Nội dung hot

ASMR Marketing – “Quân bài” chiến lược khiến nhiều thương hiệu thành công

Thắng Nguyễn - Apr 9, 2019

icon viewed 320 views

Bài viết liên quan

Đã bao giờ bạn trải nghiệm cảm giác râm ran dễ chịu từ gáy, lan tỏa xuống sống lưng, khắp cơ thể và chân tay? Cộng đồng mạng gọi cảm giác kỳ lạ đó với cái tên dài ngoằng là “Phản ứng kích thích cảm giác độc lập” (Autonomous sensory meridian response – ASMR). Chính vì điều này mà hiện nay, nhiều thương hiệu trên thế giới đã sử dụng ASMR Marketing như là một phương thức mới để có thể thu hút khách hàng, hãy cùng MarketingAI tìm hiểu những thương hiệu đã làm như thế nào để tận dụng phương thức mới mẻ này.

ASMR – Phương thức Marketing mới cho các thương hiệu

ASMR là từ viết tắt của Autonomous Sensory Meridian Response, tạm dịch Phản ứng kích thích độc lập. ASMR chỉ cảm giác rùng mình ở đầu hay cổ sau khi tiếp nhận một số kích thích như những âm thanh êm ái hay những đụng chạm lặp đi lặp lại. Nhiều người cho rằng cảm giác rùng mình này rất thư giãn và có phần đê mê. Đôi khi hiệu ứng ASMR được so sánh với một cơn cực khoái.

Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy 75% những người xem video ASMR cảm thấy một cảm giác kích thích và hào hứng khi họ nghe những âm thanh thì thầm. 64% lại khá “kỳ lạ” khi thích nghe những âm thanh giòn giã hoặc khó chịu như tiếng móng tay vuốt trên nền cứng.

(Nguồn: Pinterest)

Chính những nghiên cứu này đã tạo nên một phương thức Marketing mới đó chính là ASMR Marketing. Phương thức này được tạo nên dưới định dạng video để kích thích các cảm giác từ người xem của các nhãn hàng, video này có thể thu hút người xem bởi tính thư giãn cũng như đánh vào tâm lý của họ. Một khi người xem cảm thấy thoải mái thì hành vi mua hàng từ đó cũng trở nên dễ dàng hơn, một nghiên cứu từ Youtube đã chỉ ra rằng 70% những video ASMR đã kích thích người mua từ Online sang Offline. Hãy cùng xem những thương hiệu nào hôm nay đã thực hiện chiến lược đầy mới mẻ này.

ASRM Marketing đã được các nhãn hàng thực hiện ra sao?

IKEA

Làm thế nào để bạn khuyến khích thế hệ millennials để mua vỏ chăn và vỏ đệm? Một sản phẩm đã tồn tại trong nhiều thế kỷ dường như không thú vị và khó có thể kích thích khách hàng mua. Hầu hết các thương hiệu không hợp tác với các ASMR influencer, nhưng IKEA đã nghiên cứu sâu rộng để tạo ra video của riêng họ.

Video này có cảnh một người phụ nữ đưa tay lên tấm trải giường, làm phẳng chúng ra hoặc gãi nhẹ trên bề mặt. Khi người xem lắng nghe, họ có thể nghe thấy những âm thanh nhẹ nhàng và êm dịu chứng tỏ sự thư giãn khi nằm trên chăn và đệm của họ. IKEA đã kích thích vào tâm trí người xem về âm thanh nhẹ nhàng và khiến người xem thư giãn kích thích trí tưởng tượng. Hãy tự thử trải nghiệm qua video dưới đây.

(Nguồn: Youtube)

“Một loạt series như thế này rất phù hợp với đối tượng người xem của Ikea” – Theo giám đốc sáng tạo của Ogilvy, Della Mathew và chuyên gia truyền thông đối ngoại của Ikea, Kerri Homsher đã chia sẻ với Adweek: “Tuy nhiên, định dạng của video ASMR cho phép bạn cung cấp các lợi ích sản phẩm theo cách dễ chịu, êm dịu, một điều quảng cáo TV hoặc quảng cáo in không thể đem lại được. Chúng tôi hy vọng điều này chứng minh cho tất cả những ai theo dõi rằng Ikea có giải pháp giúp bài tập về nhà của bạn tốt hơn. Nhưng thực sự, chúng tôi hy vọng nó sẽ làm những gì nó phải làm: giúp mọi người xem có thể được thư giãn.”

