9 lỗi khi thiết kế đồ họa Marketer cần tránh và cách khắc phục

2

Khi nói đến thiết kế, sẽ chỉ có đẹp hoặc xấu theo từng quan điểm của mỗi người. Về cơ bản, thiết kế đó hoặc sẽ thu hút được sự chú ý của khán giả hoặc khiến mọi người quay đi ngay chỉ từ cái nhìn đầu tiên. Là một Marketer, chắc chắn bạn sẽ phải trải qua nhiều trường hợp “dở khóc dở cười” để tạo ra và quản lý các thiết kế phục vụ cho các chiến dịch. Dĩ nhiên công việc đó không hề đơn giản vì nói luôn dễ hơn là làm. Vì vậy để giúp bạn cải thiện được khía cạnh này, MarketingAI đã tổng hợp những lỗi cần tránh trong việc thiết kế đồ họa ở bài viết dưới đây.

>> Xu hướng thiết kế đồ họa 2020

Những lỗi thiết kế đồ họa cần tránh

Bạn đã sẵn sàng để tạo ra những ấn phẩm truyền thông với thiết kế có thể khiến người xem phải trầm trồ thốt lên chưa? Hãy cùng đi sâu vào tìm hiểu những lỗi về thiết kế đồ họa cần tránh xa, cũng như cách để khắc phục chúng nào!

1. Lỗi kerning kém

Kerning là một thuật ngữ được sử dụng trong thiết kế đồ họa, dùng để chỉ khoảng cách giữa các ký tự với nhau trong cùng một font chữ. Đây cũng là đầu tiên mà bất kỳ thiết kế nào cũng cần phải tránh mắc phải. Để dễ hình dùng hơn, hãy nhìn vào sự khác biệt giữa một từ có Kerning và không có Kerning ở hình dưới đây:

Khi dòng chữ được sử dụng Kerning, chắc chắn nó đã trở nên “ưng mắt” hơn rất nhiều phải không? Thoạt nghe qua, Kerning có thể là một phần khá nhỏ của thiết kế, tuy nhiên việc Kerning kém cho phần văn bản trên thiết kế có thể làm ảnh hưởng đến trải nghiệm tổng thể của người xem. Phần văn bản hiển thị của thiết kế có thể trở nên khó đọc, gây khó hiểu cho người xem ở một số trường hợp, thậm chí đôi khi trông thiết kế của bạn sẽ rất buồn cuời. Vì vậy, hãy chú ý thật kỹ đến Kerning nếu bạn muốn thiết kế của mình trông cân đối và hài hòa.

Cách khắc phục:

  • Đảm bảo việc bổ sung khoảng cách cân bằng giữa các chữ cái
  • Nheo mắt hoặc nhìn ở một hướng khác để bạn có thể thấy được khoảng cách giữa các chữ cái mà không bị phân tâm bởi các ký tự
  • Hãy chú ý đến khoảng cách giữa các từ chứ không chỉ khoảng cách giữa các chữ cái

2. Luôn ưu tiên thiết kế hiển thị trên máy tính

Việc ưu tiên thiết kế hiển thị trên máy tính là một lỗi rất lớn, thay vào đó hãy ưu tiên cho định dạng điện thoại cho tất cả nội dung mà bạn đang thiết kế. Trong thời đại ngày nay, người dùng đang ưu tiên điện thoại để xem nội dung. Một báo cáo của Comscore đã chỉ ra rằng, các thiết bị di động chiếm tới 70% lượng thời gian người dùng dành ra cho các nội dung số. Đây là minh chứng cho thấy tầm quan trọng của việc hiển thị tương thích với nền tảng di động. Khi thiết kế, hãy giữ cho mọi thứ đơn giản, bởi hãy tưởng tượng rằng người xem đang nhìn vào một màn hình bé xíu và đảm bảo rằng thiết kế của bạn phù hợp với kích cỡ đó. Đưa ra các nội dung quan trọng và đảm bảo nó sẽ kích thích hành động của người xem.

Cách khắc phục:

  • Thiết kế nhiều bản khác nhau để kiểm tra xem chúng sẽ hiển thị như nào trên các kích cỡ khác nhau của thiết bị di động
  • Ưu tiên các tệp có kích cỡ nhỏ để hình ảnh có thể tải nhanh hơn trên thiết bị di động
  • Tạo cả bố cục ngang và dọc cho đồ họa của bạn để thiết kế của bạn phù hợp với mọi hướng người dùng xem màn hình của bạn

3. Thiếu hụt khoảng trắng

Thiếu hụt khoảng trắng là một lỗi thiết kế bạn cần tránh trong năm 2020. Việc tận dụng hết những không gian trống trong thiết kế, lấp đầy chúng với các chi tiết và màu sắc là những lỗi thường thấy ở những Designer không chuyên hoặc đến từ chính các khách hàng. Ngược lại, việc bổ sung các khoảng trống có thể cứu cánh cả một thiết kế, khiến chúng trở nên dễ hiểu và hút mắt hơn, chưa kể giúp người xem có cảm giác “thoáng” và bố cục không bị lộn xộn. Về cơ bản, khoẳng trắng là khoảng thừa ra trong thiết kế. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa nó là khoảng nền trắng thừa thãi, thay vào đó, không gian trống chỉ là phần nền trơn không có sự xuất hiện của bất kỳ màu sắc, hình ảnh, họa tiết, hoa văn nào trên thiết kế.

