96% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp sẽ ưu tiên chuyển đổi số khi khách hàng đã thích nghi quá tốt với đại dịch

Trong phần cuối cùng của bài nghiên cứu “Marketing trong giai đoạn Khủng hoảng” (Marketing in a Crisis), được thực hiện bởi hai website nổi tiếng Econsultancy và Marketingweek, các chuyên gia đã tiết lộ về một sự thay đổi mạnh mẽ trong ngành Marketing, khi các nhà lãnh đạo tập trung phần lớn vào chuyển đổi số trong thời điểm đại dịch COVID-19 xuất hiện. Bài nghiên cứu đã được thực hiện trên hơn 1.000 marketers trên khắp thế giới và đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau. 

Cuộc khảo sát mới đây được thực hiện bởi Econsultancy và Marketingweek với sự tham gia của hơn 1.000 marketers trên thế giới, đã cho thấy mức độ quan tâm của các tổ chức – đặc biệt là các doanh nghiệp lớn – trong việc cải thiện tốc độ chuyển đổi số nhằm đối phó với những thay đổi trong hành vi của khách hàng do cuộc khủng hoảng Covid-19 mang lại.

Trong số 156 người được hỏi đến từ các tổ chức hướng tới khách hàng (customer-facing) có doanh thu hàng năm từ 50 triệu bảng trở lên, 63% cho biết họ đang chứng kiến một “xu hướng mạnh mẽ” từ người tiêu dùng, trong việc áp dụng các tính năng số hóa nhanh hơn so với trước đây, với sự xuất hiện của Covid-19. Hơn 33% còn lại cho biết họ chỉ nhìn thấy “một vài xu hướng nhỏ” thể hiện điều này.

Thêm 40% khác nói rằng người dùng đang có “xu hướng mạnh mẽ” trong việc sử dụng các dịch vụ số như là hệ quả của Covid-19, và 55% còn lại thì thấy các xu hướng nhỏ hơn ở đối tượng tiêu dùng lớn tuổi.

Trước tình hình đó, các công ty đang phải nhanh chóng phản ứng lại với xu hướng ấy, bằng cách đưa ra những cam kết mạnh mẽ hơn trong việc chuyển đổi số mọi quá trình. Khi được hỏi là làm thế nào để phân bổ ngân sách và đưa ra những ưu tiên hợp lý hơn khi tiếp cận các lĩnh vực kinh doanh khác nhau trong giai đoạn nửa cuối năm 2020, hơn một nửa trong số 288 doanh nghiệp lớn (cả B2B và B2C – có doanh thu hơn 50 triệu bảng mỗi năm) cho biết rằng họ sẽ tăng ngân sách cho các sáng kiến ​​chiến lược như chuyển đổi số và tái cấu trúc. Đây cũng là lĩnh vực chiếm tỷ lệ lớn nhất trong các doanh nghiệp có dự định tăng ngân sách.

Ngoài ra, hơn 29% cho biết họ sẽ duy trì ngân sách cho các sáng kiến ​​chiến lược, nghĩa là chỉ có 16% doanh nghiệp lớn cho biết họ đang giảm ngân sách cho lĩnh vực này. Gần một phần ba (31%) số người được hỏi cũng cho biết họ dự định tăng ngân sách cho các chi phí bỏ ra liên quan đến công nghệ hoặc cơ sở hạ tầng trong giai đoạn nửa cuối năm 2020.

Điều này đặc biệt đáng chú ý khi so sánh với giai đoạn đầu của cuộc nghiên cứu, được thực hiện vào ngày 16 tháng 3. Khi đó, gần một nửa (47%) các thương hiệu lớn ở Mỹ và Vương quốc Anh (với £ 50 triệu + doanh thu hàng năm) đã trì hoãn hoặc đang xem xét các sáng kiến ​​chiến lược như chuyển đổi số.

