Thứ Tư, Tháng Một 27, 2021
Hotline: 0914.418.789
Email: marketingai@admicro.vn
  • PR
  • Cho nhà quản lý
  • Case Study
  • Chuyển đổi số
  • Góc nhìn Admicro
Marketing Admicro
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
No Result
View All Result
Marketing Admicro
No Result
View All Result
Home Tin Tức Marketing

8 xu hướng định hình ngành ngân hàng bán lẻ châu Á trong tương lai

Khánh Khiêm - MarketingAI Bởi Khánh Khiêm - MarketingAI
Th7 29, 2020
trong Tin Tức Marketing
0
Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram

Theo thông tin của hãng tư vấn McKinsey & Company, Châu Á sẽ trở thành thị trường quản lý tài sản lớn thứ hai toàn cầu sau Mỹ và tài sản tài chính cá nhân của khu vực này cũng vượt hơn châu Âu. Thế nhưng, ngành ngân hàng bán lẻ châu Á – Thái Bình Dương vẫn đang là những mảnh chắp vá chưa hoàn thiện. Cùng MarketingAI tìm hiểu 8 xu hướng định hình ngành ngân hàng bán lẻ cần được lưu ý nếu muốn tận dụng cơ hội trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ ở khu vực châu Á.

Mục Lục:

  • 1 Nhu cầu và hành vi của khách hàng đang thay đổi
  • 2 Tận dụng dữ liệu để cải thiện trải nghiệm khách hàng
  • 3 Ngân hàng bán lẻ áp dụng chiến lược công nghệ số
  • 4 Phát triển giải pháp thanh toán thông minh
  • 5 Ngân hàng di động dẫn đầu thế giới
  • 6 Chuyển đổi phương tiện truyền thông
  • 7 “Big tech” phá hủy thị trường dịch vụ tài chính
  • 8 Các định chế tài chính khám phá những mô hình mới

Nhu cầu và hành vi của khách hàng đang thay đổi

Một xu hướng chính trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ châu Á là khách hàng đang trở thành trung tâm trong toàn bộ quá trình hoạt động ngân hàng. Mảng ngân hàng bán lẻ không chỉ số hóa về mặt dịch vụ mà còn chú tâm thấu hiểu nhu cầu khách hàng, chia sẻ với những thất vọng và khát vọng của họ để từ đó có thể cung cấp các giải pháp thực tế, giải quyết “nỗi đau của khách hàng”.

Theo một khảo sát của hãng tư vấn EY, niềm tin, sự tiện lợi và tính cá nhân hóa chính là nền tảng tạo nên mối quan hệ giữa khách hàng và ngân hàng hiện nay.

Một xu hướng chính trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ châu Á là khách hàng đang trở thành trung tâm trong toàn bộ quá trình hoạt động ngân hàng (Ảnh: Jolby and Friends)

Tận dụng dữ liệu để cải thiện trải nghiệm khách hàng

Các ngân hàng sở hữu một lượng dữ liệu khách hàng rất lớn và có thể sử dụng nguồn dữ liệu này để có được những phân khúc tập trung hơn và cải thiện trải nghiệm khách hàng ở mức độ cá nhân. Một khi trải nghiệm được cải thiện, sự tương tác, gắn kết sẽ tăng lên và khách hàng sẵn sàng đầu tư nhiều hơn thông qua các dịch vụ của ngân hàng.

Theo nghiên cứu của EY, hơn 90% khách hàng tại Việt Nam cho biết họ sẽ đầu tư nhiều hơn khi các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng được cá nhân hóa hoặc nếu ngân hàng giúp họ tìm ra những cách thức mới để kinh doanh tốt hơn.

Ngân hàng bán lẻ áp dụng chiến lược công nghệ số

Trên khắp khu vực châu Á – Thái Bình Dương, các ngân hàng liên tục tận dụng những công nghệ số như trí tuệ nhân tạo (AI), chuỗi khối (blockcin), chatbot và ứng dụng di động để tạo ra các trải nghiệm cá nhân hóa và khách hàng chính là trung tâm của những chiến lược sáng tạo đổi mới.

Hầu hết các ngân hàng ở khu vực này – đặc biệt là tại các thị trường mới nổi – đều đang tập trung đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, nghiên cứu của EY cho biết. Ngân hàng CIMB của Malaysia đang tự phá vỡ mô hình kinh doanh của họ để chuyển đổi thành ngân hàng số hàng đầu khu vực. Ngân hàng DBS của Singapore thì xây dựng văn hóa sáng tạo đổi mới để tích hợp dịch vụ ngân hàng vào đời sống của khách hàng.

Trên khắp khu vực châu Á – Thái Bình Dương, các ngân hàng liên tục tận dụng những công nghệ số để tạo ra các trải nghiệm cá nhân hóa dành cho khách hàng (Ảnh: The Atlantic)

Phát triển giải pháp thanh toán thông minh

Các công ty mới trong lĩnh vực thanh toán đang thúc đẩy quá trình chuyển số bằng những giải pháp thanh toán như ví di động, mô hình thanh toán P2P (thanh toán trực tiếp hoặc ngang hàng), dần thay thế các giải pháp thanh toán cũ và ngày càng trở nên gắn kết với đời sống hằng ngày của người tiêu dùng.

