9 điều thú vị bạn nên thử trên Instagram trong năm 2020

Tô Linh - Mar 16, 2020

icon viewed 564 views

Bài viết liên quan

Ra mắt năm 2010, Instagram luôn không ngừng thay đổi và phát triển với các tính năng mới được cập nhật gần như mỗi tuần. Cùng với sự phát triển đó thì thị hiếu và kỳ vọng của người dùng cũng ngày một tăng cao. Trong bối cảnh đó, các thương hiệu nếu muốn duy trì sự mới mẻ, gia tăng lượt người theo dõi thì phải luôn thích nghi và sáng tạo với những đổi mới. MarketingAI đã tổng hợp những tính năng mới nhất của Instagram trong năm 2020, nhằm giúp mọi người có thể đưa ra một chiến lược quảng cáo tốt hơn trong năm nay. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những dạng nội dung nào có thể “càn quét” ứng dụng có lượt người dùng lên tới 500 triệu người này nhé!

1. Làm mới Stories của bạn với chế độ Tạo (Create mode)

Instagram Stories vẫn sẽ tiếp tục thống trị vào năm 2020 với hơn nửa tỷ người dùng xem chúng mỗi ngày. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Instagram thường xuyên bổ sung các tính năng và chức năng mới cho mục Stories nhằm giúp chúng luôn giữ được độ hot.

Một trong những phiên bản mới nhất là phiên bản mở rộng của chế độ Create, khi mà trước đây Instagram chỉ cho phép người dùng chia sẻ các bài đăng có văn bản. Giờ đây, bạn có thể làm được nhiều hơn thế, bạn có thể chia sẻ các bài đăng kỷ niệm từ nhiều năm trước bằng nút On This Day (một tính năng tương tự như Snapchat’s Memories). Bạn cũng có thể đăng lại các Stories được gắn tag bởi bạn bè trước đây, chia sẻ GIF hoặc đặt câu hỏi.

(Nguồn: Hootsuite.com)

Cách sử dụng rất đơn giản, chỉ cần mở phần Stories lên và vuốt sang trái để vào chế độ Create. Sau đó, bạn có thể nhấn vào các tùy chọn ở dưới cùng màn hình để tạo được một hình thức bài viết phù hợp. Những tính năng mới được thêm vào chế độ Create này giúp bạn chia sẻ nhiều Stories hấp dẫn hơn khi không có nhiều ảnh và video. Ngay cả khi bạn không có gì trong tay, bạn vẫn có thể tạo ra được những nội dung hài hước và thú vị.

(Nguồn: Hootsuite.com)

  • Tính năng đếm ngược: Nếu thương hiệu của bạn đang chuẩn bị phát hành một sản phẩm, một chiến dịch hoặc chuẩn bị có đợt sale khủng một năm chỉ có một lần, thì tính năng đếm ngược sẽ giúp bạn gây hứng thú với mọi khách hàng.
  • Ôn lại một kỷ niệm đặc biệt: Kỷ niệm ngày đăng bài đầu tiên, lần ra mắt đầu tiên hoặc trò đùa hay nhất của bạn. Tính năng “On This Day” giúp bạn dễ dàng trải nghiệm những cảm xúc yêu thích trước đây lần thứ hai.
  • Làm nổi bật những người theo dõi bạn: Đăng lại nội dung từ bạn bè và những người hâm mộ của bạn để thể hiện được tình cảm cũng như khuếch đại được nội dung truyền miệng bạn mong muốn.

2. Đi sâu hơn vào phân tích insights khách hàng

Nếu doanh nghiệp của bạn đang xây dựng thương hiệu trên Instagram thì bạn nên có một hồ sơ doanh nghiệp. Hồ sơ doanh nghiệp không chỉ giúp bạn bổ sung đầy đủ các thông tin về doanh nghiệp, như danh mục hay chi tiết liên hệ mà còn cung cấp cho bạn quyền truy cập vào các insight phân tích phong phú hơn. Những dữ liệu này rất có ích trong việc phân tích khách hàng mục tiêu cũng như góp công lớn trong các chiến lược Instagram của thương hiệu.

Năm 2020, hãy cập nhật một số biểu đồ phân tích số liệu mới cho tài khoản Instagram doanh nghiệp của bạn. Các công cụ phân tích Insights của Instagram sẽ tiết lộ những Stories và bài đăng nào đang nhận được nhiều sự đón nhận của khán giả. Hiểu được những gì khán giả cần sẽ giúp bạn điều chỉnh lại nội dung hợp lý, cũng như tận dụng triệt để được các chứng năng của Instagram một cách hiệu quả.

