7 nguyên tắc “bắt trend” thành công với Newsjacking

26 Thg 03

Newsjacking là hoạt động gắn thương hiệu với một sự kiện, tin tức thịnh hành hiện tại nhằm thu hút sự chú ý của giới truyền thông và tăng cường sự xuất hiện của thương hiệu. Mặc dù newsjacking bắt đầu được sử dụng như một kỹ thuật PR, nhưng nó đã mở rộng sang các hoạt động tiếp thị thương hiệu inbound và nội dung kỹ thuật số. Đối với bất kỳ nhà sáng tạo nội dung nào, newsjacking là “mỏ vàng” không thể bỏ qua trong thời đại thông tin hiện nay. Vậy làm thế nào để thương hiệu “bắt trend” thành công?

Thuật ngữ Newsjacking xuất hiện lần đầu trong cuốn sách của David Meerman Scott, Newsjacking: How to In Your Ideas into a Hot News Story and Generate The Tons of Media Coverage. Trong cuốn sách, Scott nhấn mạnh rằng mô hình PR cũ là gửi thông cáo báo chí hoặc pitching, nhưng mô hình này đã không còn phù hợp trong thời đại giao tiếp tức thời và cập nhật tin tức liên tục như hiện nay. Với lượng tin tức nóng hổi và tốc độ lan truyền nhanh chóng, việc đăng tải một câu chuyện thời sự vào đúng thời điểm, với chiến lược nội dung phù hợp, có thể tạo ra sự phủ sóng truyền thông miễn phí cho một doanh nghiệp.

Newsjacking có thể được lên kế hoạch trước, dựa trên các sự kiện sẽ xảy ra trong tương lai gần như thể thao, chính trị,... hoặc nó có thể là những phản ứng trước tin tức nóng hổi. Cách tiếp cận thứ hai yêu cầu sự giám sát chặt chẽ trên các phương tiện truyền thông tin tức, ngay cả ở những khu vực không liên quan trực tiếp đến thương hiệu.

Khi được thực hiện tốt, thương hiệu có thể thu được lợi ích từ việc đưa tin rộng rãi trên báo chí và tăng cường sự tham gia của các phương tiện truyền thông xã hội. Một bài đăng trên blog đúng thời gian hoặc vị trí trên phương tiện truyền thông có thể thúc đẩy lưu lượng truy cập và tác động tích cực đến độ nhận diện về thương hiệu. Ngược lại, nếu thực hiện kém, nỗ lực tạo ra nội dung kịp thời có thể bị thất bại.

Việc bắt kịp xu hướng, đặc biệt là xu hướng và tin tức đang “hot” đòi hỏi sự kiên nhẫnchọn lọc cẩn thận, nhanh chóng. Hãy theo dõi các chủ đề có liên quan nhất đến thương hiệu và đảm bảo bạn có đủ nguồn lực để “bắt trend” nhanh nhất. Mặc dù rất khó để có thể lập kế hoạch khi một chủ đề bắt đầu trở thành xu hướng, nhưng bạn hoàn toàn có thể thiết lập nhóm của mình để sẵn sàng tạo ra nội dung khi có cơ hội phù hợp.

Dưới đây là 7 nguyên tắc cần nắm vững trong “nghệ thuật newsjacking” để tiếp thị doanh nghiệp của bạn. 

Thiết lập thông báo về các chủ đề thịnh hành

Mức độ lan truyền của một tin tức hay xu hướng tăng nhanh và cũng biến mất nhanh chóng, vì vậy, chìa khóa để newsjacking thành công là phải luôn kiên trì và sẵn sàng hành động. Bạn không thể lãng phí thời gian để xin phê duyệt nội dung từ các giám đốc điều hành, vì sự chậm trễ có thể làm giảm đáng kể phạm vi tiếp cận thông điệp. Vì vậy, hãy tạo trước một kế hoạch hành động được phê duyệt trước để đảm bảo không xảy ra bất cứ sự chậm trễ nào.

Ngoài ra, không phải lúc nào bạn cũng có thể theo dõi tin tức, vì vậy bạn cần thiết lập thông báo tin tức. Để làm điều đó, chỉ cần truy cập Google Alerts, nhập chủ đề bạn muốn được thông báo, điều chỉnh cài đặt (chẳng hạn như tần suất bạn muốn nhận thông báo, nguồn tin tức, ngôn ngữ,...) bằng cách nhấp vào “Hiển thị tùy chọn” rồi nhấn “Tạo thông báo” để kết thúc.

Giao diện đơn giản của Google Alerts

Giờ đây, bạn sẽ nhận được thông báo kịp thời qua email mỗi khi có tin tức nóng hổi về chủ đề này.

Sử dụng Google Xu hướng để theo dõi các câu chuyện thịnh hành

Bạn cũng có thể xem các chủ đề thịnh hành trên khắp thế giới bằng cách thường xuyên truy cập Google Xu hướng và theo dõi các câu chuyện thịnh hành, cụm từ tìm kiếm hàng đầu và các câu hỏi liên quan về các chủ đề có liên quan đến doanh nghiệp.

Tương tự như vậy, bạn có thể (và nên) theo dõi những nội dung thịnh hành trên Twitter để không bỏ lỡ những tin tức có liên quan mà bạn có thể tận dụng. Hoặc sử dụng các công cụ social listening để hỗ trợ việc theo dõi các xu hướng trong thời gian thực và “nghe ngóng” về các câu chuyện, thảo luận của người dùng.