Thanh toán di động đã tăng trưởng 30% trong năm 2018 tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương và tiếp tục gia tăng trong những năm tới.

Ngân hàng di động dẫn đầu thế giới

Châu Á đã chứng kiến sự phát triển nhanh của mảng di động trong những năm qua và cùng với đó là sự phát triển của ngân hàng di động. Tại một số thị trường mới nổi trong khu vực, việc thiếu hạ tầng trong lĩnh vực ngân hàng cũng là một cơ hội lớn cho ngân hàng di động và các giải pháp di động.

“Khu vực châu Á – Thái Bình Dương đang dẫn đầu thế giới về tốc độ đón nhận ngân hàng số do nhu cầu của người tiêu dùng liên tục phát triển và hơn nữa thị trường còn tiềm năng lớn do nhiều người vẫn chưa sử dụng dịch vụ ngân hàng” – Martin Frick, Giám đốc điều hành khu vực của Temenos, công ty chuyên về hệ thống phần mềm ngân hàng, cho biết.

Những thách thức phi truyền thống cũng đang tác động mạnh đến thị trường. Nếu một ứng dụng chat có thể đáp ứng mọi nhu cầu tài chính của người dùng thì các ngân hàng buộc phải đổi mới một cách nhanh chóng và quy mô nếu họ muốn tồn tại.

Châu Á đã chứng kiến sự phát triển nhanh của mảng di động trong những năm qua và cùng với đó là sự phát triển của ngân hàng di động (Ảnh: Getty Images)

Chuyển đổi phương tiện truyền thông

Các ngân hàng ngày càng sử dụng nhiều hơn những nền tảng truyền thông xã hội như Facebook Messenger và WeChat để cung cấp các dịch vụ ngân hàng. Ngoài những kênh truyền thông xã hội là đối tác thứ ba, một số ngân hàng cũng đang phát triển công cụ truyền thông riêng.

Chẳng hạn, Ngân hàng UBS đã hợp tác với công ty công nghệ FinChat để phát triển một giải pháp truyền thông xã hội an toàn, kết nối khách hàng của họ và các nhà tư vấn.

“Big tech” phá hủy thị trường dịch vụ tài chính

Với nhiều nhà phân tích, các công ty fintech không phải là mối đe dọa lớn nhất đối với thị phần của giới ngân hàng mà là những gã khổng lồ công nghệ như nền tảng thương mại điện tử, thanh toán hoặc mạng xã hội đang tham gia cung cấp dịch vụ tài chính.

Đặc biệt tại những thị trường như Trung Quốc và Ấn Độ, ngày càng có nhiều người tiêu dùng tin tưởng và giao tiền của họ vào tay các công ty công nghệ nổi tiếng như WeChat của Tencent và Ant Financial của Alibaba.

Lợi thế của những “big tech” này là họ không “đeo mang” các hệ thống IT cũ kỹ, hiểu biết về công nghệ số và mạnh về vốn. Họ có thể nhanh chóng đón nhận công nghệ mới, vận dụng linh hoạt các mô hình hoạt động dựa vào dữ liệu, đồng thời đã có sẵn lượng khách hàng khổng lồ và chi phí giành khách hàng mới thấp.

Các định chế tài chính khám phá những mô hình mới

Công nghệ phát triển, mong đợi ngày càng cao của khách hàng và sự thách thức từ các đối thủ có khả năng phá vỡ thị trường đang thúc đẩy các định chế tài chính truyền thống khám phá những mô hình kinh doanh mới.

“Platform” là một hạ tầng số cho phép nhiều bên liên quan bao gồm nhà cung cấp, bên thứ ba, đối tác dịch vụ – phân phối và người tiêu dùng cuối có thể kết nối trực tuyến, tương tác, tạo ra và trao đổi giá trị với nhau. Khác với mô hình truyền thống – nơi mà các ngân hàng chỉ hoạt động trong một ngành chuyên biệt, mô hình “platform” tập trung vào hệ sinh thái rộng hơn, kết nối với các doanh nghiệp và dịch vụ từ nhiều lĩnh vực.

Với nhiều nhà phân tích, các công ty fintech không phải là mối đe dọa lớn nhất đối với thị phần của giới ngân hàng mà là những gã khổng lồ công nghệ đang tham gia cung cấp dịch vụ tài chính (Ảnh: Stockvault)

Chẳng hạn, Công ty Ping An Insurance của Trung Quốc cung cấp các dịch vụ đa dạng như tài chính, cho vay theo mô hình P2P, tư vấn chăm sóc sức khỏe, bất động sản, rao bán xe hơi và dịch vụ giải trí cho hơn 430 triệu người dùng trực tuyến thông qua cổng khách hàng một tài khoản. Những dịch vụ đa dạng này thu hút khách hàng quay lại với dịch vụ cốt lõi của Ping An và đưa họ trở thành một trong những công ty quản lý tài sản và đầu tư lớn nhất thế giới.