Nhưng dấu hiệu mạnh mẽ nhất về chuyển đổi số sau khi Covid-19 xuất hiện đến từ các nhà lãnh đạo Marketing Director và làm việc tại các doanh nghiệp lớn: 96% nói rằng việc phong tỏa và giãn cách xã hội đã làm gia tăng và nhấn mạnh mức độ ưu tiên của chuyển đổi số tại công ty của họ. Chỉ 4% giám đốc từ các công ty lớn không đồng ý với tuyên bố này.

Đa số các nhà lãnh đạo doanh nghiệp (57%) cũng đồng ý với tuyên bố rằng: “Chúng tôi có cơ sở rõ ràng về hướng phát triển của ngành công nghiệp này sau khi lệnh phong tỏa kết thúc”, với 56% các nhà lãnh đạo nói rằng: “Thời kỳ phong tỏa là khoảng thời gian sáng tạo nhất tôi từng trải qua ở công ty.”

Sự đổi mới trỗi dậy dưới thời Covid-19

Trong phần trước của bài nghiên cứu này, Econsultancy và Marketing Week đã nhấn mạnh mức độ đổi mới trong các doanh nghiệp lớn đã tăng lên đáng kể trong suốt thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Sự đổi mới về sản phẩm và dịch vụ đã cho thấy bước nhảy lớn nhất, với tỷ lệ phần trăm của các marketers ở tất cả các cấp tổ chức (với £50m + doanh thu hàng năm) nói rằng họ đã thấy được sự cải tiến trong sản phẩm và dịch vụ nhằm đáp ứng sự bùng nổ ngày càng tăng của người tiêu dùng, từ 22% vào ngày 31 tháng 3 đến 57 % vào ngày 16 tháng tháng Bảy – tăng đến 35 điểm phần trăm.

Số lượng các marketers thấy được lợi ích của việc đổi mới thông điệp truyền tải và xây dựng thương hiệu trong thời kỳ khủng hoảng đã tăng 32 điểm phần trăm, từ 31% vào ngày 31 tháng ba lên 53% vào ngày 16 tháng Bảy. Những đổi mới trong dịch vụ giao tiếp khách hàng cũng tăng 27 điểm phần trăm so với cùng kỳ, từ 24% lên 51%.

Chuyển đổi nội bộ thậm chí còn lan rộng hơn so với những đổi mới và chuyển đổi số bên ngoài, với 69% số người được hỏi đến từ các doanh nghiệp lớn nói rằng họ đã quan sát thấy, các quy trình mới trong công ty vẫn duy trì trong thời kỳ hậu dịch (tăng so với 44% hồi cuối tháng 3), và 84% nói rằng nhiều công ty đã áp đặt các cách thức làm việc mới (tăng so với 73% hồi cuối tháng 3).

Điều này cho thấy ở mức tối thiểu, phần lớn các doanh nghiệp lớn đã tự tìm ra quy trình làm việc làm sao để kéo bản thân ra khỏi “vũng lầy” Covid-19 – và hơn một nửa marketers cũng đã nói về sự đổi mới của sản phẩm, dịch vụ, marketing và giao tiếp khách hàng (customer communications).

Với việc đa phần người được hỏi đều đang giữ các chức vụ cao từ cấp giám đốc trở lên, báo cáo đã chứng minh rằng các nhà lãnh đạo đang tăng cường nhấn mạnh vào chuyển đổi số và phần lớn marketers cũng ủng hộ sự nhấn mạnh đó, khi ngân sách đã được gia tăng trở lại trong giai đoạn nửa cuối năm 2020. Đây chắc chắn cũng sẽ là giai đoạn quyết định trong hành trình chuyển đổi của nhiều doanh nghiệp lớn khi họ đang lập kế hoạch cho tương lai và đưa chúng vào các hành động cụ thể – hoặc xây dựng dựa trên những cải tiến mà họ đã đưa ra.

Tô Linh – MarketingAI

Theo Econsultancy

>> Có thể bạn quan tâm: Lời khuyên về Digital Ads cho các thương hiệu khi phải đối mặt với Covid-19

0 0 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments