Nội dung hot

Activation là gì? Những tips dẫn đến thành công của một chiến dịch Brand Activation

Khánh Linh - May 28, 2019

icon viewed 453 views

Bài viết liên quan

Trong số vô vàn sản phẩm cạnh tranh nhau trên thị trường, có những sản phẩm ngay lập tức thu hút sự chú ý của khách hàng. Có bao giờ bạn tự hỏi làm thế nào mà một thương hiệu có thể ăn sâu vào tâm trí người tiêu dùng đến như vậy? Bất kỳ thương hiệu nào cũng cần cố gắng truyền tải ý tưởng của thương hiệu đến người tiêu dùng. Và để thị trường mục tiêu biết đến, hiểu và chấp nhận, thương hiệu phải làm Brand Activation. Vậy Activation là gì? 7 bước đến thành công của một chiến dịch Brand Activation sẽ ra sao?

Activation là gì?

Brand Activation là hoạt động marketing thương hiệu khiến thương hiệu trở nên sống động hơn trong mắt người tiêu dùng bằng cách thiết kế trải nghiệm sáng tạo khác nhau. Mục đích của Brand Activation chính là thúc đẩy hành động của người tiêu dùng, từ đó dẫn đến doanh thu trực tiếp. Đó là một trong những quy trình tốt nhất để khiến thị trường biết đến thương hiệu, từ đó tăng nhận thức của đối tượng khách hàng mục tiêu, cuối cùng là thúc đẩy sự tương tác của khách hàng.

Brand Activation là hoạt động marketing thương hiệu khiến thương hiệu trở nên sống động hơn trong mắt người tiêu dùng (Ảnh: Behance)

Nói dễ hiểu hơn, Brand Activation là một chiến dịch hoặc sự kiện mà thông qua đó bạn làm cho công chúng biết đến thương hiệu. Thông thường, nó liên quan đến việc tạo ra trải nghiệm thương hiệu mà mọi người có thể nhìn thấy và tham gia. Brand Activation tạo ra một phản ứng cảm xúc tích cực trong tâm trí của khán giả. Nó thu hút họ ở mức độ tình cảm, dẫn đến đầu tư cảm xúc lâu dài sẽ khiến họ nghĩ về thương hiệu với sự yêu thích, từ đó dẫn đến quyết định mua hàng.

Công cụ mạnh mẽ này đặc biệt có liên quan đến các thương hiệu mới trên thị trường và cần truyền bá về sản phẩm. Tuy nhiên, Brand Activation cũng rất cần thiết cho các doanh nghiệp được thành lập lâu năm. Nếu một doanh nghiệp muốn thay đổi hướng kinh doanh, thì một chiến dịch kích hoạt là điều cần thiết. Một chiến dịch như vậy sẽ thông báo cho công chúng về hướng đi mới và tạo hứng thú cho khách hàng để tự mình trải nghiệm thương hiệu mới này.

Một số phương pháp Brand Activation đơn giản mà hiệu quả

In-store Brand Activation ( Kích hoạt thương hiệu tại điểm bán)

Loại trải nghiệm khách hàng này thường liên quan đến việc tổ chức các sự kiện đặc biệt In-house, chẳng hạn như quà tặng miễn phí, giảm giá sản phẩm hoặc chiết khấu. Bạn cũng có thể thiết lập các trạm dừng chân nơi khách hàng có thể tự thử sản phẩm trước khi họ quyết định mua. Loại sự kiện này thực sự tận dụng yếu tố kinh nghiệm Brand Activation và lý tưởng để khiến khách hàng có ấn tượng tích cực về thương hiệu.

Tuy nhiên, loại hình sự kiện này phù hợp hơn với một số loại hình tổ chức. Ví dụ: một nhà hàng hoặc cửa hàng bán lẻ có thể cho phép khách hàng vào trải nghiệm sản phẩm. Tuy nhiên, doanh nghiệp dịch vụ hoặc những tổ chức phi lợi nhuận không có những sản phẩm thực tế để trưng bày có thể phù hợp với những chiến lược khác hơn.