Nguồn: Doanh nhân+

Đánh giá post
Tags: ngành bán lẻ
ShareTweetShareSendShare
Bài trước

[Infographic] Bạn có bất ngờ với những hoạt động diễn ra trong vòng 1 phút trên Internet

Bài tiếp theo

Điểm qua những thay đổi về hành vi và văn hóa nổi bật trên YouTube gần đây

Tin liên quan

Gartner: Các CMO sẽ thận trọng hơn với các chiến lược tăng trưởng mới vào năm 2021

Gartner: Các CMO sẽ thận trọng hơn với các chiến lược tăng trưởng mới vào năm 2021

Th1 25, 2021
Forrester: Xét cho cùng, quảng cáo trên Facebook có thể không quan trọng đối với các thương hiệu

Forrester: Xét cho cùng, quảng cáo trên Facebook có thể không quan trọng đối với các thương hiệu

Th1 21, 2021
Google bắt tay Facebook lũng loạn thị trường quảng cáo toàn cầu

Google bắt tay Facebook lũng loạn thị trường quảng cáo toàn cầu

Th1 21, 2021
Gen Z đang định hình lại thế giới tin tức và thông tin trong tương lai như thế nào?

Gen Z đang định hình lại thế giới tin tức và thông tin trong tương lai như thế nào?

Th1 21, 2021
Sự bùng nổ của thương mại điện tử đã đẩy nhanh trách nhiệm tái chế sang người tiêu dùng

Sự bùng nổ của thương mại điện tử đã đẩy nhanh trách nhiệm tái chế sang người tiêu dùng

Th1 18, 2021
TikTok tiếp tục đối mặt với những pháp lý người dùng dưới tuổi vị thành niên

TikTok tiếp tục đối mặt với những pháp lý người dùng dưới tuổi vị thành niên

Th1 12, 2021

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất

Nike hay Netflix: đâu mới là chiến lược xây dựng Facebook Business thành công? [P2]

Nike hay Netflix: đâu mới là chiến lược xây dựng Facebook Business thành công? [P1]

Xu hướng tìm kiếm 2021: 5 điều cần biết đối với các nhà quảng cáo và nhà tiếp thị

Từ màn “cà khịa” của Nam Dương, điểm lại các quảng cáo OOH từng gây “sóng gió” cộng đồng mạng

F&B 2021: Thống kê và các giải pháp digital marketing cho năm mới

[Infographic] 10 xu hướng marketing chủ đạo năm 2021

hiển thị quảng cáo tự nhiền với admicro native ads

Đọc nhiều trong tuần

mẫu bài viết quảng cáo hay

TOP 10 mẫu bài viết quảng cáo hay tuyệt chiêu làm content ads

Th10 13, 2020
những câu slogan hay về kinh doanh

Những câu slogan hay về kinh doanh “Chạm” tới cảm xúc khách hàng

Th8 7, 2020
zing me đóng cửa

Zing Me – Mạng xã hội chưa kịp tỏa sáng đã bị đối thủ “quật” cho không thể ngóc đầu

Th1 25, 2021
khái niệm Trend là gì

Trend là gì? TOP 15 HOT trend nổi bật năm 2020

Th1 19, 2021
marketing là gì

Marketing là gì? 9 đặc điểm cơ bản về marketing bạn nên biết

Th5 22, 2020
Mã bưu điện là gì? Cách tra cứu mã bưu điện cấp quận huyện thị xã

Mã bưu điện (2021): Cách tra cứu mã bưu chính cấp quận, huyện, thị xã

Th1 7, 2021

    Đăng ký nhận bản tin
    1. Sinh viênNhân viênTrưởng phòngGiám đốc

    * Thông tin bắt buộc

    logo-marketingai-trang
    MarketingAI là chuyên trang tổng hợp và cung cấp nội dung, kiến thức về lĩnh vực Digital marketing và truyền thông. MarketingAI mong muốn cung cấp cho bạn đọc những thông tin cập nhật nhất, những kiến thức bổ ích nhất để giúp bạn đọc tìm ra giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

    Thông tin liên hệ

    – Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

    – Hotline: 091 441 87 89

    – Email: marketingai@admicro.vn

    DMCA.com Protection Status

    Chính sách chung:

    • Giới thiệu
    • Thông tin liên hệ
    • Chính sách bảo mật
    • Điều khoản sử dụng
    • Sitemap

    Theo dõi chúng tôi:

    • Facebook
    • Twitter
    • Youtube
    • Linkedin
    • Pinterest
    • Flickr
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    No Result
    View All Result
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
      • Social Media
      • SEO/SEM
      • Content Marketing
      • Email Marketing
      • Video Marketing
      • Mobile Marketing
      • Display ads
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro
      • Book bài PR
      • Webuy
      • Corporate Branding

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    Số điện thoại
    0914.418.789