AIDA là gì? Ứng dụng mô hình AIDA vào marketing online hiệu quả

25 Thg 08

Hầu hết những người hoạt động trong lĩnh vực marketing đều từng nghe qua hoặc biết đến mô hình AIDA. Mô hình này thường xuyên được áp dụng trong xây dựng chiến lược marketing. Đặc biệt, khi ứng dụng AIDA trong marketing online sẽ gia tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng cho doanh nghiệp. Vậy, AIDA là gì và ứng dụng trong marketing online ra sao để có được hiệu quả tốt nhất? Hãy cùng Marketing AI khám phá trong bài viết dưới đây.

AIDA là gì?

(Nguồn: Camnest.vn)

AIDA mô hình marketing căn bản có dạng phễu, bao gồm 4 yếu tố: Attention (Thu hút), Interest (Thích thú), Desire (Khao khát) và Action (Hành động). Bốn yếu tố này góp phần hình thành nên quy trình chuyển đổi tâm lý khách hàng, tác động đến quá trình mua hàng.

Nắm vững các yếu tố cấu thành mô hình AIDA, nhà quản trị có thể áp dụng trực tiếp vào các chiến dịch marketing online, thậm chí là các chiến lược kinh doanh.

Mỗi một yếu tố trong mô hình AIDA là một giai đoạn trong hành trình xây dựng và triển khai hoạt động marketing của doanh nghiệp. Và trong mỗi giai đoạn này, doanh nghiệp phải xác định được các chiến lược phù hợp nhất.

Sau đây, Marketing AI sẽ đi sâu vào phân tích 4 giai đoạn của mô hình marketing này.

(Nguồn: Startup Nation)

A – Attention: Giai đoạn thu hút khách hàng

Thu hút khách hàng là giai đoạn đầu tiên trong mô hình AIDA, các doanh nghiệp chỉ có thể tồn tại và phát triển khi được khách hàng quan tâm đến. Vậy, làm thế nào để thu hút sự quan tâm của khách hàng?

Hành động thu hút sự quan tâm này có thể là vị trí top 1 tìm kiếm trên Google, thông qua các title hấp dẫn, hoặc mẫu quảng cáo mới lạ, độc đáo,... Doanh nghiệp nên thể hiện trực diện những đặc điểm nổi bật nhất của mình để dễ dàng gây ấn tượng với khách hàng.

Với thông điệp truyền thông được đăng tải trên các kênh quảng cáo, đòi hỏi sự trau chuốt về mặt ngôn từ, văn phong, nhằm ghi ấn tượng ban đầu tốt đẹp với khách hàng.

I – Interest: Giai đoạn gây thích thú

Khi khách hàng biết đến thương hiệu thông qua các mẫu quảng cáo, thông điệp truyền thông, nhà quản trị cần đưa ra nhiều thông tin hơn nữa, để khách hàng tìm hiểu, khám phá về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ. Các thông tin đưa ra trong giai đoạn này phải hấp dẫn như cách doanh nghiệp tạo sự chú ý với khách hàng trong giai đoạn Attention. Tránh trường hợp thông tin không tương đồng, không có sự liền mạch và tình trạng “treo đầu dê, bán thịt chó”

Trong giai đoạn này, doanh nghiệp phải giữ chân khách hàng càng lâu càng tốt, gia tăng lượng khách hàng quan tâm, theo dõi các thông tin về sản phẩm.

D – Desire: Giai đoạn khao khát

Kết thúc giai đoạn gây thích thú, đây là lúc doanh nghiệp phải “chạy nước rút”, tích cực hơn để khách hàng mong muốn, khao khát sở hữu sản phẩm. Nhà quản trị cần thể hiện đầy đủ mọi khía cạnh và toàn bộ lợi ích mà doanh nghiệp có thể mang đến cho khách hàng.

Ngoài ra, giai đoạn này cũng cần khai thác triệt để các insight để đánh trúng nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Cuối cùng, giai đoạn này doanh nghiệp phải tạo ra sự đồng nhất giữa nhu cầu của khách với lợi ích sản phẩm, khi nhu cầu phù hợp, khách hàng sẽ đưa ra quyết định mua sớm hơn.

A – Action: Giai đoạn ra quyết định

Khi khách hàng chuyển sang giai đoạn này, doanh nghiệp cần triển khai ngay thao tác “chốt sale”. Trong thời gian khách hàng chuẩn bị đưa ra quyết định mua hay không mua, hãy áp dụng chiến thuật kêu gọi hành động, kèm theo các ưu đãi nhằm tạo động lực thúc đẩy quá trình mua.

