Điều gì làm nên vị thế số 1 trong giới truyền thông trực tuyến của Admicro?

21 Thg 06

Với 2 phó tổng giám đốc phụ trách, Admicro là bài học điển hình cho sự dung hòa giữa những nhân viên Sales sôi nổi hướng ngoại và đội ngũ kỹ thuật trầm lắng hướng nội. Chìa khóa của sự thành công không gì khác ngoài hai chữ “tôn trọng”.

1. Con đường chưa ai đi và thành công chưa từng có

Năm 2008, Tổng giám đốc Nguyễn Thế Tân quyết định thành lập đơn vị khai thác quảng cáo độc lập. Lúc đó, chưa công ty công nghệ nào dám đi với định hướng, tư duy như vậy. Khi cả thế giới coi quảng cáo là “cần câu cơm” nhằm tạo doanh thu cho tờ báo, lãnh đạo VCCORP nhận ra quảng cáo là chiến lược và tương lai của các công ty công nghệ là quảng cáo. Cùng với đó là quyết định đầu tư mạnh mẽ và sự ra đời của Admicro.

Admicro đã nhìn trước được hướng đi của thị trường và đầu tư đúng thời điểm, đó chính là bản chất tiên phong và sáng tạo vượt bậc. Đến thời điểm hiện tại, tất cả các công ty công nghệ lớn đều phải xây dựng hệ thống quảng cáo để tồn tại trong thị trường liên tục thay đổi. Admicro cũng là đơn vị đầu tiên phối hợp giữa quảng cáo và kinh doanh thành một bộ phận không tách rời. Sự sáp nhập Adtech và Admicro thành 1 khối thống nhất chính là quyết định bước ngoặt của Admicro khi bước sang giai đoạn tiếp theo và bắt đầu bùng nổ.

Xuyên suốt thời kỳ xây dựng và phát triển, thành công của Admicro là tốc độ tăng trưởng về doanh thu. Chỉ tiêu năm đầu tiên là 4 tỉ, chỉ tiêu hiện tại là vài trăm tỉ. Mỗi năm, Admicro luôn đặt ra mốc tăng trưởng 50 – 70 %, gấp đôi so với mức tăng trưởng chung của của thị trường. Yếu tố thành công tiếp theo chính là con người với việc trọng dụng và tạo điều kiện phát triển nhân tài. Ngoài ra, mở rộng sự hợp tác với các đối tác chiến lược để cùng nhau phát triển cũng đóng góp nhiều cho vị trí của Admicro.

Bản chất câu chuyện thành công của Admicro chính là thành công từ thánh thức. Thị trường luôn luôn thay đổi và có nhiều biến động, luôn có những đối thủ mới (game, video live TV) và Admicro luôn phải đối diện với những thách thức bên ngoài, đối mặt với những bài toán mới hằng ngày để tìm cách giải quyết chứ không bằng lòng với quá khứ, không dừng lại ở thành công đã đạt được.

2. Thách thức của kẻ nhìn xa trông rộng

Trong cuộc trao đổi “tranh thủ” giữa lịch làm việc dày đặc, một trong hai Phó tổng giám đốc phụ trách Admicro, anh Nguyễn Đăng Ngọc cho biết, thách thức với Admicro xảy ra liên tục, hàng ngày. Trong lĩnh vực quảng cáo và truyền thông trực tuyến, tốc độ phát triển rất nhanh và là xu hướng toàn cầu. Quá trình dịch chuyển từ mô hình marketing truyền thống sang digital marketing cũng rất thần tốc. Thách thức tới từ bên trong và bên ngoài.

Bên trong, Admicro luôn phải sáng tạo và đưa ra các sản phẩm và giải pháp mới để giữ vững vị thế số 1 trên thị trường. Bộ phận luôn phải đối mặt với áp lực tạo ra sự đổi mới, xây dựng mô hình kinh doanh mới hay sáng tạo công nghệ tối ưu, hay mạng lưới mạnh mẽ, đồng nhất.

Thách thức từ bên ngoài tới từ thị trường, những đối thủ lớn như Google, Facebook hay các đối thủ địa phương. Họ luôn luôn tiến lên và gây áp lực trực tiếp với Admicro. Trong quá khứ, Admicro có ít đối thủ cạnh tranh hơn so với hiện nay. Bản thân người mua cũng hạn chế hiểu biết về Internet nên chi ít ngân sách dành cho digital. Càng ngày, sự dịch chuyển ngân sách càng tăng nên bài toán dành cho các nhà cung cấp dịch vụ như Admicro cũng trở nên phức tạp hơn. Song song với đó, khách hàng cũng có nhiều lựa chọn hơn.