Loại trải nghiệm khách hàng này thường liên quan đến việc tổ chức các sự kiện đặc biệt In-house, chẳng hạn như quà tặng miễn phí, giảm giá sản phẩm hoặc chiết khấu (Ảnh: Behance)

Experiental Marketing ( Tiếp thị trải nghiệm người dùng) 

Một trong những cách tốt nhất và hiệu quả nhất để kích hoạt thương hiệu chính là cho phép mọi người tự trải nghiệm chiến dịch. Từ đó Experiental Marketing ra đời. Đó là một cách tuyệt vời để tiếp thị thương hiệu bởi chiến dịch giúp sản phẩm của thương hiệu gần gũi và gắn bó hơn với người tiêu dùng.

Hãy tưởng tượng nếu hai công ty khác nhau đang quảng cáo một sản phẩm nước uống. Một công ty cho phép bạn thử soda, còn công ty kia thì phát quảng cáo trên TV hình ảnh những người mẫu diễn viên uống soda. Đối với hầu hết chúng ta, thương hiệu soda đầu tiên – thứ mà bạn phải tự mình thử – là nhãn hiệu mà bạn nhớ nhất. Đây chỉ là một kịch bản giả định, nhưng qua ví dụ trên bạn có thể thấy cách tiếp thị trải nghiệm có thể hiệu quả hơn nhiều so với một poster hoặc quảng cáo truyền hình đơn giản.

Một điều quan trọng cần lưu ý là bạn nên kết hợp tiếp thị trải nghiệm với các phương thức quảng cáo thông thường, để mở rộng thị trường người tiêu dùng.

Sampling Campaign ( Chiến dịch trải nghiệm sản phẩm mẫu tại điểm bán)

Sampling campaign là sự kiện cho phép các người tiêu dùng dùng thử loại hàng mẫu của thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn hoàn toàn miễn phí. Với hy vọng rằng khách hàng sẽ tận hưởng và yêu thích sản phẩm, Sampling Campaign thúc đẩy người tiêu dùng dùng thử, yêu thích sản phẩm, từ đó truyền miệng với người xung quanh về cách sản phẩm trở nên tuyệt vời như thế nào.

Sampling campaign hoạt động tốt bởi người tiêu dùng không chỉ có cơ hội thử sản phẩm miễn phí mà còn có thể tạo ra những phản ứng tích cực từ họ. Chiến dịch cho mọi người thấy rằng thương hiệu là một tổ chức quan tâm đến người tiêu dùng, và thực sự mang đến những điều tốt đẹp cho họ. Không chỉ đơn thuần là mở một cửa tiệm và phát các sản phẩm miễn phí, để có kết quả tốt nhất, thương hiệu sẽ cần tìm các sự kiện và không gian có liên quan để phát các sản phẩm miễn phí. Bằng cách này, thương hiệu có thể tự tin rằng các sản phẩm đang tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng.

Brand Activation tại nhiều địa điểm

Tất nhiên, thương hiệu có thể tổ chức những sự kiện Inhouse thành công, tuy nhiên, hiệu quả đem lại sẽ lớn hơn rất nhiều nếu thương hiệu mở rộng Brand Activation tại nhiều địa điểm. Nếu thương hiệu chỉ kích hoạt thương hiệu của mình Inhouse, sẽ không có nhiều người biết và tham dự sự kiện. Tuy nhiên, nếu thương hiệu tiếp cận họ từ nơi những nơi công cộng, tỷ lệ thành công sẽ cao hơn.

Một số địa điểm thương hiệu có thể cân nhắc tổ chức Brand Activation như:

  • Lễ hội: Kích hoạt thương hiệu tại các lễ hội thường đem lại nhiều thành công, vì đây là những nơi tập trung đông người vui chơi và trải nghiệm những điều mới. Tại đây, những người có suy nghĩ cởi mở, sẵn sàng dùng thử dịch vụ hoặc sản phẩm sẽ dễ dàng được tiếp cận hơn.
  • Triển lãm thương mại: Nếu có một triển lãm thương mại liên quan đến ngành mà thương hiệu đang hoạt động, đây sẽ là địa điểm lý tưởng để thể hiện phong cách của thương hiệu mới. Với các kích hoạt triển lãm thương mại, thương hiệu có thể đảm bảo tương tác với đối tượng khách hàng mục tiêu.
  • Sự kiện thể thao: Activation tại sự kiện thể thao có thể đặc biệt hiệu quả nếu bạn đang cố gắng giới thiệu một thương hiệu thực phẩm hoặc đồ uống. Đây là địa điểm lý tưởng để phát các mẫu thử miễn phí và trưng bày sản phẩm của thương hiệu.

