7 mẹo tăng Leads hiệu quả trên mạng xã hội năm 2020

20 Thg 03

Trong bối cảnh hiện nay, việc tạo Lead (khách hàng tiềm năng) từ mạng xã hội nằm trong mọi chiến lược của những marketers. Với những marketers mong muốn tăng độ nhận diện thương hiệu và tương tác, thu hút Lead từ mạng xã hội là một bước tiến tốt và cần thiết. Chúng sẽ giúp bạn tìm kiếm được các khách hàng mục tiêu cho công ty, doanh nghiệp. Quan trọng hơn, danh sách những leads này cũng sẽ giúp bạn giữ liên hệ lâu dài với những khách hàng tiềm năng - đối tượng sẽ có khả năng chuyển đổi thành người mua hàng sản phẩm của bạn hoặc lan truyền tin tức cho doanh nghiệp.

Bài viết này dành cho bất cứ ai đang tìm cách đưa các kênh truyền thông xã hội của họ lên một tầm cao mới. Nếu bạn mới bắt đầu tìm cách truyền thông trên mạng xã hội, hãy coi bài viết này như một bài hướng dẫn. Dù là ai, hãy cùng MarketingAI tìm hiểu sâu hơn về một số chiến thuật giúp tăng khách hàng tiềm năng trên mạng xã hội trong bài viết dưới đây nhé. 

Leads là gì? 

((Nguồn: Hootsuite.com)

Leads được coi là bất kỳ thông tin một ai đó chia sẻ và bạn có thể sử dụng nó để theo dõi họ. Các thông tin đó có thể bao gồm tên, địa chỉ email, nghề nghiệp, công ty hoặc bất kỳ thông tin nào khác mà người dùng trên mạng xã hội đã chia sẻ với doanh nghiệp bạn.

Trước khi đi vào phân tích sâu hơn, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về một số thuật ngữ khi nói về các kênh truyền thông trên mạng xã hội nhé.

Tạo khách hàng tiềm năng trên mạng xã hội (lead generation)

Nói một cách đơn giản, tạo danh sách khách hàng tiềm năng trên mạng xã hội là bất cứ hoạt động nào được thực hiện trên mạng xã hội với mục đích thu thập khách hàng tiềm năng mới.

Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng trên mạng xã hội (lead nurturing)

Một khi các lead được tạo ra, các marketers cần tận dụng nó để nuôi dưỡng các khách hàng tiềm năng. Quá trình này bao gồm cả việc đưa khách hàng trải nghiệm qua hành trình khách hàng (customer journey), từ nhận biết, giáo dục, theo dõi, đánh giá, chuyển đổi, mở rộng,... hoặc như các marketers hay nói, chính là Phễu mua hàng.

(Nguồn: Travel Payouts)

Chuyển đổi khách hàng tiềm năng sang đối tượng mua hàng (lead converting)

Giai đoạn cuối cùng sau khi thu thập leads trên mạng xã hội là quá trình chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng trả tiền. Đây là một nhiệm vụ khó khăn đồng thời cũng là thước đo của mọi marketers.

Thế nào là một Lead chất lượng? 

Cách bạn xác định một lead chất lượng sẽ phụ thuộc vào tính chất ngành kinh doanh của bạn, chiến dịch bạn đang thực hiện và mục tiêu của chiến dịch đó. Nói chung, một lead chất lượng sẽ bao gồm các thông tin hữu ích và có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy ý định họ muốn mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp bạn. Và bạn nên nhớ rằng, việc tạo lead trên mạng xã hội thì quan trọng chất lượng hơn là số lượng.

Nền tảng xã hội nào thu leads tốt nhất?

(Nguồn: eMarketer)

Nền tảng tốt nhất để thu lead chính là nền tảng mà khách hàng mục tiêu của bạn sử dụng. Nhưng theo thống kê, Facebook vẫn là “gã thống trị” khi là nền tảng đem lại nhiều khách hàng tiềm năng nhất.

Tại sao? Đầu tiên, có hơn 2.45 tỷ người dùng Facebook mỗi tháng - điều đó khiến cho nó trở thành mạng xã hội có nhiều người dùng nhất thế giới. Facebook cũng đề xuất một vài công cụ tuyệt nhất dùng để thu thập Leads trên nền tảng này.

Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn chỉ "bám chặt" lấy Facebook mà bỏ qua các nền tảng khác. Ví dụ, theo như LinkedIn, có tới 89% doanh nghiệp B2B tìm kiếm lead trên đây. Các marketers này nói rằng LinkedIn giúp họ thu thập được Leads nhiều hơn gấp đôi các mạng xã hội khác.

