ảnh chất lượng

Nhiều khảo sát trên mạng xã hội của Sprout Social đã đưa nhận định rằng hoạt động khiến khách hàng cảm thấy khó chịu và phiền nhiễu đó là các thương hiệu đăng tải quá nhiều bài quảng cáo. Với mật độ dày đặc và hoàn toàn về thông tin thương hiệu, khách hàng sẽ mất cảm tình và dẫn tới tình trạng “Unfollow” hoặc “Unlike” ngay lập tức.

social media trong marketing nhà hàng

Khảo sát của Sprout Social vào quý 2 năm 2016

Hầu hết các bài đăng quảng cáo đều nói về giảm giá hoặc giới thiệu một sản phẩm cụ thể. Nó không khác gì một người chỉ chăm chăm nói về họ, không cần quan tâm xem có ai lắng nghe hay không. Nhưng nếu người đó bắt đầu trò chuyện bằng cách đặt ra những câu hỏi, lắng nghe khách hàng và tạo ra những mối liên hệ thì bạn sẽ nhận được sự phản hồi và yêu thích từ khách hàng.

social media trong marketing nhà hàng

Những hình ảnh như vậy không được người dùng quan tâm hay tương tác nhiều (Ảnh: IG Highlandscoffeevietnam)

social media trong marketing nhà hàng

Star Bucks Việt Nam khéo léo đưa sản phẩm của mình đi kèm với thông điệp ý nghĩa vào Ngày Của Mẹ (Ảnh: IG Starbucksvietnam)

Bài đăng quảng cáo không cần phải khô khan và giới thiệu quá trực tiếp. Kết hợp câu chuyện hoặc với định dạng mới lạ có thể tạo ra những hấp dẫn trực quan cho khách hàng của bạn. Bạn có thể sử dụng một số ý tưởng để tạo tương tác, bắt đầu câu chuyện với khách hàng

  • Đặt một câu hỏi/ Tạo một chủ đề bàn luận

social media trong marketing nhà hàng

(Ảnh: IG Thecoffeehousevn)

social media trong marketing nhà hàng

(Ảnh: FB GoGi House)

social media trong marketing nhà hàng

(Ảnh: Gongcha Vietnam)

  • Follow theo trend

social media trong marketing nhà hàng

(Ảnh: IG Thecoffeehousevn)

social media trong marketing nhà hàng

(Ảnh: Lotteria Vietnam)

social media trong marketing nhà hàng

(Ảnh: FB The Coffee House)

  • Kết hợp nội dung từ người dùng (user-generated content)

social media trong marketing nhà hàng

(Ảnh: FB Trill Rooftop Café & Bistro)

social media trong marketing nhà hàng

(Ảnh: FB Maison de Blanc)

Tích cực phản hồi với khách hàng

Cách tốt nhất để tăng tính kết nối với khách hàng và giữ Facebook của bạn tương tác luôn tốt đó chính là chủ động phản hồi với khách hàng. Điều này giúp làm nhà hàng tăng uy tín và tạo cảm giác rằng bạn thực sự quan tâm tới từng khách hàng, lắng nghe ý kiến của từng người. Đặc biệt là ở các bài đăng liên quan tới sự chia sẻ, góp ý.

social media trong marketing nhà hàng

(Ảnh: FB Kichi Hot Pot Bar)

Thông tin phản hồi có thể là bất cứ điều gì về nhà hàng của bạn từ món ăn, có thể là khen hoặc chê, góp ý hoặc chỉ trích, từ chất lượng món ăn, thái độ phục vụ của nhân viên, vấn đề vệ sinh hay thậm chí bảo vệ. Nếu làm tốt được phần này, những cảm xúc tiêu cực của khách hàng nếu có cũng có sẽ đi phần nào khi họ chia sẻ trên trang mạng xã hội của bạn.

