Apple đi theo “vết xe đổ” mà Goldman Sachs đã mắc phải với thẻ của mình

Phương Thảo - Nov 28, 2019

icon viewed 311 views

Bài viết liên quan

Một trong những câu chuyện tâm điểm cuối tuần qua là thông tin về thẻ tín dụng của Apple đang bị điều tra vì phân biệt đối xử với phụ nữ. Câu chuyện này có nhiều nét tương đồng và được nhận định rằng Apple dường như đã đi theo “vết xe đổ” của Goldman Sachs đã mắc phải với thẻ của mình.  

Apple đi theo “vết xe đổ” mà Goldman Sachs đã mắc phải với thẻ của mình

(Nguồn: TheVerge)

Trước khi bàn luận về điều này, chúng tôi muốn gửi đến bạn bài viết trên blog của Jamie Heinemeier Hansson về câu chuyện của cô. Cô ấy là người đã bị từ chối toàn bộ phương thức xét hạn mức tính dụng gây ra bởi thuật toán hộp đen của Apple và Goldman Sach’s. Bạn có thể đọc bài viết đầy đủ ấy tại đây. Trong đó có đoạn đáng chú ý như sau:

“Điều quan trọng đối với người phụ nữ đang chật vật khởi nghiệp kinh doanh là tư tưởng phụ nữ không thể thành công hoặc đáng tin như đàn ông. Nó cực kỳ ảnh hưởng đến tâm lý chung của những người vợ đang cố gắng thoát khỏi sự gò bó trong gia đình hay các định kiến xã hội. Nó có tầm ảnh hưởng và quan trọng với rất nhiều người, và tôi cũng không phải ngoại lệ”. 

>>> Xem thêm: Shock: Apple Card có giao diện không như chúng ta tưởng, đặc biệt không được làm bằng titan xịn xò như đã nói!

Đây là lần thứ hai sau rất nhiều tháng, Apple nhận sai lầm trong vấn đề công bằng xã hội. Vì nó (ít nhất là ban đầu) là với sự từ chối ứng dụng ở Hồng Kông thì công ty này vẫn tiếp tục giữ im lặng trước vấn đề này. Thậm chí tất cả những gì chúng ta nhận được chỉ là một vài bài Tweets từ phía Goldman Sachs – là đơn vị vận hành ngân hàng cho Apple Card. Thậm chí những bài Tweet này còn không phải một lời xin lỗi, điển hình là bài Tweet gần đây nhất:

(Nguồn: Twitter)

Apple đang cố gắng để tạo ra một thẻ tín dụng vừa tiện ích cho người dùng lại đảm vừa đảm bảo được tính an toàn về bảo mật. Hãy nhìn vào trang quảng cáo của Apple cho sản phẩm Apple Card, hiện nay nó đang nổi bật với dòng tagline “Created by Apple, not a bank.” Thêm vào đó, sự tranh cãi về thẻ Apple card như bảo vệ quyền riêng tư và danh tiếng không hề kém cạnh Goldman Sachs sẽ xuất hiện hết lần này đến lần khác. Trước cuộc tranh luận hiện tại, Apple giải thích các chính sách đằng sau các phê duyệt và giới hạn tín dụng rằng Goldman Sachs sử dụng điểm tín dụng, báo cáo tín dụng và thu nhập của bạn kê khai khi mở thẻ Apple card. Apple sẽ chịu trách nhiệm  với quyết định Goldman Sachs được đưa ra trong tên của nó. Trọng tâm cuối cùng ở đây là việc: Đây không phải Apple Card, mà là Goldman Sachs Card nhưng với giao diện Apple cùng với lớp bảo vệ quyền riêng tư của hãng.

“Táo cắn dở” bấy lâu nay vẫn nổi tiếng trong việc muốn kiểm soát toàn bộ chuỗi cung ứng với hầu hết sản phẩm của mình, từ miếng sillicon cho tới phần cứng bên trong. Với Thẻ Apple, Apple không sở hữu “công nghệ chủ đạo” mà làm nên một chiếc thẻ tín dụng. Công ty này cũng không có quyền kiểm soát thuật toán hộp đen mà Goldman Sachs đang sử dụng, đồng thời có rất ít khả năng tác động đến hệ thống tín dụng và thanh toán. Vì suy cho cùng đây vẫn là thẻ của Goldman Sachs chứ không phải của Apple. Dù cho Apple không có quyền kiểm soát thế nhưng Apple vẫn chia sẻ trách nhiệm. Không phải vì cụm từ Apple xuất hiện trong Apple Card mà bởi vì Apple là phía chọn sử dụng thứ này ngay từ đầu.

Apple không cần phát hành thẻ tín dụng. Thực tế công ty đang muốn đa dạng hóa doanh thu của hãng như một phần của sự chuyển dịch toàn diện sang các dịch vụ. Và như Nilay Patel đã từng hỏi đi hỏi lại rằng: “Liệu Apple sẽ thỏa hiệp trải nghiệm người dùng iPhone để “upsell” chính dịch vụ của nó?”

Tạm kết

Có thể nói rằng việc cố gắng tạo ra một dịch vụ mới này sẽ là mối nguy hại tới danh tiếng cho Apple, bởi lẽ chẳng ai quý được công ty thẻ tín dụng của họ cả mà Apple giờ đây lại trở thành một công ty như thế. Chính vì điều này mà Apple nên có động thái mạnh mẽ hơn trong việc lạm dụng thuật toán thẻ tín dụng của Goldman Sachs mà thay vào đó hãy tự chịu trách nhiệm cho kết quả của riêng họ. Thế nhưng với tình thế hiện nay của Apple thì điều này là không thể. Giống như những gì được viết trên trang quảng cáo của Apple Card: Apple không phải một ngân hàng, nó chỉ chọn để gán thương hiệu của mình vào đó mà thôi.

Phương Thảo – MarketingAI

Theo TheVerge

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Facebook ra mắt tính năng Viewpoints, trả tiền cho người dùng để làm khảo sát

Bài tiếp theo

Live Stream là gì? Cách Live Stream Facebook, Youtube bán hàng hiệu quả

nội dung tương tự