Trước khi bắt đầu các chiến dịch tạo Leads trên mạng xã hội, hãy chắc chắn rằng bạn phải hiểu rõ nhân khẩu học của từng nền tảng. Nếu chúng khớp với thị trường mục tiêu bạn hướng tới, thì khả năng cho ra kết quả tốt sẽ cao hơn.

Làm thế nào để gia tăng Leads trên mạng xã hội?

1. Tối ưu hóa hồ sơ doanh nghiệp của bạn

Trước khi bạn lên kế hoạch cho chiến dịch thu Leads trên mạng xã hội, hãy đảm bảo rằng mọi thứ đã sẵn sàng và được đặt đúng vị trí sẽ giúp quá trình thu thập leads trở nên dễ dàng hơn. Hồ sơ doanh nghiệp của bạn cần cung cấp đầy đủ các phương tiện liên lạc, form đăng ký newsletter, địa chỉ cửa hàng,vv….

Cung cấp đầy đủ thông tin liên hệ

Cung cấp đầy đủ thông tin liên hệ sẽ giúp hồ sơ doanh nghiệp của bạn trông chuyên nghiệp hơn. Nhưng trước khi thêm các thông tin này vào, hãy đảm bảo rằng bạn có thể phục vụ khách hàng bất cứ lúc nào, dù là qua các phương tiện như điện thoại, email, messenger hay các hình thức phương tiện khác.

Thêm nút CTA

Tùy vào mục đích của bạn, các nền tảng xã hội khác nhau hãy cung cấp một hồ sơ doanh nghiệp khác nhau. Ví dụ, nếu bạn muốn mọi người subscribe (đăng ký) bản tin newsletter của bạn, hãy thêm nút Sign Up lên Fanpage Facebook của bạn.

Nếu bạn mong muốn tạo ra các cuộc hẹn với khách hàng, hay gợi ý đặt hàng, hãy thêm nút Đặt hàng (book), Giữ chỗ (Reserve) hoặc Lấy vé (Get ticket) lên trang Instagram hoặc Facebook của bạn.

(Nguồn: Digital Main Street)

Thêm link vào phần tiểu sử

Phần tiểu sử (bio) rất phổ biến trên Instagram, nhưng bạn cũng có thể áp dụng nó trên Twitter, LinkedIn hay Pinterest. Nếu có thể, bạn cũng có thể thêm CTA để mọi người biết tại sao họ nên click vào link đó, hoặc đó là những gì mà họ đang mong muốn tìm kiếm.

2. Tạo nội dung kích thích sự tương tác

Nói một cách đơn giản, nếu bạn không thể tạo ra được một nội dung hấp dẫn thì không thể thu hút khách hàng tiềm năng được. Hãy nhớ rằng, mọi người có xu hướng bị hấp dẫn bởi các nội dung gây sự chú ý trên mạng xã hội. Và sự chú ý này cần kéo dài càng ngắn càng tốt. Hình ảnh cần phải sắc nét, và ngôn từ thì còn phải hấp dẫn hơn thế. Nếu mục đích của bạn là để thu leads, thì hãy đảm bảo bạn có thể tạo ra được một nội dung sáng tạo và hấp dẫn.

Không chỉ vậy, hãy đảm bảo rằng mọi người sẽ nhận được một giá trị gì đó sau khi click. Dù là dạng nội dung gì đi nữa, nhưng hãy đảm bảo rằng mọi người có thể nhìn rõ dòng link đó và CTA của bạn.

Dưới đây là một số hành động kích thích khách hàng nhấp chuột bạn có thể tham khảo:

  • Tag (gắn thể) sản phẩm vào phần cửa hàng của bạn
  • Vuốt lên trên Instagram Stories
  • Các bài post và Stories có thể mua sắm trực tiếp ngay trong Instagram
  • Mua sắm với Pin (Ghim) trên Pinterest
  • Thêm thẻ (cards) cho video trên Youtube và phần End Screens

(Nguồn: Whitelovesocialmedia)

3. Thiết kế một landing pages thân thiện

Nếu bạn muốn thuyết phục một ai đó click vào link của bạn, đừng khiến họ phải thất vọng với một landing page trông thật lộn xộn.

Đầu tiên, landing page trông phải thật liên quan đến sản phẩm/dịch vụ. Nếu một người đã mặc định được trong đầu rằng họ muốn tìm kiếm sản phẩm, thông tin nào khi click vào link, họ mong muốn được nhận thông tin đó ngay lập tức. Nếu không nhận được một nội dung phù hợp nào, họ sẽ dễ dàng đóng cửa sổ lại và không quan tâm tới doanh nghiệp của bạn nữa.