Ứng dụng mô hình AIDA trong Marketing Online một cách hiệu quả

Mô hình AIDA chỉ xoay quanh những kiến thức, chia sẻ ở phần trên. Tuy nhiên, mỗi doanh nghiệp lại hiểu và áp dụng mô hình này trong marketing online theo cách riêng của mình. Ở nội dung tiếp theo, đội ngũ Marketing AI sẽ tiếp tục gửi đến bạn cách ứng dụng mô hình AIDA vào marketing online để đạt được hiệu quả tối đa.

Attention

Mục tiêu: Gây sự chú ý tới khách hàng, gia tăng nhận diện thương hiệu

(Nguồn: Cloud VPS Server)

Các kênh triển khai: Các kênh marketing online đang có xu hướng tiếp cận công chúng nhanh chóng và dễ dàng hơn. Giai đoạn Attention thường được triển khai trên một số kênh sau đây: 

  • SEO: Công cụ này đứng đầu danh sách các kênh marketing online, bởi người dùng internet vẫn ưa chuộng các công cụ tìm kiếm. Triển khai SEO tốt, đưa website lên top giúp doanh nghiệp tiếp cận được lượng khách hàng lớn và chất lượng. Và đặc biệt, vị trí top giúp doanh nghiệp được công chúng đánh giá cao hơn. Nhà quản trị cần chú trọng kênh SEO, để bất cứ lúc nào khách hàng tìm kiếm, website doanh nghiệp đều phải xuất hiện trên top đầu.
  • Quảng cáo trên mạng xã hội và Google: Mạng xã hội ngày càng phổ biến và quỹ thời gian khách hàng trực tuyến trên các mạng xã hội cũng mở rộng hơn. Do đó, quảng cáo trên mạng xã hội giúp thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm dễ dàng tiếp cận công chúng. Ngoài ra các chiến dịch quảng cáo Google cũng cho phép doanh nghiệp tiếp cận được với một lượng lớn người dùng trong một thời gian ngắn, đủ để triển khai giai đoạn Attention.
  • PR online: Những trang báo, trang thông tin online cũng đặc biệt phù hợp để thu hút sự chú ý từ cộng đồng. Ngoài ra, thực hiện chiến dịch PR hiệu quả còn hỗ trợ được cho SEO trong vấn đề backlink.
  • Nội dung quảng cáo: Nội dung được xem là yếu tố cốt lõi trong các mẫu quảng cáo. Các mẫu quảng cáo hoặc website lên top, nhưng tiêu đề không đủ hấp dẫn cũng khiến doanh nghiệp bỏ lỡ các khách hàng của mình.

Các chỉ tiêu đo lường hiệu quả của giai đoạn Attention: Các chỉ tiêu này gồm có lượng truy cập website từ tìm kiếm tự nhiên/ từ quảng cáo/ từ các bài PR; lượt tiếp cận của các chiến dịch quảng cáo; lượt xem bài PR.

Interest

Mục tiêu: Kết nối khách hàng với doanh nghiệp để giữ chân khách hàng.

Các kênh triển khai: Giai đoạn này, doanh nghiệp sẽ cung cấp cho khách hàng những thông tin hữu ích và phù hợp. Do đó, nhà quản trị nên triển khai trên các kênh sau:

  • Website: Đăng tải các nội dung hữu ích trên website, cung cấp giá trị hữu ích cho khách hàng sẽ giữ chân khách hàng ở lại trang web của doanh nghiệp. Tại đây, doanh nghiệp sẽ tạo ra sự gắn kết với khách hàng của mình, tuy nhiên, để giữ chân khách hàng trong những lần kế tiếp, doanh nghiệp cần liên tục cập nhật các thông tin mới, tránh lặp lại, nội dung đơn điệu và tẻ nhạt.
  • Quảng cáo trên mạng xã hội và Google: Ở khâu Attention, doanh nghiệp đã đưa ra các mẫu quảng cáo thu hút khách hàng mục tiêu. Đến giai đoạn này, doanh nghiệp vẫn phải tiếp tục tung ra những quảng cáo hấp dẫn khác để khách hàng nhận được nhiều nội dung hữu ích hơn từ doanh nghiệp.
  • Email marketing: Kênh email không quá tốn kém, nhưng cũng có thể giúp duy trì hoạt động chăm sóc khách hàng bằng các nội dung hữu ích.
  • Content Marketing: Khác với mục tiêu thu hút, nội dung để gây thích thú cho khách hàng phải đánh trúng vào các khía cạnh mà họ đang quan tâm đến. Trong giai đoạn này, nội dung không chỉ giật title thú vị mà còn phải xoay quanh chủ đề hướng dẫn, giải đáp thắc mắc, xử lý lỗi,… những thông tin thực sự có giá trị đối với khách hàng.