Đó là những thách thức có thể nhìn thấy trong hiện tại và tương lai. Tuy nhiên, Admicro vẫn phải đảm bảo nhiệm vụ dẫn đầu thị trường. Dù không mang tham vọng quá lớn nhưng để giữ vững vị thế số 1 trong thị trường Internet phát triển mạnh là không dễ. Chính sự khác biệt trước những đối thủ khổng lồ giúp Admicro giữ vững vị thế.

Chẳng hạn như Google có công cụ tìm kiếm trong khi Facebook có công cụ mạng xã hội thì Admicro có mạng lưới nội dung. Khác biệt của Admicro là năng lực tạo ra nội dung, nhu cầu và xu hướng cũng như định hướng thị trường trong khi Google được hưởng lợi từ những điều này còn Facebook không đáng tin cậy để mang lại nội dung.

Để đáp ứng những nhu cầu có thể thay đổi nhanh chóng trong lĩnh vực công nghệ thông tin tương lai, Admicro chuyển đổi sang mô hình linh hoạt. Đội ngũ nhân viên của Admicro trang bị những kỹ năng có thể phù hợp với mọi yêu cầu của thị trường thay vì cứng nhắc đi theo một tiêu chí nào đó. Cũng chia sẻ về những thách thức đối với Admicro, Phó tổng giám đốc phụ trách thứ hai Phan Đặng Trà My nhấn mạnh yếu tố con người: “Sau 8 năm thành lập, chúng tôi xây dựng bộ phận có 4 người ban đầu trở thành 620 người như hiện nay. Chúng tôi gặp phải những khó khăn rất cơ bản như làm gì, là ai, mục tiêu và phương thức thực hiện”, chị Trà My chia sẻ.

Cùng với sự phát triển thần tốc, thách thức lớn nhất với Admicro là làm sao để vượt qua chính bản thân mình. Admicro luôn chiếm thị phần lớn và nếu đặt mục tiêu cao, bài toán không còn là chiến thắng đối thủ mà là chiến thắng chính mình để tạo ra những cái mới. Với Admicro, thành công của năm trước đã không còn là thành công.

Khi thị trường quảng cáo bùng nổ, cơ hội lớn nhưng nhiều đối thủ như Google và Facebook xuất hiện. Khi đó, thách thức không còn là doanh thu mà phải làm sao để chiếm lĩnh được thị trường, đi vào chiều sâu cũng như tạo ra sự khác biệt mà các đối thủ cạnh tranh không có.

Về mặt quản lý, khi bộ máy quá lớn, câu hỏi là làm sao để mọi người vẫn giữ được lửa nhiệt huyết như trước đây. Thay vì mục tiêu rõ ràng trước mắt, các bộ phận cần phối hợp với nhau để giải quyết được vấn đề lớn. Cách thức để 600 người cùng hướng về mục tiêu chung trong khi mục tiêu từng bộ phận phải đảm bảo là dấu hỏi.

Khi càng nhiều nhân sự, việc tìm kiếm những người giỏi để nâng đỡ họ càng khó khăn hơn. Truyền thống của Admicro và VCCORP cho thấy những nhân sự gắn bó trở thành lãnh đạo tốt hơn nhiều so với tuyển dụng từ bên ngoài. Làm sao để tìm ra nhân tố đó để ươm mầm cũng là thách thức.

3. Khó khăn chồng chất khi chưa biết mình là ai

Theo anh Nguyễn Đăng Ngọc chia sẻ, ban đầu, chị Phan Đặng Trà My là người được giao trọng trách xây dựng Admicro từ con số 0. Khi chọn chị My vào vị trí lãnh đạo của Admicro, anh Tân nhấn mạnh rằng: “Giống như văn hóa của VCCORP, người làm được việc không cần là người giỏi nhất mà là người phù hợp nhất. Chúng ta cần chọn lọc người quan trọng để làm những việc quan trọng”.

Ban đầu, Admicro là phòng gồm những người hoàn toàn mới, chưa biết gì về quảng cáo nhưng là người có tư duy mới và sẵn sàng sáng tạo để tiến lên. Họ không bị lệ thuộc quá nhiều vào kinh nghiệm quá khứ. Tuy nhiên, phương thức hoạt động ban đầu thiên về truyền thống và bị lệ thuộc nhiều và các trang web cũng như dễ bị các đối thủ cạnh tranh.

Khi lãnh đạo nhận định công nghệ là yếu tố đột phá, nó được đưa vào để phục vụ quảng cáo nhằm tiếp cận số đông cũng như tối ưu hóa sản phẩm và dịch vụ dành cho khách hàng. Chính sự góp mặt cảu công nghệ tạo ra bước nhảy vọt, giúp Admicro có thể cạnh tranh được với các đối thủ lớn cả ở trong và ngoài nước, giữ vững vị thế dẫn đầu trên thị trường.