Một landing page được đánh giá là tốt khi nó mang tính liền mạch và dễ đọc nhất có thể. Nó sẽ cung cấp cho người dùng một đường dẫn rõ ràng và thể hiện được tính cá nhân nhất có thể. Nếu landing page của bạn bao gồm cả form đăng ký, thì hãy để nó ở dạng đơn giản nhất. Mỗi câu hỏi bạn đưa vào đều sẽ làm tăng nguy cơ người dùng không muốn hoàn thành nó. Càng nhiều chi tiết nhạy cảm, khả năng họ bỏ qua càng cao. Ví dụ, các nghiên cứu chỉ ra rằng các form hỏi về độ tuổi sẽ có khả năng lớn bị bỏ qua.

Nếu có thể, hãy điền trước càng nhiều thông tin bạn có sẵn càng tốt. Việc làm đó sẽ tăng khả năng người dùng hoàn thiện form hơn.

(Nguồn: Hootsuite)

Khái niệm Landing Page là gì

4. Chạy quảng cáo trên mạng xã hội

Khi bạn đã sử dụng hết các biện pháp để thu leads tự nhiên, hoặc nếu bạn muốn đẩy nhanh quá trình, thì hãy sử dụng đến phương pháp chạy quảng cáo.

Quảng cáo thu leads trên Facebook (Facebook lead ads)

Facebook cung cấp một định dạng quảng cáo thu leads cụ thể cho các marketers. Quảng cáo thu leads trên Facebook về cơ bản là các hình thức quảng bá form đăng ký. Khách hàng tiềm năng được thu thập bởi những quảng cáo này có thể được đồng bộ hóa trực tiếp vào hệ thống quản lý khách hàng của bạn hoặc được tải xuống để nhóm bán hàng của bạn có thể theo dõi khi cần. Các công cụ nhắm mục tiêu tại Facebook đặc biệt tiện dụng để nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng.

Đảm bảo bạn đã cài đặt Facebook Pixel trên trang web của mình. Điều này giúp bạn dễ dàng theo dõi lượng leads thu về và tính toán chi phí đã bỏ ra.

(Nguồn: Twitter)

Quảng cáo thu leads trên Instagram (Instagram lead ads)

Giống như Facebook, Instagram cung cấp một định dạng quảng cáo được thiết kế riêng giúp các marketers thu thập thông tin. Instagram cung cấp tùy chọn cho các biểu mẫu được điền trước một phần. Địa chỉ email, tên đầy đủ, số điện thoại và phần giới tính đều có thể được hoàn thành trước trong các quảng cáo này.

Biểu mẫu khách hàng tiềm năng trên LinkedIn (LinkedIn Lead Gen Form)

LinkedIn cũng cung cấp một định dạng quảng cáo dành riêng cho việc thu hút khách hàng tiềm năng, được gọi là Biểu mẫu khách hàng tiềm năng (Lead Gen Form). Những quảng cáo này hiện có sẵn dưới dạng Quảng cáo tin nhắn và Quảng cáo InMail (gửi đến hòm thư của ứng viên). Giống như Facebook và Instagram, LinkedIn sử dụng thông tin hồ sơ được điền trước một phần. Tỷ lệ chuyển đổi trung bình trên Biểu mẫu khách hàng tiềm năng của LinkedIn là 13%. Tỷ lệ chuyển đổi này khá cao nếu so sánh với tỷ lệ chuyển của một trang web điển hình là 2,35%, theo Wordstream. LinkedIn Dynamic Ads cũng có tính năng kêu gọi hành động (CTA) có thể giúp tạo khách hàng tiềm năng.

(Nguồn: LinkedIn)

Quảng cáo TrueView for Action của YouTube

Định dạng này trên YouTube được thiết kế để giúp các nhà quảng cáo thiết lập và điều chỉnh một hành động cụ thể, bao gồm cả việc tạo khách hàng tiềm năng. Những quảng cáo này có các nút kêu gọi hành động (CTA) nổi bật có thể liên kết đến một trang web bạn muốn. Khi tạo các quảng cáo này, chỉ cần chọn "leads" là mục tiêu của bạn khi cài đặt quảng cáo.

Các trang mạng xã hội khác, chẳng hạn như Pinterest và Twitter đều không có các định dạng quảng cáo cụ thể để thu leads. Tuy nhiên, cả hai nền tảng này đều cung cấp các tùy chọn quảng cáo có thể thúc đẩy quá trình tạo leads trên mạng xã hội.