Michelob ULTRA – Pure Gold

Chiến dịch Michelob ULTRA Pure Gold tại Super Bowl 2019 là một ví dụ điển hình về ASMR Marketing hoạt động hiệu quả. Quảng cáo có sự tham gia của nữ diễn viên Zoe Kravitz, con gái của Lisa Bonet và Lenny Kravitz. Trong video, Zoe cho phép người xem trải nghiệm cảm giác uống một chai bia Michelob. Cô ấy vỗ nhẹ vào chai, xoay nó trên bàn và vặn nắp.

(Nguồn: Youtube)

Đó là một hành động đơn giản mà cảm thấy thú vị hơn nhiều với việc sử dụng các kỹ thuật ASMR. Người xem có thể nghe và cảm nhận chính xác những gì diễn ra khi rót một ly bia và chờ bọt sủi bọt hình thành.

Applebee

Một trong những điều mà Applebee đã nhìn nhận được rằng là tiếng nướng thịt rất kích thích người xem về khoản thính giác và thị giác. Hãy cứ xem đoạn quảng cáo dưới đây của AppleBee, đừng hỏi vì sao mà bạn sẽ phải ra ngoài và mua ngay một miếng sườn nướng về để ăn.

(Nguồn: Youtube)

Nó không hào nhoáng như các chương trình nấu ăn như MasterChef và không có những kỹ thuật điện ảnh hoành tráng. Thay vào đó, những người yêu thích ăn uống sẽ bị cám dỗ thông qua hình ảnh và âm thanh của món nướng qua video này. Theo nghiên cứu thì những Micro Influencer khi thực hiện video ASMR về đồ ăn luôn thu được lượng người xem Organic vô cùng lớn.

Mỹ phẩm Lush

Mỹ phẩm Lush hợp tác với ASMR Influencer – Taylor Darling, để tạo ra một quảng cáo về chuỗi các sản phẩm hoa oải hương siêu nhẹ nhàng của họ. Các sản phẩm này của Lush Cosmetics giúp khách hàng có được một giấc ngủ ngon.

Khách hàng có thể không bao giờ chú ý đến âm thanh của thói quen chăm sóc da, nhưng chính video của Lush sẽ kích thích người xem nhớ lại trải nghiệm thông qua âm thanh khi sử dụng sản phẩm của họ. Cảm giác nhẹ nhàng của quá trình Skincare, móng tay gõ vào bóng tắm và tiếng xì xì nước làm cho thói quen chăm sóc da trở nên sống động và khiến người xem được thư giãn.

(Nguồn: Youtube)

Video đã có 1,5 triệu lượt xem trên Youtube, và thực sự Lush làm khá tốt với chiến dịch ASMR Marketing này của mình khi kết hợp với 1 Youtuber nhắm đúng trọng tâm vào 1 đối tượng khách hàng.

Sữa tắm và cạo râu của Lynx

Làm thế nào để bạn dạy đàn ông cạo các bộ phận khác nhau của cơ thể? Lynx đã tải lên các video hướng dẫn ASMR về cạo lông chân, cơ thể và các chỗ nhạy cảm (tượng trưng bằng quả dừa).

(Nguồn: Youtube)

Trong video dài 4 phút, một người đàn ông khỏa thân phần trên đã dùng âm thanh hướng dẫn khi tắm. Vì người xem không muốn nhìn thấy vật thật, anh ta bôi một quả dừa với kem cạo râu để bắt chước âm thanh của việc cạo râu. Video mang đậm tính gây cười, nhưng cũng có những lời khuyên hữu ích cho những người đàn ông lần đầu tiên làm nó. Chính vì với chiến lược ASMR Marketing táo bạo của Lynx đã tạo ra những lượt share hết sức lớn và một cú “bật” so với các đối thủ cạnh tranh cùng ngành khác.

Kết luận

Hiện nay, tại Việt Nam ASMR Marketing khá mới lạ với phần đông các thương hiệu khi chúng mới chỉ dừng lại bằng việc các Creators dùng đồ ăn để tạo ra những video ASMR trên Youtube. Đây là phương thức được rất nhiều thương hiệu thực hiện trên thế giới, chính vì thế các Marketer cũng nên bắt kịp xu thế để tạo ra một chiến dịch Marketing táo bạo cho công ty của mình.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Theo Quuu

Đánh giá bài viết này!
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Các nhà sáng tạo đã làm gì với cuộc cách mạng video định dạng dọc?

Bài tiếp theo

Internal link là gì? 4 lời khuyên "đắt giá" về cách xây dựng liên kết nội bộ

nội dung tương tự