7 sai lầm cần tránh khi tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho tài khoản Instagram

Trang Nguyen - Feb 14, 2020

icon viewed 488 views

Bài viết liên quan

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là một bước đi đúng đắn và mạnh mẽ để tăng lưu lượng truy cập trang web của bạn.  Không chỉ tối ưu trên Google, Bing hay các công cụ tìm kiếm khác, SEO cũng có thể áp dụng cho các nền tảng truyền thông xã hội, nơi các doanh nghiệp có thể quảng bá tài khoản, tăng lượng người theo dõi mới, cũng như tỷ lệ tương tác và từ đó gia tăng doanh số.

Instagram là nơi hoàn hảo để thực hiện tối ưu hóa vì nó cũng hoạt động như một công cụ tìm kiếm vậy. Instagram xếp hạng các trang được tối ưu hóa tốt cao hơn và điều này thu hút nhiều người theo dõi mới hơn, thúc đẩy sự tương tác và cải thiện điểm tin cậy của trang. Đổi lại, tất cả điều này tiếp tục dẫn đến một thứ hạng cao hơn.

Mặc dù SEO cho các trang Instagram có vẻ dễ thực hiện, nhiều Marketer và chủ doanh nghiệp lại mắc một số lỗi phổ biến khi tối ưu hóa profile trên nền tảng này. Dưới đây, chúng tôi sẽ nói về những sai lầm này một cách chi tiết và tìm hiểu cách cái thiện trong các chiến dịch sắp tới.

1. Trang Instagram thiếu sự gắn kết

Một trong những quy tắc bất thành văn của quản lý Instagram là tạo một trang Feed gắn kết. Các bài đăng bạn tải lên trên nền tảng phải hợp lý về mặt trực quan, thời gian, chú thích và hashtag. Do vậy, tính nhất quán giữa các bài đăng không phải là thứ có thể được thực hiện qua ngày một ngày hai. Bạn cần dành thời gian và suy nghĩ qua từng chú thích, mức độ liên quan của thẻ, toàn bộ kiểu bố cục lưới và tần suất đăng.

Image result for grid layout style instagram account

(Nguồn: The Fader)

Một lời khuyên dành cho bạn: để hợp lý hóa quy trình này và lên kế hoạch cho các bài đăng và Stories trên Instagram, bạn có thể sử dụng Combin Scheduler – một công cụ để lập kế hoạch nội dung Instagram. Với ứng dụng này, bạn có thể tạo các chú thích được tối ưu hóa, tạo các nhóm hashtag khác nhau và chỉnh sửa chiến dịch Instagram hiện tại của bạn trước nhiều ngày và nhiều tuần trước khi xuất bản thực tế.

Để đáp ứng các mục tiêu kinh doanh của bạn, hãy xuất bản cái bài đăng thường xuyên nhất có thể và duy trì tần suất đăng phù hợp. Không có tần suất đăng bài lý tưởng cũng như thời gian hoàn hảo để phân phối nội dung, nhưng bạn có thể tìm thấy thời gian phù hợp cho trang của mình qua một vài thử nghiệm khác nhau.

2. Không sử dụng hashtags liên quan

Một thách thức tối ưu hóa điển hình của Instagram là sử dụng các hashtag phù hợp với bài đăng và doanh nghiệp của bạn. Trên phương tiện truyền thông xã hội, các hashtag cũng được coi như các truy vấn tìm kiếm. Có vẻ khá đơn giản để chọn các hashtag liên quan, nhưng trên thực tế, các thương hiệu và Marketer thường hay gặp 2 sai lầm quan trọng này:

Các hashtag không liên quan

Các hashtag này không phù hợp với doanh nghiệp của bạn cũng như một bài đăng cụ thể. Nếu bạn đã từng nhận thấy số lượng hiển thị nhỏ mà bài đăng của bạn đạt được từ hashtag, chứng tỏ nội dung của bạn không phải là những gì mọi người mong đợi khi họ tìm kiếm bằng một tag cụ thể.

Nếu bạn sử dụng hashtag để tối ưu hóa Instagram, hãy thực hiện một số nghiên cứu trước khi đặt chúng dưới bài đăng của bạn. Một mẹo nhỏ các bạn có thể thực hiện như là: kiểm tra xem hashtags đối thủ hoặc tài khoản có nội dung tương tự chọn là gì. Không sử dụng các thẻ phổ biến – là những thẻ có hơn 100.000 bài đăng. Nếu không, nội dung của bạn sẽ biến mất trong nguồn newsfeed luôn thay đổi ấy.

Ví dụ hãy tưởng tượng bạn là chủ quán cà phê và bạn muốn tải lên một bức ảnh với một cốc latte trong đó. Bạn muốn được cập nhật và sử dụng một số hashtag phổ biến, chẳng hạn # metgala2019 (một sự kiện thời trang nổi tiếng). Tuy nhiên, kết quả của phương pháp này chỉ khiến một vài người truy cập hồ sơ của bạn và thậm chí là giảm cả số người theo dõi bạn. Bài học nào chúng ta nên rút ra từ điều này? Hashtags phải liên quan đến doanh nghiệp của bạn.

Nếu bạn muốn tận dụng tối đa chiến lược, đây là một mẹo nữa mà bạn có thể sử dụng: sử dụng các hashtag có thương hiệu. Chúng đóng vai trò tên miền cho bạn trên Instagram. Khi doanh nghiệp của bạn đủ lớn, mọi người sẽ tìm kiếm nó bằng hashtag độc đáo, ví dụ như #ikea, #ikeahome #ikeahack.