“Ban đầu chúng tôi bắt tay vào xây dựng hệ thống chỉ với 4 nhân sự. Vì Adtech là 1 hệ thống tải rất lớn, anh em phải lao vào tìm phương thức tối ưu, nghĩ cách để server chạy nhanh hơn nhưng giá rẻ đi… Khi Adtech được thành lập thì đã giải quyết được 1 loạt vấn đề của công nghệ quảng cáo. Dưới góc độ công nghệ, lúc nào Admicro cũng có thách thức. Tuy nhiên, đây là động lực để các anh em tiến lên”, anh Ngọc kể lại.

Giai đoạn khó khăn cũng là điều in sâu trong tâm trí chị Hà My. Gần 8 năm sau khi nhận nhiệm vụ, chị vẫn nhớ rõ từng cảm xúc mà bản thân trải qua trong quá trình vượt khó cùng Admicro và đưa nó vào vị trí tiên phong trong ngành công nghệ quảng cáo ở Việt Nam.

“Admicro góp những viên gạch đầu tiên cho ngành quảng cáo. Thời điểm đầu, hoàn toàn chưa có khái niệm về công nghệ quảng cáo nên khi giới thiệu Admicro trên thị trường, chúng tôi luôn khẳng định mình đứng giữa các phương pháp quảng cáo truyền thống đang phổ dụng và mình là người duy nhất”, chị Trà My chia sẻ.

Nữ tướng của Admicro cũng vô cùng ấn tượng về cuộc gặp mặt quy mô lớn nhân kỉ niệm 1 năm thành lập Admicro. Khi đó, 200 đối tác được mời dự sự kiện kéo dài 3 ngày tại Vinpeal. Đây là lần đầu tiên, có một đơn vị đủ sức tổ chức một sự kiện lớn như vậy. Nó là cú nổ lớn giúp Admicro xuất hiện trên thị trường trong vai trò dẫn đầu chứ không phải đi lên từ số 0.

Câu chuyện thứ 2 là doanh số của Admicro. Trong thời gian đầu, những người làm trong Admicro vẫn nói đùa với nhau về con số 4 tỷ/tháng cũng như ước mơ từ chối khách hàng vì hết chỗ.

“Khi đang công tác ở Thành phố Hồ Chí Minh, tôi nhận được thông báo doanh số đã cán mốc 4 tỷ. Tôi và một chị lãnh đạo của Admicro nhảy cẫng lên và ôm lấy nhau vì sung sướng. Hiện tại, doanh thu thực chạy 1 ngày của Admicro đạt gần 2 tỷ. Sau đó, chúng tôi phải đau đầu với việc làm sao để có thể xếp chỗ cho khách hàng đặt quảng cáo. Nếu so với bây giờ, những thành công khi ấy vô cùng nhỏ bé. Nhưng đối với những người trong cuộc, chúng tôi thực sự thấy đó là đột phá, dấu mốc để Admicro có thể thành công như ngày hôm nay”, chị My chia sẻ trong xúc động.

4. Bài toán dùng người và thách thức của lãnh đạo

Chia sẻ về các giá trị cốt lõi của Admicro, anh Nguyễn Đăng Ngọc cho rằng con người vẫn là quan trọng nhất. Dẫn chứng quyết định của lãnh đạo công ty khi chọn ra những con người phù hợp, thậm chí là quyết liệt khi sử dụng những người không có kinh nghiệm, đã tạo ra một bộ máy Admicro có thể chiến đấu và chiến thắng. Đến bây giờ, những người đóng vai trò trụ cột trong bộ máy của Admicro phần nhiều là những nhân sự từ thời điểm ban đầu.

“Khó có thể nói điều gì quan trọng nhất với Admicro. Chúng tôi phụ thuộc nhiều vào quá khứ, từ sản phẩm, công nghệ tới đội ngũ kinh doanh, bán hàng, tư vấn hay mạng lưới quảng cáo… Nếu đứng một mình, chúng không có ý nghĩa gì nhưng khi tổng hợp lại tạo thành một “chiến hạm” với đầy đủ các yếu tố tạo nên sự mạnh mẽ”, anh ngọc nhấn mạnh.

Chị Trà My cũng nhấn mạnh vai trò con người của Admicro. Nhân sự trong lĩnh vực quảng cáo là luôn phải sẵn sàng đón nhận cái mới nên sự đào thải ở Admicro là rất lớn. Bản thân người làm cũng cần có thời gian nghỉ ngơi để tái tạo lại sức lao động. Tuy nhiên, lãnh đạo Admicro hiện tại là những người có thâm niên. Để trở thành lãnh đạo, họ phải hy sinh bản thân cũng như cần sự phù hợp về văn hóa. Khối cũng thành công trong việc ươm mầm tài năng để có những nhân sự chủ chốt. Bên cạnh đó, Admicro tích cực tham gia vào các hoạt động thu hút sinh viên tài năng, từ đó hình thành lớp lãnh đaọ thứ 2.