Các chỉ tiêu đo lường hiệu quả của giai đoạn Interest: Lượng khách hàng cũ quay lại website; thời gian người dùng ở lại site; tỷ lệ thoát; số trang trong một phiên truy cập của khách hàng trên website; lượt nhấp chuột trên những chiến dịch quảng cáo; lượng tương tác với mẫu quảng cáo trên mạng xã hội; và lượng truy cập vào website từ email marketing.

Desire

Mục tiêu: Thông qua những giá trị nổi bật của doanh nghiệp, cho khách hàng biết rằng, doanh nghiệp của bạn sẽ đáp ứng được nhu cầu và kỳ vọng của khách.

Các kênh triển khai: Đến giai đoạn 3 của mô hình AIDA, nhà quản trị cần khai thác tối đa nội dung quảng cáo để khách hàng thấy được những ưu điểm và lợi thế của doanh nghiệp.

  • Website: Bước vào giai đoạn này, doanh nghiệp cần đẩy mạnh các trang bán hàng và định hướng hành vi khách hàng từ những nội dung hữu ích sang nội 
  • Email Marketing: Giai đoạn này doanh nghiệp không chỉ gửi những nội dung chăm sóc khách hàng, cung cấp thông tin nữa, mà còn có thể kết hợp với các nội dung bán hàng.
  • Social Media: Với các nội dung về sản phẩm, doanh nghiệp cũng có thể thu được lượng tương tác nhất định trên các kênh mạng xã hội. Trên kênh social, ngoài những nội dung bình thường, trong thời gian hiện tại, định dạng video có phần “ăn khách” hơn.
  • Content Marketing: Đến giai đoạn này, nội dung quảng cáo cần có sự khơi gợi hướng về nhu cầu của khách hàng để dẫn dắt hành vi của khách. Khi nội dung đánh trúng vào nhu cầu, kỳ vọng của khách hàng, sẽ nhanh chóng đưa họ đến giai đoạn cuối.

Các chỉ tiêu đo lường hiệu quả của giai đoạn Desire: Lượt tương tác của khách hàng trên Facebook; lượng truy cập trang bán hàng trên website từ các kênh.

Action

Mục tiêu: Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng qua các kênh marketing online.

(Nguồn: Plus24h.com)

Các kênh triển khai:

  •  Website: Khách hàng thường đưa ra quyết định chuyển đổi trên website. Vì vậy, doanh nghiệp cần có nút kêu gọi hành động (CTA) ở những vị trí thuận tiện cho khách. Ngoài ra, website nên cập nhật các nội dung bổ trợ như chương trình ưu đãi, khuyến mãi để đẩy nhanh quá trình mua.
  • Remarketing trên Mạng xã hội: Nhà quản trị có thể dẫn dắt người tiêu dùng đến website thông qua những quảng cáo trên mạng xã hội. Hoặc trực tiếp thu thập lead từ các mẫu quảng cáo này. Ở kênh này, doanh nghiệp cũng cần chọn lọc các CTA trên quảng cáo để tạo được hiệu quả tốt hơn.
  • Remarketing trên Google: Remarketing đối với các khách hàng đã quan tâm đến thương hiệu bằng những nội dung ưu đãi sẽ giúp khách hàng dễ dàng đi đến quyết định mua hơn.
  • Email Marketing để chốt đơn: Trên thực tế đây vẫn là một kênh hữu hiệu dành cho các doanh nghiệp B2B. Bằng cách đặt các lời kêu gọi hành động một cách khéo léo. email sẽ là nguồn mang lại nhiều đơn hàng tiềm năng sau một quá trình đã chăm sóc dài hạn.
  • Content Marketing: Trong giai đoạn cuối của mô hình AIDA, CTA là nội dung quan trọng nhất trong giai đoạn này. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần sử dụng văn phong mạnh mẽ và mang tính thuyết phục cao để khách hàng hành động ngay lập tức.

Các chỉ tiêu đo lường hiệu quả của giai đoạn Desire: Số đơn hàng được thu về từ các kênh Marketing Online (đối với các doanh nghiệp B2B) và số người mua hàng (đối với các doanh nghiệp B2C).

Kết luận

AIDA là một công thức hoàn hảo cho các doanh nghiệp đã và đang phát triển hoạt động marketing online. Nắm vững và thực hiện tốt 4 bước trong mô hình này sẽ giúp doanh nghiệp lần lượt thu hút sự chú ý của khán giả, tạo sự quan tâm, trau dồi mong muốn và thúc đẩy hành động tích cực của đối tượng khách hàng mục tiêu.

Huyền Nguyễn - Marketing AI

Tổng hợp

>> Có thể bạn quan tâm: Lời khuyên về Digital Ads cho các thương hiệu khi phải đối mặt với Covid-19
Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.