Việc có không gian trống trên thiết kế không chỉ giúp nó trở nên tinh tế hơn, ngoài ra nó còn có thể làm nổi bật một số yếu tố khác trên đó như phần CTA, giúp phần thông điệp trở nên bắt mắt hơn. Để dễ hiểu hơn, hãy nhìn vào ví dụ dưới đây về một đoạn văn khi có và không có khoảng trắng.

Dễ dàng nhận thấy rằng, đoạn văn bản thứ hai dễ đọc hơn rất nhiều so với đoạn một khi nó có phần khoảng trắng giữa các dòng. Hãy coi chúng như một thành tố quan trọng trong thiết kế của bạn như việc chọn font chữ hay màu sắc vậy. Đừng sợ khi sử dụng vì nó có thể giúp thiết kế của bạn lên một tầm cao mới.

Cách khắc phục:

  • Để trống các khu vực lớn trong thiết kế của bạn
  • Thêm Padding hoặc Margins (lề) cho từng yếu tố trong thiết kế
  • Tạo khoảng trống bằng cách loại bớt những yếu tố thừa trong thiết kế như phần border (viền).

4. Không đưa các xu thế mới vào trong thiết kế

Áp dụng tất cả xu thế thiết kế chưa chắc là điều khôn ngoan, tuy nhiên việc để ý đến những xu hướng nổi bật là bắt buộc, từ đó giúp thiết kế của bạn không bị “lạc quẻ” và tụt hậu. Việc lưu ý đến các xu hướng mới trong thiết kế đồ họa cho năm 2020 là cực kì cần thiết, đặc biệt khi thế giới của Social Media Marketing và thiết kế web cạnh tranh hơn bao giờ hết giữa các thương hiệu. Chìa khóa cho vấn đề này chính là trở nên sáng tạo, đa dạng với màu sắc, kiểu chữ và hình ảnh minh họa.

Cách khắc phục:

Trong năm 2020 này, có những xu thế thiết kế sau bạn nên sử dụng:

  • Cách phối màu theo phong cách rực rỡ, tương phản rõ rệt với tông Pastel cực kì thịnh hành ở năm ngoái
  • Sử dụng xu thế Minimalism (tối giản)
  • Sử dụng các khối hình mảnh, tạo cảm giác tân thời

5. Không quan tâm tới Typography (nghệ thuật chữ)

Typography là một yếu tố rất quan trọng khi nó giúp cho thiết kế của bạn trở nên dễ đọc, dễ tiếp cận. Vì vậy, đừng bao giờ xem nhẹ Typography hoặc các yếu tố về văn bản trong thiết kế của bạn. Những lỗi ở phần này là rất phổ thông, có rất nhiều thiết kế dù phần hình ảnh minh họa rất đẹp, lôi cuốn tuy nhiên lại có phần chữ cực kì sơ sài, không được chăm chút kỹ lưỡng.

Việc sử dụng đi sử dụng lại một font chữ cũng là một lỗi rất dễ mắc phải, dù cho có nhiều lựa chọn font chữ khác phù hợp hơn.

(Nguồn: Ramandhani nugraha)

Cách khắc phục:

  • Thử nghiệm những kiểu chữ mới, tuy nhiên vẫn phải cân nhắc việc phù hợp với thiết kế và nhận diện thương hiệu trước tiên
  • Đảm bảo kiểu chữ của bạn dễ đọc, rõ ràng và dễ hiểu
  • Lựa chọn kiểu chữ dựa trên gu của khách hàng, có thể đào sâu nghiên cứu về tâm lý của người xem để lựa chọn những kiểu chữ phù hợp nhất.

6. Lạm dụng những hình ảnh vector phẳng 

Hình ảnh vector phẳng đang trở nên cực kỳ phổ biến trong thời gian gần đây, rất nhiều nền tảng cung cấp dịch vụ hình ảnh đã bán những hình ảnh vector này cho người dùng. Dù phổ biến là vậy, dạng hình ảnh lại không được cảm tình từ các chuyên gia về thiết kế. Họ chỉ ra rằng, nhược điểm lớn nhất của hình ảnh vector phẳng chính là chúng quá giống nhau, cả về phong cách, bố cục khi người làm chỉ có thay đổi màu sắc. Dạng hình ảnh này không hề đẹp cũng như không sở hữu bất kỳ giá trị độc đáo, chưa kể nó còn tạo cho thiết kế cảm giác thiếu chuyên nghiệp. 