(Nguồn: Hootsuite.com)

3. Đưa TikTok lên Instagram

Instagram thay đổi và phát triển không ngừng. Nó luôn nhanh chóng tái tạo những tính năng phổ biến nhất từ các nền tảng khác sao cho phù hợp với nền tảng của mình. Điển hình là với TikTok. Ứng dụng này hiện nay đã thành công kết nối hàng trăm triệu người trên thế giới qua các clip ngắn được lồng nhạc hấp dẫn, cũng như thay đổi cách nhìn nhận của khán giả khi xem một video. Và bây giờ, Instagram đang cho ra mắt một phiên bản mới của riêng họ: Reels.

Reels cho phép người dùng quay và chỉnh sửa các video clip dài 15s, sau đó thêm nhạc và cả những caption (chú thích). Hiện tại, tính năng này mới được thử nghiệm ở Brazil và sẽ sớm được thử nghiệm tại các thị trường khác.

(Nguồn: Hootsuite.com)

Đối với các thương hiệu vẫn chưa dám mạo hiểm sử dụng TikTok thì tính năng mới này có thể giúp bạn tiết kiệm công sức dịch chuyển ứng dụng. Còn tạm thời trong khoảng thời gian này, bạn vẫn luôn có thể đăng lại những nội dung TikTok yêu thích của mình lên Instagram Stories.

4. Thêm nhạc vào Stories

Trong khi chờ đợi Reels ra mắt tại thị trường của mình, các thương hiệu vẫn có thể mang âm nhạc vào các nội dung trên Instagram của mình. Tính năng lồng nhạc vào các bài đăng mới đây cũng đã được ra mắt tại Canada, cho phép bạn chèn những bản nhạc phù hợp vào video và ảnh trong Stories.

Chỉ cần vuốt lên để tìm nhãn dán Music (Âm nhạc), sau đó vào thư viện và tìm kiếm cho mình một bài hát ưa thích. Bạn cũng có thể thêm lời bài hát, lựa chọn giữa các tùy chọn hiển thị và phông chữ khác nhau trên Stories của bạn.

(Nguồn: Hootsuite.com)

Dưới đây là một số ý tưởng cho việc sử dụng âm nhạc trong Stories:

  • Những cảnh hậu trường: Bạn có thích chia sẻ góc nhìn thực tế của bạn cho người theo dõi không? Bạn có thể gia tăng tương tác và chia sẻ kinh nghiệm với những bản nhạc bạn yêu thích.
  • Những dịp đặc biệt: Bạn có đang lên kế hoạch cho các nội dung truyền thông trên nền tảng mạng xã hội trong các ngày lễ và dịp đặc biệt sắp tới? Hãy thêm các bản nhạc phù hợp với nội dung của bạn bất kể đó là lễ hội hay ngày kỷ niệm nào!
  • Đăng một Story hình ảnh có chèn nhạc: Giữ chân khán giả lâu hơn một chút với bản nhạc hấp dẫn được chèn vào bức ảnh tuyệt đẹp của thương hiệu bạn. Đây chắc chắn là một giải pháp không tồi.

5. Chia sẻ bài post từ Feed lên Stories của bạn

Kể từ khi Instagram thay đổi giao diện sang định dạng dòng thời gian, các thương hiệu đã cố gắng tìm ra bí quyết giúp những followers của họ nhìn thấy mọi bài đăng được đầu tư cẩn thận trên Instagram của họ. Có nhiều cách hiệu quả để ứng phó với những thay đổi thuật toán của Instagram nhưng có một cách dễ dàng giúp bạn tăng khả năng hiển thị bài viết của bạn. Đó chính là hãy chia sẻ chúng lên Stories!

Thuật toán của Instagram chia nhỏ nhiều bài đăng từ tài khoản để đảm bảo người dùng thấy được những nội dung đa dạng trên Feed của bạn. Vì vậy, nếu bạn phải đăng nhiều post trong một ngày, thì việc chia sẻ bài đăng lên Story sẽ giúp cho người dùng không bị lỡ mất bất cứ một bài nào. Cách dùng thì rất đơn giản, chỉ cần nhấn vào nút chia sẻ trong bất kỳ bài đăng nào của Instagram, sau đó chọn Thêm bài đăng vào Stories của bạn là xong.

