Nội dung hot

Amazon “hất cẳng” Apple khỏi ngôi đầu top các thương hiệu giá trị nhất thế giới

Thắng Nguyễn - Jun 18, 2019

icon viewed 276 views

Bài viết liên quan

Apple và Google là hai công ty nhiều năm liên tiếp dẫn đầu top những thương hiệu có giá trị lớn nhất hành tinh. Thế nhưng, một điều đã thay đổi kể từ đầu năm nay, khi mà Amazon – thương hiệu thương mại điện tử lớn của Mỹ, đã vượt qua 2 ông lớn của ngành công nghệ, vươn lên top 1. Vậy Amazon đã làm gì để có được vị trí này và liệu rằng trong bảng xếp hạng, và các thương hiệu khác có cơ hội để “lật đổ” Amazon trong tương lai hay không?

Lý do Amazon vươn lên vị trí số 1

Amazon hiện là thương hiệu E-commerce hàng đầu tại Mỹ, với những mục tiêu cùng với chiến lược kinh doanh rõ ràng. Thương hiệu này đang có sức bật khá mạnh mẽ trước các đối thủ cùng ngành khác. Bằng chứng, mới đây Amazon đã vượt qua Google và Apple để trở thành thương hiệu có giá trị nhất thế giới, với mức giá trị 315,5 tỷ USD, theo bảng xếp hạng của các công ty toàn cầu, tăng 52% so với năm ngoái.

Trong suốt 12 năm qua, kể từ khi công nghệ trở thành nền tảng của mọi ngành nghề trên thị trường. Những công ty công nghệ luôn nắm giữ vị trí số một trên bảng xếp hạng những thương hiệu có giá trị nhất. Amazon mặc dù là một hãng cũng có liên quan đến công nghệ, thế nhưng hãng đã phá vỡ hoàn toàn cục diện khi suốt nhiều năm không Apple thì Google thay nhau nắm giữ vị trí số 1.

Doreen Wang, người phụ trách BrandZ tại Kantar, cho biết sự tăng trưởng đột phá của Amazon là do họ bán nhiều loại dịch vụ. Tăng trưởng giá trị thương hiệu phi thường của Amazon, với mức tăng gần 108 tỷ USD trong năm ngoái, cho thấy các thương hiệu giờ đây ít bị phụ thuộc vào một loại dịch vụ hay khu vực nào đó. Các ranh giới đang mờ dần khi sự phát triển linh hoạt về công nghệ cho phép các thương hiệu, như Amazon, Google và Alibaba, cung cấp một loạt các dịch vụ trên nhiều tiếp điểm với người tiêu dùng, bà Wang nói trong một tuyên bố gửi qua email cho CNBC.

Thêm vào đó, Amazon cũng tăng cường đầu tư vào những mảng chưa từng khai thác đến trong khi mảng kinh doanh cốt lõi đang có dấu hiệu chững lại và suy giảm. Những mảng đó bao gồm, công ty khởi nghiệp xe tự lái Aurora và công ty xe tải điện Rivian, cũng như mở rộng Amazon Air, mảng kinh doanh máy bay của hãng. Amazon đã mua công ty dược phẩm trực tuyến PillPack với giá 753 triệu USD vào năm 2018 và tháng trước công ty này cũng dẫn đầu vòng gọi vốn 575 triệu USD vào công ty giao hàng thực phẩm Deliveroo. Thêm vào đó Amazon Prime của hãng cũng được đưa vào hoạt động và thử nghiệm trên toàn nước Mỹ. Lĩnh vực bán lẻ của Amazon cũng gây được ấn tượng mạnh, khi tháng vừa rồi, hãng đã vượt qua Walmart để trở thành thương hiệu đứng đầu ngành bán lẻ trên thế giới.

Một số thương hiệu khác trong top thương hiệu giá trị nhất thế giới

Cụ thể, bảng xếp hạng các thương hiệu giá trị nhất thế giới hiện nay như sau:

  • Top 1- Amazon : 315,5 tỷ USD
  • Top 2- Apple: 309,5 tỷ USD
  • Top 3- Google: 309 tỷ USD
  • Top 4- Microsoft: 251,2 tỷ USD
  • Top 5- Visa: 177,9 tỷ USD
  • Top 6- Facebook: 159 tỷ USD
  • Top 7- Alibaba:131,2 tỷ USD
  • Top 8- Tencent: 130,9 tỷ USD
  • Top 9- McDonald’s: 130,4 tỷ USD
  • Top 10- AT&T: 108,4 tỷ USD

Nhìn vào bảng xếp hạng có thể thấy được rõ 4 trên 10 công ty hàng đầu trong bảng xếp hạng BrandZ chủ yếu là các thương hiệu truyền thống bao gồm Visa, McDonald’s, và AT&T. Microsoft đứng ở vị trí thứ tư, không đổi so với năm 2018.

(Nguồn: Techworm)

Các công ty công nghệ luôn chiếm lĩnh top đầu trong bảng xếp hạng, trong đó Microsoft chiếm vị trí hàng đầu khi BrandZ bắt đầu được thống kê vào năm 2006. Năm nay, Alibaba (trị giá 131,2 tỷ USD) đã vượt qua Tencent (130,9 tỷ USD) để trở thành thương hiệu Trung Quốc có giá trị nhất. Có tổng cộng 15 thương hiệu Trung Quốc trong danh sách 100 công ty, bao gồm công ty điện thoại di động Xiaomi (trị giá 19,8 tỷ USD) và Meituan (18,8 tỷ USD), một nền tảng công nghệ mọi người có thể sử dụng để đặt hàng giao thực phẩm, đặt phòng khách sạn và cho thuê xe đạp.

David Roth, chủ tịch của BrandZ, cho biết các công ty hoạt động tốt là những công ty nắm vững mô hình dịch vụ mới này. “Các thương hiệu cần phải hiểu giá trị của loại mô hình này có thể tạo ra và nên nắm bắt cách tiếp cận của nó để thành công trong tương lai”, ông Roth nói với CNBC.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Theo BrandZ

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Lượng nhựa chúng ta ăn vào mỗi tuần đủ để ép một chiếc thẻ ngân hàng - chiến dịch châm biếm sâu cay từ WWF

Bài tiếp theo

Sẽ ra sao nếu sắc màu của năm Living Coral phải hứng chịu những thảm họa do thay đổi thời tiết gây nên

nội dung tương tự