(Nguồn: Youtube)

5. Cung cấp các ưu đãi hấp dẫn

Hãy cho mọi người một lý do để họ chia sẻ thông tin của mình cho bạn. Tùy vào đối tượng khách hàng tiềm năng mà bạn hướng đến sẽ có những ưu đãi khác nhau, miễn sao khiến họ cảm thấy hài lòng.

Các cuộc thi hoặc rút thăm trúng thưởng (Giveaway)

Tổ chức một cuộc thi trên mạng xã hội là một cách tuyệt vời để thu leads chất lượng. Để được tham gia thì người chơi phải trả lời tất cả các câu hỏi mà phía ban tổ chức yêu cầu. Ví dụ, nền tảng học tập y tế trực tuyến Osmosis đã tổ chức một cuộc thi trên mạng xã hội yêu cầu người tham gia phải điền đầy đủ thông tin trong biểu mẫu và gửi đi. Một trong các câu hỏi trong biểu mẫu có liên quan đến trường học và lĩnh vực đang nghiên cứu của người dùng.

Bạn có thể mở rộng phạm vi của cuộc thi của bạn bằng cách hợp tác với một số đối tác có tầm ảnh hưởng hoặc tên tuổi lớn.

Mã giảm giá

Nhiều thương hiệu cung cấp cho khách hàng một mã giảm giá để đổi lấy việc đăng ký newsletter. Mã giảm giá hoặc điểm thưởng khuyến khích khách hàng thực hiện truy cập trở lại trang web của bạn và tuyệt vời hơn là thúc đẩy hành động mua hàng. Vì vậy, nếu bạn đang có một kế hoạch tương tự, hãy xây dựng chiến lược phù hợp để không chỉ lấy được danh sách khách hàng tiềm năng mà còn nuôi dưỡng và thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi từ họ.

(Nguồn: Hootsuite)

Tạo dựng Gated Content

 Chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản “Gate Content” là một cánh cổng phân cách giữa người truy cập với nội dung mà họ muốn tìm hiểu. Rào chắn này có thể được thiết lập bởi 1 form thông tin yêu cầu người dùng cung cấp những thông tin các nhân cơ bản thường là số điện thoại, địa chỉ email hay trả lời một số câu hỏi đơn giản.

Tùy thuộc vào tính chất mỗi ngành mà Gated Content có thể là sách trắng (Whitepapers), hoặc hội thảo trực tuyến (Webinars) hoặc các group Facebook kín, riêng tư. Điều đó có nghĩa là bạn phải đăng nhập thông tin của mình (có thể là email, số điện thoại,...) để truy cập và lấy thông tin từ các trang đó. Ngoài ra, bạn cũng có thể mời gọi khách hàng tham gia để nhận thêm tin tức từ phía công ty của bạn.

Một nghiên cứu gần đây của Request Gen Report đã yêu cầu các Marketer Hoa Kỳ đánh giá các chiến thuật mang lại kết quả tốt nhất cho việc nuôi dưỡng leads. Và đây là kết quả:

  • Webinars 35%
  • Email newsletter 29%
  • Bài viết từ chuyên gia trong ngành 28%
  • Whitepapers 26%
  • Nội dung từ khách hàng (case study, review, v.v.) 25%
  • Email bán hàng 21%

Các cuộc thi, mã giảm giá và gated content là phần thưởng tuyệt vời cho khách hàng. Nhưng hãy nhớ, bạn nên cung cấp một lý do chính đáng để thu thập thông tin khách hàng. Đó có thể một bản tin chất lượng hay cơ hội giành phần thưởng trong tương lai, hãy nói rõ với khách hàng những gì họ thật sự nhận được.

6. Cá nhân hóa những đề xuất của bạn

Thêm một chút cá nhân hóa sẽ giúp các chiến dịch của bạn đi xa hơn, đặc biệt là khi thu thập lead trên mạng xã hội. Trên thực tế, một nghiên cứu của Heinz Marketing và Uberflip chỉ ra rằng nội dung cá nhân hóa sẽ giúp tạo ra khách hàng tiềm năng nhiều hơn bất kỳ mục tiêu tiếp thị nào khác.

(Nguồn: Hootsuite.com)

Một nghiên cứu khác cho thấy hầu hết các marketers đang đặt yếu tố cá nhân hóa lên hàng đầu khi nói đến các chiêu thức cải thiện chất lượng của các leads. Nhưng điều đó không hề dễ dàng một chút nào: 44% người được hỏi nói rằng cá nhân hóa thực sự là một thách thức lớn.