Hoàn toàn không sử dụng hashtags

Hashtags giúp tổ chức luồng nội dung trên phương tiện truyền thông xã hội, vì vậy chúng là một thông số quan trọng để tối ưu hóa trang Instagram. Để tránh sai lầm này, hãy thêm các Hashtags để tăng sự hiện diện hồ sơ của bạn trên Instagram. Cụ thể, các Hashtags giúp người khác tìm kiếm trang và nội dung của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội. Và đây là một điều cần lưu ý: không sử dụng cùng một nhóm hashtag dưới mỗi bài đăng vì Instagram coi những hành động đó là spam.

3. Không thay đổi thẻ vị trí

Các thương hiệu vận hành trực tuyến hoặc cung cấp vận chuyển trên toàn thế giới đều mắc lỗi này. Khi công việc của bạn bị ràng buộc vào một khu vực địa lý cụ thể – bạn có thể không có nhiều thẻ vị trí để chọn, bởi nếu làm vây, bạn sẽ thu hút cả các đối tượng không liên quan. Tuy nhiên, một số vị trí sáng tạo sẽ thu hút sự chú ý của mọi người.

Trong tất cả các trường hợp khác, nếu doanh nghiệp vượt ra khỏi một địa điểm cụ thể và bạn muốn thu hút khán giả từ các thành phố hoặc quốc gia khác nhau, bạn nên thay đổi thẻ vị trí của mình thường xuyên.

4. Tên người dùng không thể tìm kiếm được

Tên người dùng Instagram của bạn là một từ khóa chính nên ngắn gọn, dễ đọc và khác biệt. Tên người dùng nên đầy đủ ý nghĩa và ngắn gọc để khán giả có thể hiểu được và không bao gồm bất kỳ biểu tượng nào trong đó. Bạn nên viết tên người dùng bằng ngôn ngữ mà đối tượng mục tiêu của bạn có nhiều khả năng tìm kiếm nó.

Hãy nghĩ về các quy tắc SEO truyền thống và làm cho tên người dùng của bạn nghe giống như một truy vấn tìm kiếm được thực hiện bởi khách hàng mục tiêu của bạn.

5. Không sử dụng Alt Text trên Instagram

Một tính năng khác của Instagram mà bạn có thể áp dụng cho mục đích SEO là Alt Text. Chức năng này ban đầu được thiết kế để cho phép những người khiếm thị có thể theo dõi nội dung trên Instagram. Tuy nhiên, các Marketer bây giờ sử dụng nó để tối ưu hóa.

Để tìm công cụ này, cuộn xuống màn hình trên trang với chú thích trong khi đăng nội dung mới của bạn. Ở dưới cùng của trang, bạn sẽ thấy Cài đặt nâng cao (Advanced Settings). Nhấn vào đây và kéo xuống cuối trang cho đến khi bạn thấy Write Alt Text. Sau đó veiét một mô tả về những gì trong hình ảnh của bạn, ví dụ, như hình dưới đây là: mái tóc nhuộm dài màu nâu.

Khi đó, nếu ai tìm kiếm cụm từ mái tóc nhuộm dài màu nâu trên Instagram, họ sẽ nhận được nội dung của bạn trong kết quả. Cùng với bước này, đừng quên tối ưu hóa ảnh của bạn trên Instagram. Hình ảnh được xuất bản cần phải sắc nét và chất lượng cao để thuật toán Instagram có thể xác định những gì hình ảnh của bạn mô tả. Nó rất quan trọng vì Instagram sẽ đề xuất nội dung cho những người tìm kiếm các bài đăng tương tự.

6. Không bao gồm các từ khóa trong tiểu sử

Đây là một phần bổ sung và cần thiết trong chiến lược SEO Instagram của bạn. Hồ sơ Instagram là nơi thích hợp để đặt các từ khóa có liên quan – cả chính và phụ. Nhưng đừng lạm dụng nó với quá nhiều từ khóa để luôn giữ cho hồ sơ thoáng và dễ đọc. Trang hồ sơ của bạn sẽ giúp khách hàng tiềm năng và người theo dõi tìm thấy bạn trên Instagram. Nếu bạn tối ưu hóa đúng cách, trang của bạn sẽ xuất hiện trong số các kết quả tìm kiếm hàng đầu.

7. Không thêm từ khóa trong chú thích

Ngoài hồ sơ và tên người dùng của bạn, hãy đặt cả các từ khóa trong chú thích. Nhưng một lần nữa, đừng tràn ngập bài viết của bạn với chúng. Bạn có thể đặt các từ khóa ngẫu nhiên trong toàn bộ văn bản cũng như đặt chúng bên cạnh tên người dùng của bạn làm thẻ tiêu đề.

Chẳng hạn, tên người dùng của bạn là Mary Lewis Jeans Store và bài đăng mới của bạn bắt đầu với Chương trình giảm giá quần jean Cyber Monday – GIẢM GIÁ tới 70%! Thì đây chính là thẻ tiêu đề của bạn. Đây chính xác là giao diện của công cụ tìm kiếm – tên người dùng và sau đó là thẻ tiêu đề.

Kết luận

Thực hiện Instagram SEO không hề khó khăn. Tất cả những gì bạn cần làm chủ là tránh những sai lầm này và áp dụng kinh nghiệm SEO truyền thống vào Social media marketing.

Bất kể mục tiêu nào bạn có liên quan đến Instagram Marketing, bạn cần nhớ rằng SEO cũng có ý nghĩa không kém trên phương tiện truyền thông xã hội như trên các trang web. Việc tối ưu hóa ảnh hưởng đến xếp hạng tổng thể của trang Instagram và khả năng hiển thị của nó trên Newsfeed của người dùng khác.

Theo Martech Today

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Google tung ra “Emoji Kitchen” cho phép người dùng kết hợp các biểu cảm Emoji

Bài tiếp theo

[BÁO CÁO] Xu hướng tiêu dùng mỹ phẩm tại Việt Nam 2020

nội dung tương tự