(Nguồn: Hootsuite.com)

Dưới đây là một vài ý tưởng cho các bài đăng trở nên hấp dẫn hơn trên Stories:

  • Hãy viết một caption nổi bật: Chia sẻ bài đăng lên Story luôn cần một caption nổi bật để thu hút người dùng, dù nó là lời thông báo hay lời chứng thực từ khách hàng.
  • Dùng hình ảnh đẹp: Instagram gần đây đang bùng nổ với loạt ảnh lung linh được thiết kế vô cùng đẹp mắt, nhờ các công cụ chỉnh sửa ảnh online phổ biến như Canva và Unlold. Nếu bạn tự tin về những hình ảnh bạn đang chia sẻ, thì đừng quên cho thêm vài nhãn dán trái tim lên chúng.
  • Tính năng không thể bỏ lỡ – tổ chức cuộc thi: Tổ chức một cuộc thi nhỏ trên Instagram sẽ giúp gia tăng sự tương tác cũng như thu hút thêm khán giả cho bạn. Chia sẻ một bài đăng với đầy đủ thể lệ tham dự, sau đó tổng hợp chúng trong Story của bạn. Sau đó chia sẻ loạt Story nhắc nhở các followers nhớ tham gia cuộc thi vào những ngày cuối cùng. Điều đó sẽ giúp bạn gia tăng hiển thị với người dùng mà không cần phải lặp lại nội dung một cách nhàm chán trên dòng thời gian của bạn.

6. Kết nối với các “fans cứng”

Mọi người đều muốn gia tăng lượng khán giả mỗi ngày cũng như xây dựng mối liên kết sâu sắc hơn với những “fans cứng” của mình. Nuôi dưỡng các mối quan hệ đó ngày một lớn mạnh giúp bạn tạo được lượng khán giả trung thành cho thương hiệu, cũng như xác định được những gì tốt nhất thương hiệu nên thực hiện.

Instagram gần đây đã cho ra mắt một vài tính năng giúp bạn tăng thêm tương tác với khách hàng của mình thông qua các hộp thư Primary (Chính) vầ General (Chung) đối với các tài khoản doanh nghiệp. Bạn sẽ nhận được thông báo về các tin nhắn trong hộp thư Chính của mình và có thể chuyển các tin nhắn không quan trọng khác sang mục Chung. Nếu doanh nghiệp của bạn luôn trong tình trạng bị nổ inbox thì việc tận dụng tính năng của cả 2 hộp thư sẽ giúp bạn chăm sóc những khách hàng thân thiết được tốt hơn.

(Nguồn: Hootsuite.com)

Ứng dụng cũng sẽ hiển thị cho bạn mọi Stories đã đề cập đến bạn trong 24 giờ qua với tính năng Stories About You (Story về bạn). Chia sẻ lại các nội dung UGC (nội dung do người dùng tạo) sẽ tạo thêm uy tín cho thương hiệu của bạn và thể hiện tình cảm của bạn đối với khách hàng. Sự tương tác thân thiết với khách hàng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết với tính năng này.

(Nguồn: Hootsuite.com)

Khi nhấn vào nút Theo dõi trên Instagram của mình, bạn sẽ thấy chi tiết những người theo dõi. Trưởng bộ phậm Instagram – Adrian Mossi đã công bố tính năng này trong một tweet, hiển thị hai danh mục xuất hiện ở đầu danh sách Theo dõi của bạn: “Ít tương tác nhất” và “Hiển thị trên Feed nhiều nhất”.

https://twitter.com/mosseri/status/1225484785130364929?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1225484785130364929&ref_url=https%3A%2F%2Fblog.hootsuite.com%2Fthings-to-try-on-instagram%2F

(Nguồn: Hootsuite.com)

Mục “ít tương tác nhất” bao gồm 50 tài khoản bạn ít tương tác nhất và mục “Hiển thị trên Feed nhiều nhất” bao gồm 50 tài khoản bạn chăm chỉ tương tác nhất. Danh mục thứ 2 có thể không được chính xác lắm nhưng nhìn chung, các tài khoản bạn nhìn thấy thường xuyên nhất cũng là những tài khoản bạn thường xuyên tương tác.

7. Tạo bộ lọc với công nghệ thực tế ảo tăng cường AR

Cơn sốt này được tạo ra vào đầu tháng 1 khi rất đông người dùng chia sẻ Story với dòng chữ “Bạn là ai?”. Đó là những bộ lọc với nội dung tiết lộ nhân vật của bạn là ai trong các tác phẩm nổi tiếng như Disney, Pokemon,… Trào lưu này nhanh chóng trở thành cơn sốt lan rộng trong giới trẻ. Kết quả bình chọn là ngẫu nhiên và khiến người ta “ảo tượng” trong một khoảnh khắc ngắn rằng bạn chính là nhân vật nổi tiếng trong một tác phẩm để đời nào đó. Mặc dù kết quả đó chẳng mang ý nghĩa gì cả nhưng bộ lọc này vẫn được đánh giá là khá thú vị

(Nguồn: Hootsuite.com)

Xu hướng này nhắc nhở chúng ta một điều rằng mọi người đều yêu thích các quiz, đặc biệt là một câu hỏi tiết lộ điều gì đó ngớ ngẩn về bản thân họ (đó là lý do tại sao tất cả chúng ta dành quá nhiều thời gian cho Buzzfeed). Nó cũng chứng minh rằng định dạng AR chính là chất xúc tác tạo nên cơn sốt.

