Amazon củng cố quyền riêng tư cho Alexa sau khi mất niềm tin của khách hàng

Thắng Nguyễn - Oct 3, 2019

icon viewed 250 views

Bài viết liên quan

Amazon hiện đang là một trong những công ty hàng đầu trên thế giới về lĩnh vực E-commerce cũng như lấn thân sang công nghệ. Hãng đã cho ra mắt Alexa, để cạnh tranh trực tiếp với Siri của Apple hay Google Assistant. Tuy nhiên mới đây nhất hãng đã dính một bê bối liên quan đến vấn đề bảo mật người dùng trên các thiết bị của mình. Cùng MarketingAI tìm hiểu những thông tin mới nhất của Amazon tại lễ công bố sản phẩm mới nhất của hãng vào thứ 4 tuần trước nhé!

Amazon ra mắt thiết bị mới nâng cấp trợ lý ảo Alexa 

Trong năm phút đầu tiên của sự kiện ra mắt sản phẩm của Amazon vào tuần trước, giọng nói của giám đốc phần cứng David Limp đã có một thái độ vô cùng nghiêm túc. Khi anh đi ngang qua một sân khấu tại trụ sở Seattle của công ty, một thông báo Twitter xuất hiện trên một màn hình lớn phía sau anh, từ một khách hàng lo lắng về trợ lý giọng nói của gã khổng lồ công nghệ. “@AmazonHelp”, và nó trả lời: “Tôi có những lo ngại về quyền riêng tư xung quanh thiết bị Alexa của bạn.”

Limp đã giải quyết hàng trăm phóng viên và nhà phân tích tại sự kiện này. “Tôi biết nhiều bạn đã viết tiêu đề về điều này trong năm qua,” ông nói thêm: “Và chúng tôi đã rất quan tâm về điều này.”

(Nguồn: Cnet)

Sau đó, Limp đã chứng minh Amazon nghiêm túc thực hiện quyền riêng tư như thế nào, tiết lộ một loạt các tính năng mới giúp người tiêu dùng kiểm soát nhiều hơn các cài đặt quyền riêng tư của Alexa. Những tính năng này bao gồm tự động xóa các bản ghi, ngăn Alexa bật vào những thời điểm ngoài ý muốn và kiểm soát quyền riêng tư nhiều hơn cho các camera an ninh gia đình Ring. 

Lựa chọn đi chệch khỏi với những gì mà Big Tech’s playbook nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của vấn đề bảo mật đã trở thành đối với trợ lý giọng nói, đặc biệt là với Alexa của Amazon. Danh sách các vấn đề mà hãng đang gặp phải bao gồm: các tin tức mà các nhà đánh giá của con người đã lắng nghe các cuộc trò chuyện riêng tư của người dùng, một thông lệ phổ biến để đào tạo trợ lý kỹ thuật số nhưng nhiều khách hàng không biết đến. Hay Loa thông minh Echo Dot Kids Edition thân thiện với trẻ em của Amazon cũng khiến các bậc phụ huynh lo lắng về cách sử dụng và lưu trữ dữ liệu của trẻ em.

(Nguồn: Cnet)

Cho đến nay, có rất ít dấu hiệu cho thấy những lo lắng này đã đè nặng lên doanh số của các thiết bị kích hoạt bằng giọng nói như dòng Echo do Alexa cung cấp của Amazon. Nhưng Limp và nhóm của ông dường như hiểu rằng nếu các vấn đề xảy ra, họ có thể làm xói mòn niềm tin của người tiêu dùng. Vì vậy, thay vì tránh cuộc trò chuyện khó chịu, Amazon đã chọn giải quyết công khai. Bây giờ sẽ tùy thuộc vào người tiêu dùng để quyết định xem nhà bán lẻ điện tử khổng lồ đã làm đủ chưa. 