Tất nhiên, thương hiệu có thể tổ chức những sự kiện Inhouse thành công, tuy nhiên, hiệu quả đem lại sẽ lớn hơn rất nhiều nếu thương hiệu mở rộng Brand Activation tại nhiều địa điểm (Ảnh: Behance)

Những tips dẫn đến thành công của một chiến dịch Brand Activation

Tối đa hóa sự hiện diện trên các phương tiện truyền thông xã hội

Tầm quan trọng của phương tiện truyền thông xã hội không thể được đánh giá thấp. Trong thế giới công nghệ, một trong những cách tốt nhất thương hiệu gây được sự chú ý chính là hiện diện tích cực trên các phương tiện truyền thông xã hội. Nếu thương hiệu đang chạy một sự kiện kích hoạt thương hiệu, quay livestream hay những đoạn hậu trường trên Facebook chắc chắn sẽ thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Ngoài ra, thương hiệu cũng nên khuyến khích mọi người đăng ảnh họ chụp từ sự kiện lên các nền tảng social media và gắn thẻ thương hiệu.

Nếu được sử dụng một cách chính xác, phương tiện truyền thông xã hội có thể là đồng minh lớn nhất của doanh nghiệp khi nói đến việc tạo ra nhận thức về thương hiệu.

Đừng quên PR

Cách tốt nhất để tăng tính hiệu quả cho các sự kiện kích hoạt thương hiệu chính là “nhờ người khác phát biểu tích cực về doanh nghiệp”. Thương hiệu có thể chạy sự kiện phát thử mẫu sản phẩm miễn phí, sau đó, hãy để thế giới ca ngợi chiến dịch đó. Việc thuê báo hoặc các kênh đài truyền hình, yêu cầu họ kể một câu chuyện về chiến dịch sẽ đảm bảo thương hiệu tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng hơn.

Hãy mang đến những trải nghiệm liên tục

Khi bạn mời mọi người tham gia tích cực vào thương hiệu mới hoặc những sản phẩm mới của thương hiệu, bạn không chỉ mang đến cho họ trải nghiệm thú vị hoặc một sản phẩm miễn phí. Bạn đã tạo ra một phản ứng cảm xúc tích cực sẽ còn phát triển và biến thành lòng trung thành với công ty và thương hiệu.

Ngay cả khi họ không có mặt trong những sự kiện sau, những trải nghiệm liên tục cũng sẽ đủ sức khiến họ nhớ về sản phẩm. Điều này mang lại cho doanh nghiệp lợi thế so với đối thủ trên thị trường mà họ có thể chưa bao giờ nghe đến hoặc những công ty mà họ có trải nghiệm tiêu cực.

Kết

Khi được sử dụng đúng cách, Brand Activation có thể tạo ra kết quả rất thực cho thương hiệu và cơ sở khách hàng của thương hiệu. Thông qua một trải nghiệm tốt, mọi người sẽ liên kết thương hiệu với những cảm xúc tích cực trong tương lai, họ sẽ quen thuộc với logo và sản phẩm của thương hiệu, từ đó tạo nên lợi thế cạnh tranh rất tuyệt vời cho thương hiệu.

Nguồn: Marketing91

Activation là gì? Những tips dẫn đến thành công của một chiến dịch Brand Activation
2.8 (56%) 5 vote[s]
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Headline là gì? 4 Tips viết Headline hấp dẫn, phù hợp với SEO

Bài tiếp theo

Bà Tân Vlog - Giải mã những thành tích "khổng lồ" như cách bà làm nội dung

nội dung tương tự