(Nguồn: Hootsuite.com)

Công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) tạo ra các bộ lọc đa dạng tương tác với máy ảnh của bạn, với những hình ảnh độc đáo khiến người chụp bị thay đổi diện mạo, như đeo thêm kính râm hoặc mũi chó con. Instagram thường xuyên cho ra mắt các bộ lọc mới, và ai cũng có thể tạo và chia sẻ “sản phẩm” của riêng họ. Công nghệ thực tế ảo tăng cường này đã kích thích nhiều người dùng chia sẻ thêm về bản thân họ với những người theo dõi.

8. Bước vào thế giới của Instagram TV với IGTV

Được thiết kế dành riêng cho các video có định dạng thời gian dài hơn (tối đa là một giờ cho các tài khoản có dấu tích xanh), Instagram TV đã được đưa vào hoạt động kể từ năm 2018 như một câu trả lời cho các nền tảng truyền phát nội dung và tạo kênh như YouTube. Không giống như Instagram Live, nội dung trên IGTV có thể được quay và chỉnh sửa trước khi phát sóng để tạo ra trải nghiệm tốt hơn.

(Nguồn: Hootsuite.com)

Tuy nhiên, IGTV đã không tạo ra cơn sốt ngay lập tức. Năm 2019, nền tảng bắt đầu cho phép hiển thị các bản xem trước trên dòng thời gian, giúp tăng lượt xem IGTV lên một mức đáng kể. Instagram cũng bắt đầu cho phép các video dạng ngang được hiển thị trên IGTV, tạo nên sự linh hoạt hơn cho người dùng. Tuy nhiên, các video dạng dài vẫn chưa phải là điều giúp ứng dụng được nhớ tới.

Xem thêm: [Infographic] Nên và không nên làm gì trên IGTV năm 2020?

Nhưng có vẻ như Instagram đang hy vọng sẽ thay đổi điều đó vào năm 2020. Họ đang thử nghiệm một tính năng cho phép người dùng kiếm tiền từ nội dung IGTV bằng cách chèn quảng cáo. Họ cũng đang mở rộng Brand Collabs Program (Chương trình kết hợp  với thương hiệu) mà trước đây chỉ có sẵn trên Facebook, điều này sẽ tạo điều kiện thuận tiện hơn cho sự hợp tác giữa các thương hiệu và người dùng. Sự thay đổi này được kỳ vọng sẽ đem lại sự phát triển cho nội dung IGTV, cũng như gia tăng lượng khán giả cho nó. Một số thương hiệu tập trung vào phát triển nội dung video như Bon Appetit, đã tiếp cận IGTV thầnh công với loạt series trên đây.

Điều đó có nghĩa là nếu thương hiệu của bạn đang suy nghĩ vào việc tham gia IGTV thì bây giờ chính là thời điểm vàng! Instagram đang chứng minh rằng họ sẽ phát triển IGTV và cung cấp cho các doanh nghiệp và cá nhân những lý do thuyết phục để họ tiếp tục sáng tạo nội dung trên nền tảng này.

9. Instagram thử tính năng ẩn số lượt Like

Sau khi thử ẩn lượt thích trong toàn bộ bài đăng ở một số quốc gia (bao gồm Canada), Instagram hiện đang xem xét xóa chúng khỏi tất cả các bài đăng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, điều này chỉ áp dụng với những người theo dõi bạn, còn chủ nhân thì vẫn có thể nhìn thấy số lượng này.

Đối với một số người thì điều này có vẻ đáng sợ. Nhưng hãy nghĩ thoáng hơn về nó! Nếu không có con số đó cho thấy mức độ phổ biến của bài đăng của bạn, bạn sẽ cảm thấy tự do hơn khi thử nghiệm một nội dung gì đó khác biệt trong chiến lược đăng bài trên Instagram của mình.

(Nguồn: CNN.com)

Và khán giả sẽ được tương tác với những nội dung thô, mang nhiều tính chân thực và bất ngờ hơn. Vì vậy, nếu bạn đã cảm thấy “bế tắc” trong việc nghĩ ra các ý tưởng mới, thì biết đâu, việc ẩn đi lượt Likes này sẽ đem đến một trải nghiệm thú vị trong năm 2020.

Theo Hootsuite

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Các tiện ích, thương mại điện tử và livestream "hưởng lợi" từ Virus Corona

Bài tiếp theo

[BÁO CÁO] Phần 1 - Khung giờ vàng cho các bài đăng trên Facebook và Instagram năm 2020

nội dung tương tự