Đạt được sự tin tưởng đó là rất quan trọng cho các kế hoạch của Amazon. Tại sự kiện, công ty đã yêu cầu người tiêu dùng mời Alexa vào sâu hơn trong cuộc sống của họ. Amazon muốn Alexa với chúng tôi mọi lúc, tung ra các sản phẩm di chuyển như kính thông minh Echo Frames , vòng Echo Loop và tai nghe không dây Echo Buds . 

Những thay đổi mà Amazon dành cho Alexa

Công ty Amazon’s Ring của Amazon cũng bị chỉ trích vì hợp tác với hơn 400 cơ quan cảnh sát Mỹ, một sự sắp xếp mà một số nhóm vận động khẳng định là sự khởi đầu của một mạng lưới giám sát. Evan Greer, phó giám đốc nhóm quyền kỹ thuật số Fight for the Future, cáo buộc Amazon mở rộng công việc thu thập và giám sát dữ liệu với các sản phẩm mới nhất của mình.

“Mỗi năm Amazon phát hành các sản phẩm mới với các tính năng giám sát ghi lại giọng nói của chúng tôi, quét khuôn mặt của chúng tôi và thu thập thông tin cá nhân của chúng tôi”, ông nói trước sự kiện. “Đây không phải là tiến bộ. Đây không phải là đổi mới.”

(Nguồn: CNN)

Amazon cho biết quyền riêng tư là một phần cơ bản của thiết bị và nó cung cấp rất nhiều công cụ để cung cấp cho khách hàng quyền kiểm soát dữ liệu của họ. Ở lối vào phòng thử nghiệm ngay sau buổi thuyết trình của Amazon, Giám đốc điều hành của Ring, Jamie Siminoff đứng trước màn hình hiển thị các thiết bị bảo mật nhà Ring. Ông đã thảo luận về một số tính năng bảo mật mới của Ring, chẳng hạn như tùy chọn “Chế độ gia đình” để tắt âm thanh và video cho máy ảnh Ring và “vùng riêng tư” ngăn camera ghi lại các khu vực nhất định trong nhà. Ông nói thêm rằng công ty của ông sẽ tiếp tục làm việc với cơ quan thực thi pháp luật như một phần quan trọng để làm cho các khu phố an toàn hơn.

Cũng như các sản phẩm của Alexa, Siminoff cho biết, niềm tin và quyền riêng tư của người dùng là yếu tố quan trọng đối với công ty của anh ấy, vì vậy anh ấy cũng sẽ tiếp tục làm việc trong lĩnh vực đó. Ông chia sẻ thêm: “Nếu chúng tôi không kiếm được lòng tin và thực sự bảo vệ hàng xóm của mình, những gì chúng tôi gọi là khách hàng của mình”, Siminoff nói, “thì chúng tôi sẽ không bao giờ có thể làm cho khu phố an toàn hơn, vì họ sẽ không tin tưởng chúng tôi với doanh nghiệp của họ.”

>>> Xem thêm: Đám cưới thế kỷ của 2 trợ lý ảo Siri và Alexa nhằm ủng hộ cộng đồng LGBTQ+

Tạm kết

Những gì mà Amazon đang làm cho Alexa nhằm gia tăng niềm tin với chính người dùng của mình giữa hàng loạt những bê bối đã xảy ra vừa qua. Trong thời đại mà trợ lý ảo của các hãng đang phát triển hoàn thiện, thì chỉ cần một sơ xuất nhỏ thôi cũng khiến sản phẩm của các thương hiệu thất thế trước những đối thủ của mình. Sự thay đổi này của Amazon liệu có đạt được thành công như mong muốn khi vực dậy lại niềm tin từ chính khách hàng của mình?

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Theo Cnet

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Khẳng định chất "tôi" như những đại sứ thương hiệu Adidas

Bài tiếp theo

Đại sứ thương hiệu Audi: Những gương mặt vàng xứng tầm đẳng cấp

nội dung tương tự