“Chúng tôi thực hiện song song hai mục tiêu, thứ nhất là tìm kiếm cơ hội cho những người đang ngồi đây. Văn hóa ở Admicro là lãnh đạo bộ phận phải tìm ra cơ hội cho nhân viên. Khi có cơ hội, họ được làm những dự án mới với kinh nghiệm ngược hẳn những gì đang làm. Thứ hai, Admicro tham gia tích cực với các chương trình sinh viên tài năng của VCCORP để chọn ra những nhân sự tiềm năng”, chị Trà My chia sẻ.

5. Dung hòa giữa “nước” với “lửa” và sức mạnh của sự tôn trọng

Theo anh Nguyễn Đăng Ngọc, môi trường ở Admicro là trẻ trung, năng động và sáng tạo. Mọi người làm hết sức và chơi hết mình. Tuy nhiên, bản thân anh Ngọc cũng thừa nhận sự khác nhau giữa đội ngũ sales và kỹ thuật.

“Các bạn Sales thường hướng ngoại, cá tính và nhìn rất năng động. Cách thể hiện ra bên ngoài cũng rõ rệt hơn. Trong khi đó, các bạn kỹ thuật thiên về chiều sâu. Dù rất khác biệt nhưng trong lòng Admicro hoàn toàn không có mâu thuẫn”, anh Ngọc nhấn mạnh.

Theo lý giải của phó tổng giám đốc Nguyễn Đăng Ngọc, bản chất công việc của các bạn khác nhau trong khi văn hóa của Admicro lành mạnh nên không xảy ra mâu thuẫn giữa các cá nhân dù bất đồng trong công việc là điều khó tránh.

“Bản thân Admicro cũng có hai Phó tổng giám đốc phụ trách là tôi và chị Trà My. Mỗi người đều có thế mạnh riêng, hiểu thế mạnh của người kia và luôn luôn tôn trọng quyết định của người hiểu nhất và giỏi nhất trong từng lĩnh vực. Tôi vẫn quản lý đội sale nhưng tôi luôn hiểu rằng Trà My mới là người giỏi nhất trong lĩnh vực này. Ngược lại, các vấn đề về tổ chức bộ máy, nhân sự hay liên quan đến công nghệ thì đó là thế mạnh của tôi”, anh Ngọc giải thích.

Chị Phan Đặng Trà My cũng thẳng thắn nhìn nhận, về mặt bản chất, ở Admicro vẫn là 2 văn hóa khác nhau, đồng hành cùng nhau. Văn hóa ấy cũng thể hiện ở chỗ ban giám đốc của Admicro có 2 người, với 2 tính cách và 2 lĩnh vực chuyên môn hoàn toàn khác nhau.

“Chúng tôi vẫn tồn tại bên cạnh nhau chứu không có chuyện hòa nhập, hòa tan hay lấn lướt nhau”, chị My chia sẻ.

Với hơn 600 người của Admicro, vẫn có những đơn vị kỹ thuật song hành cùng đơn vị kinh doanh và họ ngồi chung một phòng. Đội kinh doanh vẫn cứ sôi nổi trong khi đội kỹ thuật cứ âm thầm. Tuy nhiên, mọi người cùng hướng đến mục tiêu chung của Admicro. Dù đội ngũ kỹ thuật âm thầm nhưng họ thừa nhận khả năng hỗ trợ kinh doanh trong khi đội ngũ kinh doanh dù vô cùng ồn ào, náo nhiệt nhưng luôn sẵn sàng hòa nhập và lôi kéo đội ngũ còn lại.

“Câu chuyện ở Admicro khá lạ trong lĩnh vực kinh doanh nhưng không dễ đạt được điều đó. Lý do thành công của chúng tôi chính là sự tôn trọng. Ai cũng tôn trọng năng lực của người còn lại và hoàn toàn tin tưởng năng lực người đứng cạnh mình sẽ toàn lực giúp đỡ mình trong lĩnh vực chuyên môn của họ. Chúng tôi không có khái niệm phân chia đâu là kỹ thuật, đâu là kinh doanh. Khi ranh giới bị xóa nhòa, chỉ còn sự tôn trọng về chuyên môn. Văn hóa này xuyên suốt từ ban giám đốc tới nhân viên”, chị Trà My nhấn mạnh.

MarAI

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.