(Nguồn: Vecteezy)

Cách khắc phục:

  • Hạn chế sử dụng những hình ảnh vector phẳng, chỉ sử dụng những hình ảnh độc đáo và khi bạn chưa thấy nó rộng rãi
  • Biến đổi các hình ảnh vector phẳng đó bằng nhiều kỹ thuật khác nhau để chúng trở nên độc đáo hơn (ví dụ: thêm hiệu ứng hạt)
  • Thuê một Designer chuyên nghiệp về để làm sẵn cho bạn những template cho chiến dịch

7. Không cân nhắc tính quan trọng trong thế giới thực vào thiết kế

Một sai lầm thiết kế khác cần tránh là một sự không tương thích giữa việc nhấn mạnh thị giác (làm nổi bật) được sử dụng cho một phần thông tin và tầm quan trọng của nó trong thế giới thực. Một trong những lỗi phổ biến nhất là việc lạm dụng bố cục thiết kế. Bố cục này có thể dưới dạng quá nhiều phần văn bản, hoặc quá nhiều thành tố thiết kế trong cùng một bức hình. Bất kể lý do gì, kết quả cuối cùng vẫn sẽ là thông điệp chính của bạn không được truyền tải một cách chính xác. Phần thông tin quan trọng nhất của thiết kế phải là thứ thu hút người xem nhiều nhất, nhưng người thiết kế lại đưa mọi thứ trở nên quan trọng như nhau. Khi mọi thứ đều đồng đều như vậy thì sẽ chẳng có cái gì nổi bật, từ đó khiến người xem không thể tập trung vào đúng nội dung mà bạn cần.

Cách khắc phục:

  • Sử dụng không gian trống để điều hướng sự chú ý của người xem
  • Tinh giản thiết kế của bạn với việc hạn chế phần văn bản hoặc thiết kế theo phong cách tối giản
  • Loại bớt những yếu tố thừa thãi trong thiết kế

8. Thiết kế không phù hợp với khán giả của bạn

Thoạt nghe qua, việc thiết kế cho khách hàng, khán giả của bạn có vẻ rất đơn giản. Tuy nhiên sự thực không phải như vậy, lỗi này đã xảy ra rất nhiều với nhiều người mới bước chân vào ngành. Thay vì thiết kế dựa trên những gì khách hàng thích và mong muốn, họ chỉ dựa vào xu thế hiện tại, cũng như dựa vào gu thẩm mỹ và cảm nhận cá nhân. Hậu quả là gì, bạn sẽ tạo ra một thiết kế mà chỉ duy nhất bạn thấy đẹp. Nếu phong cách thiết kế của bạn không tương thích với khách hàng, bạn đang không tạo ra bất kỳ giá trị gì cho họ.

Cách khắc phục:

  • Xác định khách hàng mục tiêu trước tiên, sau đó bạn có thể quyết định được phong cách thiết kế phù hợp
  • Lựa chọn font chữ và màu sắc dựa trên sở thích của khách hàng
  • Giảm sự tác động của sở thích cá nhân xuống mức tối thiểu

 9. Không áp dụng những đổi mới để tăng tính hiệu quả

Một sai lầm thiết kế đồ họa rất quan trọng cần né tránh chính là việc không chào đón trí tuệ nhân tạo trong thiết kế. Chúng ta đang sống trong thời đại 4.0, thời điểm mà công nghệ phát triển vượt bậc với hàng loạt thành tự như AI hay Học máy. Những thành tựu này cho phép các nghệ sĩ có thể tự động hóa các giai đoạn của quá trình sáng tạo. Những đổi mới trong công cụ thiết kế có thể giúp các nhà thiết kế tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức. Lấy ví dụ, Netflix đã sử dụng trí thông minh tăng cường để hiển thị các banner của họ bằng các ngôn ngữ khác nhau, hay Nutella đã sử dụng thuật toán AI để tạo ra hàng triệu thiết kế bao bì như ví dụ dưới đây.

Những người có thể đầu tư thời gian vào việc học tập, làm quen những công cụ mới này sẽ nhận về những lợi thế rất lớn cũng như năng suất sẽ tăng vọt đáng kể. Những người không bắt nhịp được xu thế mới, chỉ làm theo cách truyền thông chắc chắn sẽ bị bỏ lại phía sau. Sớm thôi, các Designer sẽ phải đối mặt với lựa chọn: Thích nghi, thay đổi hoặc Bị loại bỏ.

Cách khắc phục:

  • Cố gắng bắt nhịp với những sự phát triển trong lĩnh vực thiết kế liên quan tới AI
  • Giữ những ví dụ minh họa từ những bên tiên phong như Nutella, Netflix để học hỏi
  • Thử nghiệm sự đổi mới bằng cách khám phá những cách ứng dụng công nghệ vào thiết kế và liên tục cải thiện.

>> Xem thêm: 7 kiểu thiết kế đồ họa chuyên nghiệp

Tạm kết

Nói chung, việc thiết kế đồ họa thoạt nhìn rất đơn giản, tuy nhiên khi bắt tay vào làm ta mới thấy có rất nhiều thứ phải cân nhắc và xem xét đến. Luôn ghi nhớ rằng, bạn thiết kế cho khách hàng xem, vậy nên luôn nghĩ đến khách hàng đầu tiên và tránh những lỗi mà bài viết vừa liệt kê để tạo ra những thiết kế tuyệt vời, không chỉ hấp dẫn được khách hàng mà còn níu chân được họ ở lại.

Tuấn Anh – MarketingAI

Theo Learn G2

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây