Apple Store – Minh chứng cho thấy Steve Jobs mãi là bậc thầy trong Marketing

Trang Nguyen - Sep 27, 2019

icon viewed 704 views

Bài viết liên quan

Apple là một thương hiệu mà đến nay khó có hãng nào có thể cạnh tranh lại được về giá trị thương hiệu. Mỗi một sản phẩm hãng tạo ra có sức hút rất lớn với người tiêu dùng, thêm vào đó cựu CEO của Apple là Steve Jobs đã xây dựng một nền móng mà đến hiện tại nó đã trở thành kinh điển, khiến nhiều thương hiệu phải học theo.

Thế mới nói, Steve Jobs dù mất đi nhưng di sản của ông để lại cho không chỉ ngành công nghệ mà còn cả ngành Marketing với cách làm Branding biểu tượng. Cùng MarketingAI đi tìm hiểu xem, Apple Store ông gây dựng nên có điểm mạnh gì khiến nhiều thương hiệu muốn học hỏi đến vậy?

Apple Store – Cửa hàng cho thấy góc nhìn thiên tài của Steve Jobs

Theo những thông tin được chia sẻ thì ít người biết rằng ý tưởng Apple Store ra đời từ những ngày tháng khốn khó của Apple. Năm 1998, dù vừa có 2 sản phẩm khá thành công là iMac và PowerBook, Apple về bản chất vẫn là một gã tí hon vừa mới thoát lỗ. Những thành công vừa tìm thấy vẫn có thể biến mất bất cứ lúc nào, và bởi thế, Steve Jobs buộc phải tính đường lâu dài: xây dựng tình yêu (hay đúng hơn là “lòng trung thành”) của khách hàng dành cho thương hiệu Táo.

(Nguồn: 9to5Mac)

Chính ý tưởng được cho là “điên dồ” này của Steven Jobs đã tạo nên những bất đồng trong nội bộ của Apple khiến cho chủ tịch Ed Woolard từ chức khỏi Apple vào năm 1998. Thế nhưng, chính Tim Cook CEO mới nhận chức thời điểm bấy giờ vừa vào đã tuyên bố rằng “Apple sẽ ngưng làm ăn với các đối tác bán lẻ không có khả năng tạo ra trải nghiệm mua hàng mà Apple mong muốn”. Đây chính là động lực để Apple Store được ra đời. Trong vòng 2 tuần đầu, Apple Store thu hút được 7.700 khách tới thăm, thu về 599.000 USD. Năm 2004, Apple Store trở thành cửa hàng bán lẻ cán mốc 1 tỷ USD nhanh nhất trong suốt lịch sử thế giới. Đến 2006, mỗi quý Apple Store mang về cho Apple 1 tỷ USD. Năm 2011 – cũng là năm Steve Jobs qua đời, tính trung bình mỗi nhân viên tại Store mang về cho Apple 473.000 USD. Doanh thu tổng cộng trên toàn cầu là 16 tỷ USD.

Không gian bên trong cửa hàng Apple Store (Nguồn: Apple)

Có thể thấy những gì mà Apple Store của Steve Jobs làm thực sự khiến người tiêu dùng cảm thấy hài lòng bởi trải nghiệm nó đem lại cực kỳ tốt. Hơn nữa, bản thân ông đã xây dựng thành công cho thương hiệu “Táo khuyết” nền tảng cực lớn, nên những bước phát triển thần tốc sau này khiến Apple từ thương hiệu thua lỗ cho tới đến cái tên hàng đầu trong ngành công nghệ của “xứ sở Silicon”.

Bphone, Xiaomi, Microsoft, hay chính đối thủ Samsung cũng phải “vác sách” học theo chiến lược của Apple Store

Tính cho đến thời điểm hiện tại, Apple Store vẫn đang là chuỗi bán lẻ mang về doanh thu trên foot vuông cao nhất thế giới. Cứ mỗi foot vuông (khoảng 0,1 m2) diện tích cửa hàng sẽ mang lại cho “Táo khuyết” khoảng… 5500 USD mỗi năm. Một chuẩn mực mới được thiết lập cho cả ngành công nghiệp: HP Store, Dell Store, Microsoft Store, Samsung Store, Mi Store… lần lượt mọc lên trên toàn cầu. Ý tưởng từng một thời coi là “điên rồ” của Steve Jobs, nay lại là thứ cho các đối thủ phải học theo.

(Nguồn: Thegioididong.com)

Việc Apple Store ra đời vào hoàn cảnh khó khăn cho thấy đầu óc của Steve Jobs thực sự mang tầm vóc của một thiên tài. Hơn nữa, chính đường lối chiến lược của ông đã cho chúng ta một thương hiệu đẳng cấp như hiện nay. Cách làm Marketing của ông định vị các iDevice là những sản phẩm cao cấp đã khiến thương hiệu này tốn rất ít chi phí cho việc làm Marketing, mà hãng vẫn thu lại lợi nhuận khá cao. Apple Store cũng cho thấy “chủ nghĩa hoàn hảo” của Steve Jobs là như thế nào, từng chi tiết một, từng động thái mà Steve hướng tới đều tạo nên Apple của hiện nay, mà thương hiệu nào cũng mong muốn đi theo mô hình đó.

Trải nghiệm tại Apple Store góp phần củng cố cho “đẳng cấp” của thương hiệu Táo, góp phần giúp Apple luôn thống trị thị trường cao cấp trên tất cả các lĩnh vực tham gia. Trải nghiệm Apple Store tạo ra một nhóm fan trung thành đến mức Samsung hay bất kỳ một hãng nào khác cũng chỉ dám mơ ước: nhiều fan còn đứng xếp hàng đợi qua đêm chờ Apple Store khai trương – với họ, sự có mặt của Apple Store là một sự kiện đúng nghĩa. Chưa dừng lại ở đây, với ý tưởng “Genius Bar” (bàn hỗ trợ) và sau này là các lớp học miễn phí dạy cách sử dụng Mac/iPhone/iPad, Apple cũng thu về phần lớn doanh thu dịch vụ sửa chữa. Khi hình ảnh Apple Store một biểu tượng, các cửa hàng này cũng trở thành nơi làm việc đáng mơ ước của nhiều người trẻ tuổi. Apple nhờ thế mà luôn xây dựng được đội ngũ nhân sự chất lượng, khoảng cách về trải nghiệm so với các chuỗi bán lẻ thông thường ngày càng bị nới xa.

Cửa hàng của Xiaomi (Nguồn: The Register | NZ retail)

 

(Nguồn: Cnet)

(Nguồn: 9to5Google)

 

Apple Store là một minh chứng cho đẳng cấp của Apple nói chung và Steve Jobs nói riêng. Các thương hiệu đối thủ của hãng dù vậy vẫn học theo mô hình này của nhà táo khi tạo ra những cửa hàng trải nghiệm cực kỳ chất lượng nhưng chịu ảnh hưởng cực lớn từ phong cách của Apple. Nhìn vào mặt bằng chung thì từ Microsoft, Xiaomi cho tới Samsung hay thậm chí gần đây nhất Bphone cũng mới khai trương cửa hàng mới nhất tại Cầu Giấy, thiết kế của hãng thực sự chưa đạt đến trình độ đẳng cấp như Apple nhưng cũng phần nào thể hiện sự chuyên nghiệp.

(Nguồn: Dân Trí)

Một không gian thoải mái trải nghiệm, bạn bước vào là cảm nhận thấy được ngay sự đón tiếp nồng hậu, đó là cách mà Apple đã trở thành thương hiệu Smartphone số 1 nhiều năm qua trên thế giới. Cách làm Marketing dựa vào Apple Store – một nơi chuyên để trải nghiệm đã mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành công nghệ, nơi mà khách hàng có thể sử dụng hầu hết những sản phẩm của nhà sản xuất một cách thoải mái nhất. Từ đây có thể khẳng định một điều rằng, dù thế nào đi chăng nữa, với bộ óc thiên tài của mình Steve Jobs không chỉ là người thổi hồn vào những sản phẩm của Apple, mà còn là bậc thầy Marketing trong tạo dựng thương hiệu. Apple hiện nay khó có thể bị vượt mặt bởi những di sản là những chất xám ông để lại cho “đứa con đẻ” một cách rất đáng quý.

>>> Xem thêm: Đánh giá là thương hiệu tỷ đô, ấy vậy mà Apple lại chẳng mặn mà với Social Media

Tạm kết

Phải khẳng định rằng, nếu không có Steve Job thì sẽ không có Apple như hiện nay, cũng chẳng có mô hình Apple Store như hiện tại được nhiều đối thủ phải học tập theo. Ông là bậc thầy về Marketing, ông cũng có cái nhìn khác người khi mà trong khi nhiều thương hiệu chạy theo lợi nhuận thì ông đã đi trước nhân loại với việc tập trung vào trải nhiệm khách hàng. Apple Store là một minh chứng cho thấy bộ óc thiên tài của cố CEO Apple.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Kêu gọi lối "sống xanh" nhưng GrabFood và Go-Food lại đang "tiếp tay" cho việc xả rác thải nhựa?

Bài tiếp theo

Microsoft dự kiến sẽ cán mốc 1 tỷ người dùng Windows 10 vào năm tới

nội dung tương tự