Đảm bảo chủ đề có khối lượng từ khóa có thể tìm kiếm được

Mặc dù mọi tin tức liên quan đến chủ đề bạn quan tâm đều cần chú ý, nhưng không phải tin tức nào cũng xứng đáng để hành động. Hầu như mỗi ngày, bạn đều sẽ tìm thấy các chủ đề thịnh hành trên internet liên quan đến doanh nghiệp, nhưng bạn không nhất thiết phải tạo nội dung nhanh cho các chủ đề đó.

Chỉ cần đảm bảo hành động kịp thời nếu chủ đề có lượng tìm kiếm tốt với các từ khóa có liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Đừng đi quá đà và đăng nội dung không liên quan đến thương hiệu chỉ vì muốn thu hút sự chú ý, vì có thể bị coi là gượng ép và không cần thiết.

Trở thành chuyên gia về chủ đề muốn đề cập

Newsjacking thành công phụ thuộc phần lớn vào thời gian, nhưng trước hết bạn cần biết mình đang nói về điều gì, đặc biệt nếu nội dung đó sẽ được hàng trăm nghìn người xem.

Vì vậy, hãy đọc, nghiên cứu và tìm hiểu tất cả về sự kiện trước khi cố gắng tóm tắt một chủ đề mà bạn không hoàn toàn quen thuộc.

Trở nên nổi bật giữa đám đông nhưng theo hướng tích cực

Bạn không phải là người duy nhất trong ngành cố gắng “giành giật” một phần tin tức nóng hổi. Đối thủ cạnh tranh của bạn cũng đang làm như vậy.

Vì vậy, bạn cần tạo ra sự khác biệt cho thương hiệu của mình so với đám đông bằng cách sáng tạo hơn với thông điệp. Ví dụ: tùy thuộc vào chủ đề của tin tức, bạn có thể sử dụng meme hoặc thậm chí có thể thể hiện một số khiếu hài hước cá nhân trên social media. Làm như vậy có thể mở rộng khả năng lan truyền trên internet. Ngoài ra, để nâng cao phạm vi tiếp cận, hãy sử dụng hashtag thịnh hành cùng với các hashtag thương hiệu nếu có.

Kiểm tra kỹ nội dung trước khi xuất bản

Với newsjacking, cần tránh sử dụng các chủ đề nhạy cảm hoặc lợi dụng.

Nguyên tắc chung là tránh bình luận, đùa cợt về những vấn đề như thiên tai, xung đột quốc gia, các sự kiện buồn và các sự kiện gây tranh cãi khác. Nếu muốn bày tỏ sự cảm thông chia sẻ, bạn có thể gửi một tweet nhỏ thể hiện lời chia buồn chân thành của mình và tuyệt đối không thêm bất kỳ chương trình khuyến mãi nào liên quan đến thương hiệu.

Chỉ cần nhớ: khi nghi ngờ, đừng thực hiện. Tốt hơn hết là bạn nên bỏ qua cơ hội thay vì mạo hiểm nếu không sẽ gây phản tác dụng lớn.

Chỉ chia sẻ nội dung khi nội dung đó vẫn còn “hot”

Điều quan trọng là phải chia sẻ nội dung của bạn trong khi câu chuyện vẫn đang phát triển. Có nghĩa là, trong đường cong hình chuông thể hiện vòng đời của một tin tức hot (hình dưới), bạn cần xuất bản nội dung trước khi sự quan tâm đạt đến đỉnh điểm, lý tưởng nhất là khi các nhà báo vẫn đang tìm kiếm thêm thông tin chi tiết. Chỉ khi đó, thương hiệu của bạn mới có cơ hội phát huy hết tiềm năng của newsjacking.

Nếu sự quan tâm của khán giả đối với câu chuyện đã qua mức đỉnh điểm, thì tốt nhất bạn không nên bận tâm.

Theo dõi mức độ tương tác trên mạng xã hội

Cũng giống như bất kỳ nỗ lực tiếp thị hoặc PR nào, bạn phải theo dõi hiệu quả của các nỗ lực newsjacking của mình để liên tục cải thiện kết quả trong tương lai. Vì nội dung newsjacking thường được sử dụng trên nền tảng truyền thông xã hội, do đó, bạn có thể dễ dàng theo dõi mức độ tương tác của khán giả (lượt thích, nhận xét, lượt chia sẻ, lượt retweet,...) với nội dung trên chính nền tảng đó.

Ví dụ: nếu một tweet có thương hiệu dựa trên một câu chuyện đang “trend”, bạn có thể sử dụng Twitter Analytics để đo lường chính xác tác động của tweet về mức độ tương tác và tăng trưởng người theo dõi.

Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng trang web của bạn có khả năng xử lý lượng truy cập tăng đột biến trong trường hợp newsjacking thành công.

Kết

Newsjacking hay còn gọi là tiếp thị thời gian thực, là sự kết hợp thông tin nhanh chóng, tính xác thực, nhận thức và sự khéo léo để mang lại khả năng hiển thị thương hiệu, lưu lượng truy cập, mức độ tương tác và thậm chí là chuyển đổi ngay lập tức.

Bằng cách ghi nhớ 7 nguyên tắc này bạn có thể dễ dàng thành công trong việc cập nhật tin tức nóng hổi, kịp thời, mọi lúc mà không bị vi phạm.

Lương Hạnh - MarketingAI

Theo learn.g2

>> Có thể bạn quan tâm: Trendspotting là gì? 5 cách xây dựng nội dung hot trend với Trendspotting

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.