Amazon Restaurant vừa mở cửa đã nhanh chóng sụp đổ - làm thế nào để tránh khỏi những sai lầm trong tương lai?

17 Thg 06

Các kế hoạch đến từ thương hiệu Amazon toàn năng dường như không bao giờ thất bại. Tất nhiên chúng ta cũng có một vài ngoại lệ như Fire phone hay Instant Pickup, và bây giờ chúng ta có thể đưa thêm Amazon Restaurant vào danh sách này. Một đại diện đã xác nhận Amazon đang dần khai tử Amazon Restaurant và tìm cách cắt giảm các dịch vụ như Uber Eats, Grubhub và DoorDash. Nhà hàng Amazon đã đóng cửa vào ngày 24 tháng 6 năm 2018.

Amazon Restaurant vừa mở cửa đã nhanh chóng sụp đổ - làm thế nào để tránh khỏi những sai lầm trong tương lai?

Nhà hàng Amazon là một dịch vụ sử dụng cùng các ứng dụng giao hàng như Amazon Prime Now, nhưng cung cấp thực phẩm chế biến tươi từ các nhà hàng. Triển khai tại London, dịch vụ này ra mắt năm 2016 và dừng lại vào năm 2018. Amazon không đưa ra lý do cho sự thay đổi, nhưng có thể là do thị trường giao hàng thực phẩm cạnh tranh ở Anh.

Nhưng Bryan Eisenberg, đồng sáng lập của agency BuyerLegends và đồng tác giả của cuốn sách Be Like Amazon, không coi điều này là một thất bại. "Câu hỏi đặt ra là họ có đủ dữ liệu để biết họ cần làm gì tiếp theo không? Sự nghi ngờ của tôi là họ không từ bỏ mô hình cung cấp thực phẩm."

Dưới đây là năm lý do và những gì Amazon cần làm khác đi để để có thể thành công với ngành này.

Nhà hàng Amazon là một dịch vụ sử dụng cùng các ứng dụng giao hàng như Amazon Prime Now, nhưng cung cấp thực phẩm chế biến tươi từ các nhà hàng (Ảnh: Genius Kitchen)
>>> Xem thêm: Bài học của Amazon tại thị trường Trung Quốc - liệu có tái diễn tại thị trường Việt Nam?

Amazon Restaurant không có đủ người dùng hoạt động hàng tháng (MAU)

Dịch vụ giao hàng của Amazon ngay Prime Now, có sự góp mặt của một số chuỗi nhà hàng nổi tiếng. Và, trong số 130 thương hiệu nhà hàng thực hiện kết nối với Amazon, Duffy lưu ý chuỗi cửa hàng burger Five Guys là người duy nhất tích cực quảng bá cho thương hiệu này.

Về mặt người dùng iOS hoạt động hàng tháng, Grubhub, Uber Eats và DoorDash đang tăng mạnh. Theo số liệu của Gartner, Uber Eats có hơn 11 triệu MAU và DoorDash có gần 10 triệu. Ấy thế mà một nhóm khách hàng khá trung thành với các dịch vụ chuyển phát nhanh này vẫn chưa thấy lý do để họ chuyển đổi sử dụng Amazon Restaurant. Bởi Eisenberg cho biết có rất ít sự khác biệt về trải nghiệm giao hàng của Nhà hàng Amazon đối với dịch vụ giao hàng nhanh mà cửa hàng vẫn có. Đơn giản do người tiêu dùng không thực sự quan tâm đến việc ship hàng ra sao và bởi thương hiệu nào, miễn là giao hàng nhanh và đặt hàng chính xác.

Amazon Restaurant cần một ứng dụng tốt hơn

Để xâm nhập vào không gian gần hơn với người tiêu dùng, Amazon sẽ phải hoạt động nhiều hơn. Điều đó bao gồm giáo dục các thành viên Prime rằng Nhà hàng Amazon là một công cụ hữu hiệu, vì nhiều nhân viên đã là khách hàng của các đối thủ cạnh tranh, Duffy nói.

"Vị trí quan trọng nhất đối với các dịch vụ chuyển phát nhanh là các ứng dụng" ông nói thêm. Các nhà hàng của Amazon đã có sẵn thông qua ứng dụng Prime Now, nhưng Prime Now có ít hơn 200.000 người dùng hoạt động hàng tháng. Do đó, thương hiệu cần nâng cấp ứng dụng tốt hơn để có thể gần hơn với người tiêu dùng.

Không có mấy nhà hàng tích cực quảng cáo cho Amazon Restaurant trên các phương tiện truyền thông xã hội (Ảnh: Hotel Anthel Spa)

Cần đầu tư vào SEO

Có một sự thật là các nhà hàng Amazon gần như vô hình trong các kết quả trên các công cụ tìm kiếm. Grubhub xuất hiện trong 56% các tìm kiếm giao hàng tại nhà hàng, theo số liệu của Gartner. Nhà hàng của Amazon, mặt khác, xuất hiện chỉ trong 11%. Các nhà hàng đã không đứng trong 1.500 trang hàng đầu trên Amazon.com.

Có hàng triệu khách hàng trung thành với các ứng dụng chuyển phát nhanh hiện có, do đó, việc thiếu một ứng dụng độc lập và không đầu tư vào tìm kiếm thực sự khiến khách hàng bỏ qua thương hiệu của bạn.

Có dịch vụ giao hàng riêng

Kịch bản lý tưởng, Duffy cho biết, là chuỗi cửa hàng pizza Domino, công ty sở hữu toàn bộ chuỗi cung ứng có thể duy trì chất lượng giao hàng cũng như toàn bộ nền tảng doanh thu.

Trên thực tế, ông cho biết Gartner đã thấy một sự tăng trưởng nhẹ trong việc giao hàng, nhận hàng bởi các công cụ thuộc sở hữu của thương hiệu trên các ứng dụng và trang web của nhà hàng. Ví dụ bao gồm chuỗi cửa hàng bánh mì-cafe Panera, nơi cung cấp dịch vụ giao hàng riêng sau khi bạn làm việc với các công ty chuyển phát. Điều này khiến khách hàng cảm thấy tính cá nhân hóa hơn. Eisenberg cho biết ông hy vọng Amazon sẽ mua lại một công ty xe hơi như GM một khi giá trị của nó đủ thấp và sau đó, thay vì bán xe, họ sẽ cung cấp dịch vụ giao hàng tới khách hàng.

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.