(Nguồn: Hootsuite.com)

Nhắm đúng mục tiêu (targeting) là một bước khởi đầu tốt. Tận dụng các công cụ nghiên cứu khách hàng mục tiêu có sẵn trên Facebook, LinkedIn và các nền tảng khác để tiếp cận đúng đối tượng. Chạy các chiến dịch riêng biệt cho các đối tượng khác nhau để có thể điều chỉnh thông điệp của mình phù hợp. Ví dụ: bạn có thể phân chia các chiến dịch theo giới tính, nghề nghiệp hoặc độ tuổi của các nhóm khách hàng.

Nhắm mục tiêu lại (retargeting) cũng cần thiết trong nhiều trường hợp. Ví dụ: Visit Trentino đã chạy một chiến dịch trên Facebook dành cho những người trước đây đã mua hàng hoặc quan tâm đến sản phẩm của họ. Phần thứ 2 của chiến dịch là hướng đến giới thiệu những hoạt động khác nhau mà mọi người có thể làm ở Trentino, như chèo thuyền, đi xe đạp và đi bộ đường dài.

(Nguồn: Hootsuite.com)

Ngoài các biểu mẫu được điền sẵn, định dạng, LinkedIn Dynamic Ads sẽ bao gồm cả tên người dùng, hình ảnh và thậm chí cả chức danh công việc trong quảng cáo để bạn có tiếp cận họ trực tiếp. Theo LinkedIn, quảng cáo trực tiếp nhắm đến một ai đó có tỷ lệ nhấp cao hơn 19% và tỷ lệ chuyển đổi cao hơn 53% so với quảng cáo bình thường.

(Nguồn: Hootsuite.com)

Hộp thư đến (inbox) là một nơi tuyệt vời để thể hiện cá tính của thương hiệu bạn. Cho dù bạn tạo Bot trên Facebook Messenger hay trên chiến dịch LinkedIn InMail, hãy chèn những thông tin mà bạn đã thống kê được về khách hàng để thêm dấu ấn về cá nhân hóa.

7. Đo lường và tinh chỉnh dữ liệu với các dữ liệu phân tích

Nếu bạn tiến hành thu thập danh sách khách hàng tiềm năng trên mạng xã hội, bạn cũng cần phải thu thập các phân tích insight.

Thiết lập mục tiêu trong Google Analytics để theo dõi khách hàng tiềm năng trên trang web của bạn. Điều này sẽ cho bạn biết được mạng xã hội nào đang là thị trường truyền thông tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn nhận thấy, doanh nghiệp của mình hoạt động tốt hơn ở trên LinkedIn thay vì Facebook, thì hãy nỗ lực gấp đôi cho các chiến dịch truyền thông trên nền tảng đó.

Các công cụ phân tích dữ liệu cũng giúp bạn xác định được loại quảng cáo và thông điệp nào đang hoạt động tốt nhất. Ví dụ, nhà phát triển cộng đồng hưu trí ở Anh McCarthy & Stone phát hiện ra rằng hình ảnh ngoại thất căn hộ trên điện thoại nhận được nhiều lượt clicks hơn là hình ảnh đồ họa trên máy tính.

(Nguồn: Hootsuite.com)

Với insights này, các nhà phát triển đã có thể tạo ra doanh số bán hàng gấp 4,3 lần trong chiến dịch tiếp theo và giảm chi phí cho mỗi leads thu về.

Tạm kết

Các chiêu thức tăng leads trên mạng xã hội ngày một đa dạng và phong phú hơn với việc thuật toán của Facebook cũng như nhiều nền tảng khác không ngừng biến đổi. Điều đó dẫn đến việc các doanh nghiệp cần phải thường xuyên cập nhật và điều chỉnh các chiến dịch truyền thông của mình trong các năm và giai đoạn tiếp theo, làm sao để các leads thu về “chất đến từng đồng” và “đáng đồng tiền bát gạo” bỏ ra, chứ không phải chỉ là leads “rác”. Chạy quảng cáo giống như đặt cược trong một canh bạc lớn vậy, hiểu được trúng ý khách hàng/người chơi thì thắng lớn; hiểu sai ý dù chỉ là một chút, hàng đống tiền đổ vào sẽ mất như chơi! Vậy nên đừng bỏ qua quá trình nghiên cứu và tìm hiểu thật sâu trước khi bắt tay vào thực hiện bất cứ chiến dịch nào.

Theo Hootsuite

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.