Chia sẻ thực đơn của bạn

Đây là một điều khá quan trọng nhưng chưa có nhiều nhà hàng, quán ăn, café tại Việt Nam quan tâm tới điều này. Đặc biệt là những cửa hàng có áp dụng dịch vụ giao hàng cho khách. Ngoài việc đăng tải thực đơn lên trang website của mình, mạng xã hội cũng là một nơi không được bỏ qua vì tính chia sẻ của nó cao hơn website (share, tag…). Sau khi thay đổi thực đơn ở nhà hàng, hãy nhớ cập nhật trên website và mạng xã hội. Mục đích là để giúp khách hàng để tiếp cận đến nhà hàng và tăng khả năng sử dụng sản phẩm hơn. Ví dụ giữa 2 quán trà sữa, khách hàng sẽ có khả năng đặt hàng tại ở trang Fanpage có đăng tải sẵn thực đơn gồm cụ thể sản phẩm, giá và phản hồi nhanh chóng.

social media trong marketing nhà hàng

(Ảnh: FB Soya Garden – Hệ thống Đậu nành Chuẩn Hữu cơ Đầu tiên)

Live Stream

Tính năng Livestream của Facebook đang được rất nhiều người kinh doanh ưa chuộng, đặc biệt trong lĩnh vực nhà hàng ẩm thực. Hiện nay, hình thức Video đang được người dùng ưu tiên hơn, Facebook ngày càng ưu tiên các video, giá quảng cáo của video cũng rẻ hơn. Nhờ đó mà khả năng hiển thị cũng cao hơn so với bài đăng thông thường.

social media trong marketing nhà hàng

(Ảnh: nextrestaurants.com)

Live stream sự kiện tại nhà hàng, các chương trình khuyến mãi mới, hậu trường, giao lưu với đội ngũ nhân viên, học cách nấu ăn, pha chế từ chính những đầu bếp, bartender… của nhà hàng bạn là một số ý tưởng bạn có thể sử dụng.

Tạo một không gian “sống ảo” tại nhà hàng                     

Hãy bài trí một góc của quán bạn thành một địa điểm “sống ảo” cho khách hàng. Họ sẽ cảm thấy thích thú, muốn lưu lại khoảnh khắc tại nơi đây và chia sẻ những bức ảnh với bạn bè trên mạng xã hội.

Quán café Trill Group đang là một trong những quán café view từ trên cao đẹp và nhiều người check in nhất tại Hà Nội. Quán đầu tư và tập trung vào việc trang trí và sử dụng chính những bức ảnh của người dùng làm nội dung marketing cho các chiến dịch của mình. Những tấm ảnh đẹp trên mạng xã hội đã trở thành lý do để thu hút những khách hàng mới.

social media trong marketing nhà hàng

(Ảnh: IG hanhchipp)

social media trong marketing nhà hàng

(Ảnh: IG ruby_lai_lai)

Sử dụng KOL/ Influencer

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm hiểu thông tin kỹ càng trước khi mua hàng, và nhu cầu ăn uống cũng như vậy. Họ muốn biết món ăn đó trông như thế nào, review có tốt không trước khi quyết định gọi món. Họ thường theo dõi những Influencers – những người có ảnh hưởng được đánh giá cao trên social media. Bạn cần mời một trong những người có độ ảnh hưởng và nổi tiếng trên mạng xã hội đến nhà hàng của bạn, review sản phẩm kèm theo những bức ảnh check in tại cửa hàng.

social media trong marketing nhà hàng

(Ảnh: IG trangnhimtron)

Ngày nay, hầu hết các doanh nghiệp đều nhận ra giá trị của việc sử dụng social media trong hoạt động kinh doanh và chiến lược marketing của mình để thu hút sự chú ý của khách hàng cũng như nâng cao giá trị thương hiệu. Tuy nhiên, social media và những công nghệ liên quan là những thứ được thay đổi và cập nhật liên tục, do đó, các thương hiệu Việt phải không ngừng làm mới và theo kịp xu hướng. Theo dõi trang MarketingAI để cập nhật những thông tin, giải pháp, chiến lược Marketing mới nhất phù hợp cho ngành hàng ẩm thực.

Trang Ami – MarketingAI

7 lưu ý khi sử dụng Social Media cho chiến dịch Marketing nhà hàng
Đánh giá bài viết này!
LIÊN HỆ

Bài trước đó

6 Công cụ truyền thông marketing cần có trong thời đại công nghệ số

Bài tiếp theo

Sử dụng Icon trong Infographic: Hiệu quả hơn những gì bạn tưởng tượng!

nội dung tương tự