Nội dung hot

7P Marketing Mix là gì và áp dụng thế nào?

Ngọc Anh - Admicro - Aug 21, 2017

icon viewed 2.2k views

Bài viết liên quan

Marketing Mix là một công cụ chiến lược marketing quen thuộc, và như bạn có lẽ đã biết bản rút gọn của mô hình 7P là mô hình 4P bao gồm Product (Sản phẩm), Price (Giá), Place (điểm bán), Promotion (Truyền thông). Nó được đánh giá là top 3 mô hình marketing truyền thống dựa theo thống kê của Smart Insights.

Mô hình 7P được E.Jerome McCarthy phát minh và xuất bản vào năm 1960 trong cuốn Basic Marketing – A managerial Approach (Tiếp cận quản lý với marketing căn bản).

Chiến lược Marketing Mix thành công của bia Heineken tại Việt Nam

Mô hình 4P được thiết kế tại thời điểm bán sản phẩm mà thiếu chú trọng đến dịch vụ và vai trò của dịch vụ khách hàng trong việc xây dựng, phát triển thương hiệu. Qua thời gian, Booms và Pitner thêm 3 yếu tố dịch vụ: People (con người), Physical Evidence (trải nghiệm thực tế) và Processes (quy trình).

Mô hình 7P giúp công ty xem xét và xác định những yếu tố thiết yếu ảnh hưởng đến quy trình marketing sản phẩm.

Cách áp dụng mô hình?

Các công ty sử dụng mô hình 7P để đặt mục tiêu, đưa ra phân tích SWOT và các phân tích đối thủ. Nó là một khung sườn thực tiễn trong việc đánh giá việc kinh doanh hiện tại qua cách tiếp cận hợp lý. Hãy tự hỏi và trả lời thử những câu hỏi sau:

  • Products/Services (Sản phẩm/Dịch vụ): Làm thế nào bạn có thể phát triển sản phảm hoặc dịch vụ của mình?
  • Prices (Giá bán): Làm thế nào để thay đổi mô hình giá cả?
  • Places (Điểm bán): Lựa chọn phân phối mới đến kahchs hàng để họ trải nghiệm sản phẩm của bạn là gì? (ví dụ: online, tại cửa hàng, điện thoại,…)
  • Promotion (Truyền thông): Làm thế nào chúng ta có thể thêm vào hoặc thay thế sự kết hợp của các kênh truyền thông online?
  • Physical Evidence (Trải nghiệm thực tế): Làm thế nào để chúng ta đảm bảo những trải nghiệm của khách hàng? (Ví dụ: nhân viên được huấn luyện kĩ lưỡng, trình duyệt website đẹp, những tòa nhà bắt mắt,..)
  • People (Con người): Nhân viên của bạn là ai và họ còn thiếu những kĩ năng gì?
  • Process (Quy trình): Làm thế nào bạn có thể cải thiện quy trình sản xuất để tạo được lợi nhuận cao nhất?

Ví dụ áp dụng mô hình 7P vào thực tế

HubSpot là một ví dụ điển hình, được thành lập năm 2006; HupSpot bán phần mềm máy tính cho hơn 8,000 khách hàng ở 56 nước.

  • Products/Services (Sản phẩm/Dịch vụ): Bộ sản phẩm SEO, blogging, mạng xã hội, website, email và các công cụ phần mềm dẫn đầu khác
  • Prices (Giá bán): Đăng ký thành viên trả hàng tháng dựa vào số lượng contacts trong kho dữ liệu và số lượng người dùng dịch vụ
  • Places (Điểm bán): Online, trực tuyến qua các trang liên kết
  • Promotion (Truyền thông): Nhà điều hành nói trong những sự kiện truyền thông, webinars, hướng dẫn sử dụng hữu ích có thể làm việc hiệu quả với SEO, quảng cáo truyền thông trên mạng xã hội
  • Physical Evidence (Trải nghiệm thực tế): Truyền thông thương hiệu kiên định trên mọi kênh truyền thông
  • People (Con người): Đầu tư vào dịch vụ online
  • Process (Quy trình): Các nhân viên bán hàng được tham gia vào các buổi họp

Ngọc Anh

Nguồn: Smartinsights

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Quảng cáo Mobile Ads: Làm sao để thu hút traffic?

Bài tiếp theo

4Ps cho SEO và marketing online

nội dung tương tự